Mímir - 01.06.1967, Qupperneq 30

Mímir - 01.06.1967, Qupperneq 30
ritum tii lýsing á faldi, eða hvernig frá honum hefur verið gengið á höfðinu. A myndum sést, að hann hefur risið hátt upp af höfðinu, og hef- ur þá þurft eitthvað til að halda honum uppi. Sennilega hefur verið höfð einhver undirstaða, sem líninu var svo vafið um. Falk segir, að und- irstaða þessi hafi verið nefnd stattur og nefnir sem dæmi kenninguna faldstalls Freyja í vísu eftir Rögnvald kala. (Finnur Jónsson skýrir faldstall svo, að það sé höfuð. Hann sleppir orð- inu Freyja úr kenningunni og hefur konur í staðinn/) En hvernig undirstaða þessi hefur verið gerð, er aiveg ókunnugt. Faldur hefur ver- ið svo alkunnur og hversdagslegur hlutur, að engum söguritara hefur þótt taka því að lýsa honum. I Þrymskviðu (19. v.) er lýsing á því, er Æsir bjuggu Þór brúðarklæðum, og segir þar svo m. a.: Ok hagliga um höfuð typðu. Með þessu er átt við, að þeir hafi hagrætt hin- um háa faldi á höfði honum. Má af þessu dæmi og fleirum ráða, að faldurinn hefur verið hár. Höfuðdúkar og lín, sem stundum er talað um, hafa sennilega verið borin yfir faldinum. Þannig hefur t. d. brúðarlín verið borið. Höfuð- dúkur og faldur hefur því ekki verið hið sama. Höfuðdúkurinn hefur e. t. v. verið húsfreyju- tákn, þannig að konur hafi ekki borið hann, fyrr en þær giftust. Motur hefur sennilega verið þess konar höfuðbúnaður. Sigurður Guðmunds- son málari telur, að stúlkur hafi farið að bera fald, þegar þær voru orðnar gjafvaxta, en dag- inn, sem þær giftust, hafi þær borið höfuðdúk eða lín (brúðarlín) og hulið með því andlit sitt.4 Ungar stúlkur munu ekki hafa borið fald, heldur aðeins haft band (hlað) um enni og haft hárið laust. I Kjalnesinga sögu segir um Fríði, dóttur Dofra jötuns: „Hon hafði slegit hár, sem meyja siðr er.”5 Faldurinn sjálfur mun ætíð hafa verið hvítur, en sennilega hafa konur borið svartan dúk fyrir andliti, er þær syrgðu menn sína, sbr. vísu Þor- bjarnar Brúnasonar (Skjaldedigtning B I, 198); Eigi mun, sús eigum, auð-Vör at mik dauðan. (Fold vill mens í moldu minn aldr) bláu falda. Falk telur, að til forna hafi verið til tvær mismunandi gerðir falds, krókfaldur eða sveig- ur, sem beygður var fram á við, og annar beinn. Dæmi um krókfald er í Laxdælu: „Uti þóttumk ek vera stpdd... ok hafða ek krókfald á hpfði ..Víðar mun krókfalds ekki getið í fornum ritum, en sveigur er oft nefndur, og má því ætla, að það heiti hafi verið algengara. Sigurður Guð- mundsson er sömu skoðunar og Falk, að til hafi verið tvenns konar faldur, beinn og beygður. Sigurður telur, að þessar tvær gerðir hafi báðar verið tíðkaðar allt fram til 1400, en þá fari krókfaldurinn að víkja fyrir hinum. Dregur hann þá ályktun af myndum, sem til eru frá 15. og 16. öld. Á fyrri hluta 17. aldar hafa faldarnir verið beinir, en á síðari hluta aldar- innar fara þeir aftur að sjást beygðir. Venjuleg- ast hefur verið, að faldurinn væri jafnbreiður efst og neðst, en dæmi eru þess, að hann hafi verið breiðastur efst. Til er mynd af Ara sýslu- manni Magnússyni í Ögri og konu hans, Krist- ínu Guðbrandsdóttur, sem dáin er 1652. Hún hefur á höfði háan, hvítan fald, sem er breiðast- ur efst. Á minningartöflu með mynd og graf- skrift Katrínar Erlendsdóttur á Stórólfshvoli (1612—1693) er hún með nokkuð háan, hvítan fald, sem er jafnbreiður efst og neðst. Á síðari hluta 17. aldar fer að verða breyting á. Faldurinn verður þá mjóstur efst og beygist fram á við. Á mynd af Þórði biskupi Þorláks- syni og konu hans, Guðríði Gísladóttur, er hún með hvítan fald, nokkuð háan, sem er mjór efst og beygist fram. Þórður biskup dó 1697, svo að líklegt er, að myndin sé frá því seint á 17. öld. Það tíðkaðist mjög um nokkurt skeið, að konur bæru barðastóra, skrautlega hatta yfir faldinum. Sigurður Guðmundsson segir það hafa verið frá því um 1650 og fram að 1720/ Á mynd, sem til er af Gísla Þorlákssyni Hólabisk- upi (1631—1684) og þremur konum hans, eru þær allar sýndar með stóra hatta yfir hvítum 30

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.