Morgunblaðið - 06.04.2021, Blaðsíða 14

Morgunblaðið - 06.04.2021, Blaðsíða 14
BAKSVIÐ Ragnhildur Þrastardóttir ragnhildur@mbl.is F ramkvæmdastjóri Ísfugls segir uppgang fuglaflensu erlendis grafalvarlegt vandamál og biðlar til ís- lenskra alifuglaræktenda að hlíta fyrirmælum Matvælastofnunar svo flensan nái ekki inn í íslensk fuglabú. Faghópur sérfræðinga frá Háskóla Íslands og Matvælastofnun telja mjög líklegt að fuglaflensa geti bor- ist hingað til lands með farfuglum. Í lok aprílmánaðar hækkaði Matvælastofnun viðbúnaðarstig vegna varna gegn fuglaflensu. Það þýðir m.a. að fuglar í haldi þurfa tímabundið að vera hafðir í yf- irbyggðum gerðum þar sem villtir fuglar komast ekki inn eða í fugla- heldum húsum. Þá skulu sóttvarnir viðhafðar til að hindra smit frá villt- um fuglum í alifugla. „Það er bara þannig ástand á villtum fuglum á vetrarstöðum þar sem okkar farfuglar halda sig að við teljum að það séu töluverðar líkur á að þessir fuglar geti borið veiruna með sér þegar þeir koma til lands- ins,“ segir Brigitte Brugger, dýra- læknir alifuglasjúkdóma. Hún segir jafnframt að stóru alifuglabúin sem standa að fram- leiðslu á matvælum hér á landi séu vel varin. „Það er öðruvísi með hobbíbúin þar sem fuglar eru í bakgörðum og hænsnakofum. Það er ábyggilega erfiðari staða þar. Þar er oft ekki fagfólk sem heldur fuglana og er minna meðvitað um smitvarnir.“ Skerpa á reglum Ísfugl hefur ekki þurft að breyta verklagi eða húsnæði sínu vegna hækkaðs viðbúnaðarstigs en skerpt hefur verið á öllum sóttvörnum og starfsmenn minntir á mikilvægi þess að farið sé vel eftir reglum. „Við erum með þessar varnir allar, klæðaskipti, skóskipti og hand- þvott og net í öllum loftræstilúgum. Það er bara staðall hjá okkur. Að vísu þurfum við að fara mjög varlega með alla hluti samt sem áður. Fara vel yfir allt, passa að villtir fuglar séu ekki að setjast að í kringum búin hjá okkur og svona,“ segir Jón Magnús Jónsson, framkvæmdastjóri Ísfugls. Spurður hvort erfitt sé að koma í veg fyrir að smit komist inn í ali- fuglabú segir Jón Magnús: „Villtir fuglar eiga ekki greiðan aðgang inn í húsið hjá okkur, svo fremi sem það er passað þá er sú leið lokuð. Svo eru þessar sóttvarnir sem starfsmenn hlíta. Þeir skipta um galla og stígvél, þvo sér um hendur og setja upp hárnet áður en þeir fara inn í húsin. Við kjúklingabændur er- um mjög vanir því svo þetta er ekki mjög stór breyting önnur en sú að við skerpum á þessu við alla sem starfa fyrir okkur.“ Staðan líklega erfiðari hjá áhugaræktendum Morgunblaðið/Jón Sigurðsson Gæsir á vappi Brigitte segir að það gæti verið erfiðast fyrir þá sem halda endur og gæsir að halda fuglum sínum innandyra, en það er nú skylda. Jón Magnús segir að það væri stórt vandamál ef fuglaflensa kæmist inn í alifuglabú. „Þetta er grafalvarlegt. Maður vonast bara til þess að allir sem eru með svona fugla hlíti fyrirmælum. Þegar svona berst inn í hús þarf að eyða öllu í húsinu. Það er einhver radíus í kringum þetta sem þarf að vera í vöktun. Þetta er ekki einfalt mál og þetta er ekki einkamál þess bónda sem lendir í þessu.“ Eins og áður hefur komið fram er ekki útlit fyrir að mannfólk geti smitast af því afbrigði fuglaflens- unnar sem breiðst hefur út á meðal fugla í Evrópu. Þar sem farfuglar geta borið veir- una til landsins er hættan á flensusmiti mest á meðan þeir eru á ferðinni í vor. Árið 2017 geisaði síðast faraldur fuglaflensu í Evrópu. Þá var hækkað viðbúnaðarstig MAST í gildi fram eftir sumri. Í það skiptið fannst engin fuglaflensa hér á landi. „Það segir ekki að hún hafi ekki komið til landsins, við bara fund- um hana ekki,“ segir Brigitte. Þar sem fugla- flensufaraldur hefur áður komið upp í Evrópu eru alifuglabændur öllu vanir. „Þetta er ekki í fyrsta sinn sem þessi ógn hefur steðjað að okkur. Frá þeim tíma er enn töluverð vinna til sem er bara sett í gang,“ segir Jón Magnús. EKKI Í FYRSTA SINN Brigitte Brugger Engin flensa fannst síðast 14 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 6. APRÍL 2021 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Rammaáætl-unarferliðer í upp- námi, eins og segir í fyrirsögn frétta- skýringar Morgunblaðsins á laugardag og er það fjarri því ofmælt. Rætt er við Bergþór Ólason, formann umhverfis- og samgöngunefndar Alþingis, og um rammaáætlunarferlið segir hann: „Það er búið að eyðileggja þessa leið sem var mótuð á sínum tíma til þess að reyna að ná sátt um hvernig ákvarðanir séu teknar um hvaða virkjanakostir eru sett- ir í framkvæmdaferli og hverj- ir ekki.“ Bergþór segir þetta hafa verið ágæta og skynsamlega nálgun sem hafi átt að leiða til aukinna sátta í samfélaginu, en að fljótlega eftir að lög um verndar- og orkunýtingar- áætlun hafi verið sett fyrir áratug hafi umhverfisráð- herra sömu ríkisstjórnar, Svandís Svavarsdóttir, byrjað að grafa undan fyrirkomulag- inu. Ábyrgðina á því hvernig komið sé nú segir hann liggja hjá núverandi umhverfis- ráðherra sama flokks, Guð- mundi Inga Guðbrandssyni. Búið sé að eyðileggja verklag- ið og bendir Bergþór til dæmis á að vinnubrögðin séu með þeim hætti að „það sem fer í verndarhluta áætlunarinnar er varið til framtíðar, en það sem fer í nýtingarhluta er enn þá deilt um. Þannig að þau verkefni sem er mikil pólitísk samstaða um og eiga að fara í framkvæmd, þau lenda í ótelj- andi hindrunum á seinni stig- um.“ Bergþór er ekki einn um þessa skoðun því að orkumála- stjóri, Guðni A. Jóhannesson, hefur lýst vandanum við rammaáætlunarferlið með þeim orðum að það sé „orðið langur erfiður draumur eða martröð. Það er kominn tími til þess að vakna upp frá þessu og finna nýjar leiðir.“ Löngu er augljóst orðið að finna þarf nýjar leiðir, en það varð enn augljósara við lestur á formála skýrslu verkefnis- stjórnar 4. áfanga rammaáætl- unar um vernd og orkunýtingu landsvæða. Þar ræddi formað- urinn, Guðrún Pétursdóttir, um þá vinnu sem fram hefði farið og um leið það ferli sem rammaáætlanir væru í, og er sú lýsing sláandi. Verkefnis- stjórnin til að vinna að til- lögum fyrir 4. áfanga ramma- áætlunar var skipuð fyrir fjórum árum og átti hún að fá virkjanakosti til mats. En starfsumhverfið var allt annað en stefnt var að í upphafi, skrifar Guðrún, og segir: „Engan grunaði að þingsályktunar- tillaga byggð á vinnu við 3. áfanga rammaáætlunar yrði enn ekki sam- þykkt af Alþingi þegar skipunartími verkefnis- stjórnar og faghópa 4. áfanga rynni út – fjórum árum eftir skipun. Þessi dráttur á eðli- legri málsmeðferð er sannar- lega ekki í anda laganna um rammaáætlun, enda búa þau ekki yfir neinum leiðbein- ingum um hvernig taka skal á slíkri stöðu. Lagalega var verkefnisstjórn 4. áfanga rammaáætlunar mjög þröngur stakkur skorinn við þessar að- stæður.“ Áfram rekur hún vandann og segir svo að eftir þrýsting verkefnisstjórnarinnar hafi hún loks fengið virkjanakosti til mats vorið 2020 en þá hafi tíminn verið orðinn knappur enda þurfti að skila skýrslunni ári síðar og í millitíðinni leggja mat á þá kosti sem fyrir lágu. Loks gagnrýnir Guðrún ferlið og segir að skortur á skilvirkni í því verði ekki „skrifaður á reikning rammaáætlunar, verkefnisstjórnar eða fag- hópa.“ Það er án efa rétt að skortur á skilvirkni í þessu ferli verður ekki skrifaður á aðra en þá sem á endanum bera ábyrgð á því að láta hlutina ganga og eiga að vinna samkvæmt þeim lögum sem sett eru. Ráð- herrar málaflokksins hljóta að hafa þá skyldu að tryggja að rammaáætlunarferlið nái fram að ganga með þeim hætti sem Alþingi hefur lögfest, en því miður hefur reynslan sýnt að iðulega er ekki mikill áhugi meðal þeirra sem skipa stöðu umhverfisráðherra að láta rammaáætlun ganga eins og ætlast var til. Dæmi um þetta er það sem Bergþór Ólason nefnir í samtali við Morgun- blaðið, að mikill vandræða- gangur sé búinn að vera frá árinu 2016 og hann hafi tengt það við afgreiðslu frumvarps- ins um hálendisþjóðgarð. „Mér þykir fráleitt að nálgast málið með þeim hætti að það sé hægt að leiða hálendisþjóð- garðsmálið til lykta áður en rammaáætlunin er kláruð. Í henni eru verkefni sem eru innan fyrirhugaðra þjóðgarðs- marka,“ segir hann. Þegar allt það grjót sem finna má er lagt í veg ramma- áætlunar er ekki við því að bú- ast að hún geti gengið fram eins og lög gera ráð fyrir. Aug- ljóst er að ferlið gengur ekki upp og að finna þarf nýja, ein- faldari og skilvirkari leið til að taka ákvarðanir um vernd og nýtingu orkuauðlinda Íslands. Búið er að eyði- leggja rammaáætl- un og tímabært að finna nýja leið} Uppnám í orkunýtingu Ú tgjöld til heilbrigðismála eru fyrirferðarmesti málaflokk- urinn í fjármálaáætlun ár- anna 2022-2026 sem rædd var á þinginu fyrir páska, eða 31% rammasettra útgjalda áætlunarinnar. Framlög til heilbrigðismála hafa aukist mikið á kjörtímabilinu. Framlög til rekstrar verða orðin tæplega 267 milljarðar króna á árinu 2022 og um 19 milljörðum hærri fjárhæð verður lögð í fjárfestingar í heilbrigðiskerfinu árið 2022 en 2017. Í Covid-19-faraldrinum hefur verið lögð áhersla á að verja innviði og vernda þann árangur sem náðst hefur á kjörtímabilinu í velferðar- og heilbrigðismálum. Fjár- málaáætlun markast af þeirri áherslu og í henni má sjá áframhaldandi áherslu á styrkingu heilbrigðiskerfisins. Nefna má nokkur áherslumál sem fjármögnuð eru samkvæmt fjármálaáætlun; byggingu nýs Landspít- ala við Hringbraut, viðbyggingu við Grensásdeild LSH, lækkun greiðsluþátttöku sjúklinga og eflingu geðheilbrigðisþjónustu. Bygging nýs Landspítala er risavaxið verkefni. Á fjárlögum ársins 2021 renna um 12 milljarðar til framkvæmdanna og samkvæmt fjármálaáætlun munu renna rúmlega 70 milljarðar í byggingu nýs Land- spítala á tímabilinu 2022-2026. Uppsteypa meðferðarkjarna er hafin og verður samkvæmt áætlunum lokið árið 2023 og fram- kvæmdir við önnur hús á lóðinni eru í burðarliðnum, s.s. rannsóknahús og tvö bílastæðahús. Bygginga- framkvæmdin verður bylting í allri aðstöðu spítalans. Viðbygging Landspítala við Grensás er einnig fjármögnuð að fullu í fjármála- áætlun, en árin 2022 til 2024 eru 2,4 milljarðar eyrnamerktir framkvæmdinni sem kostar í heild samtals um 2,9 millj- arða króna. Verkefnið er löngu tímabært og mun bæta aðstöðu til endurhæfingar á Grensási til muna. Greiðsluþátttaka sjúklinga lækkar um 800 m.kr. á ári til ársins 2025 og hefur þá lækkað um 3,2 milljarða á tímabili fjár- málaáætlunar. Það hefur verið mitt markmið að greiðsluþátttökuhlutfall ís- lenskra heimila verði sambærilegt því sem best gerist á Norðurlöndunum. Sam- kvæmt fjármálaætlun má ætla að hlut- fallið verði komið niður í 13-14% um árið 2025 og að markmið okkar um sambæri- legt greiðsluhlutfall og annars staðar á Norðurlönd- unum náist. Ég hef lagt mikla áherslu á eflingu geðheilbrigðis- þjónustunnar en samtals hafa framlög til geðheil- brigðismála verið aukin um rúman 1,1 milljarð frá því ríkisstjórnin tók við. Þessi hækkun hefur skilað sér í stóraukinni geðheilbrigðisþjónustu í heilsu- gæslunni og fullmönnun geðheilsuteyma, svo nokkur dæmi séu nefnd. Fjárframlög til geðheilbrigðisþjón- ustu hækka árlega um 100 m.kr. árin 2022-2025. Hér hafa aðeins verið nefnd nokkur dæmi um verkefni en áframhaldandi styrking heilbrigðisþjón- ustunnar á fjölbreyttan hátt er mikilvæg, fyrir okk- ur öll. Svandís Svavarsdóttir Pistill Styrking heilbrigðiskerfisins Höfundur er heilbrigðisráðherra. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.