Mímir - 01.06.1989, Blaðsíða 6

Mímir - 01.06.1989, Blaðsíða 6
óreiðu, gera sér grein fyrir veruleikanum sem við erum hluti af. Sú leið að skáldskap, er hér var nefnd, leiðir til þeirrar ályktunar að líta á skáldskap sem skilaboð til lesenda um sýnir skáldanna og þau sannindi um tilveruna sem þau telja sig hafa séð. Ég lít á það sem hlutverk allrar bókmennta- umræðu að freista þess að nema þessi skilaboð og túlka þau. Af þessu leiðir að ég skoða bókmenntaum- ræðuna sem þjón bókmenntanna en ekki herra. Hlutverk bókmenntaumræðu — rannsókna, kennslu, tímarita- og blaðagreina — hlýtur að vera það að gera okkur að betri lesendum, halda opnum og opna sem flestar móttöku- stöðvar við skilaboðum skáldanna en loka þeim ekki. Einkennist þá bókmenntaumræðan á okkar dögum af ákveðnu innihaldsleysi? Því verður naumast svarað með ákveðnu jái eða neii. Til er ágæt bók sem heitir Sjö tegundir marg- ræöni. Líklega væri hægt að semja þykka bók um sjö tegundir innihaldsleysis. Hér verður ekki einu sinni komið með tillögu að kaflaheit- um. Fyrst er á það að líta að ekki eiga allir þátt- takendur í bókmenntaumræðunni óskilið mál, og svo tekst hverjum og einum misvel upp. Sumt, sem menn segja, getur verið innihalds- ríkt og haft gildi þó að annað sé tómahljóðið einbert. Ættum við kannski að spyrja: Hvar felast hætturnar á innihaldsleysi? í sögu sinni finnst mér Guðmundur Andri hafa bent á tvennt: Þegar menn hafa glatað trúnni á allar fræði- kenningar sem hjálpartæki við að nema skila- boð skáldskapar er hætta á ferðum. Ekki felst minni hætta í oftrúnni á kenningar og kenningasmiði, jafnvel þótt hún birtist í mildara formi en forðum þegar vitnað var í æruverðugt nafn Olivers Lodges sem lokarök. Eitt, sem leiðir af kenningatrú, mætti e.t.v. kalla ofríki bókmenntafræðinnar. Menn taka að líta á bókmenntaumræðuna sem herra bók- menntanna en ekki þjón. Skáldverk eru fremur notuð til að þéna undir kenningu en kenningin til þess að opna sýn inn í heim skáldverksins. Við slíka meðferð getur rannsakandinn bein- línis lokað fyrir víð svið í heild verksins. Önnur tegund innihaldsleysis felst í því þegar á menn fellur það sem ég stundum kalla „her- fjötur fræðimennskunnar“. Menn sogast inn í hringiðu fræðihugtaka sinna, burt frá skáldskapnum, sem þeir þó ætl- uðu að túlka, og þeysa háspekilega gandreið um flest svið milli himins og jarðar önnur en viðfangsefnið þaðan sem upp var lagt. Þegar ég les slíkar herfjötursgreinar spyr ég stundum. Er það ekki rétt, þrátt fyrir allt, sem forðum var sagt: — Hið óljóst sagða er hið óljóst hugsaða? Þess háttar greinar fela í sér hættuna á að opna háskalega menningargjá í okkar litla sam- félagi. Hingað til höfum við talið það styrk okkar að tiltölulega mikill hluti sæmilega læsra og les- andi íslendinga nyti skáldskapar og tæki þátt í umræðu um bókmenntir. Þegar þessi lesandi hluti gefst upp við að nema umræðuna er eitt- hvað bogið í ríki Braga. Sú tegund innihaldsleysis, sem ég skal að lokum nefna, felst í því hirðuleysi, grunnfærni og flaustri er oft einkennir íslenska dagblaða- dóma um bækur, einkanlega í önnum jólakaup- tíðarinnar þegar meginhluti íslenskra bók- mennta kemur fyrir sjónir manna. Mál er að linni. Ungum lesendum Mímis kann að þykja sem hér birtist dæmigert svartagallsraus gamals manns. Betur að satt væri. Því vil ég endurtaka að ekki verður öll bók- menntaumræða „okkar daga“ sett undir einn hatt og unnt væri að benda á ýmislegt sem er betur gert og innihaldsríkara en á „annarra dögum“. Én hvernig eigum við að varast hættur inni- haldsleysis? Ég hygg að af öllum greinum mennskra fræða sé bókmenntafræðin ein hin huglægasta. I skilningi og skynjun á bókmenntum dugir rökhyggjan ein skammt. Til þurfa einnig að koma tilfinningalegt næmi og innsæi. Þegar við viljum nema skilaboð skáldskapar hljótum við að freista þess að samstilla vitsmunalega rök- hugsun við skynjun og tilfinningu. Fræðikenningar geta verið mikilsverð tæki við framkvæmd þessa ætlunarverks ef þeim er 6
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.