Gisp!

Ataaseq assigiiaat ilaat

Gisp! - 01.12.1992, Qupperneq 29

Gisp! - 01.12.1992, Qupperneq 29
það einnig við um vinsælustu persónurnar: Mutt og Jeff, Binni og Pinni, Krazy Kat meðal annarra. Upp úr 1920 fóru teiknimyndirnar að skila karakterum til myndasögunnar, einn sá fyrsti var kötturinn Felix. En jafnvel á fjórða áratugnum, þegar Mikki Mús, Andrés Ond og önnur sköpunarverk Disneys réðust inn á myndasögumarkaðinn voru myndasögurnar ennþá að leggja til efni í teiknimyndirnar (þá sérstaklega Stjána bláa). Eftir tímabil tilrauna og óhlutlægni, þar sem hefðbundinni fagurfræði teiknimyndarinnar var hafnað, hafa nú teiknimyndagerðarmenn snúið sér í ríkara mæli að fastmótaðri lögmálum. Tilhugalífi myndasögunnar og teiknimyndarinnar er hvergi nærri lokið. LEIT AÐ NÝJUM VIÐMIÐUNUM Það ætti að vera orðið nokkuð ljóst nú að ekki er hægt að þrengja myndasögunni í neina fyrirfram ákveðna kennisetningu. Með tilveru sinni einni saman verst hún öllum tilraunum til þekkingarfræðilegra útskýringa og veitir þvermóðskufulla mótspyrnu gegn hefðbundinni fagurfræði. Og varla er annað hægt en vorkenna gagnrýnendum sem gramir og vonsviknir geta ekki notast við litlu og þægilegu formúlurnar, sem þeir hafa lært svo vel utanbókar, til að útskýra myndasöguna á vitsmunalegan hátt. Myndasagan neitar einfaldlega að láta njörva sig niður. Ein af þrautalendingum gagnrýnendanna (reyndar sú algengasta og minnst upplífgandi) er að afgreiða hana sem ó-list, ó-bókmenntir og ó- marktæka. Þetta átti líka við um kvikmyndina þegar hún kom fram á sjónarsviðið, en aðeins hinum fávísa til furðu hafa bæði myndasagan og kvikmyndin staðið af sér útskúfun verndara Listarinnar, Sannleikans, Fegurðarinnar og menningarlegrar stöðnunar. Það er einkennileg birting á vitsmunalegri spillingu að þurfa sífellt að niðurlægja myndasöguna í nafni myndlistar og bókmennta, þrátt fyrir yfirgnæfandi rök sem hníga að því að hún tilheyri hvorugri greininni. í návist nýí og skapandi tjáningarmiðils verða þau gildi, sem lögð eru til grundvallar, að koma að innan frá miðlinum sjálfum. Það er ekki auðvelt verkefni, ekki auðveldara en með kvikmyndina. Gjörþekking á miðlinum er auðvitað frumskilyrði (með sömu kostgæfni og í öðrum listgreinum). Sú staðhæfmg að myndasagan sé „óæðra“ tjáningarform sem eigi skilið óæðri umfjöllun er særandi dæmi um óheiðarlega röksemdarfærslu. Aðeins með alvarlegum rannsóknum er hægt að skilja formgerðina sem liggur að baki myndasögunni og þá loksins er hægt að móta gagnrýna niðurstöðu. TÍMI OG RÝMI Í MYNDASÖGUNNI Framsetning rýmisins hefur valdið myndasögulistamanninum töluverðu hugarangri frá upphafi. Þar sem hann fæst ekki aðeins við stakar myndir heldur lffrænt samhengi mynda er ekki hægt að leysa vandamálið með fjarvídd eingöngu. Einföld fjarvídd myndi gefa öllum römmunum sama dýptargildi og fletja þá þannig út líkt og myndræmur á egypskum pýramídum. Sumir listamenn, eins og t.d. Chester Gould, gátu hagnýtt sér þetta lögmál en í höndum lakari handverksmanna verður þetta yfirleitt röð hreyfingarlausra mynda. Til að skapa dýpt hafa aðrir myndasögulistamenn gripið til áhrifamáttar ljóss og skugga eða hagræðingar hlutfalla sem á hárfínan hátt bjaga hefðbundna skynjun lesandans á rýminu rétt eins og um samsetta ljósmynd væri að ræða. Fremstu listamennirnir, sem vinna með myndasögur í heilsíðuformi, skapa rými úr hinum óteljandi mögulegu línum (láréttum, lóðréttum og skálínum) * PTófio U'. É9 veré’(la fpíu f KvoW oajiur. £3 dt£p MÍg ■ftekar en at eðolca fw£r eánn enrt eánvJ Sf'KíNi uppsetningarinnar þannig að persónum og hlutum er raðað á síðuna eftir vandlega ígrunduðum lögmálum myndbyggingar. Þau virðast bókstaflega vera í þann mund að sprengja af sér rammana. í myndasögunni stendur tíminn í beinu hlutfalli við rýmið (þetta er einn mikilvægasti munur myndasagna og kvikmynda); rammarnir í ræmunni eða á blaðsíðunni eru brot af tímanum. Því er flæði frásagnarinnar, sem er það hvernig höfundurinn gerir sér tímann í hugarlund, sjaldan samsvarandi flæði tímans, sem er skynjun lesandans á sama tíma. Að auki verður að bera þessi flæði saman við raunverulegan lestrartíma sem getur verið mjög langur (t.d. í dagblaðs- seríum) eða tiltölulega stuttur (t.d. í myndasögubókinni). Glundroðinn sem þetta skapar eykur enn á þann óraunveruleika sem er ein afurð myndasögunnar. Jafnvel saga eins og Gasoline Alley, sem gefur sig út fyrir að fylgja hinum raunverulega tíma og hvers sögupersónur eldast og breytast með lesandanum, gat ekki flúið þessi örlög. Tíminn í myndasögunni virðist ekki hafa neitt lífrænt gildi. Það, sem gerist, gerist ekki af nauðsyn heldur af tilviljun eða tíminn er takmarkalaus og opinn í báða enda, honum er einn- ig hægt að snúa við; ósjaldan fara sögupersónur 10, 20 eða fleiri ár aftur í tímann og taka upp þráðinn að nýju. Myndasagan er gagn-söguleg, ekki vegna þess að hún neiti að takast á við samtímann (það gerir hún oft), heldur vegna þess að raunverulegur tími er óviðkomandi takmarki þeirra. Myndasögur eru nánast fullkomlega lausar við markhyggni (þ.e. að öll framvinda hafi í sér fólginn tilgang). Það sem gerðist í þeim í fyrra virðist ekki skipta þær neinu máli í ár, a.m.k. ekki á neinn orsakandi hátt. Með því að leiða okkur raunveruleikann beint fyrir sjónir gera þær okkur virkari þáttakendur í ímyndununum. Myndasögur hafa því einstaka burði til að leiða okkur inn í þversagnakenndan heim þar sem tímans er neytt eða hann numinn úr gildi; heimur hinnar eilífu nútíðar. VIÐFANGSEFNI MYNDASAGNA Fagurfræðilegt vafstur og viðskiptalegir hagsmunir hafa ávallt keppst um að þrengja viðfangsefni myndasagnanna. Sem söluvara er myndasagan fjölmiðill og höfundar hennar verða að láta lesandanum í té eitthvað sem er grípandi og auðþekkjanlegt. En um leið verður hún að fela í sér hið sértæka ef hún á ekki að verða eins og hver önnur anekdóta (atvikssaga). Vandamál fjöldamenningarinnar er að skapa heim sem er í senn al- og sértækur og stefnir á sama tíma líka að þvf að verða sérstakt listform. Sem svar við þessu hafa myndasögurnar oft gripið til 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Gisp!

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.