Mímir - 01.06.1989, Blaðsíða 15

Mímir - 01.06.1989, Blaðsíða 15
maður þessa tíma, segir hún, vissi ekkert hrylli- legra en að „hin góða kona“ (ímynd móðurinn- ar og sofandi kynþarfar) slyppi úr ánauð kynferðislegrar bælingar. Það er Dracula sem breytir konunum þeirra í kynferðisleg rándýr og einmitt þess vegna, segir Gail, eru hryllileg- ustu atriði sögunnar tengdar kynferði konunn- ar.15 A þessum tíma var hræðsla mannsins við dýr- ið í sér óvenju kraftmikil. Kom þar til gífurleg spenna hvað varðaði kynlífið, hræðslan við hið óskynsamlega og sömuleiðis eðlishvatirnar, en kenningar Darwins skutu mönnum skelk í bringu. Greinarhöfundur telur að vampíruismi tjái ekki síst hræðslu mannsins við dýrið innra með sér. En hvern telur Gail vera lykil sögunn- ar? Ræðu Dracula í Piccadilly en þar segir hann m.a.: Your girls that you all love are mine al- ready, and through them you and others shall yet be mine... I6. Hún segir ógnina vera tvíþætta, annars vegar ráðist Dracula á garðinn þar sem hann er lægst- ur: á kveneðlið eins og forfaðir hans gerði í Eden forðum daga og þá sem Viktoríanskur Satan. Sem fyrr er takmarkið að öðlast heildar- yfirráð. Hins vegar (og þá ógn telur Gail vera mikilvægari) getur hann sundrað „hinni sam- eiginlegu dulvitund karlmannsins“ með því að breyta „hinni góðu konu“ í kynferðislegt rán- dýr. Dracula sé því ekki einungis ósigrandi keppinautur kynferðislega, heldur einnig ómeðvituð rödd innra með hetjunum sem hvísl- ar því að stelpurnar þeirra, englarnir, séu hugs- anlegar vampírur, að innst inni séu þær í raun- inni hórur. En er víst að svo sé? V Dracula gefur sannarlega innsýn í margvís- lega kreppu Viktoríutímans, ekki síst þá kyn- ferðislegu. Þær Gail B. Griffin og Anne Cran- ny-Francis virðast takmarka túlkun sína við Viktoríutímann. En segjum svo að ógnin sem birtist í Dracula beinist að karlmanninum í líki konu sem orðin er frjáls kynvera, þá hljóta að vakna tvær spurningar: Hvers vegna er konan karlmanninum svona mikil ógn í líki líflegrar kynveru? Og í ljósi þess að hér er á ferðinni goðsögn um vampíru, gildir þessi hræðsla karl- mannsins þá ekki um alla tíma? Goðsögn felur í sér sannindi um manninn, hún dregur upp mynd af hræðslu hans og þrá frá ómunatíð, hún skolar þeim á land í mynd tákna og forboða. Dracula, eins og aðrar gotneskar sögur, sýnir ósk eða aigera andstæðu hennar verða að veruleika. Það er til marks um þróun gotneskra sagna — og kannski bókmenntanna almennt — að í Dracula sameinast óskin og andstæða hennar í einni og sömu „andhetj- unni“: Dracula er einn en heimurinn sem hann herjar á er klofinn. Auðvitað ætlar sér enginn að ofmeta þekk- ingu Stokers á (tímalausu) kyneðli manns- skepnunnar, því eins og fram hefur komið er hér um víðan völl að fara. Dracula gengur ekki einasta í sprungur kúgunar á kynlífssviðinu og Stoker sjálfur er tæplega laus úr viðjum sam- tíma síns. Bretland Viktoríutímans er ekki heldur nein Sódóma og gætu því afrek Dracula virst „glæsilegri“ en ella: kannski stuðlar þetta að ofuráherslu á kynferðislegt stef sögunnar. Samt sem áður má ætla Stoker næsta næma tilfinningu fyrir því gangvirki, burtséð frá hans eigin kynhegðan og hugmyndum um líflegar og lífvana kynverur. Stoker vissi ýmislegt um ímyndir karls og konu. Með tilkomu Dracula hriktir í stoðum karl- mennskuímyndar hinna. Veldi þeirra er fall- valt, eilífðareiginleikar eru skyndilega dregnir í efa og smæð þeirra kemur í ljós. Þeir eru sterk- ir, haldnir kynferðislegri getu sem enginn efast um svo lengi sem konan ruggar kynþörf sinni og getu í svefn — á meðan eiginleikar hennar eru ákvarðaðir karlmanninum í hag. Dracula vekur þrána og leiðir Lucy og Mínu inn í land forboð- ins unaðar. Þetta er sú ógn sem karlabandalaginu stafar af Dracula. Greifinn ræðst gegn þeim á þeirra eigin forsendum, ógnar þeirra viðkvæmustu sannfæringum. Sú „sameiginlega dulvitund" sem hann hótar að sundra, er sameiginleg dul- vitund þeirra um sjálfa sig ekki síður en kon- una/hóruna. Þegar á reynir, „dvínar karl- mennska Holmwoods allnokkuð“ og Harker umbreytist í gamlingja á einni nóttu.17 Alræði þeirra er ógnað með karlmennsku sem þeir geta ekki keppt við, árás Dracula er árás á forsendur óttans við hóruna. 15
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.