Morgunblaðið - 20.10.2018, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 20.10.2018, Blaðsíða 28
28 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 20. OKTÓBER 2018 100% Merino ull Þægileg ullarnærföt á góðu verði Stærðir: S – XXL Þinn dagur, þín áskorun OLYMPIA Þegar frost er á fróni Sölustaðir: Hagkaup • Fjarðarkaup • Heimkaup • Útilíf • N1 • Vesturröst • Verslun Guðsteins Eyjólfssonar • Verslunin Bjarg, Akranesi • JMJ, Akureyri Lífland, Blönduósi • Verslunin Blossi, Grundafirði • Efnalaug Vopnafjarðar • Kaupfélag Skagfirðinga • Smart, Vestmannaeyjum Kaupfélag V-Húnvetninga • Borgarsport, Borgarnesi • Verslun Bjarna Eiríkssonar, Bolungarvík • Verslun Dóru, Höfn • Þernan, Dalvík Siglósport, Siglufirði • Skóbúð Húsavíkur • Efnalaug Suðurlands, Selfossi Höfðabakki 9, 110 Reykjavík | Sími 561 9200 | run@run.is | www.run.is Gyrðir er galdramaður. Nýja skáldsagan hans, Sorgarmars,er blandin sársauka; hvergi hef ég t.d. lesið magnaðri lýs-ingu á andvökunótt en í kaflanum á bls. 136-137. „Það eruengir mildir tónar sem halda fyrir mér vöku, heldur ær- andi mishljómur ævi minnar. Ég gref upp allar mínar óbærilegu yfir- sjónir í huganum, og gnísti tönnum af vanmætti og niðurlægingu …“ Það er samt svo mikil glettni í textanum að maður fyllist bjartsýni. Umræðuefnið er Gyrðis- legt: listamaður (Jónas) í leit að skjóli til að sinna hugðarefni sínu. Hann fór snemma „að breyta um- hverfishljóðum í eitthvað annað“, eins og hann segir sjálfur (54). Hann hefur fórnað miklu, lokast inni í sjálfum sér. Samt er eins og hann þekki varla sjálfan sig, og í framhaldinu spyr hann: „En rétti nú hver upp hönd sem þekkir sjálfan sig að einhverju gagni“ (156). Kannski er þetta bók um hlutverk listarinnar og um kraftinn sem býr innra með okkur en fer forgörðum, týnist eins og minniskompan þar sem tónhendingarnar voru hripaðar niður. – Þetta er líka bók um sambandsleysi; einnig um verkkvíða og alkul í starfi. Við þekkjum víst eitthvað svipað; sennilega er örlítill Jónas í okkur öllum. – En þetta eru ekki síður merkilegar vangaveltur um tónlist og tónlistar- menn. Og margt fleira, t.d. sérkennilegt mannlíf í ís- lensku þorpi „þar sem öll- um utanaðkomandi er hald- ið í hæfilegri fjarlægð“ (91). Já, og það glittir í nýlega ástarsögu úr þorpinu – og jafnvel eldgamalt ástar- ævintýri í snilldarkafla sem hefst á bls. 73. Söguþráðurinn er á yfirborðinu tíðindalítill, en undiraldan er svo sterk að þetta verður að spennusögu þar sem t.d. vaknar grunur um nótnabókarþjóf (124). En líkið sem farið er með milli staða undir segldúk reynist að vísu ekki til komið vegna morðs. Við útförina var tónlist flutt í þorpskirkjunni. „Organistinn hafði ekki verið sérlega góður, en hann var þó hátíð hjá kórnum. Það voru nágalar af guðs náð. Óhreinar og falskar raddirnar hreinlega skáru í eyrun“ (124). Kaupmaðurinn í Melkjör er mikilvæg persóna og nafnið á búðinni hans skiptir Jónas máli. Síðan breytist nafnið með nýjum eiganda í 9/ 11. Og nú legg ég erfiða spurningu fyrir ykkur: Hvers vegna fáum við að vita hvað tímanum leið þegar Jónas ók út úr þorpinu? Ný orð hafa bæst í forða okkar, sbr. „nágalana“ og það að vera á „síðmiðaldri“ sínum (134). En myndmál Gyrðis er alveg sér á parti. Jónas minnist ömmu sinnar og sér í huganum „þessa gömlu konu þyrlast um eldhúsgólfið í mynstraða kjólnum – eins og vængbrotið aðmírálsfiðrildi. Hún fékk aldrei önnur tækifæri en eldhúsgólfið, hún amma …“ (55). Stóri bróðir í fræðunum sagði á sveitasíma: „Var að lesa nýju sög- una hans Gyrðis, las svo hinar tvær í trílógíunni. Ætli þessar bækur samanlagðar séu ekki hápunkturinn á glæsilegum ferli hans hingað til: heimsbókmenntir.“ Aðmírálsfiðrildið Tungutak Baldur Hafstað bhafstad@hi.is Fyrir gamlan snúningastrák og fjósamannvar ævintýri líkast að ganga um land-búnaðarsýninguna í Laugardalshöll um síð-ustu helgi. Þar var mikil mannþröng og áreiðanlega rétt, sem Erna Bjarnadóttir, aðstoðar- framkvæmdastjóri Bændasamtaka Íslands, sagði, þar sem við hittumst í mannhafinu, að aðsóknin sýndi hvað landbúnaðurinn væri vinsæll meðal landsmanna. Tækjabúnaðurinn, sem til sýnis var á sýningunni, var ótrúlegur. Í samanburði við þau tæki voru dráttarvélar í sveitum um miðja síðustu öld nánast „leikföng“. En – okkur þykir öllum vænt um leik- föngin úr æsku okkar. Þess vegna kemur greinarhöf- undur reglulega við á Hvanneyri til þess að klappa traktornum frá Hæl í Flókadal (gerð: Massey- Harris) sem þar er til sýnis. Fyrsta hugsunin innan um þessi ógnartæki nú- tímans var þessi: Hvernig í ósköpunum geta venjuleg sveitabýli á Íslandi staðið undir þessari fjárfestingu? Svarið við þeirri spurningu er að finna í glæsilegu Tímariti Bændablaðsins, sem dreift var á sýningunni. Nú orðið sjá verktakar að tölu- verðu leyti um heyskapinn og tæk- in miklu eru í eigu verktaka eða búnaðarfélaga. Þannig er hægt að nýta þá fjárfestingu, sem í tækj- unum er, fyrir mörg býli. Raunar eru það ekki bara hinar tröllvöxnu dráttarvélar, sem vekja athygli. Fyrir þann, sem einu sinni vann á rakstrarvél sem dregin var áfram af hesti, var einfaldlega erfitt að átta sig á slíkum tækjum nútímans, að ekki sé talað um sláttu- vélar 21. aldar. Eitt sinni taldi ég mig hafa gengið fram á þreski- vél á sýningunni og minntist erfiðra stunda við að troða kornbindum ofan í þreskivél á Langagergaard á Sjálandi, skammt fyrir utan Kaupmannahöfn, en það reyndist vera baggavél að sögn kunnugra á staðnum. Tæknibúnaður fyrir fjós nútímans sem til sýnis var er ævintýralegur. Sennilega er sú atvinnugrein, sem kennd er við fjósamennsku, orðin útdauð. Nú láta kýrnar mjólka sig þegar þeim hentar og þurfa hvorki að tala við kóng né prest til þess. Og ekki var annað að sjá en nú væri hægt að fá hreyfanlega bása fyrir kálfa með útbúnaði fyrir þá til þess að fá sér mjólk að drekka þegar þeim passar. Lausagöngufjós voru nýjasta nýtt fyrir tæpum sjötíu árum og kannski má segja að nútímafjós séu eins konar tæknivætt framhald af þeim. En það er ósiður frá útlöndum, sem ætti að leggja af, ef satt er, að sums staðar sé kúnum ekki hleypt út heldur hafðar inni allt árið um kring af því að það sé þægi- legra. Annars er athyglisvert hvað bændur hafa alltaf verið opnir fyrir nýjungum. Ein er sú að nýta dróna við leitir og smölun, sem sennilega er á byrjunar- stigi. Það er augljóst að þeir geta dregið úr þeirri yfirferð um stór landsvæði, sem áður var nauðsynleg. Hver hefði getað ímyndað sér að það ætti eftir að verða drónabylting í landbúnaði?! Það var hins vegar ekki bara tæknivæðingin, sem vakti athygli í Laugardalshöll, heldur ekki síður hitt hvað sú atvinnustarfsemi sem stunduð er á sveita- býlum nú á dögum er orðin fjölbreytileg. Það er að verða einhvers konar bylting í matvælaframleiðslu á Íslandi og hún á sér rætur í sveitum landsins, eins og vera ber, og aukin fjölbreytni í þeirri atvinnu- grein, sem flokkast undir landbúnað. Þar kemur margt til: Lífræn ræktun, skógrækt, úrvinnsla á staðnum á matvælum, ferðaþjónusta og fleira. Þau vandamál, sem leiða af loftslagsbreytingum í heiminum, eru líkleg til að auka þýðingu landbún- aðarins fyrir þjóðarbúskap okkar. Vaxandi þurrkar víða um heim ásamt tilfinnanlegum vatnsskorti munu valda því að landbúnaðarframleiðsla á norðlæg- ari slóðum verður mikilvægari. Það er ekki bara innantómur „frasi“ að vatn geti orðið olía framtíðarinnar. Aukin atvinnutækifæri í landbún- aði munu eiga þátt í að fólk flytji aftur út á land og sjái kosti þess að búa í dreifbýli. Það hefur of lengi verið stundað af stjórnmálamönnum að gera lítið úr landbúnaði okkar og draga upp þá mynd af honum að hann sé einhvers konar óvinur fólks í þéttbýli. Það er ljótur leikur. Það er tímabært að horfa til landbúnaðar sem vaxtarbrodds í atvinnulífinu. Í því felst að leggja nýja áherzlu á stefnumörkun um framtíðaruppbygg- ingu þessarar gömlu atvinnugreinar. Þegar kalda stríðinu lauk fyrir tæpum þremur áratugum ríkti ákveðin bjartsýni í okkar heimshluta um betri tíð í vændum. Sú hefur því miður ekki orð- ið raunin. Mannskepnan virðist lítið breytast eins og sjá má af fréttum um að einstaklingur hafi verið brytjaður í sundur lifandi á yfirráðasvæði Sádi- Araba í Tyrklandi. Lýðræði á í vök að verjast. Allt getur gerzt. Þess vegna er það rétt, sem Hörður Kristjánsson, ritstjóri Bændablaðsins, segir í Tímariti þess: „Ef landbúnaður hverfur, þá verða viðkomandi þjóðir algjörlega háðar innflutningi landbúnaðar- afurða …“ Við Íslendingar búum á afskekktri eyju í Norður- Atlantshafi. Við þurfum öryggis okkar vegna og sjálfstæðis að vera sjálfum okkur nógir um mat- vælaframleiðslu. Þess vegna er blómlegur landbún- aður ein af forsendum sjálfstæðis okkar. Einhvern tíma hefði verið hægt að segja að svona tal væri forneskjulegt. En því miður sýnir framvinda mála á heims- byggðinni að í þessu felst ekki forneskja heldur raunsæi. Ævintýri í Laugardalshöll Hver hefði trúað því að það gæti orðið dróna- bylting í landbúnaði?! Af innlendum vettvangi … Styrmir Gunnarsson styrmir@styrmir.is Spænska nafnið á eyjaklasanum,sem Spánn ræður skammt und- an strönd Blálands hins mikla, er Canarias, en það merkir Hunda- eyjar. Dagana 30. september til 5. október 2018 tók ég þátt í ráðstefnu alþjóðlegs málfundafélags frjáls- lyndra fræðimanna, Mont Pelerin- samtakanna, á Gran Canarias, Stóru hundaeyju. Ég tók tvisvar til máls, fyrst á morgunverðarfundi um stjórnmálaviðhorf í Rómönsku Am- eríku. Sú skoðun er algeng þar syðra, að velgengni Norðurlanda sé að þakka jafnaðarstefnu. Ég vísaði því á bug. Þessa velgengni mætti aðallega skýra með traustu réttarríki, frjáls- um alþjóðaviðskiptum, ríku gagn- kvæmu trausti og samheldni í krafti samleitni, rótgróinna siða og langrar, sameiginlegrar sögu. Á málstofu um aðskilnaðarhreyf- ingar og sjálfstæði sagði ég, að vissu- lega væri til frjálslynd þjóðernis- stefna, sem miðaði að því að færa valdið nær fólki og reist væri á sterkri þjóðernisvitund. Norðmenn hefðu sagt skilið við Svía 1905, af því að þeir væru Norðmenn, ekki Svíar. Íslendingar hefðu ekki verið og vildu ekki vera Danir með fullri virðingu fyrir þeirri ágætu þjóð, og þess vegna hefðu þeir stofnað fullvalda ríki 1918. Hins vegar þyrfti þjóð- ernisvitundin að dómi frjálshyggju- manna að vera sjálfsprottin frekar en valdboðin. Þjóðin skilgreindist um- fram allt af vilja hóps til að deila hlut- skipti. Hún væri dagleg atkvæða- greiðsla, eins og franski rithöfundur- inn Ernest Renan hefði sagt. Ég vitnaði í því sambandi líka í þá at- hugasemd breska stjórnmálahugs- uðarins Edmunds Burkes, að land þyrfti að vera elskulegt, til þess að íbúar þess gætu elskað það. Dæmi um eðlilega og æskilega þjóðernisvitund eru Eystrasaltsþjóð- irnar þrjár, Eistlendingar, Lettar og Litháar. Þeir eru ekki og vilja ekki vera Rússar. Norðurálfan er full af þjóðarbrotum, sem hafa ekki unað sér vel innan um stærri heildir. Eins og fyrri daginn væri lausn frjáls- hyggjumanna að færa valdið nær fólkinu. Íbúar Álandseyja hefðu nú sjálfstjórn og væru hinir ánægðustu innan Finnlands, þótt þeir töluðu sænsku. Ítalir hefðu síðustu áratugi komið svo langt til móts við íbúa Suður-Týrols, sem slitið var af Austurríki 1918, að fáir hefðu þar lengur áhuga á aðskilnaði. Þessi for- dæmi kynnu að vera gagnleg Skotum og Katalóníumönnum, ef þeir vildu ekki ganga alla leið eins og Norð- menn 1905, Íslendingar 1918 og Slóv- akar 1993. Athugasemdir og leiðréttingar vel þegnar Hannes H. Gissurarson hannesgi@hi.is Fróðleiksmolar úr sögu og samtíð Hvað sagði ég á Stóru hundaeyju?

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.