Tíminn - 23.12.1959, Síða 2

Tíminn - 23.12.1959, Síða 2
2 JGLABUAÐ TIMANS 1959 30 •:bn ,• i nnjed Ö/s 'íít'io .niis jjýífii ft M ,Á ió'iy^l i'iCÓlg SIGURÐUR ÓLASON, LÖGFRÆÐINGUR: ,iO íiíiíi^/A » Á "40 o: ' ' (rinzooö i Hiizl iMs rt;iijíi n /in.’helj'ji.öín ras9"í:> Snæfríður Islandssól og Bræðraíung i. „Hið unga rósarblað vornætur- innar“, sem selt var fyrir „korpn- aðar skinnbækur“. Hún kom blá- klædd í gulli og silfri“ ... „Og þó var hún bezt klædd þegar búið var að færa hana i grodda og stórgubb af húsgangsstelpum og hórkonum, og horfði á Jón Hreggviðsson þeim augum, sem munu ríkja yfir ís- Iandi þann dag, sem afgangurinn af veröldinni er fallinrs á sínuni illvcrkum“. Þannig segir um Snæfríði ís- landssól í hinu mikla skáldverki ís- landsklukkunni. Einhvers staðar lætur Laxness Jón „hérna skerínef“ segja að það sem þurfi að skrifa hafi Snorri Sturiuson skrifað og meira þurfi ekki að skrifa á íslandi. Vart mun þó minningu hins mik'a snillings Snorra óvirðing ger þótt við 20. aldar fólk séum nú ekki ineö öilu sammála Jóni sáluga sker- ínef eftir að skriíuð hefur verið ís- landsklúkkán, ein mesta bók á ís- lanöi í allri „samanlagðri kristni“, þar sem fram stíga lj ósliíandi út úr blárnóðu aldanna yfirbragðsmesta persónugerð kvenlegrar ættar og eðiis, Snæfríður íslandssól, í fríðri sarnfylgd hins lærða og fágaða heimsmanns Arnei Arnæus, aö ó- g’.eymtíum hinum ódrepandi hrak- fallaþálki, Jóni Hreggviðssyni frá Efri-Reih, og þar sem meðal ann- arra meira og minna sannfræði- legra persóna og atburöa eru sett á svið ein sérstæðustu og frægustu málaferli þeirra tíma, Bræðra- tungumálin, sem með nokkrum hætti eru ein megin uppistaða þessa mikla sögulega skáldverks. Ekki fer neitt milli mála hverjar eru hinar sagnfræðilegu fyrir- myntíir skáldsins, enda margar nefndar sínum réttu nöfnum. Aö vísu vill höfundurinn ekki viður- kenna að skáldsagan sé „sagnfræði- leg“ heldur lúti persónur, atburðir og stíli einvörðungu lögmálum verksins sjálfs. Bent hefur þó ver- ið á þótt ská'.dið segist þannig „sveigja sagnfræðina undir lista- verkið“ þá sé hitt þó til, að „sagn- fræðin togi i á móti, og jafnvel sveigi höfundinn undir sín lögmál“. Þetta má a. m. k. vel til sanns vegar færa, að því er snertir Bræðra- tungumál í meöförum íslands- klukkunnar. II. Málaferli bessi stóðu yfir á árun- um 1704—1709 og áttist þar við fyrir öllum dómsstigum, héraði, Öxarár- þingi og fyrir hæstarétti í Khöfn, sumt h.elzta stórmenni landsins á þeim tima, og þess vegna ekki að undra bótt mjög væri um talað, enda tilefni málsins þess eðlis, aö athygli hlaut að vekja, því almenn- ingur fylgist gjarna, þá sem nú, með öllu því, sem á einhvern hátt sriertir einkalíf og ástir „heldra fólks“, hvort heldur af meinfýsi eða rómantík. Þó að mál þessi væru á vfjrbqrðmu ,af til,töluíega :ómerki- 1egúd^lefi?Á5,að::qkkúrjfiriri^t:nú, þá var litjð á,;sljkt. alvahlPgrÁ a'Ugum í þann tið.? Og undh’aldra,;þes§ara máíaferla, yoru meinleg örlpg og í raunjnni ,djúp mannleg <tragedía, [ „hinn eilífi þríkantur" — sannur eða ímyndaður — eiginmaöur, eig- inkona og þriðji maður, vinur kon- unnar, ásamt tilheyrandi afbrýði- semi, hatri og heiftrækni, hneyksl- un og hörðum dómum, sem sjaldn- ast liggja í láginni í slikum tilfell- um. Vitanlega má segja að mála- ferli þessi hafi ekki mikla „raun- hæfa“ þýðingu fyrir okkur nútíma- fólk, sízt þegar svo langt er um liðið, og megi okkur bví á sama standa nokkuð svo, hvoru megin hryggjar þau liggi úr þessu. En þar við at- Sigurður Ólason. hugast þó, að mál þessi höfðu með nokkrum hætti lanasögulegu hlut- verki að gegna, öðrum þræði, svo sem m. a. má marka af því, að dr. Páll Eggert ver um þau löngu les- máli í ísiandssögunni nýju, enda er ef til vill ástæða til að ætla, að þau hafi eða úrslit þeirra valdið nokkru um afdrif hinna fornu íslenzku handrita. Það mætti nfl. vel láta sér detta í hug, að ófarir Árna Magnús- sonar i málum þessum hafi nokkru ráðið um það óbeint, að þau urðu innlyksa í framandi landi. Trúlega hefði margt farið á annan veg í þeim efnurn og fleiri, ef þau hefðu til dæmis náð að eigast, Snæfriður og Arnas Arnæus, sem á stundum hefur legið grunur á, að þau hafi haft i huga á einni tið, enda urðu þær grunsemdir beinlínis orsök þessara sérstæðu og mjög umtöluðu málafei’la. Um Bræðratungumál hefur Gils Guðmundsson rithöfundur skrifað ekki fyrir löngu mjög ýtarlega og gagnmerka ritgerð, sem birt er í bókinni „Drekkingarhylur og Brim- arhólmur“. Eru bar raktar hérlend- is tiltækar heimildir varðandi málaferli þessi og aðdraganda þeirra. Mun ég í grein þessari aðal- lega styðjast við sömu heimildir, og hafa að ýmsu hliðsjón af grein G. G., að öðru en niðurstööum og á- lyktunum, þar sem ég er sums stað- ar á öðru máli en greinarhöfundur og aðrir sagnfræðingar, sem um mál þessi hafa ritað, Páll Eggert og Finnur Jónsson. Það þarf auðvitað ekki að geta þess, að hér verður ekki um neina „sagnfræði" aö ræða í venjulegri merking, heldur frásögn, athugasemdir og hugmyndir leik- manns á þvi sviði, sem hér eru sett- ar fram aðallega sem lesefni i jóla- blað, ef verða mætti til nokkurrar upprifjunar og skemmtunar þeim, sem áhuga hafa og ánægju af sögu- legum fróðleik. Má og ætla að efni þetta sé mönnum nokkuð hugstæð- ara nú, er Laxness hefur farið um það höndum í heimsfrægu skáld- verki III. Um aldamótin 1700 bjuggu á hinu forna lögmannssetri og höfuðbóli, Bræðratungu í Biskupstungum, hjónin Magnús Sigurosson óðals- bóndi og kona hans, Þórdís Jóns- dóttir, sem nú er orðin ódauðleg af miklu listaverki og öllum íslending- um ógleymanleg sem hið „ljósa man“, Snæfriður íslandssól. Þórdís húsfreyja í Bræðratungu var fædd 1671; hún var dóttir Jóns Vigfússonar sýslumanns á Leirá og síðar biskups á Hólum. Ilann var um margt hinn mikilhæfasti mað- ur, en nokkuð lcenndur við tóbaks- prang og þess konar fésýslu og því venjulega kallaður Bauka-Jón. Þór- dís ólst upp hjá venzlafólki sínu í Hítardal vestur. Bróðir hennar var m. fl. Gísli í Máfáhlíð undir Bú- landshöfða, faðir Magnúsar amt- manns og Guðriðar biskupsfrúar Firins Jónssonar, sem kynsælust hafa orðið hjóna á íslandi síðari aldir. Sigríðar tvær voru systur Þór- dísar, Sigríður (eldri) sýslumanns- frú á Stórahóli í Eyjafirði, og Sig- ríður biskupsfrú í Skálholti, kona meistara Jóns Vídalín, og koma þau hjón allmjög við málaferli þau, sem nú verður lýst. Sigriður biskupsfrú hefur ekki hlotið ýkjagóð eftirmæli hjá alþýðu manna, en öll voru þessi systkin atgervisfólk og koma mikið við sögur þeirra tíma. Um Þórdísi Jónsdóttur ber öllum heimildum saman, að hún hafi verið hin mætasta kona á alla lund. Hún var strax á uppvaxtarárum annáluð fyrir fegurð og giæsileik, og eftir að hún kom á Suðurland var hún „kölluð kvenna vænst“ þar um slóðir, og „þó víðar væri leitað“. Svo er að orði komizt í heimildum, að hún væri „mjúk kona og blíðlát“, entía mun hún hafa átt „í ríkum mæli þá töfra, sem örvað fá hjart- slátt karlmanna“, eins og G. G. kemst að oröi. Vitanlega hefur Þór- dís Jónsdóttir átt mikilla kosta völ í giftingarmálum, en vart yrði það lagt henni til ámælis eða óþarflegs „blíðlætis“, þótt hún kynni um tíma að hafa verið ekki með öllu fráhverf Arnasi Arnæus, er þar var komiö sögu, að hennar eigin hjónaband var losnað úr reipunum. Maður Þórdísar, Magnús óðals- bóndi í Bræðratungu Sigurðsson, var 20 árum eldri, sýslumannssonur úr Þingeyjarsýslu, stórættaður mað ur langt fram. Hann var glæsileg- asti maður að vallarsýn og vel á sig kominn um flest, góðum gáfum gæddur, lærður allvel og prýði- lega máii farinn. Hann hafði fram azt eriendis á yngri árum., Hann hafði og „almenningsorð af góð- mennsku sinni“, eins og greint er í heimildum. Sá varð þó ljóður á ráði Magnúsar er aldur færðist yfir hann, að hann gerðist vínhneygður úr hófi fram, og sást þá lítt fyrir á stundum. Fóru af drykkjuskap Magnúsar miklar sög- ur, sem og mjög hefur verði á loft haltíið, þó urn þverbak keyri í með- förum Laxness í Hinu Ijósa mani. Annars var drykkjuskapur mikill og algengur í höfð'ingjastétt landsins á þeirn tíma, og var t. d. Jón Vídalín þar sízt nein undantekning. Magnús „jungherra“ ,í Bræðra- tungu átti fyrst Jarþrúði dóttur hinnar stórættuðú skörungskonu Helgu „matrónu“ í Bræðratungu, sem bezt reyndist Ragnheiði Brynj- ólfsdóttur í vandræðum hennar. Missti hann hana unga og öll börn þeirra, sem hann mun hafa tekið sér miög nærri, enda hneigist hann mjög til drykkju upp úr því. Ekki virðist Magnúsar hafa verið getið aö ráði í sambandi við kvennamál, en barn átti hann þó annars staðar áður eða um líkt leyti og hann gift- ist Jarþrúði. Eftir lát konu sinnar giftist Magnús i Bræðratungu hinni ungu og glæsilegu biskupsdóttur, Þórdísi Jónsdóttur, er þá tók viö búsforráð- um bar 18 ára gömul. Varö hún fljótt vinsæl í héraði sem þau hjón bæði, enda er ekki vitað annað en hjónaband þeirra hafi verið gott lengi vel og áfallalaust. Eru miklir ættbálkar og merkir frá Bræðra- tunguhjónum komnir. Loks er svo annar höfuðaöili Bræðratungumála, Árni Magnússon prófessor, Arnas Arnæus í íslands- klukkunni, hinn þekkti fræðimaður og handritasafnari. Hann ólst upp í Hvammi i Dölum, sigldi ungur til Khafnar til náms, dvaldist langdvöl um ytra og komst til mikilla met- orða „assessor consistorii, professor philosophiae et antiquitatum“ etc., Hann hafði á þeim árum enn ekki fest ráð sitt. Hann kom heim til ís- Bræðratunga.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.