Gisp! - 01.12.1992, Page 49

Gisp! - 01.12.1992, Page 49
fasismans að baksviði, hittir hann rithöfunda, vændiskonur og ein- ræðisherra. Alla þessa reynslu dregur hann saman í eitt: „Það er óseðjandi mýkt kvenna sem mun endurleysa mannkynið." Bandaríski rithöfundurinn Jerome Charyn gerir sér með vissu millibili ákaflega dælt við mynda- söguna. Hann skrifaði fyrir Loustal handritið að bókinni Les Fréres Adamov („Adamov-bræðrunum"). Þar má sjá amerískan glæpamann sem er krypplingur og hefnir sin á mönnunum með því að fjárkúga heilt hverfi í Manhattan, ryðja úr vegi bófaflokkum sem berjast um völdin og táldraga hina fögru Idu Chance. Framvinda sögunnar er mjög einföld og lær- dómurinn sá að hægt sé að glata sál sinni án þess að finna hamingjuna. Loustal er mjög eftirsóttur sem teiknari, enda mjög fær vatnslita- málari, skáld fjarskans og ferða- laganna, og unnandi byggingarlistar. Bækur eins og Zenata Plage („Zenata ströndin"), Pension Maubeuge („Maubeuge-heimavistin") eða Lumiéres du jour („Ljós dagsins") vitna um þetta. Myndir hans eru oft hlaðnar tilvísunum sem sóttar eru í kvikmyndir, Ijósmyndir (þar á meðal hans eigin) og í bókmenntir. Þær blanda ekki aðeins saman list andlitsmyndarinnar og landslagsmálverksins, heldur einnig þeirri sem fæst við minnstu hversdagslega hluti og nær því að skapar sérstaka tilfinningu. K æddur i Brussel árið 1956. Hann ___ er úr arkitektafjölskyldu og nam myndasögugerð við Saint-Luc stofn- unina þar sem hann varð fljótlega aðstoðarmaður hjá prófessor Claude Renard. Síðan 1980 hefur hann gefið út um tylft bóka sem nálgast stað- leysur og hófleysi, fyrst í samstarfi við Claude Renard, síðan við bróður sinn Luc Schuiten, loks við gamlan bekkjar- bróður sinn, Benoít Peeters. Menn SCHUITEN Schuitens eru stoltir, hvort sem þeir eru verkfræðingar eða bygginga- meistarar. Þeir vilja undiroka náttúr- una eða afneita henni og byggja sér heim sem samsvarar alveldisdraumum þeirra. Þannig hefst verk sem tekst beint á við goðsögnina og fæst einkum við byggingarlist og vald og hið karllega og kvenlega. Hreinn klassísismi formsins er undirstaða seiðmagnsins í þessum heimi sem á sér ekki hliðstæðu í myndasögum. Franpois Schuiten og Claude Renard skrifuðu og teiknuðu saman Aux Médianes de Cymbiola, dæmisögu sem sækir innblástur sinn til sögunnar um Ikarus. Cymbiola, fyrsta ímyndaða borgin sem Schuiten bjó til, er byggð á stöpli sem teygir sig til himins. En frá því að pýramídi nokkur glataði upprunalegum segulkrafti sínum eru mennirnir í landi þessu hættir að geta keppt við fuglana. Höfundurinn sýnir strax á sér hlið sjáandans, heillar lesandann með frumlegum formum í myndasögubók sem er teiknuð með litum, án blekteikningar. Franpois Schuiten og bróðir hans Luc lögðust fyrst á eitt við að búa til nokkrar stuttar sögur í formi dæmisagna, meira og minna dularfullra. Smám saman koma í Ijós undirstöður heims, sem er sjálfum sér samkvæmur, og saman hafa þessar sögur skipað sér undir merki Terres creuses („Holar jarðir"). Völundar- húsið, tómið milli fveggja hvela, þar sem annað er innan í hinu, grundvallarlögmál algjörrar samhverfu, eru nokkur svið og fyrirmyndir sem eru notuð til að byggja upp þessar sögur sem hljóta mjög ríkulega umfjöllun í myndmálinu. Með aðstoð rithöfundarins BenoTt Peeters fer sagnahringurinn Cités obscures („Myrkar borgir") með okkur til Samaris, Urbicande, Xhystos, Calvani eða Brúsel, sem allt eru skáldaðar borgir sem hafa teygt út í æsar ákveðna tegund borgar- og félagsskipulags. Eins og í sögum eftir Borges og Kafka rugla stundum einhver furðufyrirbæri þessari fallegu tilbúnu skipan. Þannig verður til annarlegur heimur á útjaðri hinnar þekktu Sögu og Landafræði. Schuiten hefur sagt að teiknimyndasagan geri honum kleift að skapa heima sem yrði of erfitt og jafnvel tæknilega ómögulegt að búa til í kvikmynd. En hann Ijær kvikmyndum líka liðsinni sitt, til dæmis Gwendoline eftir Just Jackin. Fyrir hana gerði hann búninga og vélar ásamt Claude Renard. Eftir það skapaði hann sjónrænan heim kvikmyndar Raoul Servais, Taxandria, sem blandar saman venjulegum myndum og teiknimyndum. Tvö hundruð teikningar voru gerðar við þetta tækifæri, sem náðu anda belgísku súrrealistanna, Magritte og Delvaux. Schuiten sækir innblástur í málverk, kvikmyndir, grafík 19. aldar, en einnig í nútímahönnun og fjölbreyttar myndir jurtaríkisins. Hann virðist búa yfir óþrjótandi myndaforða sem er alltaf mjög draumkenndur. K æddur árið 1938. Janus myndasögunnar, teiknarinn með andlitin tvö, sem ^ vinnur samhliða tvö verk í gjörólíkum stíl. Báðir stílarnir hafa reyndar haft sín áhrif, enda Giraud-Moebius áhrifamesti höfundur myndasagna á áttunda áratugnum. Hann teiknaði dæmigerðan vestra, Les aventures du liutenant Blueberry („Ævintýri Blástakks liðþjálfa"), en undir nafninu Moebius, kannaði hann svo heim hrollvekja og vísindaskáldsagna. Hann er einn af stofnendum „Métal Hurlant" árið 1975 en starfar jafnframt mikið í kvikmyndaiðnaðinum (Alien, Tron, les Maitres du Temps, Little Nemo ...). Hann er bæði listamaður og sjáandi og einn besti fulltrúi franskra myndasagna á bandarískri grund. Blástakkur liðþjálfi, sem Giraud reyndi fyrst árangurslaust að láta líkjast leikaranum Jean-Paul Belmondo, sprangar um síður „Pilote" frá 1963. Þessi sögupersóna er ýkinn og óagaður spilafíkill, en ógnvænleg skytta sem gjörþekkir heim indiánanna og vex sífellt í styrkleika og dýpt. Hann er rekinn úr hernum fyrir rangar sakir og tekur á sig hlutverk útlagans sem er eltur af örlögunum. Jean-Michel Charlier, sem er höfundur fjölmargra ævintýrahandrita, er þarna upp á sitt besta, og Giraud magnar það með teikningum sem eru afar sterkar og hafa mikið seiðmagn. Serían er nú 23 bindi, ýmsar aukasögur voru helgaðar æsku söguhetjunnar. Þegar nokkrar hárbeittar sögur birtust i „Hara Kiri" á árunum 1963-1964 notaði Jean Giraud dulnefnið Moebius. Hann tók það upp aftur áratug síðar, þegar hann teiknaði myndir við atvik sem snertu kynþáttahatur (Cauchemar blanc) („Hvít martröð") og rabelíska fantasíu, Le Bandard fou. Á nokkrum árum teiknaði Moebius hundruð mynda og skapaði stíl sem einkenndist af uppgerðarkæruleysi þar sem hann notaði engan svartan lit en skástrik og punktalínur í staðinn. Þessi mikla grafíska stökkbreyting fór saman við leit að frásagnarformi. Moebius leitast við að sprengja af sér mót hefðbundinnar frásagnar. Honum tekst það fyrst með Arzach, sem er alveg án texta og er stórkostleg lexía í klippingu og lit. Þessi bók er „opiö" verk og dularfullt. Hún er samfelldur fjársjóður mynda sem búa yfir einföldum styrk draumsins. Major fatal („Orlagamajórinn") er titill sem var gefinn eftir á langri, MOEBIUS ruglingslegri sögu sem kom út í þrjú ár sem framhaldssaga leikin af fingrum fram án nokkurs handrits. Gruber Majór er aðeins einn af mörg- um sögupersónum sem koma fyrir i þessari samþjöppuðu frásögn, þar sem listamaðurinn lék sér að því að breyta um stíl frá einum þætti til annars. Major fatal má lesa sem dagbók á dulmáli, þar sem Moebius kannaði frjálslega vitundarstig sín. Alexander Jodorowsky, rit- höfundur og kvikmyndahöfundur af chilensku bergi brotinn, hafði unnið með Moebiusi við og við frá 1975. Á níunda áratugnum mátti sjá þróast helsta verk þeirra með sögunum um ævintýri John Difool (Les aventures de John Difool) (sex bindi). Hér er á feröinni vísindaskáldskapur með miklu sjónarspili sem blandar saman margföldum heimum og margskonar myndgerfingu. Sögurnar segja frá ummyndun spæjararæfils nokkurs sem verður að hetju stjörnuþokunnar. Þessi hugmyndaríka sería býr einnig yfir sinni sérstöku kímni þar sem Moebius gefur heimssmíðum sínum lausan taum. Fran?ois Vié & Thierry Groensteen 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Gisp!

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.