Mímir - 01.06.1967, Blaðsíða 31

Mímir - 01.06.1967, Blaðsíða 31
földum. Hið sama sést á ýmsum fleiri myndum frá þessum tíma, sem til eru í Þjóðminjasafni. Snemma á 18. öld verður enn breyting á fald- inum. Þá verður hann geysihár, en er áfram mjór ofan til og beygist fram. Til er mynd af Leirárbæ frá 18. öld. Umhverfis bæinn sést fólk, þar á meðal konur, sem allar bera geysiháa hvíta falda. Sigurður Guðmundsson telur, að mynd þessi muni vera gerð á árunum 1766—69-8 Faldurinn var hæstur um miðbik 18. aldar og gat þá orðið allt að alin á hæð. Svo segir í Hof- róðulýsingu séra Þorsteins Jónssonar á Dverga- steinid’ Fram þær teygja faldinn hvíta frekrar verður álnar hár. Eftir miðja 18. öld verður enn breyting á. Þá var tekin upp skupla, sem svo var nefnd. Hún var allólík faldinum, sem áður tíðkaðist. Skupla var eins konar vængur úr pappa, breiðastur efst, og var saumað hvítt léreft utan um. Þessi væng- ur stóð upp af höfðinu og beygðist fram á við. Um höfuðið var svo vafinn mislitur klútur, sem huldi allt hárið. Þegar farið var að nota þessa gerð falds, voru hattarnir úr sögunni, því að ekki var hægt að setja þá yfir vænginn.10 Yngsta gerð faldsins er sú, sem Sigurður Guð- mundsson gerði uppdrátt að og lét búa til eftir sinni fyrirsögn. Daniel Bruun lýsir honum þann- ig: „Há, hjálmlaga húfa (faldur) úr hvítu lér- efti, sett yfir pappamót, sem fyllt er með baðm- ull. Aftan á húfuna er sett hvít silkislaufa. Yfir húfuna er lögð hvít, gagnsæ blæja, sem er út- saumuð á jöðrunum eða með knipplingum. Blæjan er fest við neðri brún húfunnar og lögð upp yfir topp hennar, svo að hún fellur niður með hnakkanum og niður á bakið. A neðri brún húfunnar er ennisdjásn, annaðhvort úr málmi eða úr hvítu silki með silfurlitum eða gylltum rósum."11 Uppruni faldsins Sigurður Guðmundsson telur, að faldurinn sé austurlenzkur að uppruna og hann hafi borizt til Norðurlanda með þjóðflokki þeim, sem fyrst- ur settist þar að. Til merkis um það hefur Sig- urður, að falds er getið í hinum elztu kvæðum, sem varðveitt eru á norræna tungu. Faldur sá, sem borinn var á Islandi á síðari öldum á svo að hafa þróazt af þessum faldi.12 Daniel Bruun er ekki viss um, að rétt sé að rekja uppruna falds þess, sem síðastur var bor- inn á Islandi, til hins háa línfalds sögualdarinn- ar. Daniel Bruun hefur það frá dr. Sophus Larsen, að á miðöldum hafi verið notaður á Norðurlöndum höfuðbúnaður, sem nefndist hviv (eða stryke). Höfuðbúnaður þessi var dúk- ur, sem bundinn var um höfuðið, huldi enni og vanga og var festur í hnakkanum. Hefur hann að líkindum ekki verið mjög hár. Telja menn, að hans sé ekki getið fyrr en í þjóðkvæðum (folkeviser) á 15. öld. D. Bruun getur þess, að faldur þessi muni ef til vill vera líkur faldi þeim, sem nefndur er í Laxdælu. A konumynd frá miðri 17. öld sést hár, hvítur faldur, sem er beinn og er breiður ofan til. D. Bruun telur hugsanlegt, að þessi gerð falds hafi verið runn- in frá háa, uppmjóa Búrgundar-faldinum (Hennin). Sá faldur tíðkaðist á Frakklandi og Hollandi eftir miðja 16. öld. Hann komst þó aldrei á í Noregi og Danmörku og hlýtur því að hafa borizt til íslands eftir öðrum leiðum, lík- lega með enskum og þýzkum skipum, sem oft komu til Islands á 16. öld.13 Gaddan Um höfuðbúnað þann, sem nefndist gaddan, eru engar heimildir frá Islandi, og hefur það því líklega ekki þekkzt hér. Eina dæmið, sem forn- bókmenntir hafa um gaddan, er úr Orkn- eyinga sögu: „Hon... hafði gaddan rautt á hgfði, ggrt af hrossahári."14 Fritzner og Guð- brandur Vigfússon segja, að gaddan sé eins kon- ar höfuðbúnaður, en útskýra ekki nánar, hvernig það hafi verið. Alexander Jóhannesson og Falk segja, að gaddan sé höfuðband, sem notað var í Orkneyjum. Orðið sé komið af sk. gadan, sem leitt er með smækkunarendingu af gad (múll, tágaband, brjóstgjörð), sbr. fír. gat.15 31
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.