Morgunblaðið - 06.08.2020, Side 28

Morgunblaðið - 06.08.2020, Side 28
FRÉTTASKÝRING Pétur Magnússon petur@mbl.is Afleiðingar offerða-mennsku birtast víða ííslenskri ferðaþjónustu,en með bættu skipulagi væri hægt að halda úti öflugri ferðaþjónustu án þess að fara yfir þolmörk umhverfis og innviða. Ferðaþjónustan gæti orðið meðal þeirra atvinnugreina sem myndu hjálpa við endurreisn hagkerfisins, líkt og eftir efnahagshrunið árið 2008. Þetta kemur fram í fræði- greininni „From Boiling to Fro- zen? The Rise and Fall of Int- ernational Tourism to Iceland in the Era of Overtourism“ sem birt var í tímaritinu Environments í vikunni. Höfundur greinarinnar er Anna Dóra Sæþórsdóttir, prófess- or í ferðamálafræði við Háskóla Íslands. Anna Dóra hefur fjallað um þolmörk ferðaþjónustu á Íslandi í um 20 ár, en þolmörk eru einn af mælikvörðum þess hvort það sé of mikið af ferðamönnum á ákveðnu svæði. Þolmörk birtast á ýmsum sviðum; í umhverfislegum áhrifum á ferðamannastöðum, í upplifun heimamanna af ferðamönnum og í upplifun ferðamanna á ákveðnum svæðum. Þá er einnig hægt að ræða um efnahagsleg þolmörk og þolmörk innviða. „Það er svolítið af stöðum þar sem ferðamenn hafa verið að kvarta undan of miklum fjölda ferðamanna. Það er ekki til mikið af langtímarannsóknum, en það eru nokkrar vísbendingar sem benda til þess að þeim sem upplifa of mikið af fólki á ákveðnum stöð- um sé að fjölga,“ segir Anna Dóra. „Það hefur líka verið þannig að á nokkrum stöðum á Íslandi, sérstaklega á Suðurlandi, hefur íbúum þótt vera of mikið af ferða- mönnum á sumrin.“ Dettifoss á rauðum lista Náttúran í kringum vinsæla ferðamannastaði hefur verið undir miklu álagi af völdum ferðamanna. Árlega birtir Umhverfisstofnun ástandsmat ferðamannastaða, þar sem farið er yfir þá áfangastaði sem eru í hættu vegna mikillar umferðar ferðamanna. Síðasta ástandsmat kom út í byrjun árs 2019 og voru þá Dettifoss (að austanverðu) og Rauðufossar inn- an Friðlands að fjallabaki á svo- kölluðum rauðum lista, og eru taldir í verulegri hættu hvað varð- ar verndargildi náttúrusvæðisins þar um kring. Anna Dóra segir að innviðir séu einnig undir miklu álagi vegna mikillar fjölgunar ferðamanna. „Hringvegurinn, vegakerfið, heil- brigðisþjónusta og margt annað er byggt utan um 350 þúsund manna samfélag en allt í einu eru tvær milljónir gesta byrjaðar að nota þetta með okkur.“ Á kortinu hér að ofan má sjá að jafnvel áður en kórónuveiruf- araldurinn leit dagsins ljós var ferðamönnum byrjað að fækka hér á landi. „Það er mikil samkeppni um ferðamenn í heiminum, og Ís- land var orðið ofsalega dýrt land. Hér eru há laun og kostnaðurinn við að ferðast hérna er hár. Það dregur þó nokkuð úr samkeppn- ishæfni staðarins,“ segir Anna Dóra. „Fyrir faraldurinn var ferðamönnum farið að fækka, og þá er spurningin: Vorum við kom- in fram úr okkur?“ Skipulag og uppbygging Fjöldi ferðamanna er ekki það eina sem hefur áhrif á þolmörk staðar. Anna Dóra segir að skipu- lagning ferðaþjónustunnar skipti einnig afar miklu máli. Gríðarlegt álag myndast á ákveðnum stöðum á landinu á ákveðnum tímum árs- ins. Væri hægt að dreifa betur úr umferð ferðamanna telur Anna að betur myndi ganga að ráða við mikinn fjölda þeirra. Mikil uppbygging hefur farið fram á síðustu árum til að auka þolmörk ferðaþjónustunnar. Ráð- ist hefur verið í stígagerð og salernisuppbyggingu, bætingu landvörslu og afþreyingar, og upp- byggingu innviða á mörgum stöð- um. Út var gefinn svokallaður vegvísir í ferðaþjónustu, þar sem grunnur er lagður fyrir þróun ferðaþjónustunnar í framtíðinni. Myndi skerða lífsgæði Óhætt er að segja að ferða- þjónustan hafi hlotið gríðarlegt högg þegar kórónuveirufarald- urinn skall á. Ferðaþjónustan skapaði um 40% af gjaldeyr- istekjum þjóðarinnar áður en far- aldurinn reið yfir, en margt hefur verið gert til að lágmarka skaðann af völdum faraldursins. „Þegar fólk er pirrað út í ferðamenn sem hafi kannski kom- ið með veiruna með sér og vill láta loka landinu út af því, þá er það að segja að við ætlum að draga úr lífsgæðum okkar sem samsvarar 40% af útflutningstekjum,“ segir Anna Dóra. „Það þarf að hugsa þetta í samhengi. Ef við treystum okkur til þess að draga úr neyslu okkar með tilliti til þess, þá er það í lagi, en mér sýnist yfirvöld vera að reyna að feta þann veg að reyna að hafa landið opið til að fá eitthvað af þessum tekjum inn í landið því það er það sem við þurfum til að halda uppi okkar háa lífsgæðastaðli.“ Offerðamennska og þolmörk ferðaþjónustu Íbúafjöldi og fjöldi ferðamanna á íslandi Þúsundir íbúa og ferðamanna 1979 til 2019 2.500 2.000 1.500 1.000 500 0 1979 1984 1989 1994 1999 2004 2009 2014 2019 2.013 2.344 357 77 225 Íbúafjöldi Fjöldi ferðamanna Heimild: Hagstofan og MDPI 28 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 6. ÁGÚST 2020 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Varaformaðurfjár-laganefndar og þingmaður Sjálfstæðisflokks- ins, Haraldur Benediktsson, sagði í samtali við Morg- unblaðið á dögunum að ekki sé líklegt að sett verði aukið fjár- magn í rekstur Landspítalans á þessu ári, fremur verði horft til aðhaldsaðgerða. Kostnaður vegna kórónuveirunnar virðist þó undanskilinn, sem ef til vill er nauðsynlegt, í það minnsta að hluta til. Þingmaðurinn sagði spít- alann hafa „gríðarlega mögu- leika til forgangsröðunar fjár- muna og ráðuneytið hefur verið að reyna að herða að út- gjaldavexti síðustu ára. Svo þarf einnig að fara í önnur mikilvæg verkefni eins og til dæmis rekstur hjúkrunarheim- ila.“ Aðspurður tók Haraldur undir að aukinn einkarekstur gæti verið hluti hagræðingar sem þyrfti í heilbrigðiskerfinu og nefndi Sjúkratryggingar í því sambandi. „Sjúkratrygg- ingar hafa það hlutverk að leita hagkvæmustu kaupa og það þarf að skoða hvernig þær framkvæma þær aðgerðir,“ sagði hann. Það er góðra gjalda verk að skoða þessi mál og jákvætt að þingmenn vilji skoða aukinn einkarekstur til að hagræða í heil- brigðiskerfinu. Vonandi verður þessu fylgt eftir innan fjár- laganefndar þings- ins og í þeirri lagasetningu sem nauðsynleg kann að vera til að tryggja að hægt sé að auka hagræðið í heilbrigðiskerfinu. En þó að fjárlaganefnd geti haft sitt að segja í þessum efn- um er hætt við að lítið færist í rétta átt breytist viðhorf ekki í heilbrigðisráðuneytinu. Og til að svo verði þurfa þingmenn sem telja að leyfa eigi kröftum einkaframtaksins að njóta sín í auknum mæli í heilbrigð- ismálum að vera mun afdráttarlausari en þeir hafa verið á undanförnum árum. Staðreyndin er sú að núver- andi heilbrigðisráðherra hefur verið látinn komast upp með að þrengja að einkarekstri í heil- brigðiskerfinu, jafnvel í til- vikum þar sem augljóst óhag- ræði hlýst af og ríkið tapar háum fjárhæðum. Og þá hefur ekki heldur skipt máli að sjúk- lingar standi fyrir vikið verr að vígi. Þessi staða er auðvitað óá- sættanleg, en vonandi fela orð varaformanns fjárlaganefndar í sér að einhver vilji verði til þess að gera meira en ræða málin og skoða. Aukinn einkarekstur er ein forsenda hagræðingar í heil- brigðiskerfinu} Aðgerðir eru nauðsyn Það er langt síð-an Beirút í Líbanon var kölluð París Austurlanda nær. Landið hefur síðustu áratugi fundið fyrir því að vera í háskalegri klemmu á milli leikenda í endalausum átökum á svæðinu. Sprengingarnar sem urðu þar nú virðast ekki hluti af hernaðar- eða hryðjuverka- brölti fyrrgreindra hópa og fremur einstæður og hræðileg- ur atburður og slys, en um leið um margt táknrænn fyrir stjórnkerfi í molum, landlæga spillingu og verðskuldað van- traust á veikum stjórnvöldum á öllum stigum. Ekkert bendir til að með vilja hafi verið hlaðið í ógnarsprengju á hafnarsvæði Beirútborgar sem varð fjölda að fjörtjóni og særði aðra, jafn- vel þúsundir og ýtti undir ótta og skerti enn trú á að óáran linni í landinu. Ríkisstjórnir Líbanon hafa átt erfitt með að sannfæra landsmenn og enn síður um- heiminn um að þær fari með stjórn ríkisins. Hezbollah- hreyfingin, með sinn hern- aðarlega arm og öfluga leyni- þjónustu, lætur til sín taka og er í þéttu sambandi við klerkastjórnina í Íran. Hvort sem sprengjan í Beirút nú stafar frá stríðs- og illvilja eða sé angi af landlægu stjórnleysi þá er það enn eitt ógnvænlegt áfall fyrir hina hrjáðu þjóð. Seinustu allmörg ár hefur það tíðkast á Íslandi við slíka atburði erlendis að fyrirmenn keppast um að verða fyrstir til að senda samúðarkveðju til við- komandi í íslenska fjölmiðla. Engum dettur í hug að þær kveðjur komi fyrir augu heima- manna í hinum hrjáðu löndum sem hafa um annað að hugsa. Fjöldi ríkja í Evrópu (tvö nor- ræn ríki) eru með sendiráð í Líbanon og hafa því möguleika á því að láta til sín taka og veita aðstoð þar syðra. Vonandi dett- ur engum í hug að hallærislegt hraðskeyti frá borgarstjóra inn á fréttastofu RÚV hafi eitthvað með málið að gera. En kannski væri rétt að nefna að í þetta sinn verði fylgst með því hvort eitthvað gerist í kjölfarið sem sjaldan eða aldrei hefur gerst hingað til. Líbanon er um margt í stöðu her- tekinnar þjóðar í sínu fagra landi} Enn eitt högg V ið mótun farsællar efnahags- stefnu þjóðríkja er einblínt á að auka samkeppnishæfni og styrkja viðnámsþróttinn. Þeim ríkjum sem hafa þetta tvennt að leiðarljósi vegnar vel. Ísland hefur verið þeirrar gæfu aðnjót- andi að efnahagur heimila, fyrirtækja og staða hins opinbera hefur styrkst mikið á undanförnum árum. Vegna þessarar hag- felldu stöðu hefur ríkisstjórnin getað mótað markvissar aðgerðir til að styðja við hag- kerfið, lykilþættir í þeirri stefnu eru að fjár- festa í menntun og menningu. Í stjórnarsáttmála ríkisstjórnarinnar kemur fram að öfugt menntakerfi sé megin- forsenda framfara og kjarninn í nýsköpun þjóðarinnar til framtíðar. Við viljum að stærri hlutur hagkerfisins sé drifinn áfram af hugviti og stuðlað sé að aukinni verðmæta- sköpun í öllu hagkerfinu. Með því fæst meira jafnvægi í þjóðarbúskapinn og minni sveiflur verða í gjaldeyris- sköpun. Til þess að búa til slíkt umhverfi, þar sem ný- sköpun blómstrar og verkvit, þarf skýra stefnu í menntamálum og árangur. Menntastefnan tekur mið af þessu hugarfari og ég hlakka til að kynna hana. Stærsta samfélagsverkefnið okkar er að skólarnir komi sterkir inn í haustið. Um allan heim eru skólar ekki að opna með hefðbundum hætti í haust og skaðinn sem hlýst af því til lengri tíma er ómetanlegur. Við verðum öll sem eitt að leggja mikið af mörkum til að tryggja sterka stöðu allra skólastiga í land- inu. Á næstu dögum fer af stað umfangs- mikið samráð og samvinna við alla lyk- ilaðila til að stuðla að því að það verði að rauninni. Skólar gegna þjóðhagslega mikilvægu hlutverki og lengri tíma skólalokun er óæskileg. Það er þjóðahagslega mikilvægt að forgangsraða í þágu skólakerfisins. Stjórnvöld hafa aukið verulega fjárveit- ingar til menntakerfisins. Ég fullyrði að slík ráðstöfun sé ein sú arðbærasta sem samfélagið leggur í og við forgangsröðum í þágu menntunar. Öll heimsbyggðin stendur frammi fyrir verulegum áskorunum á tímum farsóttar og sótt er að grunnsamfélagsgerðinni. Á Íslandi höfum við alla burði til þess að sækja fram á þeim sviðum sem eru okkur dýrmætust. Við höldum áfram að forgangsraða í þágu framtíðarinnar í sam- vinnu hvert við annað. Lilja Alfreðsdóttir Pistill Þjóðhagslegt mikilvægi skóla Höfundur er mennta- og menningarmálaráðherra. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.