Morgunblaðið - 16.06.2018, Blaðsíða 26

Morgunblaðið - 16.06.2018, Blaðsíða 26
26 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 16. JÚNÍ 2018 Skútuvogi 1c 104 Reykjavík Sími 550 8500 Fax 550 8510 www.vv.is Traka 21 lyklaskápurinn skráir hver hefur lykla fyrirtækisins undir höndum hverju sinni. Skápurinn opnast og afhendir lykil aðeins þeim sem hefur leyfi til þess. Þetta sparar utanumhald og eykur öryggi. Lyklar tapast miklu síður og kostnaður vegna þess lækkar. HVER ER MEÐ LYKILINN? Verð: 179.000 kr. Áfallegum júnídegi þegar lóan syngur og sólin skín er gamanað huga að því smáa og sérstaka í tungumálinu okkar. Bú-andi í Skaftafellssýslu er nærtækt að segja frá því sem þarer að finna. Mállýskur í Skaftafellssýslu eru að menn bera fram hv í upphafi orða og einhljóð í orðum þar sem aðrir landsmenn bera fram tvíhljóð. Það er best að skýra þetta með nokkrum dæmum. Bæjarnafnið Hvammur er til víða um land og oftast borðið fram „kvammur“ en í Skaftafellssýslu segja margir „hvammur“ með hv, eins og það er skrifað. Sama á við um spurn- arfornöfnin sem flestir landsmenn bera fram með kv framburði en Skaftfell- ingar nota hv framburð. Hv framburðurinn er til víðar á Suðurlandi en lítilsháttar munur á framburði eftir sveitum og fjölskyldum. Um miðja síðustu öld þótti þessi framburður svo fal- legur að útvarpsmenn til- einkuðu sér hann hvaðan af landinu sem þeir voru. Nú heyrist varla nokkur maður nota þennan framburð í fjölmiðlum og í Skaftafells- sýslu fækkar þeim sem segja Hvammur með hv. Önnur mállýska er einhljóðaframburðurinn. Skaftfellingar segja Bragi með löngu a hljóði, Logi með o, lagi með a en ekki Brægi, Loji og læji. Þegar hljóð eru borin fram á þennan hátt hljómar málið að- eins öðruvísi og hvet ég alla til að leggja við eyrun hitti þeir Skaft- felling á förnum vegi. Gaman væri líka að vita hvort fólk sem er alið upp fyrir austan heldur þessum framburði þegar það flytur í aðra landshluta. Eitt skemmtilegt einkenni á máli hér í Skaftafellssýslu er að menn segja stökka og slökka og sleppa þar v sem flestir landsmenn bera fram í þessum orðum. Þetta er þó það fágætt að ég veit ekki hvort það er hægt að tala um mállýsku. Þegar hér er mistur í lofti af mold og jökulleir sem fýkur um í þurru veðri segja menn að það sé mikið mor. Eftir Grímsvatnagosið 2011 sást askan koma yfir í þykkum bólstra og kalla sumir það mor- bálk. Þetta er lýsandi orð fyrir það hvernig askan kemur yfir eins og bálkur eða veggur sem er skýringin á því orði í orðabók. Sunnan heiða borða menn grjúpán en slík vara heitir bjúga í versl- unum og sperðill fyrir norðan. Orðið grjúpán á sennilega ekki eftir að halda velli nema einhver kjötvinnsla taki sig til og útbúi grjúpán og merki umbúðirnar með þessu nafni. Landslag er ólíkt eftir landshlutum og eðlilegt að orðaforði mótist af því. Paldrar er skemmtilegt orð sem lýsir lágum stöllum í brekk- um sem má sjá neðan við svarta móbergshamrana á Síðunni. Sker eru víða til á Íslandi og eru flest nærri sjó eða úti í sjó. Í Skaftafells- sýslu eru örnefni sem enda á -sker eins og Mörtungusker, Krókasker og Sæmundarsker en þessi örnefni eru lengst inni í landi. Sögnina að bambra heyrði ég nýlega og merkir hún að ráfa um eða staulast stefnulaust. Þykir mér við hæfi að tileinka mér þetta orð, ljúka máli mínu og bambra út í góða veðrið. Að bambra um í blíðunni Tungutak Lilja Magnúsdóttir Foss á Síðu Paldrar er orð sem lýstir lágum stöllum í brekkum. Þeim fækkar stöðugt sem muna eftir sér áÞingvöllum 17. júní 1944. Það er lífsinsgangur og honum verður ekki snúið við engetur verið að sjálfstæðisbarátta þessarar litlu þjóðar sé að gleymast? Sá dagur var eftirminnilegur þeim sem þar voru fyrir margra hluta sakir. Fyrir þann, sem þá var sex ára, og hér skrifar, aðallega vegna rigningar og um- ferðaröngþveitis á heimleið. En næstu árin voru síð- ustu kynslóðir Íslendinga, sem fæddust inn í danskt konungsríki, uppfræddar um þá sögu. Þar er minn- isstæðust innblásin kennsla Þórhalls Vilmundarsonar í Íslandssögu í Menntaskólanum í Reykjavík. Æska samtímans hefur tilhneigingu til að líta svo á að allt sé þetta löngu liðin tíð. En er það svo? Fyrir skömmu rifjaði ég upp með dætrum mínum, að þær hefðu ungar að árum heilsað upp á eldri konu, sem hefði sem unglingur dvalið á heimili dr. Valtýs Guðmundssonar í Kaupmannahöfn. Það var Anna, móðir Matthíasar Johannessen. Þar var ein af mið- stöðvum sjálfstæðisbaráttunnar á 19. öld. Það er stundum stutt á milli kynslóða. Í stórmerkri ræðu, sem Bjarni heitinn Benediktsson, síðar formað- ur Sjálfstæðisflokksins og forsætis- ráðherra, flutti á landsfundi flokks- ins á Þingvöllum 18. júní 1943, ræddi hann um fullveldið 1918, sem við minnumst á þessu ári og sagði: „En sjálfstæðisbaráttu þjóðarinnar að þessu leyti lauk með sigri 1918, segja sumir. Vissulega má til sanns vegar færa að þá hafi ánauð hennar verið lokið. En var fullt stjórnskipulegt frelsi hennar þar með fengið? Var verkefni hinnar eiginlegu sjálfstæðisbar- áttu þar með úr sögunni? Mundi sá bóndi telja sig að fullu frjálsan, sem að vísu mætti ákveða sjálfum sér og heimafólki sínu reglur til að fara eftir, en þyrfti þó að leita samþykkis óðalsbónda á fjarlægri jörð til þess að fyrirmælin hefðu nokkra þýðingu? Ef hann mætti ekki hafa skipti við nágranna sína, nema fyrir milligöngu óðals- bóndans eða öllu heldur vinnumanna hans, yrði að hafa einhvern þessara vinnumanna með í förinni, ef hann skryppi í kaupstað, og engin þessara viðskipta hefðu lögformlegt gildi, nema óðalsbóndinn sam- þykkti? Ef hann að vísu mætti hafa eigin hund til að reka úr túninu, en hefði þó, til þess að víst væri, að fjárreksturinn færi fram eftir öllum listarinnar reglum, jafnframt sérstaklega vaninn hund frá óðals- bóndanum til túngæzlunnar? Og mundi bóndi telja þann eignarrétt á jörð sinni mikils virði, sem því skil- yrði væri háður, að þrjátíu menn aðrir mættu hafa af henni öll hin sömu not og sjálfur hann? Slíku frelsi mundi enginn íslenzkur bóndi una til lengdar. Auðvitað þættu honum þessi kjör betri en al- ger ánauð, en honum mundi þykja það furðulegt ef honum væri sagt, að nú væri frelsisbaráttu hans lok- ið. Og honum mundi þykja það óþörf spurning, ef hann væri að því spurður, hvort hann vildi ekki una þessum kjörum sínum enn um sinn, þegar sá tími væri kominn að hann ætti rétt á algeru frelsi. En aðstaða íslenzku þjóðarinnar er eftir sam- bandslögunum einmitt hin sama og bónda þess, sem nú var lýst.“ Fyrir nokkrum dögum samþykkti Alþingi persónu- verndarlöggjöf, sem kom í heilu lagi frá Brussel og stjórnvöld hér töldu að þeim bæri að samþykkja skv. samningi okkar um EES. En þótt EES-samningurinn skipti vissulega máli er það þó enn svo, að stjórn- arskrá lýðveldisins Íslands er fremri þeim samningi. Tveir aðilar vöktu athygli á því að þessi umrædda persónuverndarlöggjöf kynni að fela í sér framsal valds, sem væri brot á stjórnarskrá. Annar var Arn- aldur Hjartarson, aðjúnkt við lagadeild Háskóla Ís- lands, sem færði rök að því í grein hér í Morg- unblaðinu, að um væri að ræða framsal bæði framkvæmdavalds og dómsvalds. Hinn var laganefnd Lögmannafélags Íslands, sem skv. fréttum gerði athugasemdir vegna stjórnarskrárinnar í umsögn til þingnefndar. Þrátt fyrir rökstuddar athugasemdir hafði Alþingi þær að engu og samþykkti á methraða með litlum umræðum í þingsal umrædda persónuverndarlöggjöf frá Brussel. Getur verið að Brussel hafi tekið að sér hlutverk óðalsbóndans, sem Bjarni heitinn Benediktsson talaði um á Þingvöllum hinn 18. júní árið 1943, fyrir 75 ár- um? Og hvernig má það vera að forystusveit þess flokks, sem óumdeilanlega hafði algera forystu í lokakafla sjálfstæðisbaráttu íslenzku þjóðarinnar, hafi haft þær athugasemdir um stjórnarskrárbrot að engu, sem fram komu? EES-samningurinn er ekki heilagur. Hann hentaði hagsmunum þjóðarinnar á þeim tíma, sem hann var gerður og í því formi, sem hann þá var. Síðan hefur samstarf Evrópuþjóða þróast og nú er svo komið að Evrópa sjálf er í slíku uppnámi að fregnir herma, að Angela Merkel, kanslari Þýzkalands, sé meira með hugann við friðarsamninga í Augsburg, sem gerðir voru 1555 og reyndust undanfari 30 ára stríðsins á meginlandi, en flest annað af ótta við að sagan kunni að vera að endurtaka sig. Það er hægt að krefjast breytinga á EES og það er líka hægt að segja þeim samningi upp. Á Þingvöllum fyrir 75 árum talaði Bjarni heitinn um „undanhaldsmenn“ þeirra tíma. Getur verið að undanhaldsmenn okkar tíma séu þeir sem hörfa skref af skrefi undan ásókn Brussel? Hvað ætla þeir að gera með orkumálapakka ESB í haust? Ætla þeir að opna leiðina fyrir yfirráð Brussel yfir þeirri auðlind, sem felst í orku fallvatnanna? Er sjálfstæðisbaráttan að gleymast? Um „undanhaldsmenn“ okkar tíma Af innlendum vettvangi … Styrmir Gunnarsson styrmir@styrmir.is Ég tók þátt í ráðstefnu Evrópu-samtaka íhaldsmanna og um- bótasinna, ACRE, í Bakú í Aserba- ídsjan 8.-9. júní 2018, og lék mér forvitni á að heimsækja landið, sem liggur við Kaspíahaf og er auðugt að olíu. Bersýnilega er einhverju af olíutekjunum varið í innviði, sem eru mjög nútímalegir. Þótt gamli borgarhlutinn í Bakú sé vel varð- veittur, rísa glæsilegir skýjakljúfar umhverfis hann. Lýðræði í landinu er ekki hafið yfir gagnrýni, en orðið hafa þar örar framfarir og Aserba- ídsjan er það múslimaríki, sem virð- ist hafa mestan áhuga á góðum sam- skiptum við Vesturlönd. Landið stendur á mörkum Evrópu og Asíu og hefur verið óralengi í byggð. Það á í hörðum deilum við grannríkið Armeníu um héraðið Nagorno- Karabak, sem liggur í Aserbaídsjan, en er að nokkru leyti byggt Armen- um. Aserar tala mál, sem er svo líkt tyrknesku að þeir eiga ekki í neinum erfiðleikum með að tala við Tyrki. Á málstofu um menntamál benti ég á, að menntun væri ekki hið sama og skólaganga og að það væri ekk- ert náttúrulögmál, að ríki ræki skóla, þótt það yrði að sjá um, að all- ir nytu skólagöngu. Í barna- og ung- lingaskólum ætti aðallega að kenna þau vinnubrögð, sem að gagni kæmu í lífsbaráttunni, lestur, skrift, reikning og færni í meðferð gagna, og þau gildi, sem sameinuðu þjóð- ina, þjóðtunguna og þjóðarsöguna. Þegar lengra kæmi, ætti líka að leggja áherslu á þá almennu mennt- un, sem Þjóðverjar kalla „Bildung“ og felst í þekkingu á öðrum tímum og öðrum stöðum. Þekking væri vissulega eftirsóknarverð í sjálfri sér og ekki aðeins vegna notagildis. Vísindin væru frjáls samkeppni hug- mynda. Ég lét í ljós áhyggjur af þróuninni í vestrænum háskólum, þar sem vinstri sinnar hefðu víða náð und- irtökum og vildu breyta þessari frjálsu samkeppni hugmynda í skipulagða hugmyndaframleiðslu gegn kapítalisma og „feðraveldi“ undir merkjum pólitísks rétttrún- aðar. Allir ættu að skilgreinast af hópum og vera einhvers konar fórn- arlömb. Ekki væri minnst á þann möguleika, að einstaklingarnir öxl- uðu sjálfir ábyrgð á gerðum sínum og kenndu ekki öðrum um, ef illa færi, jafnframt því sem þeir nytu þess sjálfir (en ekki skattheimtu- menn), þegar betur færi. Ég taldi skóla verða að koma til skila tveimur merkilegum uppgötv- unum Adams Smiths: Eins gróði þarf ekki að vera annars tap, og at- vinnulífið getur verið skipulegt án þess að vera skipulagt. Athugasemdir og leiðréttingar vel þegnar Hannes H. Gissurarson hannesgi@hi.is Fróðleiksmolar úr sögu og samtíð Hvað sagði ég í Bakú?

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.