Fréttablaðið - 09.11.2017, Síða 52

Fréttablaðið - 09.11.2017, Síða 52
Myndlistarmað-u r i n n B i r g i r A n d r é s s o n var um margt bæði einstakur listamaður og heillandi einstaklingur. Birgir lést árið 2007 aðeins 52 ára að aldri en þá lá þegar eftir hann mikið og heillandi höfundarverk. Kristján Loðmfjörð kvikmyndagerðarmaður heillaðist ungur af verkum Birgis en í kvöld fer í almennar sýningar í Bíói Paradís heimildarmyndin Blindra- hundur, um list og ævi Birgis í leik- stjórn Kristjáns. Kristján segir að upphaflega hafi hann tekið viðtal við Birgi árið 2003. „Á þessum tíma var ég í myndlistar- námi í Hollandi en fór heim í jóla- frí þrátt fyrir að hafa trassað eitt- hvað listasöguverkefni. Kennarinn bað mig því um að gera eitthvað á meðan ég væri heima og að það mætti þess vegna vera vídeóvinnsla þar sem ég var ekki kominn með hollenskuna á hreint. Ég hafði áður heillast af mörgum af verkum Birgis og fannst hann vera spennandi karakter. Hann hafði kennt vinum mínum einhverja kúrsa í Listahá- skólanum heima og ég fékk þá til þess að kynna mig fyrir honum og það varð úr að ég hékk með honum eina helgi á vinnustofunni. Birgir var einstaklega skemmtilegur maður og ég átti alltaf þetta viðtal enda þótti mér vænt um hann eftir þessa stund á vinnustofunni. Þetta viðtal var svona kveikurinn að því að gera þessa heimildarmynd en síðan var snemma tekin ákvörðun um að nota það ekki heldur fara þá leið að Birgir birtist aldrei í mynd.“ Kristján segir ástæðuna fyrir því vera að myndin sé unnin mikið til í anda verka Birgis. „Það er mikið af myndmáli þarna sem rímar annars vegar við frásagnirnar hverju sinni eða þá stök myndlistarverk eftir Birgi. Það er þá myndmál sem ég bý til sjálfur en þetta byggir allt á þeirri nálgun sem var snemma ákveðin og miðar að því að stíga inn í mynd- heim Birgis og hugmyndaheim.“ Huglæg mynd Birgir var fæddur í Vestmannaeyjum en móðir hans féll frá þegar hann var aðeins þriggja ára gamall. Andr- és, faðir Birgis, var blindur og fluttu þeir feðgar þá í hús Blindrafélags- ins við Hamrahlíð. Þar átti Birgir sín uppvaxtarár hjá föður sínum og stjúpmóður sem var einnig blind. Kristján segir að óneitanlega hafi þessar sérstöku aðstæður á upp- vaxtarárum Birgis haft mikil áhrif á að móta hann sem listamann. „Birgir nýtti þetta og vann til að mynda mikið með lýsingar í sínum verkum. Stór hluti hans verka eru textaverk sem ganga aðallega út á lýsingar eins og t.d. textar sem hann fann í gömlum bókum um mannlíf, íslenska þjóðhætti og sitthvað fleira í þeim dúr. Hann sótti mikið í efni á borð við þetta og sagði sjálfur að honum þætti miklu einfaldara að búa til mynd með texta og leyfa síðan áhorfendunum að ákveða hvernig hún liti út. Þannig að það að búa til myndir í huganum var stór þáttur í hans myndlist og þess vegna vildi ég fremur gera slíka mynd. Mynd sem væri í raun frekar huglæg en efnislæg.“ Sveit í borg Þó svo ferill Birgis hafi um margt verið farsæll, hann var til að mynda fulltrúi Íslands á Feneyjatvíær- ingnum 1995, þá var hann á ein- hvern hátt alla tíð á jaðrinum ef svo má segja. „Já, hann skar sig úr. Hann gerði það á marga vegu og við- fangsefni verkanna áttu sinn þátt í því. En þegar Birgir byrjaði í mynd- list þá gekk hann eiginlega SÚM kynslóðinni á hönd og tók upp það verklag og form. En síðan þroskast hann og fer að öðlast meira sjálfstæði og það var ekki síst fyrir þann sagnfræðilega vinkil sem birtist svo víða í hans verkum. Þetta reyndar leiddi til þess að hann náði til mjög breiðs hóps listunnenda vegna þess að hann var að vinna með íslenskan menningar- arf þar sem hann dró fram þetta sér- vitra og sérstaka. Eitthvað sem hafði í raun verið reynt að sópa undir teppið af sagnfræðingum síðustu aldar þegar það var verið að móta ímynd Íslands út á við. Hús Blindrafélagsins og það sam- félag sem þar var að finna var svo einmitt að miklu leyti þetta gamla Ísland sem var að hverfa í uppgangi borgarasamfélagsins í Reykjavík. Þarna voru einbúar og ýmsir kyn- legir kvistir sem fluttu í þetta hús úr sveitinni vegna blindu eða sjón- skerðingar og Birgir tók inn alla þessa menningu og mannlíf sem því fylgdi.“ Kristján segir að einstök verk vísi mjög skýrt í þennan bakgrunn en einskær áhugi hans á menning- ararfinum hafi þó verið lykilatriði. „Hann var heillaður af þessari gömlu sveitamennsku og þessum hverfandi menningararfi sem má eflaust rekja til þessa bakgrunns. Til þess að alast upp í gamalli sveit en inni í miðri borg á sama tíma.“ Ein saga En eiga verk Birgis mikið erindi í dag? „Já, tvímælalaust. Það er ekki hægt að segja að hann hafi verið alþýðulistamaður vegna þess að hann vinnur innan lögmála sam- tímamyndlista. Hann er einn af fremstu listamönnum síns tíma en um leið tekur hann inn þessi elem- ent sagnfræðinnar á myndrænan hátt og leiðir þar fram þetta gamla samfélag með einstökum hætti. Þetta er list sem á eftir að eiga erindi við okkur um ókomna tíð.“ En hvort skyldi Kristján þá leitast við að segja sögu Birgis eða verkanna? „Upprunalega kom ég til Birgis til þess að ræða um verkin hans en hann var sjálfur gríðar- lega mikill sagnamaður. Það sem var heillandi við þessa heimsókn var að það voru alltaf einhverjar sögur, ýmist fyndnar eða alvöru- gefnar á bak við hvert einasta verk sem höfðu svo reyndar ekkert með lokaútkomuna að verkinu að gera. Þannig að það sem heillaði mig er hvað þetta tvinnast mikið saman, karakterinn og verkin, hugmyndin með myndinni er því að segja það sem eina sögu.“ Listin að búa til myndir í huganum Blindrahundur, ný heimildarmynd um líf og list Birgis Andréssonar myndlistar- manns,  eftir Kristján Loðmfjörð, fer í almennar sýningar í Bíói Paradís í kvöld. Kristján Loðmfjörð, leikstjóri heimildarmyndarinnar Blindrahundur, sem sýnd er í Bíói Paradís. FréttaBLaðið/Hanna Stilla úr myndinni Blindrahundur sem segir frá ævi og list Birgis andréssonar. ÞArnA voru einBúAr og ýmsir KynLegir Kvistir sem fLuttu í ÞettA hús úr sveitinni vegnA BLindu eðA sjónsKerðingAr og Birgir tóK inn ALLA ÞessA menningu og mAnnLíf sem Því fyLgdi. Magnús Guðmundsson magnus@frettabladid.is Bækur Amma best HHHHH Höfundur: Gunnar Helgason Útgefandi: Mál og menning Prentun: Bookwell, Finnlandi Síðufjöldi: 192 Kápuhönnun: Rán Flygenring Á nýafstöðnu barnabókaþingi í ráðhúsi Reykjavíkur var rætt um hve lítið er gefið út af barnabókum hér á landi og að rithöfundar sjái sér ekki hag í að skrifa slíkar bækur. Þá var margbent á að íslensk börn lesi ekki nógu mikið – að sumu leyti vegna þess að það eru ekki skrifaðar og gefnar út nógu margar bækur. Gunnar Helgason hefur svo sannarlega lagt sitt af mörkum til að stækka hinn smáa íslenska barna- bókamarkað og hefur alls sent frá sér 12 barnabækur, þar af 9 hnaus- þykkar á síðustu sjö árum. Geri aðrir betur! Hans nýjasta bók, Amma best, er fjórða sagan um fermingarstúlkuna Stellu, sorgir hennar og sigra. Fyrstu tvær bækurnar hafa notið mikilla vinsælda en ég er hrædd um að margir hafi misst af þriðju bókinni, Strákaklefanum, sem hægt er að lesa ókeypis á vef Menntamálastofn- unar. Amma best er beint fram- hald fyrri bókanna þriggja og hefst rúmum þremur vikum fyrir ferm- ingu Stellu. Auk þessa stórviðburðar fjallar bókin um kærastavandamál og fjölskylduvandamál, sem einkum tengjast ömmu best sem kemur alla leið frá Köben til að vera við ferm- ingu Stellu. Yfir öllu þessu svífur svo bráðfyndinn kúkabrandari – sem er líka dauðans alvara, í orðsins fyllstu merkingu, og gerir Stellu ákaflega skelkaða. Vandræðin sem Stella glímir við eru vandamál sem langflestir ungling- ar kannast við, jafnvel þótt vandræði Stellu séu ýktari og farsakennd- ari en gengur og gerist og meira að segja þótt Stella sé með klofinn hrygg og ferðist í hjóla- stól. Stella er, þegar öllu er á botninn hvolft, alveg eins og aðrir vand- ræðalegir unglingar og því eiga lesendur auð- velt með að spegla sig í henni. Stella sjálf er við- kunnanleg persóna sem tekur út mikinn þroska í bókunum en hún er hins vegar langt í frá fullkomin. Fyndin er hún en alls ekki jafn fyndin og aukaper- sónur á borð við Hanna granna, ömmu snobb og Sigga litla bróður sem á bágt með að segja r. Lesandi getur hreinlega átt á hættu að fá harðsperrur í brosvöðvana við lesturinn. Hins vegar eru brand- ararnir oft svo yfirþyrmandi að sagan sjálf týnist í öllum húmornum. Til dæmis finnst mér sá hluti sög- unnar sem snýr að vandamálum tengdum kúk – svo ekki sé of mikið gefið upp hér – mjög áhugaverður en húmorinn leikur þar of stórt hlutverk og gerir söguna hreinlega ótrúverðuga. Á þetta til að mynda við um samskipti Stellu og fjölskyldunnar við lækna- stéttina. Amma best er skemmtileg bók en ekki sú besta í bókaflokknum um Stellu en bæði finnst mér Mamma klikk og Pabbi prófessor betur skrif- aðar og fléttan úthugsaðri. Engu að síður óska ég þess innilega að Gunn- ar haldi áfram að skrifa um Stellu. Íslensk börn þurfa sárlega á góðum bókaflokkum að halda, skemmti- legum og vel skrifuðum doðröntum sem halda athygli þeirra og fá þau til að flykkjast í bókasöfnin og athuga hvort höfundurinn sé ekki búinn að skrifa meira. Helga Birgisdóttir NiðurstAðA: Ágæt viðbót við sérlega vel lukkaðan bókaflokk. Haltu áfram að skrifa, Gunnar! Kúkabrandarar geta verið alvörumál 9 . N ó v e m B e r 2 0 1 7 F i m m t u D A G u r40 m e N N i N G ∙ F r É t t A B L A ð i ð menning 0 9 -1 1 -2 0 1 7 0 4 :3 2 F B 0 7 2 s _ P 0 5 2 K .p 1 .p d f F B 0 7 2 s _ P 0 3 7 K .p 1 .p d f F B 0 7 2 s _ P 0 2 1 K .p 1 .p d f F B 0 7 2 s _ P 0 3 6 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 1 E 2 E -6 4 5 4 1 E 2 E -6 3 1 8 1 E 2 E -6 1 D C 1 E 2 E -6 0 A 0 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 4 A F B 0 7 2 s _ 8 _ 1 1 _ 2 0 1 7 C M Y K

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.