Stefnir - 01.11.1960, Blaðsíða 33

Stefnir - 01.11.1960, Blaðsíða 33
sem fæddir voru í sama landi og hélzt sú skýr- ing fram á 18. öld, en iþá tók nation meir og meir á sig pólitískan blæ og blandaðist ríki;- hugsjóninni. — Seint á 18. öldinni varð svo orðið þjóðerni til á hinum ýmsu tungumálum (nationalité, nationality, Nationalitát, nationaii- tet). Orðið 'hefur höfundur fyrst séð á íslenzku í Skírni 1836. Er það í erlendum fréttum, en þær s'krifuðu í það skiptið þeir Fjölnismennirnir Jónas og Konráð.1 Við nánari alhugun á hugtökunum þjóðerni og þjóðernisvitund, má flokka höfuðþætti þeirra í tvo hópa, hlutlægan (objektiv) og huglæga (subjektiv). Hlutlæg teljast vtri skilyrði eins og uppruni og fæðingarstaður og menningarlegar erfðir eins og mál, trú og svo framvegis. Hlut- læg teljast hins vegar tilfinning, vitund og vi'lji. Sé allt þetta haft í 'huga, verður að líta á bverja þjóð, hvert þjóðerni, sem ávöxt sögulegrar þró- unar. Það þýðir, að sérhver þjóð, eins og mann- veran sjálf, er stöðugt í deiglunni og nær því aldrei að mynda um alla eilífð órjúfanlegd heild. Svo andstæð sem hlutlæg einkenni þjóðernis og þjóðernisvitundar eru, svo mismunandi hefui túlkun hugtakanna í raun og veru orðið. Aðal- legalega er hér að ræða um hina lögfræðilegu skilgreiningu og þá, sem frekar er sálræn og meðfædd. I löndum eins og Frakklandi, Eng- landi og Bandaríkjunum hefur lögfræðilega skil- greiningin á hugtakinu þjóðerni að öllu jöfnu verið meir ráðandi. Að sama orðið í þessum málum — nationalité og nationality — skuli bæði geta þýtt þjóðerni og ríkisþegn, sýnir þetta Ijóslega. Af því gefur auga. leið, að svo gæti farið, að sá, sem einhverra orsaka vegna hefur misst ríkisborgararéttindi sín — flóttamaður o.s.frv. — héfur ekkert þjóðerni! Hér er litið a ríki og þjóð sem eitt og hið sama og fær orðið þjóðerni þar með pólitískan blæ á sig. -—• í Mið- Evrópu, þar sem ríkisskipan fór minna eftir þjóðarskipan, svo og í Norður-Evrópu, hefur meiri áherzla verið lögð á sameiginlegt mál og siði, hin svo kölluðu þjóðareinkenni. Hugtakið er því miklu fremur menningarlegt en pólitískt. Samkvæmt íslenzkri málvenju væri því einnig miklu nær að hafa ríkisþegn í vegabréfum í stað þjóðsrnis, því eftir íslenzkum hugsunarhætti hljóta ekki útlendingar íslenzkt þjóðerni, þólt þeir hafi hlotið íslenzkan ríkisborgararétt og þar með íslenzkt vegabréf. Ekki er hægt að skilja við orðið þjóðerni, áu þess að minnast á tvö orð náskyld því, en það eru þjóðernisminnihluti og þjóðernisvandamál. Sýna þau enn -frekar, hve erfitt málið er allt í sjálfu sér og hve öll einhliða skýring á hugtak- inu getur verið varhugaverð. Með aukinni pólitískri þjóðernisvitund hinna ýmsu þjóða Evrópu á 19. öld, tóku þjóðirnar sjálfar — ekki eingöngu ríkin í skjóli konungs- hugsjónarinnar eins og áður — að mynda sjálf- stætt sögulegt og pólitískt afl. Þjóðernisvitund hefur verið til að einhverju leyti síðan sögur hófust. Fyrr á öldum var hún oftast óbrotin og ósjálfráð og nær alltaf tengd nafni einhvers einstaklings — ekki þjóðarinnar í heild —- eða brauzt fram á sérstökum hættu- stundum í sögu þjóðanna. Af slíkum dæmum er nóg. Til dæmis barátta Hellena við Persa og Frakka við Englendinga í 100 ára stríðinu. Bezta dæmið frá Islandi til forna er svar Einars Þver- æings, er Olafur belgi sendi Þórarin Nefjólfs- son á fund íslendinga til þess að fá þá til að játast sér: „Munum vér eigi það ófrelsi gera einum oss til handa, heldur bæði oss og sonum vorum, og þeirra sonum, og allri ætt vorri, þeirri er þetta land byggir og mun ánauð sú aldrei ganga eða hverfa af þessu landi.“ Orð þessi, sem sýna óvenju sterka sjálfstæðiskennd og sjálfstæðisvilja, geta þó ekki nema að litlu STEFNIR 31
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Stefnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Stefnir
https://timarit.is/publication/1516

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.