Alþýðublaðið - 24.12.1954, Blaðsíða 10

Alþýðublaðið - 24.12.1954, Blaðsíða 10
sykur og kandís), skonrok, kex og kringlur. Þá var og kextegund er kallaö var beinakex, glerhart og bleytt- ym við það með kaffinu. Smjör keypti faðir minn sjaldan, oftast margarine, nú kallast það smjörlíki. Oft fékk ég þetta í pappírspokum, en oft hafði ég líka með mér að keiman vasaklút eða kodda- ver, til þess að bera í heim, vœri mér ætlað að taka mik- ið „út í reikning11, fékk ég'. rneð mér koddaverið. Það skeði að ég hafði kandíssyk- ur í sjóvettling. Almenning- ur var þá ekki farinn að nota körfur, þótt það þekktist hjá „betra“ fólki Og af því ég uefndi sjóvettlinga, þá minn- ist ég þess, að þeir voru verzl- unarvara þá, og eru kannske ennþá. Ég þekkti gamla konu á Bergstaðastígnum, og kom Jpað fyrir, að hún bæði mig •að selja fyrir sig vettlinga, sem hún hafði prjónað. Ég seldi þá oftast hjá Geir Zoega og fékk 12—15 aura frir par- ið. Þetta þætti lítið nú, en gott verð þá. Vettlingarnir voru gríðar stórir og úr grófri ull. Mér var oft ekki um þessar ferðir fyrir föður minn, olli því oft leti, en þó ekki síður hitt, að allt var tekið „út í reikning“ hjá kaupmanni. Flest vinna var þá greidd í vörum, menn fengu sjaldan peninga, þó það hafi komið fyrir. Faðir minn mun ekki ávallt hafa fylgst vel með um það, hvernig reikningar hans stæðu hjá hinum ýmsu kaup- mönnum, en lét „taka út“ vörur, meðan því var ekki hafnað. Það gat því verið far- ið að hallast á gjaldaliðinn, án þess að hann hefði tekið eftir því. Þannig man ég eftir því einu sinni, í þessum vöru- kaupum fyrir hann, að mér var fremur illa tekið — mér var neitað um flest af því, sem faðir minn hafði ætlað mér að „taka út“ í það sinn. Blóðið hljóp mér til höf- uðs, búðin var full af fólki — mér þótti minnkun að þessu, Ég stóð grafkyrr augnablik, en svo runnu tárin niður kinnar jpér, og ég þaut út úr búðinni! Ég hefi sótt mörg lísi- pund af kolum fyrir föður minn, borið þau heim á hi-yggnum eða ekið þeim heim í hjólbörum. Líka hefi ég margan pottinn sótt fyrir hann af steinolíu, stundum keypti hann aðeins þrjá pela á flösku. Ynni faðir minn við upp- skipun við höfnina, sem ekki kom sjaldan fyrir, varð oft- ast að færa honum matinn. Síst var að tala um þægindi við slíka máltíð eða kræsing- ar í mat. Stundum setti hann sig inn í eitthvert pakkhús við höfnina, eða sat á tunnu eða bara steini. Maturinn var soðinn fiskur og kartöflur á diski, kalt eða þá hálfkalt kaffi á þriggja pela flösku, stundum var sokkur hafður um flöskuna til að halda kaff- inu lengur heitu. Oft flæktist ég á drengja- árum mínum hingað og þang- að um bæinn og kom þá fyrir, að einhver bæði mig að hlaupa erindi fyrir sig, í búð eða eitthvað annað, en fékk sjaldan nokkuð fyrir það. Einu sinni var ég á rangli í Templarasundi, fyrir fram- an Templarahúsið. Þar var þá leikið, líklega af Leikfélagi Reykjavíkur, en líka geta það hafa verið templarar. ,,Iðnó“ var þá enn ekki byggt. I miðj- um leik mínum þarna við fcúsið, kemur kvenmaður 10 uœntir gestir ÉG KOM RÖLTANDI á eftir kúnum niður eftir árbökkun- um í hlýju sumarkvöldsins, berfættur með brúna skúf- húfu, sem móðir mín hafði heklað handa mér. I hendinni hélt ég á písk til að hotta á kýi’nar, sem lötruðu rólegar og jórtrandi heim til mjalta. Umhverfis sungu spóarnir úti yfir enginu, og blóðbergið ilmaði upp úr sandinum. En austan frá blikandi ánni* heyrðist áraglamur og hróp selveiðimannanna. Sumir bændanna reru, en aðrir stóðu úti í miðjum straumn- um í vatni upp undir hendur og ráku kópana eins og fé í reknótina. Þar voru þeir rot- aðir með þungum kylfum, en síðan skorið í háls þeim, svo að vatnið í bátunum litaðist af þeirra unga blóði. — En hér voru hálfsoltnir, harð- vítugir náttúrumenn að verki, og það var engin miskunn hjá Magnúsi. Afkoman var erfið og kaupmaðurinn heimtaði sitt, en þó var síð- asta plágan verst. Það voru sem sé komnir Mormónar í sveitina. Þeir töluou um ein- hvern Jósef Smith, er þeir líktu við Krist, buðu bænd- um að eignast margar konur og vildu helzt láta þá flytja af landi burt til hins heilaga staðar Salt Lake City í Utah. Menn áttuðu sig ekki al- mennilega á, hvar sá staður var. Bara vissu þeir, að það var einhversstaðar hinum megin við hafið og að þar var heiðríkt veður og gott að vera. Þó að ég væri ekki nema 9 ára gamall var ég þó mest hrifinn af því, að þar máttu menn eiga margar kon- ur af ýmsum þjóðum. Svo rakst ég á tvo dökk- klædda menn. Þeir komu á eftir mér niður með ánni með gular leðurtöskur í höndum, fullar af prentuðum, leynd- ardómsfullum Mormónabók- um. Þeir klappa mér á koll- inn .og tala íslenzku með annarlegum hljóm. Þeir fylgj- ast með mér heim að bænum og bjóða foreldrum mínum Mormónabækurnar til kaups með gjafverði, meðan þeir tala um Jesú Krist, þúsund ára ríkið og Jósef Smith, en foreldrar mínir álíta þetta villutrú og vilja ekkert sinna hvatlega út frá Templarahús- inu, fær auga á mig og segir: „Drengur minn! Getur þú skroppið fyrir mig heim til mín á Amtmannsstíg, og beð- ið móður mína að gefa þér „rulluna“ mína!“ „Rulluna“ ? segi ég, „get ég borið hana?“ „Borið hana? Þetta er lítil bók, sem þú getur haft í vasa þínum! Flýttu þér nú!“ Þetta var Gunnþórunn Halldórsdóttir, leikkona. Ég þekkti þá ekki orðið „rulla“ yfir annað en „tau- rullu“, og þekkti þá líka svo vel það fyrirbrigði, að ég vissi, að það var ekki nein léttavara, sem hægt var að hafa í vasa sínum. Hafði svo oft verið með að „rulla“ í kjallaranum hjá Jóni Jens- syni, Þingholtsstræti 27, og vissi því hvað það var. Eftir ísleif Sigurjónsson ÍSLEIFUR SIGURJÓNSSON fæddist í Skálholti í Biskups- .tungum 14. nóvember 1896, en fluttist ungur að Efri-Sýrlæk í Flóa og ólst þar upp fram yíir fermingu. Þaðan eru svip- myndir þær, er hann bregður upp í þeim endurminningum ■sínum, sem hér birtast. — ísleifur var um sinn við nám í Kennaraskólanum og Flensborg, en síðar í Askóv og Ðen Internationale Höjskole í Helsingör. Síðastliðin 20 a/í' hefur hann átt heima í Kaupmannahöfn. bókum þeirra. En ég er þeg- ar orðinn á öðru máli — og þegar þeir kveðja morguninn eftir, óska ég þess í kyrrþey, að ég væi'i orðinn stór, svo að ég gæti orðið Mormóni, farið til hins fjarlæga sólar- lands, sem þeir kalla Utah og eignazt margar konur af ýmsum þjóðum. Ég stalst í laumi til að lesa lítið Mor- mónakver, sem þeir höfðu gefið fyrir gistinguna. Næsta sunnudag á eftir töluðu prestarnir á stólnum aðvörunarorð. Þeir vöruðu sauðsaklaust og fáfrótt fólkið við villutrú þessari, sem vildi tæla fólkið burt úr landmu og svipta þjóðina allri von um sáluhjálp. Síðar hefur þó sag- an sýnt, að Mormónar eru myndai’fólk í fyrirmy.ndar- landi. Eiim af þessum sáluhjálp- arbrautryðjendum æsku daga minna var Niels Anderson, sænskur að ætt og uppruna, útsendari frá ritstjóranum og trúboðanum Davíð Östlund, sem gaf út aðventistablaðið Frækornið í Reykjavík fyrir mörgum árum. Það var eitt sumai'kvöld, er ég kom heim frá smala- mennsku, að ég sá tjóðraðan hest rétt fyrir utan túnið, en þannig lagaða meðferð á hest- um hafði ég aldrei séð. Þegar ég kom heim, sá ég í’isastór- an, ljóshærðan mann bisa við töskur sínar og reiðtygi úti í hlaðvai’panum. Ég heyrði hann tala á einhvei’ju syngj- andi máli til heimafólksins, og var mér strax Ijóst, að hér var einn Biblíu- og guðsorða- bókasalinn á ferðinni. Eftir að hann hafði boðið bækur sínar og blöð til kaups, var honum boðið að vei’a, því að liðið var að kvöldi. Sagði hann okkur margt af lífi æskuára sinna yfdr í Svíþjóð, því að harrn talaði nokkui’n veginn íslenzku og var með afbrigðum lipur maður og al- úðlegur. „Hér er svo rólegt“, sagði hann, „að hér gæti ég unað alla mína daga, ef ég hefði ekki meðtekið andann, skíi’n- ina og helgihald laugardags- ins, er drottinn hvíldist á við endi sköpunarvei'ksins, og væru þessar grundir komnar yfir til Svíþjóðar, væru þær allar plægðar upp og gerðar að kartöflugörðum og bylgj- andi kornökrum. Þið eigið gott að eiga þetta víðfeðma land fyrh’ bændur komandi kynslóða“. Um moi’guninn tíndi hann saman stóran blómvönd af baldui-sbi’á, sem hann sagði að minnti sig á æskudagana í Svíþjóð. Líka teiknaði hann blýantsmynd af uppáhalds- kettinxun okkar, sem einatt fylgdi okkur bræðrunuxn sem ísleifur Sigurjónsson. tryggur hundur um ái'bakk- ana á fuglaveiðum, þegar vel viðraði. Svo kvaddi Bóka-Niels. Hann borgaði nætui-greiðann með stórri bók í grænu bandi. Hún hét: „Spádómar frelsar- ans“. Hann sté á bak hesti sínum og hvai’f á braut, fax’- andpostuli fyrir þeim alþjóð- lega trúarflokki, sem Sjöundadags aðventistar eru, en þeir finnast í öllum álfum heims og eru alls staðar fyrir- myndarmenn. Geislabrot xun Guðmund ganxla kíki. Það var liðið fi'am í marz- mánuð. Hvítar fannbreiður þökktu skjóllausa flatneskj- una. Fjöllin í fjarska litu út eins og hvítar skýjaborgir undir frosthörðum himni í skafrenningsstormi útmán- aða kuldans. Þjói'sá var ein ísbreiða, alsett hvítum fönn- um og bláurn svellbungum, senx tóku í sig traustabresti með þungum dunum, líkt og fallbyssuskot í fjarska. Hér og þar fram með ánni kúrðu bæirnir, hálfgrafnir undir snjó í klakadróma veti'arins. Lífið virtist einangra sig í kuldanmn, þótt áin væi’i nú ekki lengur neixm landa- mæi’avörður milli aðskilinna sveita. Einn var sá, er ekki lét kuldann hefta sínar húsvitj- anir. Það var Gvendur kíkir, enda var gangfæri gott. Gamall maður, hár og grannur, fölur yfii'litum og boginn í baki, en með foi’m- fínt höfuð, sem minnti á noi> rænan höfðingja eða fágaðan Jistamann, kom niður eftir árbökkunum í bylkófinu. Hann bar strigapoka á löng- um göngustaf með broddi í öðrum enda, hinni svonefndu vatnastöng, er minnti á spjót forfeðranna. Hann var klæddur í gamlan, gráan frakka, karbættan. Um mittið hafði hann gamla söðulgjörð. Á fótum bar hann gráa tog- sokka og grófa leðui’skó utan- yfir. Buxumar voru gyrtur niður í sokkana. Heildar svip- urinn myndrænn og her- mannlegur. Minnti hann á Fi’iðþjóf Nansen norðurfara, er mjög var umtalaður og myndir birtar af um þessar nxundir, en þetta mun hafa verið um 1907. Með einu oroi sagt: Auðséð var á Guð- mundi, að hann var af eld- foi’num ættstofni og eitthvað í svipnum, sem mixrnti á sigi’- aðan hei'shöfðingja. Nú kom hann inn í baðstofuna til okkar, hélaður og hálfkalinn utan úr frostinu, og baðst gistingar. Eftir að hann hafði borðað um kvöldið heita kjötsúpu, þiðnaði gamli maðurinn upp, dró augað í pung, tók í nefið og sagði sögur frá fjarlægum sveitum eða ræddi um ná- ungann á næstu bæjum, þar sem hann hafði gist. Var hann bæði biturorður og hæðinn, frásagnarsnillingur án þess að hann eiginlega vissi það sjálfur eða fólk veitti því séi’staka eftirtekt. Lék hami vanalega persón- urnar um leið og haim lýsti þeim og hei’mdi eftir að sama skapi. Morguninn eftir fór hann í útigangskuflinn sinn á ný» borðaði morgunverð og var í bezta skapi. Bað karl mig, að fylgja sér úr garði, þótt ungur væri, og leyfði móðir mín það. Við gengum frá bænurn yfir hvítar hjarn- breiðurnar í gliti miðdags- sólarinnar, og fylgdi ég hon- um út á miðja ána í áttina að Sandhólaferju. Ég bar annað veifið fyrir hann pokann, því að Guðmundur mun hafa verið um sjötugt og farinn að þreytast á förumannsbi'aut- inni gegnum lífið. Þegar hann kvaddi mig, klappaði hann á kollinn á mér og bað guð launa mér greiðann. I íjarska dundu frostbrestir og íhellan titraði í krampateygjum hins komandi vors. Sigurgeir skakki. Það var jólaföstukvöld, Blákalt náttmyrkrið huldi landið. Regnið lamdi á hui'ð- unum með ljósagangi og þrumugný. milli skörpustu hryðjanna. Sunnan frá haf- inu og austan frá ánni heyrð- ist öldugnýr í fjarska. Við vorum nýbúin að borða kvöldverð, og allt heimafólk- ið sat í baðstofunni, upptekið við sögulestur eða handa- vinnu, og virtist njóta lífsins í matardvala heimilisvæi’ðai'- innar, meðan hrikti í stoðum og sperrum undan stoi'mi skammdegisnætui’innar. „Það er illfæi't á landi hvað þá á sjó í svona veði’i“, sagði gam- all maður, um leið og hann stakk hornspæni milli súðar og sperrukjálka yfir rúmi sínu. „Já, bara, að það verði ekki togarastrand og mannskaði eins og á Fljótshólafjöru fyr- ir tveimur árum“, svaraði stúlka, er sat á rúmi sínu við spunarokk skammt frá hon- um, meðan steinolíulampinn Framhald á bls. 19. ALÞÝÐUBLAÐIÐ

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.