Fréttablaðið


Fréttablaðið - 24.03.2018, Qupperneq 32

Fréttablaðið - 24.03.2018, Qupperneq 32
L i l j a A l f r e ð s d ó t t i r , mennta- og menningar-málaráðherra, segist standa frammi fyrir krefjandi áskorunum. „Við erum á ákveðnum tímamótum. Við stöndum okkur ekki nógu vel í samanburði við aðrar þjóðir hvað varðar grunn- færni í lesskilningi, náttúrulæsi og stærðfræði. Einnig er nýliðunar- vandi í kennarastéttinni, ef ekkert verður að gert mun vanta 2.000 kennara árið 2030,“ segir Lilja og bætir við að ljóst sé að við munum ekki stuðla að hugverkadrifnu og skapandi samfélagi ef ekki verði sköpuð sterk umgjörð í kringum kennara. Meirihluti félagsmanna í Félagi grunnskólakennara felldi nýgerðan kjarasamning FG og Sambands íslenskra sveitarfélaga í vikunni. Nei sögðu 68,52% en já sögðu 29,74%. „Það þarf að skapa þjóðarsátt um menntun á Íslandi. Nú felldu kennarar kjarasamninga. Það þarf að fara vel yfir þau atriði sem urðu til þess. Allar þjóðir sem ná miklum árangri í menntamálum hlúa vel að umgjörðinni í kringum kennara og endurmenntun þeirra. Ég horfi til ríkja sem gera þetta vel, eins og Finnlands og Kanada. Ég lærði í Suður-Kóreu og horfi því líka þangað. Þó við séum gerólíkar þjóðir eigum við margt sameiginlegt í markmiðum okkar og sögu,“ segir Lilja sem stundaði nám í austrænni stjórnmálasögu í Ewahwa-háskóla í Seúl. Hún tók einnig að sér ensku- kennslu í borginni á þessum tíma og þekkir því til menntakerfisins þar. „Í Kóreu er lögð gríðarleg áhersla á menntun og læsi og það á sér skýr- ingar í sögunni. Kóreubúar notuðu kínversk tákn fram á miðja 16. öld. Konungur þess tíma vildi auka læsi og lét þróa sérstakt letur í stað táknanna. Með því jókst almennt læsi í landinu. Konungurinn var staðráðinn í að lágstéttin og konur skyldu læra að lesa. Kórea var eitt fátækasta ríki veraldar eftir stríðið 1953 en hagsæld þar jókst með auk- inni áherslu á menntun,“ segir Lilja. Er ekki mikilvægt að horfast í augu við mistök? Hvernig stendur á því að helmingur grunnskóla fékk að innleiða lestraraðferð sem athug- anir Menntamálastofnunar sýna og virtir fræðimenn segja einnig að sé ekki ákjósanleg til lestrarkennslu á byrjendastigi, Byrjendalæsi? „Það er ávallt mikilvægt að horfast í augu við mistök og við eigum að vera gagnrýnin þegar við tölum um menntun og breytta aðferðafræði. Það verða að vera góðar vísinda- legar rannsóknir að baki breyttum aðferðum. Við þurfum að skoða hvar þessi börn standa núna. Það innleiddu ekki allir skólar þessa aðferð. Hafi þetta mistekist þá þarf að viðurkenna það,“ segir Lilja og ítrekar að þá þurfi strax að snúa af rangri braut. „Mér finnst einnig skorta sam- vinnu á milli skólastiga. Það á að vera ein samfella frá leikskóla upp í háskóla. Góður lesskilningur er grunnforsenda þess að þú getir til- einkað þér aðra færni á leið þinni í gegnum skólakerfið. Þessi færni hefur aldrei verið mikilvægari en nú þegar við undirbúum okkur undir fjórðu iðnbyltinguna,“ segir hún. Lilja segist trúa því að íslenskir nemendur eigi mikið inni hvað varðar niðurstöður úr PISA-könn- unum. Með hvatningu og kynn- ingu á prófinu muni þau standa sig betur. „Ég er viss um að hæfnin er meiri. Ég held að við höfum ekki lagt nógu mikla áherslu á að kynna prófin og tilgang þeirra fyrir for- eldrum og börnum. Nú sýnum við til að mynda hvatningarmyndbönd þar sem nemendur eru brýndir til að taka prófin alvarlega og gera sitt besta.“ Lilja segir að þjóðarátak um menntun feli í sér hugarfarsbreyt- ingu og virkari þátttöku foreldra. „Íslenskir foreldrar eru duglegir Enginn verður skilinn eftir Íslenskt menntakerfi stendur á tímamótum að sögn Lilju Alfreðs- dóttur menntamálaráðherra sem lítur til Finnlands og Kanada. Börn af erlendum uppruna megi ekki vera jaðarsett og skorti aðstoð. „Í Kóreu er lögð gríðarleg áhersla á menntun og læsi og það á sér skýringar í sögunni,“ segir Lilja. FréttabLaðið/SteFán að styðja við börnin sín. Þeir fylgja þeim í tómstundastarfi, fara með þeim í keppnisferðalög og fleira. Ég vil að við yfirfærum þessa ástríðu og sýnum hana gagnvart náminu og skólunum líka. Ég held það gæti haft mikil áhrif til góðs,“ segir hún. Gæti það orðið okkur til fram- dráttar að draga úr eða minnka vægi samræmdra prófa? Finnar mæla samræmt aðeins einu sinni á náms- ferli barna. Þurfum við svona margar mælingar? „Finnar notast við fá próf, Kóreubúar styðjast við mörg próf. Ég held að það verði okkur til framdráttar að treysta kennurum til að meta sína nemendur. Það þarf að vera ákveðin breidd í náminu og mat kennara á nemendum sínum er mikilvægt. Það er mikið brotthvarf í framhaldsskólum sem gefur okkur vísbendingar um að þau komi ekki nægilega undirbúin til náms eða séu ekki á réttum stað; að námið henti þeim ekki. Einstaklingsmiðað nám er rétta leiðin, til þess að það geti gengið upp þurfum við að treysta skóla- samfélaginu okkar. Ég setti af stað vinnuhóp sem á að skila tillögum um framtíðarskipu- lag samræmdra prófa á Íslandi. Það er mikilvægt að nota tækifærið og rýna í framkvæmdina og framtíð- ina,“ segir Lilja. Hún segist hafa lagt brýna áherslu á að þarfir nemenda yrðu settar í forgang. „Því sumir nemenda gátu klárað prófið, aðrir ekki. Þessi árgangur fær ekki sam- ræmt mat á sínum árangri,“ segir Lilja. „Mér finnst að kennarar og skólar eigi að hafa meira um það að segja hvernig námsmat fer fram, hvernig fyrirlögnin er. Í þeim ríkjum sem standa sig best er kennurum und- antekningarlaust treyst til að meta nemendur sína.“ Lilja hefur mikinn áhuga á vel- gengni Finna. „Ég hef kynnt mér menntakerfi þeirra, sér í lagi hvern- ig það hefur þróast í kreppum eða niður sveiflum í efnahagslífinu. Í þeirra anda ætti mottóið okkar líka 20% Þeirra sem fara í iðn- nám fá ekki samning og eru í óvissu um sitt nám. Finnland Finnsk börn verja, samkvæmt OECD, minni tíma en börn allra annarra OECD-ríkja í skólastofu. l Eitt samræmt próf alla skyldu- skólagönguna. Kennarar fara yfir, ekki tölvur. l Nemendur fá meiri tíma fyrir sig sjálfa utan kennslustofunnar. Heimanám minna en gengur og gerist innan OECD. Fá einnig lengri frímínútur. Nemendum því leyft að leika sér meira. l Kennarar á neðri skólastigum njóta álíka virðingar og háskóla- prófessorar og fá greitt í samræmi við það. l Samkvæmt TED fær einn af hverjum tíu sem sækja um kenn- aranám í Finnlandi inngöngu. l Áhersla sett á samfélagslegan þroska nemenda. Skólar bjóða upp á ýmsar tómstundir og eru nemendur hvattir til þátttöku. l Gagnvirk kennsla. Kennarar hvattir til rökræðna og samræðna við nemendur sína í stað fyrirlestra einna saman. l Sem nemur 8.519 Bandaríkjadöl- um varið í hvern nemanda á ári. Kanada Menntakerfið mismunandi eftir fylkjum. Sé horft til Al- berta, Bresku-Kólumbíu og Quebec væru fylkin á meðal fimm efstu ríkja í PISA-könnunum þegar horft er til raunvísindamenntunar. l Andreas Schleicher, framkvæmda- stjóri menntamálasviðs OECD, sagði við BBC í fyrra að leiðar- stefið í kanadískum mennta- málum væri jafnrétti. Þrátt fyrir mismunandi áherslur fylkja hefðu þau öll að leiðarljósi að veita nemendum jöfn tækifæri. l Þetta endurspeglast í því að börn innflytjenda í Kanada mælast jafn vel og börn innfæddra. Slíkt er sjaldgæft. l Mikil áhersla lögð á læsi. Skýr for- gangsröðun. l Í Ontario er til að mynda þrennt í forgangi: Læsi, stærðfræði og að útskrifa sem flesta úr framhalds- skóla. l Sem nemur 9.130 Bandaríkjadöl- um varið í hvern nemanda á ári. Fyrirmyndarríkin að vera: Við skiljum engan eftir. Það sem þeim hefur tekist og við verðum að gera er að beita snemm- tækri íhlutun. Við þurfum að for- gangsraða með skilvirkari hætti í þágu þeirra sem mæta áskorunum í menntakerfinu. Samfélagslegur ábati þess er margfaldur. Það mun skila árangri. Við erum að gera þetta í öfugri röð. Það er lítil snemmtæk íhlutun til að byrja með hjá okkur en svo eykst hún með aldri nem- enda. Þessu þurfum við að breyta,“ segir Lilja. Hvað með stuðning til nemenda? LÍN? Það eru mun færri sem halda nú út til náms. „Ég hugsa að það sé tvennt sem gerir það að verkum að færri fara út að læra. Það er aukið námsframboð hér á landi og það er ódýrara. Þá gætu kjör lána hjá LÍN haft áhrif. Ég er með málefni Lánasjóðs íslenskra námsmanna til skoðunar og vil kanna kjörin í samanburði við kjör nemenda í nágrannalöndum. Íslenskir nem- endur taka frekar lán hjá norræn- um lánasjóðum en hjá Lánasjóði íslenskra námsmanna ef þeir geta. Þarna er hætta á ferð, speki lekinn gæti orðið mikill.“ Lilja segir að aðgerðir gegn brott- hvarfi nemenda séu þegar farnar að skila árangri. „Snemmtæk íhlutun mun þó skipta mestu máli hvað varðar brotthvarf. Við þurfum einn- ig að efla starfs- og námsráðgjöf. Við stefnum að því að 60% þeirra sem fara í framhaldsskóla útskrifist. Tölur yfir brautskráða hafa verið að færast úr 48% í 55%. Brotthvarfið er mun meira hjá strákum. En mögu- leikarnir eru margir, til dæmis í fjarnámi. Þá er ráðuneytið komið í samstarf við heilbrigðisráðuneyti um bætta sálfræðiþjónustu í fram- haldsskólum.“ Lilja segist vilja sjá meiri teng- ingu milli efnahags- og mennta- mála. „Hvaðan er fólk að útskrifast? Hvernig verður atvinnulífið 2030? Hvaða menntun verður eftirsóknar- verð? Við vitum að við þurfum að efla þátt verk-, iðn- og starfsnáms og tæknigreina. Líka nýsköpunar og lista. Gott dæmi eru verkefni Sjávar- klasans, þar hefur orðið mikil fram- þróun.“ Hin svokallaða 25 ára regla var sett í tíð ríkisstjórnar Sjálfstæðis- flokks og Framsóknarflokks árið 2015 þar sem 25 ára og eldri eru settir aftar í forgangsröðina þegar nemendur eru innritaðir í fram- haldsskóla. Fjöldatakmarkanirnar tóku síðan gildi áramótin 2015- 2016. Lilja vill fella þessa reglu úr gildi. Hvers vegna? „Ég vil senda þau skilaboð að menntun skipti máli, fyrir alla. Þú hefur tækifæri í fram- tíðinni þótt þú hafir horfið frá námi. Nemendur eldri en 25 ára geta líka sótt sér framhaldsmenntun og eiga að gera það. Fólk verður að finna að það hafi aðgengi að menntun. Svo höfum við líka aukið fjármagn til framhaldsskólanna og fjármunir á hvern nemanda aukast vegna stytt- ingar námstímans,“ segir Lilja. Hvað er brýnast í verkefnum fram undan? „Ég vil að við stönd- um okkur betur í alþjóðlegum samanburði. Ég vil sjá brotthvarfið minnka. Ég vil sjá háskólastigið efl- ast. Ég vil þjóðarsátt um menntun á Íslandi. Ég vil meiri stuðning við kennarana okkar. Ég vil að öll börn njóti menntunar. Börnum af erlend- um uppruna vegnar ekki jafn vel og innfæddum. Þau mega ekki vera jaðarsett og þar skortir bæði náms- efni og aðstoð. Ég vil bæta árangur okkar í verk-, iðn- og tækninámi og auka samvinnu við atvinnulífið. Um 20% þeirra sem fara í iðnnám fá ekki samning og eru í óvissu um sitt nám, það er ólíðandi. Í skýrslu frá Samtökum iðnaðarins kemur fram að mun fleiri sækja tækninám í Þýskalandi en á Íslandi. Við verðum að huga betur að fjölbreytninni. Ég hef einfaldlega þá staðföstu trú að ef við einblínum ekki og fjár- festum í menntun þá munum við dragast verulega aftur úr í öllum skilningi. Menntun er gríðarlegt hreyfiafl, við höfum tækifærin í hendi til að gera betur. En við þurf- um öll að vinna að þessu saman.“ Ég er með málefni lána- sjóðs íslenskra náms- manna til skoðunar og vil kanna kjörin í samanburði við kjör í nágrannalöndum. Kristjana Björg Guðbrandsdóttir kristjana@frettabladid.is 2 4 . m a r s 2 0 1 8 L a U G a r D a G U r32 H e L G i n ∙ F r É T T a B L a ð i ð 2 4 -0 3 -2 0 1 8 0 3 :4 7 F B 1 4 4 s _ P 1 1 6 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 1 1 3 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 0 2 9 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 0 3 2 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 1 F 4 C -F 9 6 8 1 F 4 C -F 8 2 C 1 F 4 C -F 6 F 0 1 F 4 C -F 5 B 4 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 1 A F B 1 4 4 s _ 2 3 _ 3 _ 2 0 1 8 C M Y K
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.