Lögmannablaðið - 2018, Side 22

Lögmannablaðið - 2018, Side 22
22 LÖGMANNABLAÐIÐ TBL 04/18 svo á að refsing sem dæmd væri án aðkomu hins dæmda teldist ekki þegar af þeirri ástæðu óréttmæt málsmeðferð. Mikilvægt væri hvort hinn dæmdi gæti í kjölfarið fengið dóm til þess að meta málið heildstætt bæði hvað varðaði málsatvik og lagarök. Áfrýjunarferlið og málsmeðferð fyrir Hæstarétti hefði veitt lögmönnunum slíkt tækifæri enda væri þar gefinn kostur á því að fjalla um öll atriði málsins, munnlegur málflutningur færi fram og einnig væri heimilt að taka skýrslur. Engin takmörk hefðu þannig verið á málsmeðferðinni og heimildum Hæstaréttar til þess að taka málið til endurskoðunar að öllu leyti. Niðurstaða Mannréttindadómstólsins um málsmeðferð og mögulega málsmeðferð í Hæstarétti er áhugaverð. Í niðurstöðuna vantar þó sárlega umfjöllun um rétt til þess að fá úrlausn máls á tveimur dómstigum en ekki var efnislega fjallað um réttinn til áfrýjunar þar sem ekki hafði reynt á slíkt í málinu fyrir íslensku dómstólunum. Fyrir lögmenn er þó ekki síður áhugavert að skoða málið í ljósi skyldna verjenda. Sá þáttur málsins kom ekki til skoðunar hjá Mannréttindadómstólnum að öðru leyti en því að hann gerði ekki athugasemd við þá afstöðu Hæstaréttar Íslands að sektin teldist refsing. Hvað varðar tilefni sektarinnar og þar með skyldur verjenda er því einungis að finna leiðbeiningar í dómi Hæstaréttar. Samkvæmt 1. mgr. 20. gr. laga nr. 77/1998 er lögmanni skylt að taka við skipun eða tilnefningu sem verjandi eða réttargæslumaður í sakamáli, enda fullnægi hann til þess hæfisskilyrðum og hafi ekki ósamrýmanlegra hagsmuna að gæta vegna sjálfs sín, venslamanna sinna eða annars umbjóðanda síns. Lögmanni er aftur á móti ekki skylt að taka að sér einkamál. Ástæður verjendanna fyrir því að segja sig frá málinu voru í meginatriðum þær að ákæruvaldinu hefði verið heimilað að leggja fram skýrslu rannsakenda sem væri skriflegur málflutningur. Ákæruvaldið hefði takmarkað aðgang verjenda að fjölmörgum tölvugögnum og skjölum sem þýðingu kynnu að hafa og jafnframt komist upp með að ákveða sjálft hvaða gögn yrðu lögð fram. Við rannsókn málsins hefði sérstakur saksóknari virt reglur um trúnað að vettugi með því að hlera og vista símtöl milli verjanda og sakbornings. Eftir að aðalmeðferð hefði verið ákveðin hefði ákæruvaldið lagt fram fjölmörg ný gögn sem verjendur höfðu ekki áður haft aðgang að. Hefðu þau gögn meðal annars gefið til kynna breytingar á málatilbúnaði ákæruvaldsins. Í þinghaldinu hefði ákæruvaldið einnig látið bóka um að lykilvitni búsett erlendis, sem ákæruvaldið hefði áður boðað að leidd yrðu fyrir dóm, myndu ekki gefa skýrslur. Af þessum sökum lýstu lögmennirnir því að þeir teldu sér ekki fært að sinna hlutverki verjenda enda myndu þeir með áframhaldandi þátttöku í réttarhöldum ljá málsmeðferðinni það yfirbragð að réttindi sakbornings hefðu verið virt. Svo gróflega hefði verið brotið gegn lögvörðum réttindum sakborninga að þeir sæju sig knúna til þess að segja sig frá verjendastörfunum. Fram kom að þeir hefðu kynnt skjólstæðingum sínum þessa afstöðu og þeir samþykkt óskir lögmannanna um að láta af störfum. Hæstiréttur (bæði meiri­ og minnihluti) taldi að lögmönn­ unum hefði verið óheimilt að mæta ekki til aðal meðferðar fyrir héraðsdómi og að með því hefðu þeir brotið gegn skyldu sinni til þess að taka að sér og sinna verjendastörfum. Virðist þar einungis hafa reynt á ákvæði lögmannalaga en ekki var fjallað um álitaefnið út frá öðrum lagarökum og sjónarmiðum, eins og t.d. atvinnufrelsi. Verður því ekki farið nánar út í slíkar hugleiðingar hér en þær gætu örugglega átt rétt á sér. Dómur Hæstaréttar er afdráttarlaus um að lögmenn mega ekki segja af sér verjandastörfum af samviskuástæðum eða í mótmælaskyni við málsmeðferð sem þeir telja ólögmæta. Ber verjendum þess í stað skylda til að halda starfi sínu áfram og koma mótmælum sínum að við meðferð sakamálsins. Hæstiréttur einblíndi á skyldu verjenda til þess að sinna starfi sínu en fjallaði ekki um réttindi sakborninga sem eru nátengd. Burtséð frá skyldum verjanda er væntanlega ekki draumastaða sakbornings að hafa verjanda sem vill ekki sinna því hlutverki. Má enda líta til þess að sakborningar verjendanna höfðu fallist á að þeir hættu störfum. Til samanburðar er rétt að skoða aðstöðuna þegar sakborningur vill skipta um verjanda og hefur að því frumkvæði. Auðvitað eiga aðeins önnur sjónarmið við um slíkt en dómstólar virðast þó oftast taka slíkum beiðnum athugasemdalaust. Má nefna nýlegt dæmi í stóru sakamáli þar sem sakborningur skipti um verjanda eftir málsmeðferðina fyrir héraðsdómi og þegar einungis nokkrir dagar voru til greinargerðarskila í Landsrétti. Nýr lögmaður þurfti þá að setja sig inn í málið með tilheyrandi töfum. Eins og áður segir lagði Hæstiréttur mikla áherslu á skyldur verjenda samkvæmt lögum um lögmenn og um meðferð sakamála. Er athyglisvert að bera niðurstöður dómsins, um skyldur verjanda og einnig um fullnægjandi

x

Lögmannablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögmannablaðið
https://timarit.is/publication/1132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.