Morgunblaðið - 09.02.2018, Side 44

Morgunblaðið - 09.02.2018, Side 44
44 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 9. FEBRÚAR 2018 heimskerfið var orðið á þessum tíma, þar sem Bretar og Íslendingar voru komnir í hernaðarbandalag.“ „Alls ekki skjóta“ Flosi leggur einmitt áherslu á þenn- an punkt, að skipt hafi höfuðmáli fyr- ir Íslendinga að tilheyra Atlantshafs- bandalaginu. „Íslendingar berja sér stundum á brjóst yfir þeirri staðreynd að við unnum Breta, en gleyma stundum að við vorum að berjast við vinaþjóð. Og ef maður lítur yfir sögu Breska heimsveldisins, maður lifandi, þeir hafa nú ekki verið hræddir við að nota fallbyssur og byssubáta í gegn- um tíðina. En svo koma þeir hingað og fá um leið ströng skilaboð: „Alls ekki skjóta.“ Ég hef séð skjal frá The First Sea Lord, yfirmanni breska flotans, þar sem hann talar um að freigáturnar hafi beðið um leyfi til að nota byssur til að ógna Íslendingunum. Hann svarar: „Ég get ekki leyft byssu- notkun gegn svona mikilvægum bandamanni.“ Þetta eru hans orð. Sjá má af þessu að vera okkar í NATO skipti öllu máli.“ Bendir hann á að staða okkar hvað þetta varðar gæti hafa skerst við brottför varnarliðsins af Keflavík- urflugvelli. „Ef við lendum í svona deilu aftur, þá höfum við enga NATO-stöð sem við getum hótað að loka. Ég veit því ekki hvort sama baráttutækni gæti virkað þá, að vera svona óbilandi þrjóskir.“ Gæslan stóð í ströngu Flosi segir að borið hafi á því und- anfarna áratugi að mikið sé gert úr hlut Geirs Hallgrímssonar og fleiri stjórnmálamanna og um leið því haldið á lofti að varðskip okkar Ís- lendinga hafi lítið haft að segja. „Það hefur mér fundist leiðinlegt að heyra, því Landhelgisgæslan stóð virkilega í ströngu og það munaði minnstu að það yrði mannfall í þess- um átökum. Það er virkilega gæf- unni að þakka að svo fór ekki,“ segir Flosi. „Sérstaklega 6. maí 1976, þegar Gerald Plummer, skipherra á frei- gátunni Falmouth, missti hreinlega stjórn á sér. Þá var hann búinn að senda Guðmundi Kjærnested, skip- herra Týs, margoft skilaboð um að hann yrði að víkja af leið, en hann var þá að stefna á togara. „Ég beygi Skúli Halldórsson sh@mbl.is G era má þorskastríðunum hærra undir höfði og fræða yngri kynslóðir um það sem þar fór fram. Þetta segir Flosi Þor- geirsson, sem vinnur nú að meist- araritgerð um þorskastríðin frá sjón- arhóli Breta. „Það sem mest hefur komið mér á óvart við skrifin er hversu lítið marg- ir vita um þennan tíma. Menn halda margir að bresk skip hafi verið að sigla á íslensk skip, og svo höfum við bara farið með sigur af hólmi. En þetta var ekki svo einfalt. Til að mynda í stjórnmálafræðinni þá eru þorskastríðin oft tekin sem dæmi um hvernig lítið ríki getur staðið á sínu gagnvart miklu stærra veldi. Það er sömuleiðis til marks um hvernig á þig ef þú snýrð ekki af leið,“ sagði breski skipherrann. Á þessum tíma sigldu freigáturnar gjarnan upp að varðskipunum og reyndu að neyða þau af stefnu sinni með því að fara smám saman fyrir þau, enda voru þær hraðskreiðari og náðu nær 30 hnúta hraða, á meðan Týr til dæmis náði á fullri ferð um 20 hnúta hraða. En þarna ákveður hann að nóg sé komið, tekur níutíu gráða beygju og siglir beint í hliðina á Tý. Það hall- aðist um leið 70 gráður en þeir þrír menn sem stóðu á dekkinu náðu á einhvern ótrúlegan hátt að halda sér föstum. Samt fóru þeir á bólakaf í sjóinn og það er mesta mildi að þeir skyldu ekki farast.“ Munaði 30 til 60 sentimetrum Flosi segist stundum hafa hugsað hvað hefði gerst ef Týr hefði sokkið eftir þessa ásiglingu freigátunnar. „Guðmundur sagði að munað hefði 30 til 60 sentimetrum á því að freigát- an hitti á stað þar sem klæðning Týs var ekki jafn þykk. Þá hefði mögu- lega komið gat á skipið, fossað inn sjór í vélarrúmið, og Týr hefði líklega sokkið. Hvað hefði gerst þá? Hvernig hefðum við brugðist við, við að missa okkar nýjasta varðskip, að ég tali ekki um jafnvel mannslíf. Þá væri sagan öðruvísi í dag. Það mátti engu muna.“ Frá upphafi lagði Flosi upp með það að skoða þorskastríðin frá geó- pólitísku sjónarhorni. „Ég hef reynt að nálgast viðfangsefnið frá hlið Breta. Það kom út bók fyrir nokkrum árum eftir Andrew Welch, The Royal Navy in The Cod Wars, sem opnaði algjörlega augu manns fyrir því að það voru auðvitað tvær hliðar á þessu. Hann var sjálfur um borð í breskri freigátu á þessum tíma og það hefur verið fróðlegt að kynnast því hvernig þeir sáu þetta. En svo hefur maður líka lent í því að sumir eldri Landhelgisgæslumenn verða gramir ef maður vogar sér að nefna að það séu fleiri hliðar á þessu en þessi harða, íslenska hlið,“ segir Flosi kíminn. „En undir fjögur augu þá hafa þeir stundum viðurkennt að hafa gripið til ýmissa ráða, sem þættu nú ef til vill á mörkum þess að kallast heiðarleg.“ Suðu tennur utan á skutinn Spurður í framhaldi hvort varðskip Íslands hafi náð að gera bresku frei- gátunum einhverjar skráveifur segir Flosi að eitt skip hafi komið sér á óvart, en það hafði hann aldrei heyrt um áður. „Það er varðskipið Baldur. Ég varð heillaður af því skipi, sér- staklega eftir að ég las ævisögu Höskuldar Skarphéðinssonar, sem var skipherra á Baldri. Hann fyrirleit Breta og fór ekkert í grafgötur með það. Honum fannst þeir hafa blóðuga og ömurlega heimsveldissögu og væru nú að gera það sem þeir hefðu alltaf gert, að kúga lítil smáríki til að geta hegðað sér eins og þeir vildu. Hann gekk því hart fram þegar hann gat.“ Og Baldur var ekkert venjulegt varðskip, segir Flosi. „Þetta var til- tölulega nýr pólskur skuttogari sem keyptur var til Dalvíkur og tekinn eignarnámi þaðan. Svo var hann mál- aður grár og sett á hann fallbyssa,“ bætir hann við og blaðamaður reynir um leið að sjá þetta fyrir sér árið 2018 – nýr Kaldbakur EA í gráum lit- um með fallbyssu á dekkinu. „Hann klippti aðeins fimm sinnum á veiðarfæri bresku skipanna, að mig minnir, mun minna en hin skipin. En alls voru það þrjár freigátur sem voru það illa farnar eftir samskipti við Baldur að þær þurftu að sigla beint til Bretlands og fara í langar viðgerðir sem kostuðu nokkrar millj- ónir punda,“ segir Flosi og útskýrir: „Hann var með þennan grjót- harða, ferkantaða skut, á meðan varðskipin voru með kúlulaga skut, og var líka liprari. En það þótti þó ekki nóg. Norður á Kópaskeri kom áhöfnin auga á veghefil sem lá þarna bara. Þeir spurðust fyrir og fengu leyfi til að taka hann til handargagns. Þorskastríðin merkilegri en margir vilja vera láta Flosi Þorgeirsson sagnfræðingur rifjar upp Þorska- stríðin í samtali við 200 mílur. Hann segist hafa heillast af varðskipinu Baldri, skuttogara sem tek- inn var eignarnámi og málaður grár. Morgunblaðið/Kristinn Magnússon Sagnfræði Flosi segir hæfilega fjarlægð frá atburðum mikilvæga, svo að hægt sé að gera þeim góð skil. „Það hentar oft best þegar komin er ágætis fjarlægð.“ Baldur Tennur úr veghefli voru soðn- ar á skut Baldurs, en það fór e.t.v. ekki hátt. Eltak sérhæfir sig í sölu og þjónustu á vogum Fjölbreytt úrval af gæða viftum frá Vent-Axia fyrir eldhúsið, baðherbergið, skrifstofuna, verkstæðið eða hesthúsið. Við aðstoðum ykkur við rétta valið. Lo-Carbon Silhouette 125 Centrif-duo Silent 12in Wall fan Hi-line Sabre Plate DALVEGI 10-14 | 201 KÓPAVOGI | SÍMI 540 7000 | FALKINN.IS Hreint loft og velíðan Það borgar sig að nota það besta VENT–AXIA VIFTUR

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.