Morgunblaðið - 11.06.2020, Page 38

Morgunblaðið - 11.06.2020, Page 38
38 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 11. JÚNÍ 2020 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Enn eruþeirstjórn- málamenn til í Bretlandi sem uppfullir af minnimáttar- kennd hafa sann- fært sjálfa sig um að ríkið hafi ekki burði til að fara með fullveldis- hlutverk sitt. Og ennfremur um að engu skipti að erlend- ir búrókratar eigi lokaorðið um allt sem skiptir máli, en ekki innlendir menn með lýðræðislegt umboð. Bresku þjóðinni var feng- ið það verkefni að útkljá áratuga langa deilu um veru Breta í ESB. Niðurstaðan varð afgerandi og þvert á það sem kannanir bentu til. Og það varð eftir að þáver- andi forsætisráðherra þótt- ist hafa staðið í raunveru- legum samningaviðræðum og komið heim með samning sem breytti stöðu Breta í ESB til hins betra. Hann hefur síðar viðurkennt að hafa í raun fengið lítið út úr sínu krafsi. Minna en ekkert hafði Boris sagt réttilega. En þjóðin hafði ekki fyrr tekið sína ákvörðun en nefndur hópur gerði allt sem hugsanlegt var, og margt annað að auki sem átti að vera óhugsanlegt, til að eyðileggja hana. Og þótt hvert skrefið af öðru hafi verið tekið í rétta átt láta þeir sig ekki. Hvað sem kemur upp er enn notað sem átylla fyrir kröfu um að nú verði að fresta útgöngu um þetta eða þetta mörg misseri eða ár. Það síðasta var sjálf kórónuveiran sem þótti ákjósanlegur banda- maður fyrir ESB-sinna. Boris Johnson vann stór- sigur í þingkosningum í des- ember þótt andstæðingar hans, einnig í hans eigin flokki, reyndu að hóta fólki með því að Johnson væri líklegur til að hlaupa úr ESB, jafnvel þótt enginn „útgöngusamningur“ feng- ist. En það, sögðu þessir, væri ígildi þess að Boris vildi að keyra þjóðina í bremsulausum bíl fram af hæstu klettum og út í enda- laust ólgandi haf. En jafnvel slíkt tal hafði ekki áhrif og flokkur for- sætisráðherrans fékk fylgi sem hvorki hann né aðrir forystumenn flokksins höfðu látið sig dreyma um. Þeir sem fylgj- ast með umræð- um á meginland- inu um þróun eða þróunarleysi samningavið- ræðna verða nú margs vísari. Það á ekki síst við Íslendinga sem það gera. Því það vekur furðu hversu fiskveiðimál eru of- arlega á blaði í þreifing- unum. Heath sem var for- sætisráðherrann sem sveik Breta inn í ESB var mikill ákafamaður um þá inn- göngu. Og því sást hann ekki fyrir. Hann var tilbú- inn til að borga með inn- göngunni og það með hags- munum sem hann hafði lofað að bera aldrei fyrir borð. En það gerði hann svo sannarlega varðandi forræði Breta í sjávarútvegsmálum. Sú gjörð hans þoldi þó ekki dagsins ljós. Það var honum sjálfum best ljóst og því beitti þáverandi forsætis- ráðherra aðstöðu sinni til að bregða hulu ríkisleyndar- máls yfir sína gjörð og rík- isstjórnar sinnar. Það þýddi að enginn mátti kynna sér hvernig staðið hafði verið að því verki fyrr en 30 árum síðar. Þá voru hagsmunir fyrrverandi sjávarútvegs- byggða að engu orðnir, þvert á gefin loforð. Og Heath fyrir löngu orðinn aukanúmer í breskum stjórnmálum. Nú vekur hins vegar mikla athygli hve tauga- veiklun er áberandi á meginlandinu vegna þess að þar óttast menn að Bretar ætli nú að heimta sín glöt- uðu réttindi á nýjan leik. Leiðtogar allmargra ríkja ESB hafa hitann í haldinu og fara flóttalega með stöðu málsins. Þegar misheppnaðasta ríkisstjórn í sögu landsins, Jóhönnustjórnin, var að reyna að misnota banka- áfallið til að koma þjóðinni inn í ESB á móti vilja sín- um, talaði hún algjörlega í hinum gamalkunna anda Edwards Heaths. Stefnan var í öllum efnum tekin í stórum sveig framhjá sann- leika og staðreyndum. Það rifjast upp á hverjum degi um þessar mundir og ættu þeir sem vilja málinu vel að fylgjast af athygli með. Staðan í útgöngu- viðræðum sem snertir fiskveiðirétt- indi dregur gamla svikahrappa fram í dagsljósið} Fiskveiðiréttindi, taka tvö Á Alþingi er allt vitlaust, á fleiri vegu en einn, og Ísland er verra vegna þess. Nóg hefur samt verið talað um vitleysuna sem fólk lætur út úr sér þar og minna er talað um hversu vitlaus þingstörfin eru. Þar á ég ekki við hversu vitlaus dagskráin er. Ég er að tala um hlutverk þingsins og hversu vitlaust er farið með það. Hlutverk þingsins er þrískipt. Þingið setur lög, ákveður fjárveitingar og hefur eftirlit með framkvæmdavaldinu. Það sem þingið gerir að- allega er að setja lög, og gerir það illa. Það er ekki hægt að segja að þingið sé skilvirkt vegna þess að sömu málin eru óafgreidd þing eftir þing. Það er ekki hægt að segja að þingið sé vandvirkt af því að reglulega er málum troðið í gegn með tilheyrandi fjárhagslegum og rétt- indalegum skaða. Það er ekki hægt að segja að þingið sýni festu því í fyrradag afgreiddum við enn ein lögin um ein- hvern sjóð þar sem breytingatillögu um fagráð, eins og var gert í öðrum sjóði fyrir stuttu, var hafnað. Tveir sjóðir, mismunandi fyrirkomulag. Það má auðveldlega rökstyðja að lagasetningar- hlutverkið ætti í raun að vera veigaminnsta hlutverk þingsins. Að minnsta kosti það hlutverk sem minnstur tími ætti að fara í. Það væri tiltölulega auðvelt að ná því ef þingið væri skilvirkara í afgreiðslu þingmála. Þannig væri hægt að vera með vel uppfært lagasafn sem væri aðgengi- legra og skiljanlegra. Kerfið er hins vegar allt of svifaseint og þegar þingið tekur við nýjum áskorunum eru þær jafnvel orðnar úreltar þegar þingið klárar loksins eitthvað. Mestur tími þingsins ætti að fara í eftirlit með framkvæmdavaldinu. Þegar maður áttar sig á því skilur maður líka af hverju þingið er fast í óskilvirkum lagasetningargír. Því að á meðan þingið er fast í því fari eru ráðherrar með „losnar frítt úr fangelsi“-spil á hendi. Ef svo ólíklega vill til að eitthvað óhreint komi upp úr pokanum, kannski út af þrotlausri vinnu rannsóknarblaðamanna eða vegna þess að fólk leitar réttar síns fyrir mannréttinda- dómstól, er ráðherrann alltaf á bak við afsök- unarskjaldborg þingflokka í meirihlutastjórn sem er límd saman með samtryggingunni. Þetta er alvarlegt mál því þegar ráðherra hlutast til um skipun dómara, ráðningu í fræðasamfélaginu eða skipar flokksgæðing umfram hæfn- ismat þá verður Ísland verra en það gæti verið. Þetta þýð- ir verri niðurstöður þegar borgarar leita réttar síns, lé- legri vísindi og hlutdræga stjórnsýslu þar sem málefnaleg rök skipta ekki máli heldur hvaða flokksskírteini fólk ber. Afleiðingin af því eru glötuð tækifæri, ranglæti, leynd- arhyggja til þess að fela ófaglegheitin og verra Ísland. Það sem við þurfum er minnihlutastjórn svo framkvæmda- valdið ráði ekki öllu og ný og betri stjórnarskrá með frum- kvæðisrétti og málskotsrétti. bjornlevi@althingi.is Björn Leví Gunnarsson Pistill Vitlaust Alþingi Höfundur er þingmaður Pírata. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen BAKSVIÐ Ragnhildur Þrastardóttir ragnhildur@mbl.is Þótt ríkisstjórnin virðist ætlasér að fjárfesta í menntunmeð Menntasjóði náms-manna (MSN), sem sam- þykktur var á Alþingi í gær, efast stúdentar um að sú sé raunin vegna þess að vextir í hinum nýja sjóði eru breytilegir og eins háir og raun ber vitni, að sögn Jóhönnu Ásgeirs- dóttur, forseta Landssamtaka ís- lenskra stúdenta. Vextirnir verða aldrei hærri en 4% á verðtryggðum lánum og 9% á óverðtryggðum, samkvæmt frumvarpinu. Stúdentaráð Háskóla Íslands (SHÍ) hefur einnig tjáð sig um mál- ið, en ráðið telur að stjórnvöld hafi með sjóðnum glatað tækifæri til að fjárfesta í menntun. Isabel Alejandra Díaz, forseti SHÍ, segir að grunnhugsunin á bak við MSN sé að sjóðurinn standi und- ir sér. „Við höfum ítrekað bent á það að sú hugsun er ekki réttmæt heldur ættu stjórnvöld frekar að fjárfesta í menntun með því að fjár- festa í kerfinu,“ segir Isabel. Samkvæmt útreikningum sem Mennta- og menningarmálaráðu- neytið lét gera vegna sjóðsins er þjóðhagslegur ávinningur MSN 1-3 milljarðar árlega. Enn hægt að bregðast við Bæði SHÍ og LÍS fagna því að MSN boði 30% niðurfellingu á höfuðstól námslána að ákveðnum skilyrðum uppfylltum, sem og því að foreldrar fái styrk vegna fram- færslu barna taki þeir námslán. Í nýjum lánasjóði hafa náms- menn sömuleiðis meira val en áður, en þeir geta valið hvort þeir taka lán á óverðtryggðum eða verðtryggðum vöxtum, hvort afborganir þeirra eru tekjutengdar og hvort þeir fá greiðslur frá MSN mánaðarlega eða í lok hverrar annar. Þrátt fyrir að ýmsum kröfum stúdenta hafi ekki verið mætt með sjóðnum er enn hægt að bregðast við þeim, að sögn Jóhönnu. „Það eru enn tækifæri til þess að taka mið af sjónarmiði stúdenta með því að vanda til verks við það að koma sjóðnum af stað.“ Spurð hvort fyrri lánasjóður, LÍN, hafi verið hagstæðari stúd- entum segir Jóhanna að MSN hafi möguleika á að verða hagstæðari. „En það er ekki öruggt vegna þess að það var ekki tryggt nægi- lega vel í lögum hver framfærslan er, sveigjanleiki í námstíma og námsframvindu er ekki nægur og það er ekki tryggt í lögum að vext- irnir éti ekki upp þann ávinning sem hlýst af því að fá niðurfellingu á höf- uðstól.“ Isabel telur að MSN sé ekki hagstæður stúdentum á meðan grunnframfærsla sem nægir stúd- entum sé ekki tryggð. Fyrsti og annar minnihluti alls- herjar- og menntamálanefndar Al- þingis lagði til að framfærsla stúd- enta yrði tryggð með því að sett væri í lög að námslán þyrftu að fela í sér að lágmarki dæmigerð neyslu- viðmið. Sú tillaga var felld. „Við hefðum gjarnan viljað sjá slíkt og þarna glataðist það tæki- færi. Það þarf að tryggja stúdentum nægilega framfærslu svo þeir lendi ekki í vítahring fjárhagserfiðleika sem skapast vegna þess að stúd- entar vinna samhliða námi vegna of lágrar grunnframfærslu en síðan fara tekjur þeirra umfram frí- tekjumark, sem leiðir til þess að námslánin skerðast,“ segir Jóhanna. „Þetta er heildarendurskoðun og forsenda þess að farið sé í breyt- ingar er að betrumbæta eitthvað. Við spyrjum okkur því hvers vegna tilhögun framfærslulánsins er ekki betrumbætt, þar sem hún hefur bersýnilega ekki virkað síðustu ár,“ segir Isabel. Efast um fjárfest- ingu stjórnvalda Námsmenn sem eru í verk- námi á framhaldsskólastigi geta tekið námslán hjá MSN, rétt eins og hjá LÍN, en ekki þeir sem stunda bóknám til stúdentsprófs. Þetta gagnrýnir Samband íslenskra framhaldsskólanema (SÍF) í tilkynningu en þar kem- ur fram að SÍF hafi ítrekað kallað eftir breytingu á þessu í nýju frumvarpi. Hildur Björgvinsdóttir, fram- kvæmdastjóri SÍF, segir í sam- tali við Morgunblaðið að með þessu sé nemendum mis- munað á grundvelli námsvals og það séu vonbrigði. SÍF mun halda áfram að kalla eftir stuðningi við nemendur sem stunda bóknám til stúdents- prófs, sér- staklega við endurskoðun sjóðsins. Engin lán fyrir bóknema FRAMHALDSSKÓLANEMAR Hildur Björgvinsdóttir Ljósmynd/Kristinn Ingvarsson Lán 30% niðurfelling er í boði fyrir þá sem klára nám á tilsettum tíma en eitt ár er gefið í svigrúm. Er þessi niðurfelling að norrænni fyrirmynd.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.