Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1959, Síða 40

Andvari - 01.10.1959, Síða 40
150 ARNÓR SIGURJÓNSSON ANDVARI una. Það fylgir frásögninni um Brjáns- bardaga, sem er aukaþáttur í sögunni, og er þar ofið inn í fyrirburðarsögu. Fyrirburðurinn á að hafa gerzt á Kata- nesi á Skotlandi, jafnframt því að bar- daginn var háður á Irlandi. Sú saga er með miklum furðu- og ólíkindablæ og er fyrst og fremst vitnisburður um, hversu fíkinn höfundur Njálssögu er í fyrirburÖarsögur, en augljóst er, að fyrir- burðarsagan er gerð eftir kvæðinu til þess að vera umgerð um það. En höf- undur Njálssögu hefur bersýnilega heyrt eða lesið aðra sögu tengda Brjánsbardaga um uppruna kvæðisins. Hann hefur metið þá sögu minna en fyrirburÖar- söguna, en þó hirt úr henni ofurlitla leif, sem er einangruð og lítt skiljanleg í frá- sögn hans. Sú frásögn er á þessa leiÖ: „Fimmtudaginn1) reið maður að þeim2) á apalgráum hesti og hafði í hendi pál- staf. Hann talaÖi lengi við Bróður og Kormlöðu". Einkenni mannsins segja ljós- lega, hver hann er. Hér er á ferð Óðinn á Sleipni með geir sinn í hendi. Kvæðið er kvæði hans. Darraður er ÓSinn, spjót- guðinn, nafnið myndað af darr í flt. dörr: spjót. Darraðarljóð er Ijóð ÓSins. Nafnið minnir á nafn annars frægs kvæðis, Hávamál, mál eða ræðu hins Háva, þ. e. Óðins.3) 1) Þ. e. daginn fyrir Brjánsbardaga. 2) Þ. e. liðsveitum víkinga. 3) Til eru fleiri skýringar á nafni kvæðisins. í Njálssögu segir: „Föstumorguninn varð sá atburður á Katanesi, að maður sá, er Dörr- uður hét, gekk út“. Sá hann og heyrði konur vefa og kveða kvæðið. Kennir sagan kvæðið við þennan Dörruð. Nýlega (1939) hefur dr. Anne Holtsmark komið fram með þá skýringu, að darraður sé hluttaksorð þol- myndar af sögninni að darra (skjálfa, hrist- ast), er orðið hafi að nafnorði í merkingunni fáni eða rnerki, og sé vefur darraðar sjálf fánaveifan. Að þessari skýringu virðist próf. Darraðarljóð eru svo tengd Brjánsbar- daga, aÖ eigi verður grein gerð fyrir kvæðinu nema skýra nokkuð frá bardag- anum og þeim atburðum, er til hans leiddu. Fyrir bardaganum höfðu norrænir vík- ingar herjað Irland um tveggja alda skeið, frá upphafi 9. aldar, og lengst þess tíma höfðu þeir ráðið þar yfir dálitlu ríki, Dyflinni. írar voru kristin menn- ingarþjóð, en þeir voru sundraðir í ætt- sveitir og smáríki, og veitti þeim því örðugt að reisa rönd við þessum erlendu yfirgangsseggjum, víkingunum. í lok 10. aldar eignuðust þeir mikilhæfan forystu- rnann, Brján konung í Kunnjáttuborg, mennilegan stjórnanda og mikinn her- mann. Hann sigraði víkingana í Dyflinni Einar Ól. Sveinsson hallast í Njáluútgáf- unni 1954, og A. Holtsmark hefur fengið inni með hana í Kulturhistorisk Leksikon for nordisk Middelalder. En þessa skýringu hygg eg fimbulfamb eitt. Hluttaksorð þol- myndar verður trauðlega að nafnorði í ís- lenzku (þó að hluttaksorð nútíðar verði það oft). Og öll þau dæmi, er dr. A. H. nefnir til „sönnunar" því, að „vefur darraðar" merki fána eða veifu, sýnast mér byggð á hugarburði eða misskilningi. Próf. E. Ól. Sv. segir (sem lærisveinn A. H.) í skýringu á 4. vísu Darraðarljóða í Njáluútgáfu sinni: „Vefur darraðar kemur fyrst fyrir hjá Agli (í Höfuðlausn) og táknar þar að vísu fána“. En ef eg skil 5. vísu Höfuðlausnar rétt, „táknar" vefur Darraðar þar „að vísu“ orustu, eins og í Darraðarljóðum. Egill segir í þeirri vísu einfaldlega það, að Eiríkur hafi valið rétt orustunni stað („var ei villur staðar vefur Darraðar"), er blóðblandaður sjórinn „þrumdi" og „glumdi" undir véurn (þ. e. fánum). Hann er að segja það, karl- inn (sem hann líklega ætlast ekki til að áheyrendur skilji að fullu), að Eiríkur sé víkingur, en ekki konungur, og fari hon- unr bezt að berjast á sjó. Hér er annars ekki staður til að rekja þessa skýringu nánar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.