Morgunblaðið - 23.03.2018, Qupperneq 21

Morgunblaðið - 23.03.2018, Qupperneq 21
UMRÆÐAN 21 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 23. MARS 2018 Póstþjónusta á Ís- landi er aldagömul. Síðustu árin hefur dregið jafnt og þétt úr bréfapósti vegna tæknibreytinga en á móti kemur gríðarleg aukning á bögglum og annarri þjónustu sem póstfyrirtækið Íslandspóstur hefur sinnt frá því Póst- og símamálastofnun, ríkisfyrirtækið, var lagt niður. Þó svo ríkið hafi hætt að sinna póstþjónustu með beinum hætti með stofnun Íslandspósts ohf. ber Alþingi og ráðuneyti ábyrgð á þessari þjónustu við landsmenn þó framkvæmd hennar sé síðan falin Íslandspósti ohf. Íslands- póstur er í eigu ríkissins og fjár- málaráðuneytið passar hlutabréf- ið. Samgönguráðuneytið ber síðan ábyrgð á stefnumörkun. Ísland er aðili að regluverki ESB og er bundið samþykktum Alþjóða póstsambandsins. Þar eru langar og lærðar reglugerðir um framkvæmd póstþjónustu í löndum heimsins. Íslenska ríkið ber ábyrgð á rekstri póstþjónustu á Íslandi, en áhugi þingmanna og ráðuneyta er í skötulíki. Árum saman hefur verið talað um að afnema einka- rétt ríkisins á bréfi 0-50 gr. Einkarétti þar sem af þeim þætti átti að tryggja póstþjónustu á landinu á jafnréttisgrundvelli. Árum saman hafa tekjur af einkaréttinum ekki dugað til að uppfylla þau ákvæði. Því hefur verið gripið til ýmissa úrræða til að stemma stigu við taprekstri Íslandspósts sem hefur verið við- varandi síðustu ár. Undanfarin tvö ár hefur smávægilegur hagn- aður verið af rekstrinum. Ástæður þess að Íslandspósti tókst að draga úr tapi og skríða upp fyrir núllið er að Póst- og fjarskiptastofnun hefur heimilað fyrirtækinu að draga úr þjónustu til að lækka kostnað. Fyrir tveimur árum var farið að bera út bréfapóst annan hvern dag í dreifbýli og nú er það sama uppi á teningnum hvað varðar þétt- býli. Heimilin fá bréfapóst til sín tvisvar í viku aðra vikuna og þrisvar þá næstu. Auk þess hafa ýmsar aðrar hagræð- ingaraðgerðir hafa verið framkvæmdar, en hafa í raun verið án stefnumörkunar af hálfu eigandans, ís- lenska ríkisins. Í reynd er bréfaþjón- usta orðin annars flokks í landinu. Ef til vill eru það kröfur samtímans að það dugi. Framkvæmd Póst- og fjar- skiptastofnunar hefur verið í besta falli óeðlileg síðustu árin. Stofnunin hefur gefið bein fyr- irmæli í gjaldskrármálum en samkvæmt lögum er hún síðan eftirlitsstofnun, þá með sjálfri sér. Það hefur verið komið í veg fyrir það með afskiptum æðra stjórnvalds. Láglaunastétt óttast um starfsöryggi sitt Ljóst er að vegna þessa er starfsöryggi félagsmanna í Póst- mannafélagi Íslands ógnað. Veru- leg fækkun starfsmanna er fyr- irsjáanleg í bréfapósthlutanum þó svo mikil aukning í annarri þjónustu hafi dregið úr því höggi. Eitthvað sem búast mátti við þegar dregið er úr þjónustu til- viljunarkennt. Póstmannastéttin er láglaunastétt og kjör hennar óásættanleg, það verður að breytast. Póstmannafélagið sér sívaxandi félagsmannaveltu og óöryggi, sem óhjákvæmilega er fylgifiskur þess sem er að gerast. Stefnumörkun til framtíðar verður að koma og það fljótt. Ábyrgð Alþingis Alþingi og alþingismenn hafa að mestu leyti sýnt póstþjónust- unni tómlæti. Þrátt fyrir margra ára viðleitni til að fá þingmenn til að gera sér grein fyrir alvarleika málsins gerist ekki neitt. Frum- varp til breytinga á póstlögum liggur fyrir og enginn virðist hafa áhuga á að koma því í far- veg og umræðu. Kannski hafa tíð ríkisstjórnaskipti spilað þar inn. Víða erlendis hafa stjórnvöld mótað sér skilvirka stefnu í póst- málum og haft að leiðarljósi að póstþjónusta er samfélagsleg grunnþjónusta og hafa brugðist við með það að leiðarljósi. Fyr- irtækjum sem sjá um fram- kvæmd póstþjónustu víða um lönd eru tryggðar greiðslur í samfélagslegum sjóðum til að all- ir séu við sama borð hvað varðar póstþjónustu. Sem dæmi fær norski pósturinn háar upphæðir frá ríkinu til að tryggja þjónustu til allra á jafnréttisgrundvelli. Noregur er eins og Ísland, erf- iður yfirferðar og dreifing kostn- aðarsöm og það skilja norskir þingmenn. Það er sannarlega kominn tími til að þingmenn á löggjafar- samkundunni vakni og fari að sýna póstþjónustu á Íslandi þá athygli sem þarf til að tryggja hana til framtíðar. Það er vá fyr- ir dyrum ef ekkert gerist næstu misseri og mál látin reka á reið- anum eins og síðustu árin. Fyr- irtækið Íslandpóstur hefur ekki ákvörðunarvald í þessum málum, það liggur hjá Alþingi og ráðu- neytum. Áhugaleysi þingmanna er óskiljanlegt. Póstmenn lands- ins hafa áhyggjur af starfsöryggi sínu. Tómlæti þeirra sem eiga að ráða þessum málum er sláandi. Nú er nýtt þing mætt og mikil endurnýjun þingmanna hefur átt sér stað. Það er því einlæg áskor- un mín til nýrra þingmanna að kynna sér stöðu póstmála á Ís- landi og í hvaða átt mál hafa þróast, nánast stjórnlaust og án faglegrar stefnumótunar stjórn- valda. Íslendingar eiga rétt á faglegri stefnumörkun og aðgerðum og póstþjónustu á jafnréttisgrund- velli. Það er á ábyrgð þingmanna að það sé gert. Pósturinn á krossgötum Eftir Jón Inga Cæsarsson » Íslenska ríkið berábyrgð á rekstri póst- þjónustu á Íslandi, en áhugi þingmanna og ráðu- neyta er í skötulíki. Jón Ingi Cæsarsson Höfundur er formaður Póstmannafélags Íslands. Í grein Eyjólfs Árna Rafnssonar, verkefnisstjóra við undirbúning borg- arlínu, í Morg- unblaðinu í des. 2017 kom m.a. fram að fyrirhugað hraðvagnakerfi í Stavanger væri fyr- irmynd að skipulagi borgarlínunnar. Íbúa- fjöldi á Stav- angersvæðinu (Norður-Jæren) er 242.000 (2015) og er reiknað með fjölgun upp í 300.000 árið 2040. Áætlað er að framkvæmdum við hraðvagnakerfi í svipuðum dúr og borgarlínan verði lokið 2023. Hrað- vagnaleiðir verða samtals 50 km. Um er að ræða dýra útfærslu á meiri hluta leiðanna, 2 akreina sér- götur fyrir strætó á milli akreina fyrir almenna umferð. Áætlaður stofnkostnaður kerfisins er ca. 10 milljarðar NOK eða 120-130 millj- arðar ISK. Norska ríkið greiðir 50% en einnig er reiknað með að setja veggjöld á umferðina á Stavangersvæðinu til að fjármagna hluta af stofnkostnaðinum. Veg- gjöldin eru líka hugsuð til að hvetja bíleigendur til að taka frek- ar strætó. Í dag er hlutur almenningsflutn- inga 8% af öllum ferð- um á Stavangersvæð- inu. Reiknað er með að farþegafjöldi í almenn- ingsflutningakerfi (strætó, lestir og ferj- ur) svæðisins verði 250.000 árið 2040 og hlutur almennings- flutninga 15%. Mark- miðið er að bílaumferð 2040 verði ekki meiri en í dag. Í kynning- unni „Superbuss i Rogaland, like bra som bybane?“ kemur fram að áætlað er að erfitt ástand bíla- umferðar, þétting byggðar, veg- gjöld og bílastæðatakmarkanir verði það sem aðallega stuðlar að hækkun hlutdeildar ferða með strætó úr 8% upp í 15% (sjá glæru nr. 29 af 31). Þessi kynning er frá 2015 og kostnaðaráætlun upp á 6 milljarða NOK er úrelt. Er rétt að nota Stavanger sem fyrirmynd? Umferðarástand í Stavanger er erfitt miðað við íbúafjölda. Ástand- ið er næstum jafn erfitt og í Osló og erfiðara en í Bergen og Þránd- heimi. E39 liggur sem 4 akreina mótorvegur í gegnum Stavanger og Sandnes. Gróft séð þá mynda Stavanger og Sandnes saman línu- borg sem er á nesi. Miðborg Stav- anger er utarlega á nesinu. Til að geta byggt eitthvað að ráði meir í Stavanger þarf að fara að byggja upp í loftið. Áætlað er að þétta byggð. Það er erfitt og dýrt að út- víkka gatnakerfið í Stavanger. Í fljótu bragði sýnist mér það mun erfiðara en á höfuðborgarsvæðinu. Ekki er mögulegt að breikka E39 í 6 akreinar nema endurbyggja veg- brýr. Í fljótu bragði tel ég að í Stavanger séu aðstæður þannig, að hagkvæmara sé að byggja hágæða almenningsflutningakerfi þar en hér á höfuðborgarsvæðinu. Síðast en ekki síst, þá eru fjárveitingar tryggðar! Að öllu samanlögðu finnst mér hæpið að nota Stav- anger sem fyrirmynd fyrir end- urbætur á strætókerfi höfuð- borgarsvæðisins. Hvaða lærdóm má draga af Stavanger? Umferðarástandið í Stavanger er miklu verra en hér á höfuðborg- arsvæðinu. Eftir því sem ástand bílaumferðar er erfiðara, þeim mun auðveldara er fyrir almennings- flutningakerfi (strætó og lestir) að keppa við einkabílinn. Þess vegna þyrftum við að setja á meira haml- andi aðgerðir til að ná sambæri- legri aukningu á farþegafjölda með strætó. Vegtollar og takmarkanir á bílastæðum þurfa því að vera meiri hér en á Stavangersvæðinu. Eða þá meiri þétting byggðar hjá okk- ur, nema hvort tveggja sé. Hlutur almenningsflutninga í Stavanger er 8% af ferðum og áætlað er að auka hann í 15% árið 2040. Það eru 7 prósentustig og hlutfallsleg aukn- ing er 88%. Í áætlunum um borg- arlínu er áætlað að auka hlut strætó úr 4% upp í 12% árið 2040, eða um 8 prósentustig. Þetta er 200% hlutfallsleg aukning. Það er því alveg ljóst að það verður mun erfiðara og þungbærara fyrir íbúa á höfuðborgarsvæðinu að ná mark- miðinu um 12% hlut ferða með strætó heldur en íbúa á Stav- angersvæðinu að ná markmiðinu um 15% hlut ferða í strætó. Samanburður tveggja möguleika Til hvers að eyða 70 milljörðum kr. í að auka gæði þjónustunnar, fyrst að það eitt út af fyrir sig skilar svo litlum hluta af heildar- árangrinum? Er ekki miklu skyn- samlegra að koma á miklu ódýr- ara hraðvagnakerfi með áframhaldandi gerð sérakreina fyrir strætó hægra megin ak- brautar? Slíkt kerfi kostar laus- lega áætlað 10 – 20 milljarða, segjum 15 milljarða. Ég tel að slíkt kerfi gæti eitt og sér aukið hlut strætó úr 4% upp í 5% af öll- um ferðum, samanborið við að borgarlínan ein og sér gæti aukið hlut strætó upp í 6%. Þétting byggðar meðfram samgönguásum hraðvagnakerfanna myndi í báðum tilvikum auka hlut strætó um 2 prósentustig til viðbótar. Óvinsæl- ir vegtollar og bílastæðatakmark- anir gætu svo í báðum tilvikum aukið hlut strætó um 4 prósentu- stig til viðbótar. Samanburðurinn á þessum 2 möguleikum lítur þá svona út: Möguleiki A, hrað- vagnakerfi upp á 15 milljarða kr., skilar aukningu á farþegafjölda upp á 7 prósentustig. Möguleiki B, borgarlínan, sem kostar 70 millj- arða, skilar aukningu á farþega- fjölda upp á 8 prósentustig. Mögu- leiki A yrði þá um 4 sinnum hagkvæmari en möguleiki B í þeim skilningi að fjölgun farþega fyrir hvern milljarð í stofnkostn- aði er um 4 sinnum meiri. Hvers vegna í ósköpunum vilja sumir eyða 55 milljörðum til viðbótar til þess eins að fjölga farþegum um 1 prósentustig umfram farþegafjölg- un í möguleika A? Er Stavanger góð fyrirmynd fyrir Strætó? Eftir Þórarin Hjaltason » Að öllu samanlögðu finnst mér hæpið að nota Stavanger sem fyr- irmynd fyrir end- urbætur á strætókerfi höfuðborgarsvæðisins Þórarinn Hjaltason Höfundur er umferðarverkfræðingur og MBA. thjaltason@gmail.com Íslenskar þjóðsögur segja frá því að fyr- irbæri sem nefndust uppvakningar væfl- uðust um landið fram undir lok nítjándu ald- ar og jafnvel lengur. Þetta voru fremur ókræsilegar verur sem vafagemlingar ýmsir höfðu dregið upp úr kirkjugörðum með formælingum og særingum. Þeir gátu síðan sent þessa þokkapilta hvert á land sem var og skipað þeim að fremja hvers kyns óhæfu- og ódæðisverk. Nú er líklega rúm öld síðan þeir síðustu voru sendir til miður fallegra verka en þá ber svo við að nýir uppvakn- ingar birtast sjónum manna á sjálfu Alþingi og hvorki fleiri né færri en ellefu talsins. Ekki er ljóst hver hefir sært þennan slæðing fram. Ýmsa grunar að þar séu að verki þeir sem telja sig fyrirsvarsmenn þess fólks sem ætlar sér að hagnast á að selja og auglýsa alkóhól. Þó að einhverjir í þyrpingunni séu síbernskir og viti allt best, hvað sem rannsóknum og niðurstöðum heilbrigðisvísinda líð- ur, mættu þeir gera sér ljóst að þeir eru ekki á málfundi í framhalds- skóla og firrurnar geta verið hættu- legar ef þeim er fylgt fram á sjálfu Alþingi. Fyrir ekki alllöngu var lagt fram á Alþingi frumvarp um að auka að- gengi að alkóhóli, leyfa kaup- mönnum að græða á að selja það og frameiðendum og fjölmiðlum að auglýsa það og fá þá að sjálfsögðu eitthvað fyrir sinn snúð. Frum- varpið mætti mikilli andstöðu. Sam- tök, sem báru hag barna fyrir brjósti, andmæltu því. Lýðheilsu- fræðingar og heilbrigðisstarfsfólk með landlækni í fararbroddi gerðu grein fyrir afleiðingunum ef frum- varpið yrði samþykkt. Bent var á samþykktir Alþjóðaheilbrigð- ismálastofnunarinnar. Og nú hélt almenningur að allir alþingismenn hefðu skilið hvað um var að tefla. En svo var raunar ekki. Nokkrir höfðu ekki losnað við illkynja rang- hugmyndir sínar og stóðu á þeim eins og glorsoltnir hundar á roði. Hvað veldur þessari fyrirmunun? Flestir gera sér ljóst að neysla þessa vímuefnis veldur ómældu tjóni. Kostnaðinn við að leitast við að bæta úr því ber ríkið með sjúkra- húsum, meðferðarstofnunum og fé- lagslegri aðstoð. Þar koma þeir sem vilja hlut í áfengisgróðanum eða jafnvel hann allan í eigin hít hvergi nærri. En græðgi þeirra sem hafa geð í sér til að græða á sölu vímu- efnisins alkóhóls er óstöðvandi. Í djúpa vasa sína vilja þeir æ meira og kannski eru leynigöng þaðan til þægilegra geymslustaða erlendis. Erinda þessa fólks ganga uppvakn- ingarnir. En sómakærir og heið- arlegir kaupmenn, svo sem til að mynda þeir í Fjarðarkaupum, eru andvígir þessari græðgi. Og al- menningur er ánægður með fyr- irkomulagið eins og það er, engin nauðsyn að færa gróðapungunum eina matarholuna enn. Kominn er tími til að hinir vitrari alþingismenn kveði niður þessa óværu. Megi hún hvergi þrífast. Uppvakningar á Alþingi Eftir Ólaf Hauk Árnason Ólafur Haukur Árnason »En græðgi þeirra sem hafa geð í sér til að græða á sölu vímu- efnisins alkóhóls er óstöðvandi. Höfundur er öldungur. Atvinna

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.