Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1959, Side 40

Andvari - 01.10.1959, Side 40
150 ARNÓR SIGURJÓNSSON ANDVARI una. Það fylgir frásögninni um Brjáns- bardaga, sem er aukaþáttur í sögunni, og er þar ofið inn í fyrirburðarsögu. Fyrirburðurinn á að hafa gerzt á Kata- nesi á Skotlandi, jafnframt því að bar- daginn var háður á Irlandi. Sú saga er með miklum furðu- og ólíkindablæ og er fyrst og fremst vitnisburður um, hversu fíkinn höfundur Njálssögu er í fyrirburÖarsögur, en augljóst er, að fyrir- burðarsagan er gerð eftir kvæðinu til þess að vera umgerð um það. En höf- undur Njálssögu hefur bersýnilega heyrt eða lesið aðra sögu tengda Brjánsbardaga um uppruna kvæðisins. Hann hefur metið þá sögu minna en fyrirburÖar- söguna, en þó hirt úr henni ofurlitla leif, sem er einangruð og lítt skiljanleg í frá- sögn hans. Sú frásögn er á þessa leiÖ: „Fimmtudaginn1) reið maður að þeim2) á apalgráum hesti og hafði í hendi pál- staf. Hann talaÖi lengi við Bróður og Kormlöðu". Einkenni mannsins segja ljós- lega, hver hann er. Hér er á ferð Óðinn á Sleipni með geir sinn í hendi. Kvæðið er kvæði hans. Darraður er ÓSinn, spjót- guðinn, nafnið myndað af darr í flt. dörr: spjót. Darraðarljóð er Ijóð ÓSins. Nafnið minnir á nafn annars frægs kvæðis, Hávamál, mál eða ræðu hins Háva, þ. e. Óðins.3) 1) Þ. e. daginn fyrir Brjánsbardaga. 2) Þ. e. liðsveitum víkinga. 3) Til eru fleiri skýringar á nafni kvæðisins. í Njálssögu segir: „Föstumorguninn varð sá atburður á Katanesi, að maður sá, er Dörr- uður hét, gekk út“. Sá hann og heyrði konur vefa og kveða kvæðið. Kennir sagan kvæðið við þennan Dörruð. Nýlega (1939) hefur dr. Anne Holtsmark komið fram með þá skýringu, að darraður sé hluttaksorð þol- myndar af sögninni að darra (skjálfa, hrist- ast), er orðið hafi að nafnorði í merkingunni fáni eða rnerki, og sé vefur darraðar sjálf fánaveifan. Að þessari skýringu virðist próf. Darraðarljóð eru svo tengd Brjánsbar- daga, aÖ eigi verður grein gerð fyrir kvæðinu nema skýra nokkuð frá bardag- anum og þeim atburðum, er til hans leiddu. Fyrir bardaganum höfðu norrænir vík- ingar herjað Irland um tveggja alda skeið, frá upphafi 9. aldar, og lengst þess tíma höfðu þeir ráðið þar yfir dálitlu ríki, Dyflinni. írar voru kristin menn- ingarþjóð, en þeir voru sundraðir í ætt- sveitir og smáríki, og veitti þeim því örðugt að reisa rönd við þessum erlendu yfirgangsseggjum, víkingunum. í lok 10. aldar eignuðust þeir mikilhæfan forystu- rnann, Brján konung í Kunnjáttuborg, mennilegan stjórnanda og mikinn her- mann. Hann sigraði víkingana í Dyflinni Einar Ól. Sveinsson hallast í Njáluútgáf- unni 1954, og A. Holtsmark hefur fengið inni með hana í Kulturhistorisk Leksikon for nordisk Middelalder. En þessa skýringu hygg eg fimbulfamb eitt. Hluttaksorð þol- myndar verður trauðlega að nafnorði í ís- lenzku (þó að hluttaksorð nútíðar verði það oft). Og öll þau dæmi, er dr. A. H. nefnir til „sönnunar" því, að „vefur darraðar" merki fána eða veifu, sýnast mér byggð á hugarburði eða misskilningi. Próf. E. Ól. Sv. segir (sem lærisveinn A. H.) í skýringu á 4. vísu Darraðarljóða í Njáluútgáfu sinni: „Vefur darraðar kemur fyrst fyrir hjá Agli (í Höfuðlausn) og táknar þar að vísu fána“. En ef eg skil 5. vísu Höfuðlausnar rétt, „táknar" vefur Darraðar þar „að vísu“ orustu, eins og í Darraðarljóðum. Egill segir í þeirri vísu einfaldlega það, að Eiríkur hafi valið rétt orustunni stað („var ei villur staðar vefur Darraðar"), er blóðblandaður sjórinn „þrumdi" og „glumdi" undir véurn (þ. e. fánum). Hann er að segja það, karl- inn (sem hann líklega ætlast ekki til að áheyrendur skilji að fullu), að Eiríkur sé víkingur, en ekki konungur, og fari hon- unr bezt að berjast á sjó. Hér er annars ekki staður til að rekja þessa skýringu nánar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.