Morgunblaðið - 13.08.2020, Qupperneq 27

Morgunblaðið - 13.08.2020, Qupperneq 27
27 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 13. ÁGÚST 2020 Hjól Þessi ungi drengur var einbeittur er hann ók á hjóli sínu í Austurstræti í gær en horfði örlítið forvitinn í myndavélina. Eggert Fréttaflutningur af Covid-19 (C19) veldur mér stöðugum ónotum, sem hafa ágerst eftir því sem liðið hefur á sumarið, sérstaklega þegar ég mæti grímu- klæddu fólki á víða- vangi eða sé grímu- klædda bílstjóra eina á ferð í bifreiðum sínum. Frammi fyrir slíkri sjón get ég ekki varist þeirri hugsun að óttinn hafi yfirtekið dómgreind- ina. Ójafnvægi sem af því leiðir sam- ræmist illa klassískum hugmyndum um dyggðugt líf, þ.e. um meðalhóf milli tveggja lasta. Skeytingarleysi um eigið líf og annarra er aug- ljóslega löstur, en það er ofsa- hræðsla einnig. Daglegt viðfangsefni sérhvers manns er að halda jafnvægi í ólgusjó tilverunnar, koma reiðu á hugsanir okkar og samræma innra líf: skyn- semi og trú, innsæi og reynslu, von og ótta, sjálfsbjörg og öryggi, sköp- unarþörf og hvíld, samvisku, siðvit o.fl. Í þessum skilningi erum við mennirnir betur settir en dýrin, því við erum gædd skynsemi og frjáls- um vilja. Samviskan er einn mik- ilvægasti þáttur mannlegrar skyn- semi. Hinn frjálsi vilji þarf að samræma þetta tvennt því sam- viskan ein getur leitt okkur út á til- finningalegar villigötur og skynsem- in ein út á villigötur vélrænnar og ómannúðlegrar hugsunar. Meðvit- und um slíkar áskoranir og eigin takmarkanir fyllir skynsaman mann auð- mýkt. Í vanmætti sín- um öðlast maðurinn þó um leið reisn sem and- leg vera. Leitin að svörum (sannleiks- leitin) fyllir líf okkar tilgangi og færir okkur jafnvel spennu og gleði. Þegar hugsað er út í þann innri ólgusjó sem bærist innra með hverjum manni sam- kvæmt framangreindu og þá ytri stórsjói sem reglulega ganga yfir samfélagið blasir við að lýðræðið hljóti að mega teljast ófull- komið stjórnarform. Samt sem áður hefur það orðið fyrir valinu sem grundvöllur vestrænnar stjórnskip- unar vegna þess að það er, þrátt fyr- ir allt, best til þess fallið að koma á og viðhalda því viðkvæma jafnvægi sem einkennir lýðfrjáls samfélög. Í því felst viðurkenning á þeirri sáru mannlegu reynslu að allt vald þurfi að tempra, ef ekki á illa að fara. Í þessum anda miðar frjálslynd og lýðræðisleg stjórnskipun ekki að harðstjórn meirihlutans, heldur stendur slíkt stjórnarfar vörð um réttindi minnihlutans til hugsunar, tjáningar og gagnrýni, enda hefur sagan sýnt að meirihlutinn getur haft rangt fyrir sér, sem og fræði- menn og siðapostular. Stjórnmál sem vilja kenna sig við frjálslyndi eiga því ekki að litast af forherðingu og fullvissu, heldur af meðvitund um það að við gætum haft á röngu að standa. Ef vel tekst til þjónar frjáls- lynt lýðræði vel sem nokkurs konar þjóðfélagsleg jafnvægisstilling. Þetta markmið birtist skýrlega í áskilnaði íslensks réttar um með- alhóf, t.d. að viðbrögð stjórnvalda við vandamálum séu í samræmi við hættuna. Hafa má skilning á því að stjórn- völd hafi viljað hafa vaðið fyrir neð- an sig þegar C19 skaut fyrst upp kollinum. Í ljósi staðreynda sem síð- an hafa skýrst, m.a. um dánartíðni og meðalaldur látinna, þarf stöðugt að leita endurmats í því skyni að af- stýra því að viðbrögð stjórnvalda valdi meira tjóni en veiran sjálf. Í því samhengi sakna ég þess að hafa ekki heyrt fleiri íslenska lækna tjá sig um málið. Með sama hætti hefur sam- félag íslenskra lögfræðinga verið gagnrýnislaust á aðgerðir stjórn- valda hingað til. Þá hefur stjórn- arandstaðan engu bætt efnislega við umræðuna. Í stuttu máli virðist mér umræðan um C19 einkennast af gagnrýnisleysi og áherslu á hlýðni. Fjölmiðlar, sem í upphafi fluttu fregnir af dánartíðni, hafa í seinni tíð fjallað meira um fjölgun tilfella. Slík nálgun getur haft þær afleiðingar að almenningur ofmeti hættuna, sbr. nýlega könnun Kekst CNC sem gef- ur vísbendingu um að 29% Breta telji að 6-10% eða jafnvel stærri hluta dauðsfalla á Bretlandseyjum megi rekja til C19. Slíkt mat er þó fjarri opinberri tölfræði sem sýnir 0,1% dánarhlutfall. Í lýðræðisríki ber okkur því að leggja rækt við sjálfstæða hugsun. Meðan við viljum búa í lýðfrjálsu ríki leyfist okkur ekki að fljóta hugs- unar-, gagnrýnis- eða skilningslaust með straumnum. Borgararnir sjálfir bera samkvæmt þessu ábyrgð á eig- in frelsi. Það þýðir að við þurfum að vera meðvituð um á hvaða leið við erum sem samfélag og getum ekki afsakað algjört þekkingarleysi með áhugaleysi eða tímaskorti. Með sama hætti er óverjandi að menn kasti frá sér ábyrgð með því að kok- gleypa vanhugsuð hugmyndakerfi og skipta heiminum síðan upp í víg- völl þar sem átakalínurnar eru dregnar upp af misvitrum skoð- analeiðtogum, en ekki okkur sjálf- um. Þvert á móti ber okkur að lifa okkar sjálfstæðu tilveru innan frá, sem hugsandi menn og andlegar verur, því einmitt í því birtist kjarni mennskunnar sem frjálslyndri lýð- ræðishefð er samkvæmt fram- ansögðu ætlað að vernda. Aðrir eru betur til þess fallnir að meta hversu alvarleg heilsufarsógn C19 er í reynd, en sem almennur borgari hlýt ég að hafa rétt og skyldu til að horfa á tölfræðilegar upplýsingar og draga sjálfstæðar ályktanir, fremur en að samþykkja umyrðalaust að vísindamönnum og ráðherrum séu falin öll völd. Í fljótu bragði virðist mér t.d. að í sótt- varnalög nr. 19/1997, sem auglýsing heilbrigðisráðherra um sam- komutakmarkanir byggist á, skorti ákvæði um að ákvarðanir ráðherra skuli koma til umræðu og endur- skoðunar hjá löggjafarþinginu við fyrsta tækifæri, en slíkt ákvæði er t.d. að finna í sóttvarnalögum í Nor- egi. Miðað við allar þær upplýsingar sem nú liggja fyrir hlýtur að mega vega öryggissjónarmið gagnvart öðrum mannlegum og samfélags- legum hagsmunum þannig að feta megi farsælustu leið. Hvað verður t.d. um heilbrigðiskerfið ef atvinnu- leysi eykst úr öllu hófi með þeim af- leiðingum að skatttekjur dragast saman og erfitt verður að fjármagna sjúkrahúsin? Slík þróun hefði í för með sér sjálfstæða ógn við heilsu og líf borgaranna. Framangreind sjón- armið um lög og landsstjórn eru til áminningar um að við reglusetningu í lýðræðisríki ber að ræða mál út frá fleiri hliðum en einni og leita við- unandi jafnvægis milli allra þátta sem máli skipta. Þótt öryggisþátt- urinn sé mikilvægur ber okkur í lýð- ræðislegu tilliti að leggja skyn- samlegt mat á hættuna og hafa burði til að mæta því sem vekur kvíða og ótta. A.m.k. má öllum vera ljóst að til langframa getum við ekki látið stjórnast af óttanum einum. Hver eru mörkin sem miða ber við í þessu samhengi? Ef öryggissjónarmið eiga ein að ráða ferð – og ef bíða á þar til covid-smit hafa með öllu horfið – þurfum við að búa okkur undir gjör- breytta tilveru. Þolir sálarlíf og efnahagur þjóðarinnar slíkt til lang- frama? Eftir Arnar Þór Jónsson » Við reglusetningu í lýðræðisríki ber að ræða mál út frá fleiri hliðum en einni og leita viðunandi jafnvægis milli allra þátta sem máli skipta Arnar Þór Jónsson Höfundur er héraðsdómari. Réttarríkið og Covid-19 Það er næsta furðulegt að fylgj- ast með viðbrögðum fréttastofu RÚV við upplýsingum Samherja um atvik að fréttaflutningi stof- unnar á árinu 2012 um meint gjaldeyrissvik fyrirtækisins. 1. Samherji segir að fréttamað- urinn Helgi Seljan hafi ekki verið með í höndum skýrslu frá svo- nefndri Verðlagsstofu skiptaverðs þegar fréttin var flutt, þó að hann hafi sagst vera það. Fyrirsvars- menn verðlagsstofunnar kannast ekki við að hafa samið svona skýrslu. Helgi og Ríkisútvarpið svara og segjast víst hafa verið með skýrsluna. Og þá skal spurt: Af hverju framvísa þeir henni ekki nú til sönnunar á réttmæti staðhæfinganna? 2. Fyrirsvarsmenn RÚV fara mikinn í ásökunum á hendur Samherja fyrir að hafa veist að fréttamanni RÚV. Engin dæmi séu um að fréttamenn hafi þurft að sæta slíkum árásum. Og þá skal spurt: Verður ekki fréttamaður sem sakar borgara í fréttum um refsiverða háttsemi að sæta því að þeir svari fyrir sig? Er hann friðhelgur fyrir því? Ef þeir telja sig hafa stoð fyrir þeirri skoðun að fréttamaðurinn hafi farið með rangt mál, jafnvel vísvitandi, mega þeir þá ekki segja frá því? Hverslags vitleysa er þetta hjá ríkisstofnuninni sem í hlut á og ber skyldur um hlutlægni og málefnaleg vinnubrögð? 3. RÚV finnur að því að lögreglumaður hafi fengið fréttamanninn á fölskum forsendum til að tala við sig. Hafa fréttamenn RÚV ekki oftar en einu sinni orðið upp- vísir að því að beita slíkum bellibrögðum? Frægasta dæm- ið er líklega viðtalið við Sigmund Davíð Gunnlaugsson sem olli því að hann hraktist úr ráðherraembætti. Í þessu gildir sýnilega tvöfalt siðferði hjá ríkisstofnuninni. Svo ættu þeir sem tjá sig um málið í neðanmálsgreinum að skilja að þetta er ekki fótboltaleikur þar sem menn halda með öðrum gegn hinum. Hið sama gildir um frétta- menn á öðrum miðlum, sem núna sýna RÚV-mönnum stéttvísi sína. Eins og endranær eiga menn að taka af- stöðu eftir málefninu. Í augnablikinu standa mál þannig að fréttamenn RÚV hafa sýnt af sér háttsemi sem ekki er frambærileg. Við eigum öll að fordæma það. Hvílík viðbrögð! Eftir Jón Steinar Gunnlaugsson » „Verður ekki fréttamaður sem sakar borg- ara í fréttum um refsiverða hátt- semi að sæta því að þeir svari fyrir sig?“ Jón Steinar Gunnlaugsson Höfundur er lögmaður.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.