Islande-France - 01.10.1948, Side 15

Islande-France - 01.10.1948, Side 15
ISLANDE- FRANCE 13 kennda eðli trúarinnar sannar, að nauðsynlegt er að senda skynsem- ina til fjandans.“ Fyrir Sartre er aðstaðan miklu auðveldari: Ekki er um að ræða neitt mannlegt eðli, því að enginn guð er til að skapa það. Er liann hefir þannig gengið úl frá hinu persónulega viðhorfi, full yrðir hann ennfremur, að fyrst ver- undin sé undanfari lífsinnihaldsins, sé maðurinn að öllu leyti áhyrgur fyrir þvi, sem Iiann er. Um leið og liann kýs að vera þetta eða hitt staðfestir hann jafnframt gildi |>css, sem hann hefur kosið sér að vera, frammi fyrir öllum lieiminum. Hin persónulega skuldhinding hans skuldbindur allt mannkynið, hann er ábyrgur fyrir sjálfum sér og öll- um. Þetta val fer ekki fram án uggs og angistar. Maðurinn er gagntekinn heyg, því að mitt í framkvæmdinni kann Iiann að spyrja sjálfan sig: „Hvað yrði, ef allir breyttu eins?“ Þessi beygur má ekki leiða til að- gerðarleysis. Höfundur tekur til dæmis starf hersliöfðingja, sem verður að velja þann kost að láta drepa marga af mönnum sínum í árás: Fyrir þenna hershöfðingja er angistin sjálfsagður þáttur fram- kvæmdarinnar. „Hið eina, sem raungildi hefur,“ staðhæfir Sartre, „er framkvæmdin . . . Maðurinn er ekkert annað en ásetningurinn, hann er ekki til nema að þvi leyti, sem hann leiðir sjálfan sig í Ijós. Hann er því einungis hcild- arsumma breytni sinnar og lífernis. Liferni mannsins cr i sjálfs hans hendi, Iiann setur sér markmið að keppa að, allt annað er einskisvert. Auðsætt er, að þetta kann að virð- ast hart fyrir þá, sem mistekizt hef- ur í lífinu. Hins vegar eflir þessi kenning þá sko'ðun, að raunveru- leikinn einn skipti máli: „... Það, sem vér viljum segja, er að maður- inn er einungis röð fyrirætlana, að liann er samanlögð útkoma af sam- virkum áformum sínum,“ (L’Exis- tentialisme est un humanisme“, bls. 55, 57, 58). Sartre ber á móli því, að hann sé bölsýnismaður. Hann segir, að kenn- ing sín sé gædd bjartsýnilegri seiglu. Hann visar á bug þeirri skoðun, að maðurinn sé Jmepptur í órjúfandi hlekki orsakakeðju. Maðurinn er á- hyrgur, hann er það, sem hann hef- ur gert sjálfan sig. Llann fæðist ekki bleyða eða hetja. Sartre viðurkenn- ir einungis mismun á geðslagi. „Bleyðan gerir sig að bleyðu, hetjan gerir sig' að lietju. Ávallt er sá mögu- leiki fyrir liendi að bleyðan Iiætti að vera bleyða og' að hetjan hætti að vera hetja. Það, sem máli skiptir, er heildarviðhorfið, og það er elcki citt sérstakt tilfelli, einn sérstakur verknaður, sem veldur heildarvið- Iiorfinu,“ (l’Existentialisme est un humanisme, hls. 61). Hvers konar siðfræði leiðir af kenningum þessum? Franskur lieim- spekingur, Gabriel Mareel, kvað svo að orði fyrir skemmstu: „Verk Sar- tres er ófullgert. Siðfræði hans er enn ókunn. Vér höfum því ekki við annað að styðjast en getgátur . . . Er mér þó nær að halda, að mótun jiess- arar siðfræði sé miklum erfiðleik- um hundin." Ummæli annars heim-

x

Islande-France

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Islande-France
https://timarit.is/publication/1955

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.