Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 17.10.1980, Qupperneq 9

Helgarpósturinn - 17.10.1980, Qupperneq 9
9 Morgunstund gef ur gull i mundf?) Stundum þegar ég er að aumka sjálfan mig yfir þvi að þurfa á lappir klukkan fyrir átta á morgnana og staulast i vinn- ber út Þjóðviljann og Alþýðu- blaöið (og Helgarpóstinn), og ekki nóg meö það, heldur fer þetta dugnaöarfólk aftur á Heimir Pálsson — Hraf n Gunnlaugsson — Jónas Jónasson — Magnea J. Matthiasdóttir — Páll Heiðar Jónsson —Steinunn Sigurðardóttir — Þráinn Bertelsson borðið ar .Þráinn Bertelsson I * una verður mér hugsað til tveggja ungra frændsystkina minna, sem eru að ljúka sinu dagsverki um svipaö leyti og ég slekk á vekjaraklukkunni. Þau eru blaðberar (og stunda náttúrulega skólanám með vinnunni). Samviskusamur blaöberi vaknar klukkan sex á morgnana fimm daga i viku, borðar morgunmat, dúöar sig, og leggur siðan upp i morgungöng- una klyfjaður blaðapokum, en blöðin eru keyrö heim til blað- beranna einhvern timann milli fjögur og sex á morgnana og fléygt á hústroppurnar. 111 marks um hve Islendingar eru áfjáðir blaðalesendur segja blaðberar mér, að iöulega sé búið að stela úr blaðastaflanum á tröppunum, áður en útburður- inn hefst um klukkan hálfsjö, og að sjálfsögðu ku Helgarpóstur- ánn vera eftirsóttur af blaða- hnuplurum. Klukkan hálfsjö er blaðberinn kominn á kreik og fer að dreifa blöðum i sitt hverfi. Margir blaðberar sjá hagkvæmni i þvi að bera út fleira en eitt blað i sitt hverfi. Mitt frændfólk I stéttinni stúfana siödegis og þá með Dag- blaöið. Auðvitað er það mismunandi hversu mörg blöð eru borin 1 hvert hverfi, en i þessu tilviki eruTaorin út 23 eintök af Alþýðu- blaðinu, 57 af Þjóðviljanum og 60 af Dagblaöinu. A morgnana fara 45 minútur til klukkutimi i útburðinn, og annar eins timi siödegis með Dagblaðið. Þetta er þó ekki allur vinnutiminn, þvi einnig þarf aö rukka inn áskriftargjöld einu sinni i mánuði, og i það áætla blaðber- arnir minir að þeir eyði fjórum kvöldum, eða svo sem 10 til 12 næturvinnutimum. Otburðurinn á morgnana er að sjálfsögöu einnig unninn i næturvinnu, segjum 15 til 20 timar á mánuöi og meö inn- heimtu 25 til 30 timar. Og hvaö skyldi svo vera greitt fyrir alla þessa vinnu? Minir blaðberar segja, að Al- þýðublaðið borgi hlutfallslega best. Fyrir hvert blað greiðast 550 krónur á mánuði, siðan fær blaðberinn 10% af þeirri áskriftarupphæð sem hann inn- heimtir og loks 8.33% orlof ofan á þetta. 1 siöasta mánuði fékk ð staðfestist meö verölaunaseöli þessum aó þú hefur skorað blaðberinn 15.890 krónur fyrir aö bera út 23 eintök af Alþýðu- blaðinu. Þjóðviljinn borgar mjög svipað, nema hvað launin fyrir aö rukka eru 7% en ekki 10%: 550 fyrir hvert blaö og 8,33% or- lof. 1 siðasta mánuði fékk blað- berinn 56.300 krónur fyrir að bera út 57 blöð. Dagblaöiö viröist hins vegar ekki fara eftir sömu reglum, þvi fyriraðkoma þvi til lesenda fær blaöberinn 220 krónur á eintakið mánaðarlega (sem er 230 krónum minna en Alþýðublaðiö og Þjóðviljinn borga) og auk þess er ekki minnst á orlofs- greiðslu i uppgjöri — og raunar fær blaðberinn engan launa- seðil, hvers vegna sem það nú er. I siöasta mánuði fékk blað- berinn 24.137 krónur fyrir aö bera út 60 eintök af Dagblaðinu. (Þetta fannst blaðberanum auð- vitað ekki nógu sniðugt og sagði upp á stundinni.) 1 þessu yfirliti yfir kaup og kjör blaðberanna tveggja sem ég þekki er enn eftir að minnast á þau friöindi sem starfinu fylgja, ef friðindi skyldi kalla, en þaö eru „aukablöðin”. Þessi friðindi felast i þvi að blaðber- inn fær eitt aukablaö fyrir hver tiu sem hann ber út, og getur þá reynt að selja aukablöðin. Þetta gengur nú ekki nema i meðal- lagi vel, segja blaðberarnir, þvi á morgnana þegar útburði lýkur tekur skólinn viö og ekki timi til aö standa i blaðasölu á götum og torgum, auk þess sem lausasala morgunblaðanna er heldur treg. Helst segja blaðberarnir aö hægt sé að þræla út Helgarpóst- inum og Sunnudagsblaði Þjóð- viljans, og svo sé oft hægt aö selja nokkur aukablöð af Dag- blaöinu, ef timi vinnst til — þvi það fer að sjálfsögðu drjúgur timi i blaöasölu og timakaupiö ekki hátt. Auk þessara friðinda fengu blaðberarnir seðil frá Dagblað- inu um siðustu mánaöamót, og á þeim seðli stendur: „Það stað- festist með verðlaunaseðli þessum aö þú hefur skorað 10 mörk i dreifingarkeppni klúbbs- ins! Seðillinn er númer 4009, og blaðberarnir vona að þetta sé happdrættismiði, en vita það þó ekki með vissu, þvi allar upp- lýsingar frá DB til þeirra um réttindi og skyldur og kaup og kjör hafa vægast sagt veriö af skornum skammti. Ég segi fyrir mitt leyti aö mér fannst fróðlegt að fá innsýn i vinnu blaðberans. Satt að segja finnst mér hvorki starfiö né launin neitt til að hrópa húrra fyrir, og sérstaklega fannst mér skrýtiö að ekki skuli öll blöðin meta starf þess fólks út frá sömu forsendum. Börn eru fjölmenn i blaðbera- stétt, svo og kvenfólk, en það er kannski illkvittni að hugsa tii þess að launin væru sennilega hærri ef karlmenn sæju um blaðburð, þvi konur og börn eru jú lika fólk. Eða eru ekki öll dagblööin okkar á einu máli um það? orð og bera alvarlegar sakir á embættismenn, en ekki viröist hægt að gera það á tignarlegri hátt en þennan. Engu likara en að hysteriskur karl eða kerling sé aö létta af hjarta sinu viö einhvern annan, og ber einnig svipmót af eldhúsumræðum i þröngum og af- skekktum samfélögum, þar sem ekkert vekur hugann nema hún Sigga að hengja út þvottinn á móti eða af hverju Baddi hennar Ingu mætti ekki i frystihúsinu fyrr en á hádegi i gær. mitt kominn aö þeim skilum i is- lenskri menningarsögu, sem ýmsir hafa talið sig verða vara viö og ég geri að skoöun minni að svo sé. Eitt af tækniundrum 20. aldar er útvarpiö. Islendingar til- einkuðu sér það snemma, og rikisútvarpið lauk upp gáttum sinum 1930, en þá höfðu áöur átt sér stað óburðugar tilraunir einkaaðila. Ýmsir töldu rétt að gjalda varhug viö þessari nýju tækni. Hér væri um byltingu aö Útvarpsumræður á valdi tilfinninganna „Æ)ghef fengið það sterklega á tilfinninguna að mun skarpari stjórn þurfi á innanhúsmálum rikisútvarpsins, og þá sérstak- lega hjá hljóðvarpinu”. Svomæl- andi er Eiður Guönason, alþingis- maöur og útvarpsmaður, i maka- lausu viðtali viö Listapóst Helgarpótsins um siðustu helgi. Og það er fjöldamargt annað sem útvarpsráðsmaðurinn hefur á til- finningunni i þessu hálfsiöu við- tali. Meöal annars að fólk sem dvalið hefur á hinum Norðurlönd- unum skammast yfirleitt ekki úti islenska sjónvarpið, og viður- kennir aö þaö sé sist lakara en sjónvarpsstöðvar hinna norður- landanna. (Og litlu verður Vöggur feginn). Annað hljóö komi i strokkinn þegar slikur saman- burður eigi sér staö varðandi hljóðvarpiö. Ég ætla að gera ráö fyrir að les- endur Helgarpóstsins hafi litið þessa grein augum, og nenni þvi ekki aö tiunda efni hennar nema aölitlu leyti.Það sem aftur á móti vakti athygli mina fyrst og fremst var aöferð Eiðs Guönasonar við aö koma þvi á framfæri sem hon- um liggur á h jarta. Og það er gert i dæmalausu viötali þar sem út- varpsráösmaðurinn bæði lætur hafa eftir sér og kemur einnig fram i beinni ræðu. Þar er maöurinn að taka upp i sig stór Vafalaust má margt finna aö rekstri útvarpsins. En megum við biöja um umræðu á öðru plani en þessu hallærisplani Eiðs Guöna- sonar, fyrir alla guös lifandi muni! 1 upphafi er tekið fram, ef einhverjum er ekki kunnur ferill viðmælandans aö hann er al- þingismaöur og útvarpsráös- maöur. Auk þess hefur hann 16 ár að baki sem fréttamaður og var við störf hjá sjónvarpinu um ára- raðir. Þannig ætti það að vera ljóst að til litils er að andmæla, þótt smælingjarnir væru ekki alveg á sama máli. En látum oss þá hafa það. Ýmsum trúi ég hafi blöskraö fullyröing Eiðs Guðnasonar þegar hann vitnar i „gagnrýnis- raddir varöandi hljóövarp”, eftir að hafa vitnað i fólkið sem dvaliö hefur á hinum Noröurlöndunum, sem segir aö islenska sjónvarpiö sé sist lakara en sjónvarps- stöðvar hinna Norðurlandanna. Þetta er auðvitaö eldgömul lumma sem margbúiö er aö hita upp og bera á borð fyrir þjóöina. Ennþá þráast samt við örlitill hluti hennar sem á einhverjar taugar til menningar hennar i óhátiðlegri merkingu þess orös. Þarna er tæpt á viðkvæmu máli, og sem reyndar snerti menn- ingarlega stefnumörkun fyrir þjóöina I heild. Hér erum viö ein- ræða i íslenskri menningarsögu, og gæti orðiö tveggja handa járn. Reynslan af útvarpinu er góö að minu mati og má þar þakka góð- um útvarpslögum, og ekki siður hverjir öndvegis menn þar völd- ust I upphafi að veita þessu fyrir- tæki forstööu. Otvarpið varð eðlilegur hlekkur i menningunni, og er enn. Þar hljómar einungis islensk tunga, og daglega eru þættir um islenskt mál sem eiga stóran hlustenda- skara. 1 viku hverri, yfir vetrar- timann, er kvöldvaka, sem bygg- ist á þjóðlegu efni og á sumrin sumarvaka meö liku efni. Taka þessir þættir um eina stund 1 dag- skránni. Islensk tónlist hefur ævinlega skipað stóran sess i út- varpinu, en sama veröur hins- vegar ekki sagt um sjónvarpið. Ég tel að við megum vel við una á timum alþjóðlegs gennemsnitts- kuitúrs, eða fjölþjóðamenn- ingar, kannski óþjóöamenningar. Hinsvegar gerðist örlagarikur at- burður á Islandi 1966. Islenskt sjónvarp sá dagsins ljós. Þá hafði aö visu veriö við liði um langt skeið sjónvarp á Miönesheiði sem veitti hinu Islenska „aðhald og samkeppni” fyrstu árin. Hér er hvorki tilefni né að ég hafi geð til aö rifja þá smán upp. En það sem skildi upphaf þessara tveggja stofnana að, útvarps og sjón- VETTVANGUR EiÖur Guönason: „(Jtvarpsstj hefur litiö mætt á fundum varpsráös síöan I júni ...” sins t á yfir- stinn önnum útvarpsins ? fjármagna skuli tssarar mdttöku- enda. Menn veröa , aö þaö er til litils Ht og fullkomið ekki eru slöan Jfi »S1 rs* ----- langt hefur veriö gengiö á þeirri brautinni. ÚtvarpsráÖ hefur oft og einatt komiö meö nýjar tillögur varandi dagskrárgeröina, en yfirstjdrnin varps, voru þær forsendur sem fyrir lágu. Þegar útvarp hóf göngu sina voru menn logandi hræddir um áhrif tækisins á menningu og tungu þjóöarinnar, og til kvaddir þeir menn sem best var trúandi fyrir hvoru tveggja. Viö upphaf sjónvarps, margfalt áhrifameira tækis virtist nægja að senda teknókrata á námskeið i Sviþjóð, og lengi býr aö fyrstu gerö. Ekki fór þó sjónvarpið af staö efasemdalaust, þvi fyrstu árin voru gerðir nokkrir átthaga- þættir, þar sem þeir Ólafur Ragnarsson og Magnús Bjarn- freðsson, og fleiri, fóru um landið og gáfu þjóöinni innsýn i lif fólks- ins i afskekktum byggðum. Eftir þvi sem árin færast yfir þessa stofnun fækkar þeim þátt- um sem telja má til sögu og menningar Þjóðarinnar, og er nú svo komið að engilsaxnesk tunga glymur alla jafna i eyru þjóöar- innar. Ég hef ekki haft geö i mér til að fara I prósentureikning þetta varöandi, tel þaö tilgangs- litiö, en bendi mönnum frekar að lita I dagskrána. Þessu til sönnunar eru þær dag- skrár sem sjónvarpiö dregur úr pússi sinu á stórhátiðum. Eins- konar friðþægingardagskrár sem eru I svipuðum anda og þegar sýndar eru svipmyndir úr þjóð- minjasafninu af fornri högg- myndalist. Svo órafjarri er þessi stofnun islenskri menningarhefð, bæði alþýðumenningu og hinni æðri menningu. En svo ósjálfsögð er hún eðli og framgangi is- lenskrar sjónvarpsdagskrár að þess er alltaf getiö sérstaklega, eins og um stórviöburð sé að ræða. Þegar svo er komið að áhrifa- mesti fjölmiðill þjóðarinnar litur á menningu hennar eins og forn- minjar sem lita ber á á helgum dögum er timi til kominn aö taka málið til endurskoðunar. Mér þykir ástæða til aö taka fram aö ég tel aö pólitiskt kosiö útvarpsráö hafi ekki úrslitaáhrif á þaö hvernig þessar stofnanir þróast eöa mótast, heldur voru það þær forsendur og það fólk sem réöst til þessara stofnana i uppnafi, og gaf þeim lif. Þannig hefur sjónvarpið þróast i allt aöra átt en útvarpiö. Og þar sjáum viö fyrir okkur þessi skil sem Eiður Guðnason talar um, þaö er að segja samanburður sjónvarps við alþjóðlega fjölþjóöamenningu og hinsvegar útvarps sem ennþá stendur i stykkinu sem islenskt menningartæki.

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.