Víkurfréttir


Víkurfréttir - 28.01.1988, Side 11

Víkurfréttir - 28.01.1988, Side 11
10 Fimmtudagur 28. janúar 1988 Texti: Páll Ketilsson Myndir: pket. og rós. mun juiUt murt juiUi LIFIÐ ER EKKERT LOT úú Fimmtudagur 28. janúar 1988 11 'segir Þorvaldur Karl Helgason, sóknarprestur í Njarðvík og hjónabandsráðgjafi, í spjalli um hjónabandið og fjölskylduna Það vakti mikla athygli að þegar lítið félag fékk séra Þor- vald Karl Helgason til að koma á opinn fund og ræða um hjónaband eitt mánudagskvöld fyrir skömmu, mættu um 60 manns. Konurnar í brjóstafélaginu, eins og ég kalla það alltaf, sem heitir reyndar Ahugafélag um brjóstagjöf, trúðu ekki sínum eigin augum þegar skólastofan í Myllubakka- skóla fylltist af fólki, sem vildi hlusta á manninn tala um hjónabandið, - ja hérna. Eru nú allir farnir að hafa áhyggjur af hjónahandinu? hugsaði ég þegar ég mætti á svæðið. „Fyrir 10 árum hefðu kannski komið fimm konur á svona fund. Þetta eru breyttir tímar“, sagði Þorvaldur Karl eftir fundir.n. En þetta var ekki nóg svar fyrir mig. Hvað gerirðu á hjónanámskeiðum? spurði ég og bætti við, „allt er nú til í dag“. Þorvaldur Karl brosti, - og þannig birtist hann sjónum okkar yfirleitt og auðvitað var hann til í gott viðtal um hjóna- bandið. Séra Þorvaldur Karl kom til Njarðvíkur vorið 1979 og tók v i ð a f P á 1 i h e i t n u m Þórðarsyni, sem lést haustið áður. Þorvaldur var sóknar- prestur á Egilsstöðum í 1 ár að Ioknu guðfræðinámi og 3 ár æskulýðsfulltrúi þjóðkirkj- unnar, þar til hann kom til Njarðvíkur. Þorvaldur Karl er á besta aldri, fæddur 9. apríl 1950, kvæntur Þóru Kristins- dóttur, kennara. Þau eiga Ijögur börn. En snúum okkur að viðtalinu. Eg spurði Þorvald lýrst að því, hvenær hann hafi fengið þennan rnikla áhuga á hjónabandinu. „Það má segja að áhugi rninn á hjónabandinu hafi kviknað fyrir alvöru þegar ég skrapptil Bandaríkjanna 1983 og rak nelið inn á tvö nánr- skeið í prestaskólanum í St. Paul í Minnesota. Annað þeirra fjallaði urn fjölskyldu- lífið og hjónabandið. Leiðbein- andinn á námskeiðinu var ntjög skemmtilegur og hvetj- andi og hann fékk mig til að hugsa dýpra um þessi mál en ég hafði gert, sem varð til þess að ég ákvað að sækja um árs- leyfi frá störfum veturinn ’84- ’85 og hella nrér út í þetta nám, sem byggðist upp á mörgurn greinum. Það sem ég lagði mesta áherslu á var tjölskyld- an og hjónabandið. Skóli þessi "er mjög virtur og einn af stærstu lúthersku skólum í heiminum. Ekki sakaði að þarna var maður kominn í töluvert skandinavískt unr- hverfi, því í Minnesota er mik- ið af fólki frá Norðurlöndun- um og þá líka Islandi, sem hefur flust þangað. Ein ástæðan er einnig sú, að frændi konu minnar, sem er af ís- lensku bergi brotinn, er prófessor við þennan skóla og hann hvatti mig til að koma“. Þurfti að kafa ofan í sjálfan mig - Hvernig er svona námi háttað, varla er það allt upp úr bókum? „Hluti af náminu var m.a. að vinna á sjúkrahúsi sem hýsti eiturlyfjaneytendur og áfengissjúklinga í meðferð. Eg var látinn fara í gegnum sarna prógram og fjölskyldur þess- ara sjúklinga, ákaflega strangt og mikið, sem stóð frá átta á morgnana til átta á kvöldin í heila viku. Besta lýsingin á þessu námskeiði er sú, að þarna þurfti ég í fyrsta skipti að kafa ofan í sjálfan mig. Þetta var eins og að fara í sturtubað, með fullt af fólki sem ég þekkti ekki neitt. Þegar maður hittir fólk vill maður vera í öllum fötunum, - en er samt feiminn. Þarna var nraður látinn fara úrpeysunni, því næst skyrtunni og loks buxunum, ef svo má að orði komast, lið fyrir lið, þar til maður stóð sem næst kvik- nakinn og gat engu leynt. Svona eru allir teknir fyrir og þetta er manni afskaplega hollt. Þarna lendir maður í því að spyrja sjálfan sig: hver ert þú, hvernig líður þér, veistu kosti þína og galla, heldurðu að þú getir breytt öðrum og sjálfum þér? og svo framvegis. Fyrir mér var þetta algert sturtubað og ég varð alveg endurnýjað- ur á eftir. Eg held að þessi dvöl mín á sjúkrahúsinu hafi hjálp- að mér mikið, bæði sem ein- staklingi og til þess að skilja hjónabandið ennþá betur. Astæðan fyrir því að hjóna- bönd ganga illa að mínu mati er, að báðiraðilarnireru kapp- klæddir og vilja ekki afklæðast þessum grímum sem við setjum upp og lokum okkur af frá öðrum. Fyrir bragðið nálg- umst við hvort annað ekki sem skyldi af því að við lokum á þessar dyr, sem hefur þær af- leiðingar í för með sér að við skiljum hvort annað ekki nóg“. Ótrúlegir kraftar - Hvernig fólk var þetta sem var á námskeiðinu? „Þetta var fólk úr öllum stéttum og á öllum aldri. Eg hitti m.a. einn af yfirmönnum hjá framleiðendum Cocoa Puffs, sem flestir Islendingar þekkja, og ég man að hann spurði mig hvernig stæði á því að Islendingar borðuðu átta sinnum meira Cocoa Puffs en nokkur önnur þjóð. Nú, ég lenti með bónda norðan úr Minnesota og konunni hans, en þau áttu son í meðferð. Þarna átii ég í fyrsta skipti samtal víð’Iésbiúr, en þær voru teknar þarna í nteðferðina eins og um sambýlisfólk væri að ræða. Sjálfur kynnti ég mig sem námsmann og sagði þetta vera hluta af mínu námsefni í skólanum. En smátt ogsmátt, þegar á leið, hvarf þessi hugs- un hvaða titil hver og einn bæri. Maður hugsaði bara um einstaklinginn. Hópvinnan með þessu fólki hjálpaði mér enn frekar og sannfærði mig um að þegar hópur sest niður og nær vel saman, þá fara að leysast úr læðingi ótrúlegir kraftar, sem tveir aðilar geta ekki búið yfir. Fyrir mér var þetta ekki síður mikilvægt en að sitja yfir bókum, þó ég ætli ekki að draga úr mikilvægi þess“. Erfitt að brjóta ísinn „Eftir að ég kom heim fannst mér ég þurfa að miðla þessari reynslu minni ognárni, - ekki sitja bara einn uppi með þetta. Eg byrjaði á því að skrifa grein um þetta í Kirkju- ritið og varpaði fram ýmsum hugmyndum um hvað við prestar gæturn gert þegar hjónaefni konta til okkar og biðja um giftingu. Hvort við gætum ekki gert eitthvað til að gera þau betur undirbúin fyrir hjónabandið. Við gerum mjög lítið af því. Viðbrögð við þess- ari grein urðu þau að rektor Skálholtsskóla, séra Sigurður Arni Þórðarson, hafði sam- band við mig og sagði að grein- in hefði vakið sig til umhugs- unar, og spurði mig hvort ég vildi koma austur í Skálholt og halda einshvers konar nám- skeið. Eg samþykkti það og eyddi síðan öllu niínu sumar- fríi í að semja dagskrá fyrir svona námskeið. Fór síðan af stað með vini mínum, sr. Birgi Asgeirssyni á Mosfelli. Það konr síðan í ljós að það var erfitt að brjóta ísinn, - fáir þorðu að koma héðan af Suð- urnesjum, þar sem ég auglýsti þetta fyrst, en þó nægilega margir til að við fórum af stað nteð fyrsta námskeiðið“. - Eru hjónabönd á íslandi öðruvísi en áður? „Umræðan um hjónaband- ið hefur breyst mikið á undan- förnum árum, - og hjónaband- ið að vissu leyti sjálft líka. Hinn ytri þáttur er ekki lengur eins áberandi og áður. Því reynir nú rneira á innri þætti þess, - að okkar innri manni. Ef þú vilt náið og hlýtt sam- félag, þá er hjónaband besta tilboðið í dag. Þú getur vissu- lega gert allt einn þíns liðs, borðað úti, farið á sjúkrahús ef þú veikist, látið þvo af þér fötin og svo franrvegis. Þættir sem tengdust allir heimilinu áður fyrr. Þá var það aðal vinnustaðurinn, sveitabærinn, þar varstu ef þú veiktist, þar borðaðirðu og gerðir nánast allt. En að vera einn síns liðs er það sem fæstir vilja. Við viljum flest öll samveru meðeinhverj- um öðrum“. - Hvað með þróunina sem átt hefur sér stað, þegar bœði hjón vinna úti sitt á hvorum vinnustaðnum og börnin verða að hjálpa sér sjálf þegar þau konia úr skólan- um, - eru svona hjónabönd verri en önnur? „Þetta er meðal annars það sem menn hafa velt fyrirsérog var tekið fyrir í skólanum. Er hægt að spyrja: Hvað er gott hjónaband? Nokkur veiga- mikil atriði virðast skipta sköpum fyrir hamingjusamt hjónaband. Atriði númér eitt er að geta talað saman, bæði á góðum stundum og einnig að geta rætt saman um erfiðleik- ana. Virðist þá ekki skipta máli hvort eiginmaðurinn er sjómaður eða bæði hjón vinni úti.í hjónabandi í dag eða fyrir 50 árum. Þetta á við um öll hjónabönd. Hins vegar vitum við það, að sú kona sem er að alast upp í dag sættir sig ekki við það að vera bara heima, eins og sagt er. Henni finnst hana skorta eitthvað sem við karlarnir upplifum, sem er að hún hefur ekki eins mikil sam- skipti við annað fólk. Hún þráir að eiga samskipti við aðra. Þessu megurn við karl- arnir ekki gleyma; að þroski mannsins fer ákaflega rnikið eftir því að maður hitti rnann. Eiginmaðurinn hittir kannski fólk mjög rnikið, hvort sem er á skrifstofunni, bensínstöð- inni eða úti á götu. A meðan er konan innan veggja heimilis- ins, ein nreð sínar hugsanir. Karlinn kemursíðan heim yfir sig þreyttur á öllu þessu sam- tali, en konan jafn þreytt og pirruð á þögninni, - á að tala aldrei við neinn“. Stærsta sjokkið - Er þetta þá jákvœð þróun, að konan fari í auknum mœli út að vinna? Hvernig taka karlarnir þessu? „Þarna verðum við að segja að ef sambandið er gott, er talað um hlutina. Egferekki að segja við hjón á sextugsaldri að konan eigi að drífa sig út að vinna þegar þetta hefur gengið ágætlega í 30-40 ár. Við breytum ekki svona mynstri hjá hjónum, og svo öfugt, við unga konu sem vinnur úti all- an daginn, að hún eigi að fara að hypja sig heim. Hver og einn verður að meta þetta sjálfur. En við getum náttúr- lega spurt: Hvernig gengur þegar heim er komið? Fer karl- inn alltaf út í bílskúr á kvöld- in af því hann er að flýja það að tala við konuna sína, ogsvarið um auktekjur sé bara yfir- skin? Þannig verður að skoða hvert samband fyrir sig“. - Ertu að meina að fólk, hjón séu jafnvelfeimin hvort við annað? „Eg held að eitt af stærstu „sjokkum“ nýgiftra hjóna sé í sambandi við kynlífið. En það er ekki endilega líkamleg nekt sem verður sjokkið, heldur ein- mitt það, að allt í einu þegar við förum að lifa nánu samfé- lagi við annan aðila, uppgötv- ar maður að það er ekki hægt að leyna hinn aðilann neinu, og þú þarft að þekkja sjálfan þig vel. Þess vegna verða margir hræddir og þora ekki að segja hvað þeim finnst að í fari hins aðilans; eða t.d. að maður sé hræddur við þetta kynlíf. A þetta ekki að ganga allt voðalega vel? Er ekki betra að fela sig á bak við einhverja grímu? En þetta eru einmitt hlutir sem maður finnur með árunum að þarf að ræða til að geta mæst á miðri leið og þroskast í hjónabandinu". - Nú hafa skilnaðir aukist, hver er ástœðan fyrir því? „Það er hægt að skilgreina þetta í tveimur þáttum. í fyrsta lagi los á mönnum og í öðru lagi skeytingarleysi. Ein af ástæðum fyrir auknum hjóna- skilnuðum í Bandaríkjunum er þó ekki endilega Jjetta umrót, heldur er sagt: „Eg vil frekar skilja en að lifa í 30 ár í óhamingjusömu hjónabandi, og prófa kannski á ný“. Mitt hlutverk og annarra er að benda á að það er til þriðja leiðin. Möguleikarnir eru þrír: að lifa áfram 1 óhamingjusömu hjónabandi, - í öðru lagi að skilja. Leið númer þrjú er að gera eitthvað í málinu. Mig langar í mínu starfi að benda á leið núrner þrjú. Það er nefni- lega ýmislegt hægt að gera til að bæta hjónabandið”. Erfiðasti skólinn - Hver er staða barnanna í hjónabandinu í dag, fjöl- skyldunni? „Nú skulum við hugsa sem svo, að börnin sé hjá okkur í 20 ár. Við vitum öll að þetta er óheyrileg vinna. Það er sagt að þetta sé erfiðasti skóli sem til er, það er aldrei frí hjá okkur og við erum á ákaflega lélegu kaupi. Við erum líka allt í þess- um skóla; gangavörðurinn, skúringakonan, matreiðslu- konan, uppalandinn, huggar- inn, og við erum líka sá sem agar þau og elskar, fæðir og klæðir og allt þar á milli. Allt mikil vinna. En við vitum líka hvað þessir litlu einstaklingar gefa okkur mikið, þannig að hjónabönd þar sem börn eru og allt nokkurn veginn með felldu, er ómetanlegt ogyndis- legt. Dökka hliðin hins vegar er sú, að við erum svo stressuð og upptekin af öllu mögulegu, að vesalings börnin verða tals- vert mikið útundan. En skoðum dæmið, smækkum það, þannig að í stað þess að hafa börnin í 20 ár, þá hefðum við bara 20 daga með þeim. Hvernig myndirðu eyða þess- um dögum? Ég er alveg klár á því að þá mundum við ekki segja: „Æ, blessaður farðu og leigðu þér videospólu", - eða þegar barnið kemur pirrað til þín og þarfnast umhyggju, verður þú líka pirraður og skellir á það. Auðvitað gerum við þetta og oft er þetta mjög erfitt. En við verðum samt að taka okkur taki. Ef við mynd- um hugsa svona um þetta held ég líka að við myndum bregð- ast öðruvísi við. Þannig eigum við líka að hugsa gagnvart maka okkar“. - En hvernig ganga þá þessi mál hjá hjónabandsráð- gjafanum, Þorvaldi Karli? „Það er oft sagt að börn tannlækna séu með skemmd- ar tennur eða hurðir heima hjá smiðum séu með lausa karma. Ef ég á að segja fyrir mig, þá veit ég að ég fell í marga þessa pytti sem gerir það að verkum að það er tekist á í hjónaband- inu. Það sem ég hef barist hvað mest við í eigin fari er, að ég er bara ekkert vanur því að tala um persónuleg mál, ekki upp alinn við slíkt. Það gegndi öðru máli hjá konunni minni. Þegar vandamál komu upp var sest niður og þau rædd. Eg er sjálf- ur meira þannig að ég hélt að málin myndu leysast af sjálfu sér. Þess vegna hef ég þurft að taka sjálfan mig taki og hlusta á öll fræðin og reynslu þeirra sem lifa í hamingusömu hjóna- bandi. Þetta var erfiðast fyrir mig og í framhaldi af því kannski ekki að ræða við maka minn, heldur aðgera mérgrein fyrir hvað ég vildi sjálfur. Hver er ég? Hvað vil ég gera? Er ég tilbúinn að hlusta á konuna tilbúinn að leggja þetta á mig eða nenni ég því ekki? Er ég tilbúinn að hlusta á konuna þegar hún segir að ég sé á fund- um öll kvöld? Ætla ég að gera eitthvað í málinu eða láta þetta sem vind um eyru þjóta? Á undanförnum árum höfum við hjónin eytt miklum tíma í að tala saman og ég segi óhikað að þetta hefur verið mjög þroskandi fyrir mig og mitt samband”. Fegursta nóttin - Brúðkaupsnóttin hefur löngum verið efni í sögur. Af hverju? „Eg ætla að byrja á einum góðum um brúðkaupsnóttina, sem hljóðar svona: „Hefurðu heyrt um brúðgumann sem vakti alla nóttina og horfði út um gluggann, af því móðir hans hafði sagt honum ‘að þetta yrði fegursta nóttin í lífi hans“? - En við hliðina á hon- um lá maki hans. Vissulega var þetta kannski falleg nótt, - tunglsljós og allt þetta, og hann naut þess. En ég held að fegurðin í hjónabandinu sé fólgin í að sinna maka sínum. Það hefur orðið mörgum áfall að ganga í hjónaband varð ekki eins og að fá stóra vinn- inginn í lottói, - sem sé að ganga í hjónaband sé eitthvað stórkostlegt sem ég eigi að njóta og að ég þurfti ekkert að - hafa fyrir því að hlutirnir gangi. Nei, ég held ekki. Hjóna- bandið er það, að leggja sífellt inn á reikninginn - sem við ákveðum að opna sameigin- lega á brúðkaupsdeginum. Og við megum ekki gleyma að leggja inn á hann. Það er heldur ekki nóg að annað okkar leggi inn á hann. Ef við gerum það bæði er það 100% innlegg með bestu fáanlegunr vöxtum. Þetta hversdagslega líf eftir nóttina góðu er þetta innlegg. Við þroskumst og tökum sameiginlega á verkefn- um sem bíða okkar; bleiu- þvott, gargið, fara út í búð, hafa áhyggjur af börnunum, skólanum, vinnunni og bara öllu, - en auðvitað líka að njóta góðu stundanna saman. Þetta er ekki bara eintómt streð. Lífið er ekki lottó. Þú getur átt hamingjusamt lífþó þúláir ekki þann stóra. Það getur þú líka í hjónabandinu. Þú þarft bara að læra að lifa þannig að þú sért tilbúinn að gefa af sjálf- um þér og þiggja af hinum“. - Að lokum, Þorvaldur Karl, - hvað finnst þér erfið- ast í sjálfu prestsstarfinu? „Erfiðast af öllu er að til- kynna svipleg dauðsföll. Það er eitt af því sem veldur því að stundum langar mig að hætta í prestsstarfinu. Þaðeruaðriren ég beturtil þessfallniraðflytja þessi tíðindi. Eg segi við sjálfan mig: „Ég get ekki farið og til- kynnt þetta; - Guð, taktu þennan bikar frá mér. Þá finnur maður oft best að maður er ekki einn í þessu starfi. Ég skil oft ekki af hverju fólk sem fær þessi hræðilegu skilaboð, að nraki þess sé dáinn, hrynji ekki bara niður og verði hreinlega að dufti á gólfinu. Þá hefur rnaður ekk- ert annað svar en þetta: „Þarna sérðu Guð að verki“. Þarna kemur liann inn og veit- ir þessum einstaklingi þann styrk sem enginn mannlegur máttur getur veitt honum“. UM HELGINA Á LANGBEST Kínamaturinn sló í gegn hjá okkur síðast, svo við klöppum hann upp aftur. Komið og takið með heim eða borðið á staðnum: Svínakjöt í súr- sætri sósu eða karfaflök í súrsætri sósu. Kartöflusalat með öllum réttum. Nú er einnig hægt að fá heita kjúklingasósu. Okkar vinsælu eldbökuðu pizzur, þær eru betri. Komið og takið pizzu með heim, nú í stærri og betri umbúðum. Chick-King kjúklingabitar, hamborgarar, samlokur og fiskur. I HADEGINU Heit og góð rjómasúpa með brauði, - og fiskréttur á vægu verði.

x

Víkurfréttir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Víkurfréttir
https://timarit.is/publication/1102

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.