Morgunblaðið - 17.09.2020, Side 65

Morgunblaðið - 17.09.2020, Side 65
MENNING 65 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 17. SEPTEMBER 2020 Þögul en skopleg örvæntinghversdagsins er kannskiekki fyrsta viðfangsefniðsem kemur upp í hugann þegar hugsað er um óperur. En af hverju ekki? Hvers vegna skyldu útblásin stórdrömu nítjándu aldar- innar stýra því hvernig við hugs- um um þetta form, eitthvað frekar en við miðum við þann tíma og hefðir hans þegar við leggjum mat á aðra sviðslistakima? Engu að síður er það staðreynd að af öllum sviðsformum er óperan sú stirð- asta. Verst farin af bæði liðagigt, offitu og beinþynningu. Haldið á lífi af sífellt gráhærðari yfirstétt á verndarsvæðum óperuhúsa þar sem sömu gömlu öruggu verkin eru reglulega dregin fram eins og á minjasafni eða dýragarði. Það er samt lífsmark utan verndarsvæðisins. Reyndar stafar það að hluta af spennunni milli forms og hefða og þess sem nýja kynslóðin kýs að taka til umfjöll- unar. Þannig fóru hláturbylgjur um sal Tjarnarbíós þar sem grá- myglulegir sólarlandafararnir fjór- ir sungu af vélrænni innlifun „Borða mat /drekka vín / Hlæja hátt / segja grín“ og annað álíka þrungið. Ekki var samt hægt að sjá að tónskáldið Friðrik Mar- grétar-Guðmundsson eða líbrett- istinn og leikstjórinn Adolf Smári Unnarsson væru beinlínis að vinna með þessa spennu. Það vottaði varla fyrir paródíublæ, umfram það sem mun alltaf virka kjána- lega á alla sem eru ekki beinlínis innvígðir í mál óperunnar: að fólk sé að syngja það sem væri mun nærtækara að segja. Enda fjöruðu flissin smám sam- an út. Ekki alveg loku fyrir það skotið að fólki hafi stundum leiðst þófið, tíðindaleysi og endurtekning eru grunnþættir í bæði erindi og fagurfræði verksins. Einhverjir skelltu nú samt upp úr þegar langdregin leikfimiæfingarsería upphófst í þriðja sinn, en það hló enginn þegar lagt var af stað í rútínuna í sjötta skiptið. Wagner er ekki einn um að reyna á þolrif fólks. Svo má alveg flissa yfir hon- um líka. Það eru í sjálfu sér ekki sérlega ný eða markverð tíðindi á boð- stólum í Ekkert er sorglegra en manneskjan. Satírísk uppgjöf ungu kynslóðarinnar gagnvart því sem bíður þeirra í ferðalaginu gegnum lífið á þessum síðustu og verstu tímum er bæði skiljanleg, þekkt og kannski heldur dauft eldsneyti í listaverk. Innihalds- lausar klisjur náms- og starfs- ráðgjafa, jógakennara og slök- unargúrúa tjá mest lítið annað en eigin innihaldsleysi, þótt skopleg- ar séu. Það var ekki mikið gert af því að afvegaleiða, dýpka eða skrumskæla þessi skilaboð, um- fram það sem felst í því að syngja eða flytja þau í talkórum. Sterk- asta senan, sú með beittustu sögn- ina, var væntanlega kórkaflinn þar sem textinn „Allir eru að gera sitt allra besta“ var sunginn meðan sjónvarpsskjárinn sýndi heims- endalegar myndir af kraumandi eldi. Það sem situr samt sterkast eft- ir hjá mér eftir sýninguna er hið frábæra og fágaða vald sem hóp- urinn allur sýnir. Það byrjar í efniviðnum sjálfum. Friðrik hefur samið sérlega áheyrilega tónlist, undir sterkum naumhyggju- áhrifum, þar sem oft er unnið tím- unum saman með tvo smekklega kryddaða hljóma sem skiptast á og tilbreytingin birtist fyrst og fremst í hægferðugri taktóreiðu. Frábærlega var unnið með lit- brigðin sem hljóðfæraskipanin bauð upp á og aukastig fyrir að bjóða harmóníkuna velkomna í litlu hefðbundnu kammersveitina. Nikkan lagði til heilmikla fyllingu og skemmtilega effekta, auk þess sem hún blandast með eindæmum vel við bæði blásturs- og strok- hljóðfærin. Flutningur spilenda jafnt sem syngjenda var næsta lýtalaus og einstaklega smekklega unnið með uppmögnun. Textameðferð alla jafna einstaklega skýr; oft hefur innihaldsríkari texti fengið minni alúð hjá íslenskum söngvurum. Það er í sjálfu sér ekkert sérstakt um frammistöðu einstakra söngv- ara að segja, sem aftur ögrar stjörnustemningunni sem gegn- sýrir óperuheiminn, en þau Dagur Þorgrímsson, Heiðdís Hanna Sig- urðardóttir, María Sól Ingólfs- dóttir og Ólafur Freyr Birkisson skiluðu sínu lýtalaust, sem hlýtur að teljast helsta dyggðin í heimi sýningarinnar og markmiðum hennar. Sviðsetning Adolfs Smára er annar þáttur þar sem algert vald fær að njóta sín. Sýningin er kóreógraferuð niður í smæstu smáatriði, hreyfingamynstrið er stranglega agað og þeim aga aldr- ei ögrað. Persónusköpun, sam- skipti og samband við áhorfendur eru þættir sem eru algerlega snið- gengnir, og þótt vel megi sakna þeirra, og ávinnings af slakara taumhaldi, er aginn virðingar- verður og útkoman forvitnileg sem slík. Umgjörð Bryndísar Óskar Þ. Ingvarsdóttur (leikmynd og bún- ingar), Hafliða Emils Barðasonar (lýsing) og Elmars Þórarinssonar (myndband) er prýðilegt verk. Ekkert er sorglegra en mann- eskjan er svo sannarlega ekkert átakaverk. Dramatík er haldið í lágmarki, köld stílfærð nákvæmni kemur í stað mannlegrar nándar og tilfinningatúlkunar. Þetta er ekki Puccini. Þetta er hins vegar aðdáunarverð æfing í nákvæmni og fágun og rannsókn á tjáningar- möguleikum einhæfninnar. Ákaf- lega vel heppnuð sem slík, og svo langt sem hún nær. Söngur um lífið Ljósmynd/Gunnlöð Jóna Rúnarsdóttir Fágun „Þetta er hins vegar aðdáunarverð æfing í nákvæmni og fágun og rannsókn á tjáningarmöguleikum ein- hæfninnar. Ákaflega vel heppnuð sem slík, og svo langt sem hún nær,“ segir í rýni um nýja óperu í Tjarnarbíói. Tjarnarbíó Ekkert er sorglegra en manneskjan bbbmn Tónskáld: Friðrik Margrétar-Guðmunds- son. Leikstjórn og texti: Adolf Smári Unnarsson. Dramatúrg: Matthías Tryggvi Haraldsson. Leikmynda- og búningahönnuður: Bryndís Ósk. Þ. Ingvarsdóttir. Lýsing: Hafliði Emil Barðason. Myndband: Elmar Þórarins- son. Tónlistarstjórn: Pétur Björnsson. Hljómsveit: Baldvin Ingvar Tryggvason, Björg Brjánsdóttir, Friðrik Margrétar- Guðmundsson, Flemming Viðar Val- mundsson, Pétur Björnsson og Unnur Jónsdóttir. Flytjendur: Dagur Þorgrímsson, Heiðdís Hanna Sigurð- ardóttir, María Sól Ingólfsdóttir og Ólafur Freyr Birkisson. Frumsýnt 6. september 2020 í Tjarnarbíói, en rýnt í 2. sýningu á sama stað 10. sept- ember 2020. ÞORGEIR TRYGGVASON ÓPERA

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.