Gisp!

Ataaseq assigiiaat ilaat

Gisp! - 01.12.1992, Qupperneq 45

Gisp! - 01.12.1992, Qupperneq 45
IÓLF FRANSKIR HÖFUNDAR • nki Bilal, fæddur í Júgóslavíu --- 1951, kom til Frakklands 9 ára aS aldri. Hann lærði að lesa teikni- myndasögur jafnhliða frönskunáminu í skólanum. Fyrstu sögur hans birtust áður en hann varð tvítugur. Ollum sem kynnast honum finnst eitthvað dularfullt og heillandi við hann, hann er eins konar „granítblokk" að sögn handritshöfundar hans, Pierre Christin. Hann hefur áhuga á kvik- myndum, leikhúsi og dansi, hefur lag á að vinna með ólíkasta fólki og auð- gar þannig viðhorf sín til mynda og frásagnar. Drame colonial („Nýlendu- saga"), ein fyrsta sagan sem út kom, bjó strax yfir sérstökum tóni og kunnáttusamlegri myndbyggingu. BILAL „Hann teiknar ekki stigagang nema setja í hann sprungu og svolítið ryð." Patrick Cauvin, handritshöfund- ur myndasögunnar Hors-Jeu („Ur leik") lýsir þannig einu sérkenni Bilals sem teiknara. Myndir hans hafa mjög sterk höfundareinkenni. Það er eins og heimur Bilals sé hið raunverulega efni myndanna, hver sem handrits- höfundurinn eða viðfangsefnið kann að vera, hvort sem hann myndskreytir le Temps des Grandes Solitudes („Ein- verustundir") eða gerir auglýsinga- spjald fyrir kvikmynd Alain Resnais, La Vie est un roman („Lífið er skáld- saga"). Þrjú myndasöfn af ekta gervi- sannsögulegum verkum, og mynda- möppur (þ.á.m. hin goðsagnakennda Die Mauer sem fjallaði um Berlínarmúrinn) hafa hafið Bilal til vegs sem einn öflugasta teiknara samtímans. Arið 1980 kom út La Foire aux Immortels. Það var fyrsta myndasagan sem Bilal gerði upp á eigin spýtur, án handritshöfundar. Þá kom í Ijós að maðurinn, sem allir héldu að væri bara teiknarinn, átti sér sérstakan og persónulegan myndheim. Kímileg og góðhjörtuð hetjan Nikopol myndar mótvægi við umhverfið í víggirtri Paris ársins 2023. Arið 1986 kemur út annað „eins-manns-hefti", La Femme piége („Kvengildran") og hristir á ný upp í mönnum langt út fyrir raðir áhugamanna um teiknimyndasögur. Bilal sleppir talblöðrunum og hljóðlíkingarorðunum, sem eru svo rótgrónar í þessari grein, en kemur þess í stað með rödd sögumannsins neðanmáls. Myndramminn er í cinemascope-formi. Pierre Christin gerði handrit eða texta í átta bókum eftir Bilal. Hann er dyggasti samstarfsmaður hans. Þeir eru þó gerólíkir! Kennarinn við blaða- mannaskólann byrjaði á því að segja við unga vísindasöguteiknarann: „Þetta er ágætlega unnið, en þú horfir ekki nóg á veruleikann!" Hann fer með hann um sveitir Frakklands vegna La Ville qui n'existait pas („Bærinn sem var ekki til"), en Bilal vill ekki sjá neitt annað en borgir. Hann gengur svo langt að kynna hann fyrir frammámönnum í verkalýðsfélagi vegna einnar sögunnar. Bilal segir að fyrir honum hafi áhuginn á vísindaskáldsögum upphaflega stafað af einskonar „ofnæmi fyrir því að sýna heim samtímans." Smám saman blandast ímyndun og veruleiki, og félagarnir tveir sérhæfa sig í sögum með stjórnmálalegu ívafi. Upp úr því spretta tvö meistaraverk: Les Phalanges de l'Ordre Noir („Liðs- menn Svörtu reglunnar") og Partie de Chasse („Skot- félagar"). Litlu munaði að Ettore Scola gerði kvikmynd eftir Les Phalanges de l'Ordre Noir. Bókin Los Angeles varð efniviður í fyrirtaks myndband við tónlist hljóm- sveitarinnar Téléphone. Eftir þessar þreifingar lét Bilal loks til skarar skríða árið 1989 og gerði Bunker Palace Hotel. Kvikmynd með Jean Louis Trintignant í aðal- hlutverki. Lokað herbergi neðanjarðar, þrúgandi en ekki laust við kímni. Onnur kvikmynd er í undirbúningi. Bilal gerði sviðsmynd fyrir La Vie est un Roman eftir Alain Resnais. Sem skapari myndheims er Bilal eftirsóttur af leikhúsfólki. Dansflokkur (Angelin Preljocaj) hefur pantað hjá honum sviðsmynd og búninga fyrir byltingarkennda uppfærslu á Rómeó og Júlíu. Hann gerði frábæra sviðsmynd fyrir óperuna OPA Mia. Eins og við er að búast af Bilal, ætlar hann nú að snúa sér aö sviðs- setningum í leikhúsi. við annan höfund, Tramber, var ein fyrsta lýsingin á óreiðukenndum heimi stóru fátækrahverfanna í útborgum Frakklands undir lok 20. aldar. Jano dvelst nokkurn tíma ársins utan Parísar. Hann ferðast um og lifir sama lífi og gestgjafar hans. Til þess að geta teiknað umhverfið, sem hann kynntist í Afríku, á bökkum Niger fljóts eða í Sómalíu, fann hann upp söguhetjuna Keubla sem eins konar afrískan tvíburabróður Kebra. Léttlyndið, sjálfsbjargarviðleitnin og óhátíðleikinn, sem Jano kynntist í Afríku urðu honum innblástur að öllu geðþekkari persónum en í frönsku sögunum um Kebra. Vegna þess að söguhetjurnar eru í dýralíki losnar hann auk þess við að falla í gildru kynþáttafordómanna. Sem glöggur og kíminn áhorfandi að gamanleik mannlífsins, kann Jano að sýna næstum súrrealíska töfra sjónvarps- kvölda á sléttum Afríku eða réttrúaðan múslima sem er á leið í moskuna sína á mótorhjóli sem bilar úti í miðri eyðimörk. Þannig er t.d. í bók hans Carnets d'Afrique („Dagbækur frá Afríku"). Jano getur brugðið fyrir sig snilldarlegum orðaleikjum. Dæmi um það er sagan Le Casse casque pas des masses (á hversdagsmáli: Misheppnað bankarán gefur ekki mikið í aðra hönd). Söguhetja hans ára gamall finnur hann undireins rétta tóninn fyrir nýja gamanmyndasögu. Tón sem er hýr, kaldhæðinn, siðlaus og minnir í fyrstu á neðanjarðarmyndasögur Bandaríkjanna. Jano býr til nýja frumskóga svo söguhetjur hans geti ratað í ný ævintýri, allt frá soralegustu úthverfum Parísar til Vestur- Afríku. Rottan Kebra, Keubla og Gazoline eru furðudýr í mannsmynd, alltaf til í tuskið. Undir farsakenndu yfirborðinu og góðum smellum eru sögur Janos fullar af nákvæmum athugunum á einstaklingum og samfélagi. Þessi frábæri teiknari hefur jafnframt glöggt auga fyrir heimi samtímans. Síðast en ekki síst lætur Jano söguhetjur sínar bregða fyrir sig raunverulegu tungutaki unglinga úr frönskum úthverfum. Kebra er einkar mannleg rotta. Þessi skringilegi frændi Mikka músar er frekar heimskur en vondur. Hann er dálítið upp á kvenhöndina, en gellurnar, sem hann reynir við, eru oftast undir verndarvæng samviskulausra þorpara. Hann er hrifinn af tryllitækjum og lífsþægindum, en gripdeildir hans eru ekki mjög víðtækar. Stundum leikur hann þungarokk með félögum sínum, en eyðir miklu meiri tíma í slagsmál en gltarspil. Myndasagan, sem var gerð í samvinnu JANO gerir í sífellu vopnaðar ránstilraunir. Slanguryrði og orðmyndir, sem not- aðar eru til að tjá ógnun, mismunandi í hvert sinn, eru listilega gerðar. Gazoline er myndasíðustúlka. Hún er líka skrítið, kynþokkafullt dýr sem skýst milli plánefanna á fútúrískri 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Gisp!

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.