Morgunblaðið - 08.11.2019, Qupperneq 15

Morgunblaðið - 08.11.2019, Qupperneq 15
15 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 8. NÓVEMBER 2019 Eitt af mikilvæg- ustu viðfangsefnum stjórnmálanna er ráð- stöfun almannafjár. Á hinu pólitíska sviði tökumst við á um hvernig skipta skuli kökunni, hvað sé nauðsynlegt að fjár- magna og hvað ekki. Viðreisn stendur fyrir ábyrga fjármáls- tjórn og það erum við að sýna í meirihluta Reykjavíkur með fjárhagsáætluninni sem nú hefur verið lögð fram fyrir árið 2020. Við höfum sannfæringu um að fjármunum almennings skuli ráðstafað af ráðdeild og hag- kvæmni. Til þess er okkur stjórn- málafólkinu treyst og ábyrgð okk- ar er því sannarlega mikil. Við fylgjum góðri og agaðri fjármálastjórn. Gerð er 1% hag- ræðingarkrafa á öll svið og verður 12,9 milljarða afgangur af rekstri samstæðu borgarinnar. Þetta er um 2 milljörðum betri útkoma en fyrir árið 2019. Af rekstri A-hluta verður 2,5 milljarða afgangur. Til samanburðar verður afgangur af rekstri ríkissjóðs, samkvæmt fjár- lagafrumvarpi formanns Sjálf- stæðisflokksins, 367,4 milljónir. Tekjur vegna gjaldskrárhækkana munu ekki hækka meira en 2,5%. Eftir langvarandi uppsveiflu spáir Hagstofan nú 0,2% sam- drætti á þessu ári, fyrsta ár sam- dráttar frá árinu 2010 og gerir ráð fyrir „hóflegum bata“ á næsta ári með 1,7% hagvöxt. Þetta sam- dráttarskeið þýðir að á næsta ári munu útgjöld Reykjavíkurborgar vaxa hraðar en skatttekjur. Við bregðumst við þessum samdrætti með því að bæta við fjárfestingar og ýta þannig undir vöxt hagkerf- isins og stöðugleika. Fjármögnun þessara fjárfest- inga verður 70% með eigin fé og 30% með lántökum og verður varlegar farið í ný langtímalán og leiguskuldir en síð- astliðin tvö ár. Þá verður einnig að hafa í huga að á árunum 2020 til 2024 verða afborganir lána og niðurgreiðsla skulda hærri en nýjar lán- tökur. Við munum greiða skuldir niður um rúma 14 milljarða hjá samstæðunni allri. Við í Viðreisn munum eftir kosningaloforði okkar um að lækka fasteignaskatta á atvinnu- húsnæði. Samkvæmt áætlun sem kynnt var í fyrra munu fast- eignaskattar á atvinnuhúsnæði lækka í 1,63% árið 2021 og í 1,60% á árinu 2022. 41 sveitarfé- lag verður þá með hærri fast- eignaskatta á atvinnuhúsnæði og langflest þeirra sveitarfélaga sem eru með lægri skatta eru lítil sveitarfélög á landsbyggðinni. Reykjavíkurborg er þegar með næstlægstu álagningarprósentu allra sveitarfélaga á landinu þegar kemur að íbúðarhúsnæði ein- staklinga. Framtíðarsýn meirihlutans í Reykjavík er öguð og ábyrg ráð- stöfun fjármuna með sjálfbærni í rekstri og fjármögnun fjárfestinga að leiðarljósi. Eftir Þórdísi Lóu Þórhallsdóttur » Viðreisn stendur fyr- ir ábyrga fjármála- stjórn og það erum við að sýna í Reykjavík með fjárhagsáætluninni sem nú hefur verið lögð fram fyrir árið 2020. Þórdís Lóa Þórhallsdóttir Höfundur er formaður borgarráðs og oddviti Viðreisnar. Ábyrg fjármál Reykjavíkur Í morgun eins og aðra morgna gekk fólk til vinnu sinnar, sumir létt- ir í spori, fullir orku og tilhlökkunar á meðan skref annarra voru þyngri, jafnvel blýþung. Þungu skrefin voru skref þeirra sem lagðir eru í einelti á vinnustað sínum. Í dag, 8. nóvember, er hinn árlegi Dagur gegn einelti og kynferðisofbeldi í öllum aldurshópum. Í tilefni dagsins verður í þessari grein fjallað um einelti á vinnustað. Birtingarmyndir eineltis á vinnu- stað eru margar og mismunandi, allt eftir eðli og aðstæðum á vinnustaðn- um og fólkinu sem þar starfar. Stjórn- un og stjórnunarstíll hefur mikil áhrif á vinnustaðamenninguna en einnig fjölmargir aðrir þættir. Þar sem ein- elti hefur náð fótfestu geta þolendur og gerendur verið úr röðum stjórn- enda/millistjórnenda eða almennra starfsmanna. Dæmi um eineltishegðun í garð samstarfsaðila er:  Sýna dónalega, ruddalega eða hrokafulla framkomu.  Gera grín að, lítilsvirða eða hæð- ast að, baktala.  Sniðganga, hunsa, einangra og hafna.  Leyna upplýsingum til að skaða frammistöðu.  Kaffæra í verkefnum.  Gagnrýna, finna viðkomandi allt til foráttu, bera röngum sökum. Sú birtingarmynd sem margir þol- endur segja að hafi farið hvað verst með sig er hunsun, að vera sniðgeng- inn, einangraður, látið sem viðkom- andi sé ósýnilegur, sé einfaldlega ekki á staðnum. Fyrirgefið þið, en ég er ekki vofa, varð þolanda eineltis að orði þegar honum ofbauð hversu langt starfs- félagarnir gengu í að láta sem hann væri ósýnilegur. Það var ekki aðeins gengið fram hjá honum og hann snið- genginn heldur var einnig horft í gegnum hann. Sekur en veist ekki um hvað Eineltismálin hafa verið helstu sérfræðimál mín sem sálfræðingur í þrjátíu ár. Með hverju máli sem ég tók að mér lærði ég sjálf eitthvað nýtt sem ég gat nýtt mér í næsta máli. Engin tvö mál eru þó nokkurn tímann eins. Engu að síður eru ákveðin grunn- atriði í vinnsluferlinu sem mikilvægt er að fylgja og vinnan þarf að einkennast af heiðarleika, hreinskilni og alúð gagn- vart öllum þeim sem að málinu koma. Við vinnslu eineltismáls þarf að gæta að rétti beggja aðila, þolanda og meints geranda. Aðili sem er ásakaður um einelti eða kynferðisofbeldi á rétt á að vita hvert sakarefnið er sem hann þarf að taka afleiðingum af. Bauðst tækifæri hjá valdhöfunum Í nýju starfi sem borgarfulltrúi er ég í öðru hlutverki. Það var mín fyrsta hugsun þegar ég var kosin hvort ég myndi geta nýtt mér reynslu mína sem fagaðili, m.a. í eineltismálum í þágu starfsmanna borgarinnar. Það tækifæri bauðst. Á fundi borgarráðs 19. júlí 2018 var tillaga mín um að fá að leiða þverpólitískan stýrihóp í þeim til- gangi að endurskoða stefnu Reykja- víkurborgar um einelti, áreitni og of- beldi samþykkt. Afrakstur stýrihópsins var lagður fyrir borgar- stjórn til samþykktar 19. mars 2019. Nokkrar mikilvægar breytingar voru gerðar á stefnu og verklagi borg- arinnar í ofbeldismálum í meðförum stýrihópsins. Helstu efnislegar breytingar í stefnu og verklagi borgarinnar Aukið gegnsæi er ein mikilvægasta breyting sem gerð var við endur- skoðunina. Málsaðilar, þolandi og meintur gerandi hafa nú aðgang að öllum upplýsingum og gögnum sem tengjast málinu að teknu tilliti til laga um persónuvernd og vinnslu persónu- og upplýsingalaga nr. 140/2012. Þau sem rætt er við (vitni) fá að vita það fyrir fram að ferlið er opið og gegn- sætt gagnvart aðilum máls sem munu sjá skráningar allra viðtala. Aðilar sem rætt er við fá tækifæri til að lesa yfir það sem hafa á eftir þeim í álits- gerð um málið og þeim gefinn kostur á að lagfæra framburð sinn óski þeir þess. Ákvörðun var tekin um að breyta skilgreiningu eineltis lítillega. Stýri- hópurinn var sammála um að nota ekki hugtakið síendurtekin en í reglu- gerð ráðuneytisins nr. 1009/2015 er það ófrávíkjanlegt skilyrði að hegð- unin þurfi að vera síendurtekin. Við þetta gat stýrihópurinn ekki unað enda hefur reynslan sýnt að þessi þrenging hefur fælingarmátt. Sumir þolendur segja að ekki þýði að leggja inn kvörtun þar sem skilgreiningin sé allt of þröng. Einstaka rannsakendur hafa nefnilega gengið svo langt að full- yrða að síendurtekin hegðun merki að háttsemin þurfi að vera viðhöfð viku- lega yfir það tímabil sem kvörtunin nær til ef hún eigi að flokkast undir skilgreiningu um einelti. Að lokum má nefna aðra mikilvæga breytingu og snýr hún að óhæði rann- sakenda. Ef leita þarf til fagaðila utan borgarinnar skal leita samþykkis þess sem tilkynnti málið (þolanda). Til- kynnandi verður að fá tækifæri til að hafa hönd í bagga með hverjir rann- saka mál hans. Hann þarf að geta treyst því að sá sem fenginn er til að rannsaka málið sé sannarlega óháður. Endurskoðaða stefnu og verklag 2019 er að finna á vef Reykjavíkur- borgar. Sú gullna regla sem stýrihópurinn fylgdi við endurskoðun stefnunnar og verklags var sanngirni, meðalhóf og gegnsæi. Það tókst að ég tel með ágætum. Eftir Kolbrúnu Baldursdóttur » Aðili sem er ásak- aður um einelti eða kynferðisofbeldi á rétt á að vita hvert sakarefnið er sem hann þarf að taka afleiðingum af. Kolbrún Baldursdóttir Höfundur er sálfræðingur og borgarfulltrúi Flokks fólksins. Ég er ekki vofa Það eru almælt tíð- indi að það er erfitt fyr- ir hinn smáa að standa andspænis hinum stóra og máttuga. Þó lagði Davíð Golíat. Áður en lengra er haldið er rétt að nálg- ast mælikvarða hins smáa og mælikvarða hins stóra. Hinn smái hefur ekki afl, engin sérréttindi og ekki fjár- hagslegt bolmagn til að tryggja sér völd og áhrif. Hinn stóri hefur afl, getur tekið sér rétt ef hann hefur ekki þegar réttindi, og hann hefur fjár- magn til að tryggja áhrif sín. Síðast en ekki síst þarf hinn stóri sjaldnast að leita réttar síns með lýðræðislegu umboði. Hann hefur sjálfur „lýð- ræðislega“ umboðið á hluthafafundi eða þá að fulltrúalýðræðið, sem hinn stóri styðst við, er undir ráðum hans. Lýðsleikjan Á milli þess smáa og þess stóra er lýðsleikjan, sem sækir umboð sitt með yfirboði án þess að hafa fjár- magn til að styðja sín völd, en fjár- hagslegt bolmagn kemur þegar lýð- sleikjan hefur náð völdum eftir leikreglum lýðræðisins. Að líkindum er lýðsleikjan hættulegri en fögur stúlka. Þegar maður heyrir laglegar stúlkur tala heldur maður ósjálfrátt að hin léttfleygustu svör þeirra geymi djúpa, djúpa merkingu, jafnvel dulda speki, og ef til vill gera þau það, í bandalagi kumpánaskaparins. Í slík- um bandalögum lifir lýðsleikjan. Smáar þjóðir og stórar þjóðir Aflsmunur smárra þjóða og stórra kemur oftar en ekki fram í styrjöldum. Afls- munurinn kemur einnig fram í efnahagslegri getu. Smáar þjóðir geta staðið af sér aflsmuni stórra þjóða í styrj- öldum ef hermenn hinna stóru vita ekki um tilgang styrjaldarinnar. Þannig var það í Víetnam. Hinir efnahagslegu afls- munir duga ekki til ef siðferðisþrekið er lítið. Greinarhöfundur hefur áður rakið í grein um „Belti og braut“ að ein þjóð, Kínverjar, ræður yfir meiri efnahags- legum gæðum en nokkur önnur þjóð í veröldinni. Gæðin, sem um ræðir, eru fjáreignir í formi bandarískra ríkis- skuldabréfa. Nú eru gæðin í vörslu Kínverja orðin svo mikil að dauðlegt fólk skilur ekki stærðirnar. Viðbót við gæðin skiptir Kínverja engu. Þessa auðsöfnun má að verulegu leyti rekja til þess að Bandaríkin hafa lifað um efni fram í mörg ár, sér í lagi vegna styrjaldarreksturs sem þjóðin hefur ekki efni til. Siðferðisþrek heimsbyggðarinnar Því reynir nú á siðferðisþrek heimsbyggðarinnar. Hið nýja auðvald alþýðulýðveldis þarf ekki að afla sér lýðræðislegs umboðs í sinni heima- byggð, þar sem einn sterkur leiðtogi ræður. Vissulega er gott að geta átt aðgang að lausu fé á lánamörkuðum, gott lánshæfi eru gæði, ef lánshæfið er notað til gagnlegra verkefna. Það er sjaldnast svo þegar óreiðumenn taka lán. Því er nauðsynlegt að ganga hægt um gleðinnar dyr þegar vel er boðið í krappan dans, sérílagi þegar lagt er í leiðangur, þar sem fögur stúlka virð- ist mæla léttvæg orð. Sá er munur á erlendum ríkis- skuldum og innlendum ríkisskuldum að hinar erlendu skuldir fela í sér greiðslur út úr hagkerfinu en inn- lendar skuldir fela í sér greiðslur á milli þegna innanlands og á milli mis- munandi tímabila. Skuld í bókhaldi er í raun alls ekki verri skuld en skuld vanrækslunnar. Vanræksla í innviðum getur orðið dýr og valdið miklum harmi. Efnahagslegt sjálfstæði og sjón fegurðarinnar Á sama hátt og efnahagslegt sjálf- stæði er eftirsóknarvert þá er sjón fegurðarinnar, sem gerir mannfólkið ríkt í sálu sinni, það einnig. Með efna- hagslegu sjálfstæði er átt við getuna til að afla og að standa við fjárhags- legar skuldbindingar í bráð og lengd. Og ekki síst eftir að starfsævi lýkur. Uppbygging innviða í landinu og uppbygging frjáls sparnaðar hjá fólk- inu í landinu opnar sjón fegurð- arinnar. Það kann að vera að ein- hverjir eigi miklar jarðir en enga fegurð. Það er dapurlegt hlutskipti. Þannig geta, með einu tilliti, augu fegurðarinnar, vitrari en allar bækur, svipt burt kvíða. Uppbygging frjáls sparnaðar er ekki fórn. Ábatinn kemur fram síðar. Tekjur ríkissjóðs af fjáreigna- tekjuskatti af bankainnistæðum eru sennilega smávægilegar miðað við þann skaða sem skatturinn veldur með skorti á ráðdeild. Fórnir rík- issjóðs í lífeyrisgreiðslum í framtíð- inni eru langtum meiri. Þær fórnir sem innviðir í landinu hafa orðið fyrir vegna skorts á viðhaldi og skorts á eðlilegri framþróun er hægt að bæta fyrir, ef kjarkur er nægur. Innlendar lántökur til að byggja upp „Belti og braut“ á Íslandi eru í raun smáræði miðað við þann ávinn- ing sem fæst af góðum innviðum. 500 milljarða innviðaframkvæmdir kosta um 20 milljarða á ári í 40 ár. Þeir 20 milljarðar skila sér í „kolefnis- fótspori“ sem er svo mjög í tísku. Með slíkum framkvæmdum mun hið smáa sigra hið stóra. Þegar mað- ur hefur séð fegurðina í góðum inn- viðum hættir hið ljóta að vera til. Landafræði og ást Það leggst stundum í fólk að fá ást. Sumir hafa svo mikla ást á fuglinum lunda að þeir éta hann. Aðrir fá mikla ást á landi og verkjum linnir ekki fyrr en landið hefur verið keypt. Það virð- ast litlar hömlur á heimildum til landakaupa, kann að vera einhver for- kaupsréttur sveitarfélaga. Þá, sem ekkert eiga, má litlu varða hvort Ís- lendingar eða útlendingar eiga það land sem gengið er á, á meðan heim- ild er um frjálsa för. Þegar kemur að söfnun á löndum, þá þarf að huga að efni máls. Hvað býr undir? Hvort heldur útlendingur eða Íslendingur kaupir. Það er talað um gegnsæi í viðskiptum á verð- bréfamarkaði. Það sama á við um eignarhald á landi. Það ber að gjalda sérstakan varhug við því ef ætla má að erlend þjóðríki hyggi á landakaup, umfram þarfir vegna sendiráða. Hvað er eftirsókn- arvert við Grímsstaði á Fjöllum ann- að en víðáttur, 1% af Íslandi? Það er mikil ást á víðáttu að kaupa það fyrir fúlgur, sem fólk skilur ekki. Skýr- ingar eins hugsanlegs kaupanda voru ekki trúverðugar. Höfn í Finnafirði þarfnast skýringa. Það er álitamál hvort ekki sé nauð- synlegt að fjalla um landasöfnun út frá þjóðaröryggi. Smá þjóðríki eru jafnvel agnarsmá andspænis efna- fólki í fjarlægum alþýðulýðveldum eða andspænis kexframleiðanda. Hinn smái hefur þó að lokum lög- gjafarvaldið í hendi sér. Það kann að vera björg í því. Eins og hann Laugi sagði „Við Íslendingar erum lítil og fá- tæk þjóð, og allir útlendingar halda að við séum skrælingjar, og þess vegna hef ég alltaf sagt; ef við getum einhverja ögn af einhverju tagi, alveg sama hvað lítið það er, þá eigum við að gera það í augsýn alheims.“ Þetta sagði hann Laugi. Hann var ekki létt- vægur, sú stúlka. Hinn smái andspænis hinum stóra og máttuga Eftir Vilhjálmur Bjarnason » Það er álitamál hvort ekki sé nauðsynlegt að fjalla um landasöfnun út frá þjóðaröryggi. Vilhjálmur Bjarnason Höfundur var alþingismaður.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.