Morgunblaðið - 11.03.2021, Qupperneq 43

Morgunblaðið - 11.03.2021, Qupperneq 43
43 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 11. MARS 2021 Öflugir fjarskiptainn- viðir eru forsenda bú- setu og fjölbreyttrar at- vinnustarfsemi á landsbyggðinni. Ísland er í röð fremstu ríkja heims í fjarskiptainn- viðum samkvæmt mati Alþjóðafjarskiptastofn- unarinnar. Sú staða er ómetanleg en enginn endapunktur því tækninni fleygir fram og nýjar áskor- anir blasa við. Þörf er á metnaðarfullri framtíðarsýn fyrir útbreiðslu og áreið- anleika fjarskipta um land allt nú þeg- ar landsátakinu Ísland ljóstengt, sem á stóran þátt í þessari góðu stöðu, fer að ljúka. Landsátakið Ísland ljóstengt og uppbygging opinberra aðila á fjar- skiptaaðstöðu á undanförnum árum er lýsandi dæmi um sérstaka fjármögnun á vegum ríkis og heimafólks til að jafna aðstöðumun milli dreifbýlis og þéttbýlis. Með lokaúthlutun fjar- skiptasjóðs seinna í þessum mánuði hefur ríkið styrkt með beinum hætti tengingu um 6.000 lögheimila og ann- arra styrkhæfra staða í dreifbýli landsins og stuðlað óbeint að tengingu þúsunda sumarhúsa og annarra bygg- inga. Þetta landsátak hefur þegar bylt forsendum búsetu og atvinnurekstrar í sveitum landsins. Rúmt ár er síðan óveður afhjúpaði veikleika í raforkukerfinu sem olli truflun á fjarskiptum, einkum á Norð- urlandi og Austurlandi. Brugðist var hratt við og hafa stjórnvöld þegar m.a. bætt varaafl á rúmlega 68 fjarskipta- stöðum víða um land. Framhald verð- ur á verkefninu í ár í samvinnu fjar- skiptasjóðs sem leggur til fjármuni og Neyðarlínunnar sem sér um fram- kvæmdir. Öryggiskröfur samfélagsins eru einfaldlega ríkari en það sem fjar- skiptafyrirtæki eru skuldbundin til að gera eða geta tryggt á markaðslegum forsendum, einkum á landsbyggðinni. Fyrirsjáanleiki aðalatriði Fólk vill aðgang að nýjustu og bestu fjarskiptaþjónustu hverju sinni og gerir jafnframt kröfu um að þjónustan sé áreiðanleg, örugg og á viðráðanlegu verði. Regluverkið, með áherslu á samkeppni og markaðslausnir, tryggir það upp að vissu marki. Þolinmæði gagnvart óvissu og bið eftir markaðs- lausnum er þó á undanhaldi. Áhyggjur íbúa utan helstu þétt- býlissvæða hafa lengi snúist um hvort ljósleiðarinn eða nýjar kynslóðir far- neta verði yfir höfuð í boði. Vissan fyrir því að ljósleiðarinn komi á grundvelli Íslands ljóstengds, hefur skapað ákveðna sátt og skilning gagnvart því að slík uppbygging get- ur ekki átt sér stað samtímis um allt land. Einhver byggðarlög verða á undan öðrum. Stóra málið er fyr- irsjáanleiki um að ljósleiðarinn sé í það minnsta á leiðinni. Kveikjan að Ísland ljóstengt var framtíðarsýn og markmið stjórn- valda um að ljósleiðaravæða dreifbýl- ið. Það er gleðiefni að sjá nú fyrir endann á þessu samvinnuverkefni sem hornsteinn var lagður að með blaðagrein sem birtist 30. mars 2013 undir yfirskriftinni „Ljós í fjós“. Landsdekkandi þráðlaus fjar- skiptakerfi í opinberri eigu Þó að 5G-uppbygging sé ekki mjög brýn í þeim afmarkaða tilgangi að auka bandbreidd hér á landi, er sann- arlega tímabært að huga að almenn- um markmiðum og aðgerðum til þess að gera samfélagið í stakk búið til að hagnýta þá fjölbreyttu þjónustu sem 5G gerir mögulega á næstu árum. Við þessi tímamót er viðeigandi að setja fram nýja framtíðarsýn sem er verðugur arftaki „Ljós í fjós“. Neyðarlínan, sem er í opinberri eigu, á og rekur landsdekkandi neyð- arfjarskiptakerfið TETRA fyrir neyðar- og viðbragðsaðila af miklum myndarskap. Hugað er nú að end- urnýjun eða arftaka þess kerfis hér á landi, í Noregi og víðar. Rekstur fjarskiptaaðstöðu og sendakerfa reynist Ríkisútvarpinu umtalsverð áskorun og tímabært er fyrir félagið að huga að endurnýjun/ arftaka eigin og útvistaðra senda- kerfa. Margt bendir til þess að 5G- tæknin geti hæglega leyst þarfir þeirra sem nýta TETRA og RÚV til framtíðar er varðar þráðlaus fjar- skipti eða útsendingar. Í því felast tækifæri til tækniuppfærslu og hag- ræðingar. Fátt bendir til þess að skynsamlegt sé fyrir opinbera aðila að reka mörg sjálfstæð þráðlaus fjar- skiptakerfi með háu öryggisstigi til framtíðar á sömu svæðum. Ljósleiðari og 5G í byggðakjörnum Ljósleiðaravæðing landsins heldur áfram og eru það eingöngu byggða- kjarnar á landsbyggðinni sem búa nú við óvissu um hvort eða hvenær röðin kemur að þeim og á hvaða for- sendum. Búast má við að fyrirhugað útboð á tveimur NATO-ljósleiðurum verði útfært m.a. með aukna sam- keppni á landshringnum í huga og hvata til ljósleiðarauppbyggingar fjarskiptafyrirtækja í byggða- kjörnum. Sú ljósleiðaravæðing, og þar með landsins alls, gæti því verið langt komin fyrir lok næsta kjör- tímabils. Líklegt er að uppbygging 5G gagnvart helstu þéttbýlissvæðum fari fram á markaðslegum for- sendum og án sérstakra opinberra hvata. Slík uppbygging er hafin. Fyr- irsjáanleiki í uppbyggingu markaðs- aðila á 5G gagnvart litlum byggða- kjörnum og utan þéttbýlis er hins vegar minni. Ísland fulltengt – ljósleiðari og 5G óháð búsetu Á kjörtímabilinu hefur margt áunnist, hvort tveggja er varðar upp- færslu regluverks fjarskipta og net- öryggis og uppbyggingu fjar- skiptainnviða. Tímabært er að leggja línur fyrir nýja framsókn í fjar- skiptum. Ísland fulltengt – ljósleiðari og 5G óháð búsetu. Með slíkri framtíðarsýn og tilheyr- andi aðgerðum væri óvissu eytt um það hvort fólk, óháð búsetu, fái notið þeirrar þjónustu sem verður for- senda og hvati samfélagslegra fram- fara og nýsköpunar um land allt í fyr- irsjáanlegri framtíð. Standi hún til boða er eðlilegt að hún verði jafn- framt áreiðanleg, örugg og á sann- gjörnu verði. Á svæðum þar sem forsendur fyrir samkeppni í innviðum eru ekki til staðar virðist vera skynsamlegt að byggja og reka eitt gott dreifikerfi sem bæði opinberir aðilar og mark- aðsaðilar geta nýtt. Hagkvæmni í innviðauppbyggingu skiptir máli. Kominn er tími til að opinberir aðilar sem eiga og reka fjarskiptainnviði ræði uppbyggingu fjarskiptainnviða til framtíðar og ákveðið verði hvernig hið mikilvæga hlutverk þeirra og samspil verður útfært með hliðsjón af heildstæðri framtíðarsýn og áherslu á byggðasjónarmið. Þar gæti komið til greina full sameining eða verulega aukið samstarf fjarskiptainnviðafyr- irtækja í opinberri eigu. 5G verður bráðlega nauðsynleg innviðaþjónusta gangi spár eftir. Verður nokkurs konar grunnþjón- usta og því enn ríkari ástæða til þess að setja fram heildstæða nálgun þess hvernig við ætlum að tryggja þá grunnþjónustu íslensku samfélagi til hagsbóta, óháð búsetu. Sundabraut verður ekki byggð á einum degi og það sama á við um 5G-þjónustu um land allt, en framtíðarsýnin og mark- miðin þurfa að vera skýr. Verkefnið hlýtur að vera að tryggja fyrirsjáanleika í aðgengi, ör- yggi og verðlagningu 5G-þjónustu gagnvart byggð, atvinnulífi, sam- göngum og samfélagslega mik- ilvægum svæðum á landsbyggðinni sem og annars staðar. Einn lykill að þeirri vegferð er að nýta tækifæri til uppfærslu og langtímahagkvæmni í fjárfestingum og rekstri landsdekk- andi þráðlausra fjarskiptakerfa op- inberra aðila, þ.m.t. Neyðarlínu og Ríkisútvarps. Annar lykill er að auka samvinnu og samþætta starfsemi fjarskiptainnviðafyrirtækja í op- inberri eigu þannig að styðji við þessa vegferð, þ.m.t. að efla fjarskiptaað- stöðu og ljósleiðarastofnnet um land- ið. Valkostir við uppbyggingu á landsbyggðinni Fyrir liggur hvert viðfangsefnið er en ekki hvernig eigi að leysa það. Líkt og oftast eru valkostir í þeim efnum. Nýstárlegur valkostur væri að efla Neyðarlínuna og fela henni að byggja og reka 5G-kerfi, a.m.k. á markaðs- brestssvæðum, sem leysti af TETRA og kerfi RÚV á þeim svæðum. Með því gæti skapast möguleiki fyrir markaðsaðila að semja um aðgang að öruggum 5G-sendum Neyðarlín- unnar og möguleiki fyrir Neyðarlín- una að semja um aðgang að öruggum 5G-sendum markaðsaðila á markaðs- svæðum þeirra. Aðrir hefðbundnari valkostir koma til greina, t.d. væri hægt að bíða og sjá hvað markaðsaðilum hugnast að gera á næstu árum. Þar má horfa til aukins samstarfs og samnýtingar við innviðauppbyggingu og jafnvel bjóða út 5G-þjónustu svæðisbundið. Einnig mætti fela markaðsaðilum með út- boðsleið að leysa verkefni Neyðarlín- unnar og RÚV heildstætt um allt land með 5G og svo framvegis. Það eru sem sagt fleiri en einn val- kostur um leiðir og gaumgæfa þarf útfærslu þeirra. Aðalatriðið er að sammælast um það markmið að ná samlegð, hagræði og auknu öryggi með þróun kerfa RÚV og Neyðarlín- unnar í ljósi þeirrar 5G-uppbygg- ingar sem fyrir dyrum stendur, al- menningi í landinu öllu til heilla. Áfram veginn Greina þarf og bera saman mis- munandi leiðir til að ná fram þeirri framtíðarsýn sem lögð er hér fram, Ísland fulltengt – ljósleiðari og 5G óháð búsetu. Þær hafa tiltekna kosti og galla, mismunandi eftir því hver metur. Hér er ekki talað fyrir al- mennri ríkisvæðingu fjarskipta, held- ur raunsæi gagnvart þeim fyr- irsjáanlega markaðsbresti sem verður m.a. í uppbyggingu framtíð- arkerfa og ekki síst 5G-innviða. Þró- unin er ör og mikilvægt er að taka verkefnið traustum tökum. Endur- skoðun fjarskiptaáætlunar er hafin og því er tímabært að ræða um sam- eiginlega framtíðarsýn fyrir sam- félagið og færar leiðir. Eftir Sigurð Inga Jóhannsson og Jón Björn Hákonarson » Tímabært er að leggja línur fyrir nýja framsókn í fjar- skiptum. Ísland full- tengt – ljósleiðari og 5G óháð búsetu. Sigurður Ingi Jóhannsson Sigurður Ingi er samgöngu- og sveitarstjórnarráðherra. Jón Björn er bæjarstjóri Fjarða- byggðar og formaður fjarskiptaráðs. Ísland fulltengt – ljósleiðari og 5G óháð búsetu Jón Björn Hákonarson Gagnrýnin hugsun er undirstaða framfara og drifkraftur stjórn- málanna. Við megum aldrei taka neinu sem gefnu heldur verðum við sífellt að meta sam- tíma okkar og málefni líðandi stundar með gagnrýnum huga og komast að niðurstöðu sem grundvallast á rökum. Þess vegna fagna ég því að í dag fer fram sérstök umræða á Alþingi um grundvall- armálefni sem þó er of sjaldan rætt á þeim vettvangi: aðildina að Atlants- hafsbandalaginu. Samstaða lýðræðisþjóða Markmiðið með starfi Atlantshafs- bandalagsins hefur ávallt verið að stuðla að friði og öryggi í Evrópu. Það var stofnað í kjölfar seinna stríðs í þeim tilgangi að tryggja frið, styrkja samstarf meðal ríkja banda- lagsins og verja frelsi þeirra. Þegar Bjarni Benediktsson, þá- verandi utanríkisráðherra, undirrit- aði stofnsáttmála Atlantshafs- bandalagsins í Washington 4. apríl 1949 tók Ísland sér formlega stöðu með þeim vestrænu lýðræðisríkjum sem standa vörð um einstaklings- frelsi, lýðræði, mann- réttindi og réttarríkið andspænis alræðisöfl- unum. Saga bandalags- ins í meira en sjö ára- tugi, endalok kalda stríðsins, fall járn- tjaldsins og friður í Evrópu endurspegla heilladrjúga samvinnu og styrk Atlantshafs- tengslanna. Herlaus en ekki varnarlaus Atlantshafs- bandalagið er varnarbandalag. Ákvarðanir eru teknar af fulltrúum aðildarríkjanna á grundvelli sameig- inlegra öryggishagsmuna. Þar á Ís- land sæti við borðið. Styrkur banda- lagsins felst í samstöðunni og þeirri vissu að þar er einn fyrir alla og allir fyrir einn. Sú skuldbinding er greypt í 5. grein Atlantshafssáttmálans sem kveður á um að árás á eitt ríki banda- lagsins jafngildi árás á þau öll. Ekk- ert annað samstarf hefur viðlíka tryggingu. Ekkert ríki og engin þjóð lætur sér varnir og öryggi í léttu rúmi liggja. Flestar þjóðir, líka hinar smærri, verja gríðarlegum fjár- munum í varnir sínar. Við Íslend- ingar erum herlaus þjóð og viljum vera það. En við viljum líka búa við öryggi og varnir sem stólandi er á. Með aðildinni að Atlantshafs- bandalaginu njóta Íslendingar, ásamt milljarði annarra jarðarbúa, verndar öflugasta varnarbandalags sögunnar. Ásamt varnarsamn- ingnum við Bandaríkin, tryggir að- ildin þannig varnir okkar og öryggi og gerir okkur um leið kleift að vera áfram herlaus þjóð. Gagnkvæm afvopnun eina leiðin Kjarnorkuafvopnun er mikilvægur þáttur í sögu bandalagsins. Þegar kalda stríðið stóð sem hæst voru yfir sjö þúsund bandarísk kjarnavopn í Vestur-Evrópu en eru nú um 150- 200. Markmið Atlantshafsbandalags- ins er að heimurinn verði kjarna- vopnalaus og bandalagið vinnur stað- fastlega að því að skapa skilyrði fyrir því. Á sama tíma hefur Rússland þró- að nýjar tegundir kjarnavopna og endurnýjað þau sem fyrir eru. Frek- ari fækkun kjarnavopna þarf að taka mið af alþjóðlegu öryggisumhverfi. Á meðan Rússland, Kína, Norður- Kórea og fleiri ríki búa yfir kjarna- vopnum verða bandalagsríkin að gera það líka. Einhliða kjarnorku- afvopnun er firring og glapræði. Ein- ungis með gagnkvæmri afvopnun er öryggi tryggt. Blikur á lofti Þáttaskil urðu í öryggis- og varn- armálum í okkar heimshluta við ólög- mæta innlimun Rússlands á Krím- skaga árið 2014. Hernaðaruppbygging Rússa og minnkandi gagnsæi um hvað þeir að- hafast í okkar nærumhverfi er ein meginástæða þess að bandalagið hef- ur í auknum mæli beint sjónum að öryggi og vörnum á Norður- Atlantshafi. Umfang starfseminnar á öryggis- svæðunum í Keflavík endurspeglar þessa þróun. Aðbúnaður hér á landi til að ríki bandalagsins geti sinnt varnartengdum verkefnum á þessu svæði er eitt meginframlag Íslands til sameiginlegra varna bandalags- ins, í samræmi við alþjóðlegar skuld- bindingar. Áþreifanlegt dæmi er loft- rýmisgæsla Atlantshafsbandalagsins sem flugsveit norska hersins sinnir um þessar mundir. Innan bandalagsins er einnig horft til framtíðar, hvernig bregðast megi við fjölþáttaógnum, nýjum ógnum sem örar tækniframfarir fela í sér og áhrifum loftslagsbreytinga á örygg- ismál, svo dæmi séu nefnd. Starf bandalagsins tekur þannig mið af þeim breytingum sem orðið hafa á öryggisumhverfi okkar. Lykilstoð í þjóðaröryggi Aðildin að Atlantshafsbandalaginu hefur verið hornsteinn íslenskrar ut- anríkisstefnu í rúma sjö áratugi. Stuðningur við aðildina endurspegl- ast með afgerandi hætti í þjóðarör- yggisstefnunni sem samþykkt var á Alþingi árið 2016 mótatkvæðalaust. Þar segir að aðild Íslands að Atlants- hafsbandalaginu verði áfram lykil- stoð í vörnum Íslands og meginvett- vangur vestrænnar samvinnu sem Ísland tekur þátt í á borgaralegum forsendum til að efla eigið öryggi og annarra bandalagsríkja. Í stjórn- arsáttmála núverandi ríkisstjórnar eru tekin af öll tvímæli um að rík- isstjórnin fylgi þjóðaröryggisstefn- unni sem hvílir ekki síst á aðildinni á Atlantshafsbandalaginu. Sú mikla eindrægni og samstaða sem ríkir um aðildina að Atlantshafs- bandalaginu er ánægjuleg og mik- ilvæg. Það er einnig mikilvægt að eiga málefnaleg skoðanaskipti um öryggis- og varnarmál því okkur hættir til að taka öryggi okkar og friðvænlegum aðstæðum sem sjálf- sögðum hlut. Ég fagna því þeirri um- ræðu sem fram fer á Alþingi í dag. Eftir Guðlaug Þór Þórðarson » Við Íslendingar erum herlaus þjóð og viljum vera það. En við viljum líka búa við öryggi og varnir sem stólandi er á. Guðlaugur Þór Þórðarson Höfundur er utanríkis- og þróunar- samvinnuráðherra. Öflugar varnir eru undirstaða friðar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.