Andvari

Volume

Andvari - 01.10.1959, Page 45

Andvari - 01.10.1959, Page 45
ANDVARI STAFVILLA í DARRAÐARLJÓÐUM 155 sett úr rönd (þ. e. skjöldur) og verlc, merkir: orusta, hliðstætt skjaldveður hjá Hólmgöngu-Bersa, skjaldbrak í Háttatali Snorra, sverðleikur í Ólafsdrápu Hall- freðar og sverðþing í Víkingavísum Sig- hvats. Valkyrjurnar eru hér kallaðar vinur randverks, þ. e. vinkonur orustunnar, og þær vefa í vef hcrmannanna rauðu ívafi (,,vefti“) líka, þ. e. blóðugum líkum þeirra, er falla. Hitt sem eg skil öðru vísi en aðrir, skiptir meira máli, varðar kvæðið allt. Það má rekja til þess, að eg les fyrir, þar sem aðrir lesa fyrri. Þetta hverfir kvæð- inu, breytir því úr því að vera fortíðar og líðandi stundar mynd í að vera fram- tíðarmynd, forsögn um það er verÖur eða skal verða. Þetta breytir kvæðinu öllu án þess að nokkru öðru sé breytt. Kvæðið hefur veriÖ skilið í samræmi við fyrir- burðarsöguna, sem höfundur Njálssögu hefur ofið um það, hann hefur villt skilning manna með henni á sama hátt og hann hefur talið mönnum trú um, að arfasáta langstaðin í sunnlenzkum haustrigningum sé sérstaklega eldfim og vel til þess fallin að kveikja í húsum með henni. Menn hafa skilið kvæðið þannig, að það líði frarn samtímis orustunni eins og þegar íþróttafréttamenn segja sam- tímis í útvarpi fréttir af knattspyrnu eða glímu. „Nú er fyrir oddum jarlmaÖur hniginn" hefur einfaldlega verið skiliÖ og skýrt þannig: nú er Sigurður Hlöðvis- son jarl yfir Orkneyjum og Katanesi fall- ®n. „Kveð eg ríkum gram ráðínn dauða" hefur verið skilið og skýrt þannig: nú reiðir Bróðir sverð sitt að Brjáni konungi, °g höggið hlýtur að verða banahögg. En hvernig ber þá að orustulokum eftir osigur víkinganna að kalla orustuna ))SÍgurvcf“ og að skilja og skýra þetta: »Þcir munu lýðir löndum ráða, er út- s^nga áður byggðu". Því hafa fræði- oienn ýmist engu svarað eða þeir hafa sagt eitthvaÖ líkt og Eggert Jochumsson, er hann var spurður, hvernig ætti að taka kveöjuna: „Góðan daginn og guð gefi hann betri en hann verður". „Það verður að taka það eins og það er talað,“ sagði Eggert, og átti við, að „taka“ yrði „það“ eins og mótsagnafulla vitleysu. Með því að lesa „fyrir" í stað „fyrri“ er eðlilegast að skilja kvæðið þannig, að það sé ort fyrir orustuna, og þá verður það líka einfalt til skilnings og sjálfu sér samkvæmt. „Kveð eg ríkum gram ráðinn dauða“ er spásögn eða öllu heldur fyrirheit um fall Brjáns konungs. „Nú er fyrir oddum jarlmaður hniginn" er líka fyrirheit urn fall ættborinna eða lendra manna írskra, en stefnir ekki að Sigurði Orkneyjajarli. „Nú er hniginn" og „nú er vefur ofinn“ (eins og „nú er ógurlegt um að litast") hefur hér eflaust framtíðar (og skilyrðis) merkingu eins og í lagamáli, þó að það finnist annars staðar varla í Ijóðamáli fornu. „Og munu Irar angur bíÖa, það er aldrei mun ýtum fyrnast" er enn spásögn og fyrirheit um ósigur Ira og sigur víkinganna, og „mun um lönd fara læspjöll gota“ er einnig fyrirheit um frægð víkinganna að lokinni orustu („nú er vefur ofinn og völlur roÖinn“) og fengnum sigri. En það sem úr sker um, að þessi skilningur á kvæð- inu er efalaus, eru vísuorðin: „Þeir munu lýðir löndum ráða, er útskaga áður byggðu". Þetta var það, sem víkingarnir og útskagamennirnir (t. d. frá Orkn- eyjurn og Katanesi) börðust fyrir í Brjáns- bardaga. Þetta var fyrirheitið er bezt gat brýnt vilja þeirra og eggjar vopna þeirra fyrir orustuna og í henni. En eftir orust- una gat enginn víkingur eða norrænn maÖur tekið sér þessi orð í munn. Svo að lokum örfá orð um Brjáns- bardaga, lok liardagans og afleiðingar. Orustan var einhver hin grimmasta, er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.