Fréttablaðið - 14.11.2019, Page 41

Fréttablaðið - 14.11.2019, Page 41
Fríkirkjan var stofnuð rétt í lok 19. aldar en jarðvegurinn var frjór og grundvöllurinn var lagður löngu, löngu fyrr. Í raun má rekja stofnun Fríkirkjunnar alla leið aftur til Nýja testamentisins og tíma frumkirkjunnar sbr. orð sr. Lárusar Halldórssonar, fyrsta prests Fríkirkjunnar: „Þeir söfn- uðir, sem guði hafa verið þóknan- legastir, hafa án efa verið hinir fyrstu kristnu söfnuðir á postula og píslavættistímanum. En þeir voru allir fríkirkjusöfnuðir.“ Siðbreyting Rúm 500 ár eru nú liðin frá því að Marteinn Lúter festi 95 greinar sínar á hurð Hallarkirkjunnar í Wittenberg og hóf þar með sið- breytinguna. Siðbreytingin hér á landi kom síðar og fól margt neikvætt í sér en hið jákvæða vó þó þyngra. Með mótmælum sínum tengdi Lúter kristna trú aftur við samfélagslegt réttlæti, frelsi, lýð- ræði og jafnræði. Hann mótmælti kröftuglega þegar kirkjustofnunin var farin að upphefja og dýrka sjálfa sig í stað þess að framganga í hógværum anda Jesú frá Nasaret. Í þeim lúterska jarðvegi á Fríkirkjan sínar rætur. Upplýsing og mannréttindi Rekja má forsendur Fríkirkjunnar aftur til upplýsingarinnar á seinni hluta 18. aldar, til sjálfstæðisyfir- lýsingar Bandaríkjanna árið 1776 og mannréttindayfirlýsingar Frakka frá 1789. Þessir atburðir endurspegluðu umskipti í hugar- fari; endalok eldri heimsmyndar og stjórnarhátta og upphaf nútíma- legra, vestrænna viðhorfa í stjórnmálum og í málefnum trúar og kirkju. Þeir fólu í sér afnám ein- valdsins, konungsvalds, lénsveldis- skipulagsins, forréttinda aðals- manna, klerkastéttar og þrúgandi kirkjuvalds. Þeir fólu í sér aukin réttindi hinna almennu borgara, vaxandi miðstéttar þar sem mann- réttindi voru í fyrirrúmi. Grasrótarhreyfing Við Íslendingar fengum trúfrelsi afhent frá Dönum með stjórnar- skránni árið 1874. Fyrstu árin áttuðu menn sig ekki á þessu nýfengna frelsi. En síðan fóru hlutir að gerast. Í byrjun níunda ára- tugar 19. aldar var fríkirkja stofnuð í Reyðarfjarðarhreppi hinum forna. Sr. Lárus Halldórsson varð þar fyrsti fríkirkjuprestur hér á landi. Hann var síðar kosinn fyrsti prestur Fríkirkjunnar í Reykja- vík. Sterk áhrif komu einnig frá Íslendingabyggðum í Kanada og Norður-Ameríku þar sem menn höfðu góða reynslu af aðskilnaði ríkis og kirkju. Fríkirkjan var því grasrótar- hreyfing og nýtt lýðræðisafl í ferskum anda nýfengins trúfrelsis. Hún var stofnuð af íslenskri alþýðu en ekki goðum, höfðingjum, konungum eða öðrum valds- eða embættismönnum. Fríkirkjan gegndi síðan mikilvægu hlutverki í sjálfstæðisbaráttu Íslendinga. Tuttugasta öldin Kirkjubyggingin reis í sinni fyrstu mynd við Tjörnina árið 1903. Ári síðar var ákveðið að stækka hana um helming og enn aftur var hún stækkuð árið 1925. Þeir sem reistu og stóðu að baki voru íslenskir iðnaðarmenn, barnmargar verka- mannafjölskyldur, fjölskyldur sjómanna og bænda sem voru að flytja til Reykjavíkur á þeim tíma. Um 200 fjölskyldur gengu í Fríkirkjusöfnuðinn við stofnun hans. Þær fundu sig ekki heima í hinni dönsku dómkirkju þar sem danskir fyrirmenn og íslenskir embættismenn þeirra áttu allra bestu og fremstu bekkina sem lok- aðir voru af með hlerum. Íslensk alþýða mátti ekki óhreinka sætin með því að setjast í þau og varð því að vera aftast, eða úti. Danskt stjórnsýsluapparat Þjóðkirkjufyrirkomulagið með sínum landfræðilegu sóknarmörk- um var og er enn í vissum skilningi leifar af dönsku stjórnunarfyrir- komulagi, hannað til að halda landanum í skefjum. En á fyrri- hluta aldarinnar tilheyrði rúmur þriðjungur ef ekki hátt í helmingur allra íbúa Reykjavíkur Fríkirkju- söfnuðinum hér við Tjörnina. Á 100 ára afmæli Fríkirkjunnar í Reykjavík þann 21. nóvember 1999 flutti þáverandi forseti Íslands, Ólafur Ragnar Grímsson, eftir- farandi orð í Fríkirkjunni: „Hér hafa þúsundir Reykvíkinga komið saman í bæn og þakkar- gjörð, leitað huggunar og líknar í sorg og efa, fagnað skírn og ferm- ingu, játast guði og frelsaranum á þann hátt sem best hæfir trúar- þörf hvers og eins. Hér eignuðust Íslendingar lifandi minnisvarða um þá framsækni sem einkenndi bjartsýna þjóð í árdaga aldarinnar: kirkju sem snemma varð hugljúft kennileiti ungrar höfuðborgar; turninn og spegilmynd hans í Tjörninni: tákn um samspil fegurðar og framfaravilja, kenni- mark þeirrar kynslóðar sem færði Íslandi fullveldi og sjálfstæðan sess í samfélagi þjóðanna. Fríkirkjan í Reykjavík hefur verið samferða öldinni og varðveitir í sögu sinni enduróm og minningu þeirra við- burða, umróts og hugsunar sem hægt og bítandi gerðu Íslendingum kleift að vera á eigin forsendum þjóð meðal þjóða.“ Hindranir í ytri umgjörð Árið 1966 var lítil reglugerð sett til höfuðs Fríkirkjunni. Hún var unnin í samvinnu fjármála- og kirkjumálaráðuneyta og fór frekar leynt en olli verulegum straum- hvörfum í trúfélagaskráningu landsmanna. Starfsemi Fríkirkj- unnar var takmörkuð við ákveðin afmörkuð landsvæði og fólk var sjálfkrafa skráð úr Fríkirkjunni við það eitt að það færði lögheimili sitt á milli svæða. Ef fólk flutti til útlanda, t.d. til að fara í fram- haldsnám í örfá ár, en kom síðan aftur heim í sama húsnæðið þá var sjálfkrafa búið að skipta um trúfélag, óumbeðið. Mikið var um að fjölskyldur flyttu og skiptu um lögheimili á þessum tíma. Mannréttindi brotin á fríkirkjufólki Afar fáir tóku eftir auglýsingunni á sínum tíma en áhrif hennar voru gífurleg. Vegna hennar voru þúsundir félaga teknar af félaga- skrá Fríkirkjunnar og skráðar í þjóðkirkjuna án vitundar eða sam- þykkis. Nú eru afkomendur þessa fólks orðnir margfalt f leiri og hafa þeir ómeðvitað greitt trúfélags- gjöld sín til þjóðkirkjunnar í fjöl- mörg ár án þess að ætla sér það. Ef svona nokkuð viðgengist í dag væri það talið mannréttindabrot. Sjálfvirk skráning úr fríkirkjum í þjóðkirkjuna Reglugerðin fékkst ekki afnumin fyrr en rúmum aldarfjórðungi síðar, þ.e. árið 1992 eftir langa baráttu fríkirkjufólks. Ætla mætti að opinberir talsmenn ríkis- kirkjunnar hefðu fagnað því að evangelískir lúterskir fríkirkju- söfnuðir væru loks leystir úr búsetuhömlum hins opinbera. En það fór fjarri. Talað var niður til Fríkirkjunnar og þáverandi biskup Íslands, Ólafur Skúlason, sagði að úr þessu hefðu fríkirkjusöfnuðir sömu stöðu og sértrúarsöfnuðir og gat ekki samglaðst fríkirkjufólki er það náði fram sínum réttindum. Þrátt fyrir búsetuhömlur og sjálfvirka úrskráningu í meira en aldarfjórðung og þau milljarða forréttindi sem þjóðkirkjan hefur notið umfram önnur trúfélög þá náði Fríkirkjan að halda sínum kúrs og meira en það, safnaðar- meðlimum fór að fjölga aftur. Tuttugasta og fyrsta öldin Á þeim tæpu tveim áratugum sem liðnir eru af þessari öld hefur með- limafjöldi Fríkirkjunnar tvöfaldast. Þann 6. september sl. gerði ríkið milljarða framtíðarsamning við það trúfélag sem mestra forrétt- inda nýtur og allra mest fækkar í. Í síðustu 2-3 áratugina hefur fækkað meira í þjóðkirkjunni en í nokkru öðru trúfélagi. En nú virðist samningur gerður án þess að nokk- urt tillit sé tekið til fækkunarinnar hvorki í fortíð né nútíð og því mun hlutur þjóð/ ríkis kirkjunnar enn vaxa hlutfallslega þar sem allar líkur eru á enn frekari fækkun. Á meðan eru trúfélags/sóknargjöld hinna frjálsu trúfélaga stöðugt að lækka þrátt fyrir jafna og stöðuga fjölgun félaga. Sóknargjöld hafa rýrnað að verðgildi sínu um 45% frá 2009. Mis- mununin mun því aukast verulega. Bara hugmynd Hugmyndin sem liggur að baki kirkjujarðasamkomulaginu milli ríkis og ríkis/þjóðkirkjunnar er bæði gölluð og skaðleg. Kirkjujarða- samkomulagið er bara léleg hug- mynd sem sett hefur verið í lagalegt pappírsform. Hugmyndin skaðar báða aðila sem að koma. Öllum hug- myndum má breyta, það er okkar henda út þeim gölluðu og skaðlegu og móta nýjar, til framtíðar fyrir almannaheill og framtíð þjóðar. Núverandi fyrirkomulag trúmála í okkar lýðræðissamfélagi þjónar fyrst og fremst einu trúfélagi, einni ríkistrúarstofnun umfram öll önnur frjáls trúfélög, lútersk sem og önnur. Fyrirkomulagið hefur valdið firr- ingu og flótta þjóðarinnar frá öllu því sem telst trúarlegt. Turnarnir tveir Í tölum þjóðskrár um trúfélags aðild landsmanna er að finna tvo risa- turna. Fyrri stóri turninn á grafinu, vísar beint niður á við, er í mínus og vitnar um úrsagnir úr þjóðkirkj- unni; þrír á dag. Hinn turninn vísar hátt upp í loft, er í plús og vitnar um alla þá sem hafa fengið nóg og vilja halda sig utan allra trúfélaga. Óorði hefur verið komið á trú og trúfélög með núverandi fyrirkomulagi, þjóðin er á flótta undan þessum ótrúverðugleika og ábyrgðin liggur hjá þjóðkirkjustofnuninni og ríki. Við höfum öll fengið nóg af trú- félagaþrasi. Fríkirkjan við Tjörnina má vel leysast upp í sínar frumeindir þegar hún hefur komið góðu til leiðar og stuðlað að jafnræði trú- félaga og lífsskoðunarfélaga. En við höfum enn verk að vinna. Fram undan Áskoranir tuttugustu og fyrstu aldarinnar eru fjölmargar. Víða í heimi og all víða nærri okkur, er þrengt að þeim mannréttindum sem margir á undan okkur hafa barist fyrir með blóði, svita og tárum. Mannréttindi sem við höfum talið svo sjálfsögð. En öllu því er nú ógnað. Víða er sjálft lýðræðið haft að háði, leikið með það, til að skapa sundurleitni og óstöðugleika, fyrir sterka mann- inn. Við þurfum að standa vörð. Græn og grasrótarvæn 21. öldin er ekki okkar hinna mið- aldra, hún er afkomenda okkar. Við höfum ekki erft jörðina frá for- feðrum okkar til að gera hvað sem er, heldur höfum við fengið hana að láni frá komandi kynslóðum og við skilum ekki góðu búi. „Húsið okkar brennur“ heitir baráttusaga hinnar 16 ára Gretu Thunberg. Skyldi Fríkirkjan við Tjörnina og Kvosin vera komin undir sjó eftir ein- hverja áratugi? Krefjandi verkefni bíða trúfélaga, lífsskoðunarfélaga og trúarbragðanna allra á sviði umhverfis- og náttúruverndar. Þar hafa þau öll í fjölbreytileika sínum mikilvægu hlutverki að gegna. Séra Hjörtur Magni Jóhannsson Fríkirkja á þremur öldum Fríkirkjan fagnar 120 ára tímamótum, nú þegar hún hefur starfað rúman fjórðung þess tíma sem liðinn er frá siðaskiptum hér á landi. Mörg krefjandi verkefni bíða kirkjunnar í framtíðinni. Fríkirkjan við Tjörnina í fallegri morgunskímu í miðbæ Reykjavíkur. 1995 2000 2005 2010 2010 2015 2020 2000 1600 1200 800 400 0 ✿ 45% Rýrnun – Þróun reiknaðra og greiddra sóknargjalda 1997–2020 ✿ Opinber framlög til þjóðkirkjunnar 2020* Launagreiðslur 2.374.700.000 Rekstrarkostnaður o.fl. 368.400.000 Framlag til sjóða 711.400.000 Samtals 3.454.500.000 ** *Sóknargjöld sem innheimt eru með tekjuskatti ekki meðtalin. ** Tölur eru áætlaðar skv. viðbótarsamningi íslenska ríkisins og þjóð- kirkjunnar, dagsettum. 6. september 2019 sem er með fyrirvara um samþykkt Alþingis. Tölur eru á verðlagi ársins 2018. ✿ Milljarða mismunun – Framlög til 17 frjálsra kristinna söfnuða *** Launagreiðslur 0 Rekstrarkostnaður o.fl. 0 Framlag til sjóða 0 Samtals 0 ***41.000 einstaklingar eru skráðir í þessa söfnuði. Um sl. áramót stóðu 124.400 manns utan þjóðkirkjunnar. n Sóknargjald pr. mánuð n sóknargjald m.v. launav. 13FRÍKIRKJAN 120 ÁRA F I M MT U DAG U R 1 4 . N ÓV E M B E R 2 0 1 9 1 4 -1 1 -2 0 1 9 0 5 :4 3 F B 0 7 2 s _ P 0 4 8 K .p 1 .p d f F B 0 7 2 s _ P 0 4 1 K .p 1 .p d f F B 0 7 2 s _ P 0 2 5 K .p 1 .p d f F B 0 7 2 s _ P 0 3 2 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 2 4 3 A -F 6 A C 2 4 3 A -F 5 7 0 2 4 3 A -F 4 3 4 2 4 3 A -F 2 F 8 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 8 A F B 0 7 2 s _ 1 3 _ 1 1 _ 2 0 1 C M Y K

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.