Stefnir - 01.11.1960, Blaðsíða 36

Stefnir - 01.11.1960, Blaðsíða 36
að hvetja landa sína til aukinnar 'þjóðhollustu á allan hugsanlegan hátt. Kemur þetta greinilega í ljós í flestum ritum hans og afskiptum hans af félagsmálum. Ekki verður þáttur Eggerts minni, þegar haft er í huga, að á þeim tíma, er hann hóf baráttu sína, var íslenzkt þjóðerni einna hættast komið, því „the nation hat reached a stage where its very existence hung in the balance“.3 Þetta á ekki aðeins við efnahagslega og menn- ingarlega afkomu þjóðarinnar, heldur beinlín- is tilveru hennar, eins og fólksfækkunin á 18. öldinni sýnir gleggst. Nokkur atriði voru Eggerti sérstaklega hug- stæð: Hreinsun og fegrun tungunnar; endur- reisn gamalla þjóðsiða; ást á landi og þjóð og þá ekki sízt ást á sögu landsmanna, einkum þjóð- veldistímabilsins; barátta til að glæða þjóðar- metnað og hvöt til þess að vera „dugandi ís- lendingar“ og gerast engir „ættlerar“.4 Hvergi kemur þjóðerniskennd Eggerts skýrar í ljós en í ljóðum hans. Við nánari athugun, er þetta ekki svo lítið atriði. því ljóðagerðin var það form, sem íslendingar höfðu jaínan mest iðkað á liðnum öldum til að tjá hugsanir sínar og gilti einu, hvort um hávísindaleg efni var að ræða, baráttumál líðandi stundar eða hreinan skáldlegan innblástur. Af prentuðu máli var fátt eitt til nema guðsorð. Bundið mál hlaut því að vera bezt fallið til að ná eyrum landsmanna, Verður því að teljast sögulegt gildi kvæðanna. þó óprentuð væru, óvenju mikið og óumdeilan- legt. Sem einkunnarorð ættjarðarljóða Eggerts gæti eftirfarandi vísa staðið: Bæta vildi ég lýti lands, lærdóm ýmsan fræva, ranglætið að reka í stanz, rétta sýna skyldu manns og patríota prýði-dyggð að æfa.5 Eins og sjá má, er trúin á alhliða endurreisn í anda upplýsingarstefnunnar greinilega einn af máttarstólpunum í þjóðerniskennd Eggerts. Að vísu hafa ljóðlínur, þar sem skáldið söng ættjörðinni lof sitt, eins og „gleymt ég get þér aldrei, göfugt föðurland!“ eða „landa túnum óska ég á ævinlega að búa,“6 eflaust verið enn vinsælli hjá almenningi en hin veigameiri kvæði í anda upplýsingarinnar, enda oftast betri skáldskapur og auðlærðari. Mesta ljóð Eggerts er Búnaðarbálkur. Um það hafa tveir íslenzkir fræðimenn sagt, að það væri „ef til vill sú lang áhrifamesta þjóðhvöt, sem nokkru sinni hefur verið kveðin á íslenzka tungu“ og það hafi verið „uppspretta heillar menningarhreyfingar, sem ummyndaði íslenzkl þjóðlíf.“7 Barátta Eggerts fyrir efnahagslegri og þjóð- ernislegri viðreisn íslendinga var þvíþætt, þvi hún beindist jafnt inn á við sem út á við. Ljóð hans, brúðkaupssiðabók og ritreglur voru til- einkuð þjóðinni sjálfri og voru tilraun til þess að vekja fólkið almennt til umhugsunar um málefni sín og hvatning til að taka höndum sam- an um þau. Um ferðabókina, veigamesta rit Eggerts, gildir hins vegar allt annað. Hún var rituð eftir ósk erlendra aðila og á erlendu máli (dönsku) og kom því sem slí'k aldrei til að ná eyrum íslenzkrar alþýðu. Með ferðabókinni vakti það fyrst og fremst fyrir Eggerti að gefa sem gleggsta mynd af íslenzku þjóðlífi og rauit- hæfa lýsingu á íslenzkri náttúru. Jafnframt lá honum mjög á hjarta að draga úr hvers konar fordómum um land og þjóð, sem höfðu komizt á kreik erlendis og áttu að nokkru leyti rót sína að rekja til rangra upplýsinga og ókunnugleika erlendra höfunda á öllu því, sem íslenzkt vav. Eggert tók því þann kostinn að strika út um helminginn af frumsömdu ferðalýsingum til 34 STEFNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Stefnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Stefnir
https://timarit.is/publication/1516

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.