Morgunblaðið - 02.02.1950, Blaðsíða 11

Morgunblaðið - 02.02.1950, Blaðsíða 11
Fimtudagur 2. febrúar 1950. MORGUNBLAÐIÐ íí Sjerleyfishafi kvartar undan «ti ■ ■ | full nauðsyn — þá væri það nóg clf ntiiivn fin curvyInnm tu þ°sk að pkaPa öngþveíu í mIbUIIUIIK wl| diVyAUUlll samgöngum. Þannig eru sjer- leyfishafai orðnir nokkurs kon F\RIR nokkru var jeg að 3,168,00 á ári, samt. á þessa ar varaskeifur innanlandsflugs blaða í skrám, er sýna tolla og 2 liði kr. 21.648.00 þó að 6% ins. Það eitt er þeim nógu dýrt. skattaálögur á ýmsar vöruteg- söluskattur af bensíni sje ekki Áður en innanlandsflugið undir. i reiknaður með. hófst var búið að byggja vagna Við þá athugun var jeg margs Allir .hinir tollarnir á vara- til þess að fullnægja ióllcsflutn- vísari. Fyrst svipaðist jeg eftir hlutum og hjólbörðiun sjerleyf- inga þörfinni á landi. •— Voru tollum, og sköttum, sem lagðir isbifreiða eru engin smá upp- margir búnir að láta í það sinn eru á atvirmutæki bifreiðastjóra hæð. síðasta eyri og allí sitt láns- því'aff jeg telst til þeirrar stjett traust. ár. Mjög háir skattar hafa ver- Engar reglubundnar samgöng- Til þess að vernda þessa at- ið lagðir á atvinnutæki þessara ur í sambandi við innanlands- vinnugrein var hlutaðeigendum Húsoleigulögin nýju Húsmóðir skrifar um sfóríbúðaskattinn og gömlu húsaleigulögin HÚSALEIGULÖGIN þekkja j snudda um heimili borgai1- allir íbúar bæjarins og raunar anna, til að mæla upp hveriá öll þjóðin. Lög þessi, sem í íbúð og árlega þarf að fylgjaát fyrstu voru talin „örþrifaráð með hvort enginn hafi látist k til bráðabirgða“ hafa nú staðið heimilinu, ef ske kynni að þ’á manna og það sVo, að þau hafa 'engarr -veginn getað borið sig, þráft 'fyrir s'íhækkað kaup. flugið., veitt sjerleyfi á ákveðnum leið- Oft kemur það fyrir, að fólk, um og þeir látnir fyrir það sem hefur ætlað sjer að fljúga borga gjald. sem heitir sjerleyf Nú" er sVo komið, áð fáir, og er búið að bíða í einn eða isgjald og er 7% af brúttótekj- getá notað þau, og veldur það tvo daga, eftir flugfari, getur um. Eftir þetta koma flugvjel- atvinnuleysi og upplaúsn stjett- . ekki beðið lengur Kemur það arnar og leggja sjerleyfisleiðirn arinnar. Þetta bitnar þó ekki þá án þess að hafa pantað far ar í rúst og bera hvorki tolla og 'síst á sjerleyfishöfum vegna um leið og sjerleyfisbifréiðin skatta nje sjerleyfi. Það virðist hinna gífurlegu tolla og skatta. 'er að fara. Gerir þetta sjerleyf- ekki ósanngjarnt að sjerleyfis- Hafa þeir verið neyddir til að ishöfum mjög erfitt fyrir. Það hafar, sem fullnægðu þessum hækka fargjöldin það mikið, að er óhugsandi að flugvjelar geti flutningum áður en flugfjelög- fáir. ferðast nú lengur með bif- haldið uppi föstum áætlunar- in komu til sögunnar, fengju að réiðum þeirra. ferðum innanlands, enda er það njóta sömu fríðinda. — Sumir \ Almenningsvagnai 26 manna, svo, að þeii sem þurfa að hraða munu segja að þessir tollar og sem yfirbygðir voru árið 1947 sjer og komast á ákveðinn stað skattar. sem hvíla á sjerleyfis- og 1948 kostuðu fullgerðir um á ákveðnum degi treysta ekki höfum, sjeu lagðir á vegna veg- 100,000;00 kr. Nú eru þeir að á flugsaingöngurnar, heldur an.na, en þá þurfi flugvjelarn- segja verðlausar eignir, sem ferðast þeir með bifreiðum. enginn vill kauþa, þár'sem fólk ) Veit jeg þess dæmi, að menn ferðast, hafa beðið eftir flugfari í 5 hefur ekki efni á að með þessum tækjum. Misræmi og órjettlæti í tolla- og skattaálagningu. Flugvjelar bera svo að segja enga tolla, og skatta, en þau samgöngutæki sem þjóðin get- ur alls ekki án verið. eru slig- uð undir tolla- og skattaáþján- ínni. Mun jeg gera samanburð á tollum og sköttum, sem sjer- leyfisbifreiðar og flugvjelar berá. Bifreiðabensín, innfl.gj. 41 eyr. pr. kg. Flugvjelabensín, innfl.gj. 0 eyr. pr. kg. Bifreiðabensín, vörumagns- tollur 20 aur. pr. kg. Flugvjelabensín, vörum.toll. 1 aur. pr. kg. Bifreiðabensín, söluskattur 6% Flugvjelabensín, söluskatt. 0%‘. Af eftirfarandi vörutegund- um greiðii sjerleyfishafi: Af bifreiðavarahl. 50% leyf- fsgjald (af levfisupphæð). Af bifreiðavarahl. Vörum.t. 4 aur. pr. kg. Af bifreiðavarhl 2%+65%. Af bifreiðavarahl. Söluskatt- Ur 6%. Af hjólbörðum og slöngum leyfisgj. 26%+3 kr. pr. kg. (af leyfisupphæð) Af hjólbörðum og slöngum daga. Hlýtur þetta að vera fólki mjög bagalegt og dýrt. Sann- leikurinn er líka sá, að ekki er hægt að tala um neinar reglu- bundnar samgöngur í sambandi við innanlandsflugið. Það hef- ur líka komið á daginn að sjer- léyfishafar hafa hvorki getað fækkað ferðunum nje farartækj ; um, þrátt fyrir innanlandsflug- ið. Mikinn fjölda fólks geta flug vjelarnar flutt á hina ýmsu staði landsins, án þess að trygt sje að veður leyfi, að þær geti komið því til baka. Ef sjerleyf- ishafar fækkuðu feiðum og farartækjum — sem er þeim þó ar ekki að nota. Jeg spyi: Eiga þeir einir, sem einskis annars eiga úrkosta en nota vegina. að byggja upp alt vegakerfi landsins og viðhalda því. Er þetta rjettlátt? Eru ekki bygðar hafnir, raforkuver og flugvellir á ýmsum stöðum landsins og allir látnir borga. Um tvent virðist aðeins vera að ræða í þessum efnum, að annað hvort taki ríkið að sjer rekstur þeirra sjeileyfisleiða, sem harð ast hafa orðið fyrir barðinu flugfjelögunum, eða ljett sje af þeim fymefndu tollum, og sköttum. Það eitt er víst, að ekki er hægt að búa við þetta misræmi og órjettlæti lengur Akranesi, 25. jan. Ingi Guðmundsson. Guðlaug Sigurðardóttir frá Seli — IVtinning ÞAÐ ER lærdórnsrikt að vera á fjöl- mennri samkomu, eða á götum úti þegar margt manna er á ferð og veita undir þeim kringumstæðum fólkinu athygli. Mennirnir eru likir hverir Verðtollur öðrum og hó um margt svo ólíkir og I sundurleitir. Engir tveir menn eru ' eins, hvorki að útliti eða skapgerðar- , þroska. Eitt er þeim sameiginlegt. j Þeir eru mannlegar verur, sem finna til, hugsa, hryggjast og gleðjast — og liklega eiga þeir sjer allir einhver I áhugamál, þótt ólik sjeu í fram- kvæmdinni. Hjer á vorri jörð eru , mennirnir eins og leikflokkur á leik- vörumagnst. 7. aur. pr. kg. ■ sviði, þar sem einstaklingarnir birt- +200%. I ast í hinum ólíkustu gerfum. Menn- Af hjólbörðum Og slöngum , “'nir koma og fara, dvelja hjer um verðtollur 10%4-65%. | nokkra áratugi og oft skemur. Allir falla þeir svo að lokum fyrir sigð dauðans og nverfa inn fyrir móðuna miklu. Þegar ein kynslóðin hverfuri tekur önnur við. Þetta er saga lifs-g ins frá örófi alda og órjúfanlegt lög- mál lífinu til handa. j Sunnudaginn 22. janúar síðastlið- Ofan eru nefndar, til flugvjela, inn yest hjer i bænum, frú Guðlaug greiða flugf jelögin enga tolla Sigurðardóttir, eftir margra ára sjúk- Og skatta. leika. Hún var ein af hinum mörgu Selssystkinum, sem svo voru nefnd. Þungaskattur af bifreiðum 36 kr. pr. 100 kg. á ári. Sjerleyfisgjald 7% af inn- keyrslu. Af samskonar vörum, og að, óbreytt í 10 ár. Á þessum 10 árum og jafnvel strax á fyrsta ári þeirra, urðu lög þessi hin óþokkasælasta lagasmíð, sem gerð hefur verið á þessu landi. Lögin áttu að koma í veg fyrir óeðlilega hækkun húsaleigu. En hvert mannsbarn veit að síðan lög þessi gengu í gildi hefur búsaleiga hjer í bæ hækkað margfalt meir en nokkrar aðrar lífsnauðsynjar i landinu. í skjóli þessara laga hefur þrifist slíkt húsaleiguokur, mútur og fjárdráttur að slíks eru engin dæmi hjer á landi. Framkvæmd láganná hefur verið slík, að segja má að þau hafi nálega eingöngu bitnað á heiðarlegum, hrekklausum hús eigendum, sem ekki kunna eða vilja beita þeim klækjabrögð- um, sem nú tíðkast í viðskipt- um manna á milli og sem húsa- leigulögin vissulega eiga drjúg an þátt í aðriiafa skapað. Það er svo langt í frá að lög þessi styrki hinn fátæka á kostnað hins ríka. að þess munu vera miklu fleiri dæmi að vel stætt fólk noti sjer á- kvæði húsaleigulaganna til að búa í húsnæði efnalítils hús- eiganda, fyrir leigu, sem nem- ur að núverandi verðgildi þriðjung þess sem húsnæðið var upprunalega leigt á fyrir stríðið. Þess eru einnig ekki fá dæmi að vel stæðir atvinnu- rekendur og fyrirtæki, sem e. t. v. eiga að mestu leyti vel- gengni sína að þakka húsnæði því sem þeir tóku á leigu fyrir stríð, sitji sem fastast í því sama húsnæði, sem venjulega er arðbærasti hluti hússins, og skammti síðan húseigandanum fyrirstríðsleigu + vísitölu úr, hnefa. mætti hækka „stóríbúðaskatt- inn“. Ef slík lög yrðu samþyktrt - gæti svo farið að þessi lög yrðí aðeins fyrsta sporið. Næst» sporið yrði svo að húseigand- inn' yrði með öllu sviftur um- ráðarjetti yfir húsnæði sínu. Honum yrðu skammtaðir svo i;01 og svo margir fermetrar ■ ti\ eigin afnota, en hinn hluta hússins tæki svo hin flokks- skipaða nefnd til eigin ráðstöf- unar. Kostnaður allur við nýít embættisbákn og skrifstofu- hald yrði sennilega meiri, er» sem næmi sjálfum „stóríbúðar- skattinum". v. b: Jeg hef reiknað út, hvað jeg. . ,, . , Guölaug var fœdd ao Palsbæ a Iief orðið að greiða í ínnfl.gj. og geltjar narnesi, 13. marsmánaðar árið vörumagnsfoll af bensíni, sem 1888, dóttir hjónanna Sigríðar Jafets- jeg hef þurft að nota á árinu dóttur og Sigurðar Einarssonar, frá 1949, á tvær bifreiðar og reynd Bollagörðum, sem var kunnur for- . , _ „ . i maður og sjósóknari á sioan hluta ist það veia kr. 18,480.00. I ig aldarmnar Bæði voru þau hjón Hjer við bætist þungaskattur komin af hinum bestu og traustustu af þessum sömu bifreiðum ca. ættum. Guðlaug giftist árið 1908 eft-1 irlifandi manni sínum, Sigurjóni Öl- afssyni, fyrti skipstjóra. Þeim hjón- nm varð ekki harna auðið. 6 mánaða gamlan tóku þau í fóstur Bja'ma skipstjóra Sigurðsson. þegar faðir hans, Sigurður Þórðarson, drukknaði og auk þess fóstruðu þau að nokkru tvo frændur Sigurjóns. Guðlaug Sigurðardóttir var merkt kona og mikilhæf, skapstór, skapföst, hreinlynd og hreinskilin og var sama hver i hlut átti. Hún var vel greind og átti virðingu allra þeirra er kom- Loks er ótalin versta afleið- ingin, sem lög þessi hafa haft í för með sjer: Þau hafa verið og eru hinn versti friðarspillir, sem vakinn hefur verið upp hjer á landi. Þau hafa valdið friðslitum og hatri milli fjölda manna, sem áður höfðu búið æfilangt í sátt og samlyndi og aldrei hefðu óvingast, ef þessi óheillalög hefðu ekki komið til. En þetta eru einmitt, eins og fróðustu menn í lögum hafa sagt, eitt fyrsta einkenni illra og vanhugsaðra laga. Svo er að sjá, sem sumum þingmönnum vorum sje alls varnað. Þeir geti aldrei lært neitt af reynslunni. Hið nýja lagafrumvarp, sem komið er fram í þinginu um „Stóríbúða- skatt“ hefur á sjer alla galla hinna gömlu húsaleigulaga, neinu nema hvað hjer er gengið feti lengra: Heimilishelgin er rof- in, nýjar launaðar nefndir Lítil alhugasemd SKEMMA bóndans heitir ágæt gr» ■ * í Lesbók Morgunblaðsins frá 22. jah., eftir Bergstein Kristjánsson. En höf. misminnir, að skemmuveggir eða aðr- ir veggir úr grióti eða þó torf væri á milli laga hafi verið I«Scjettirr-þv« slikir veggir komu rjett strax inn um miðjuna, enda ýttu þeir oft stöfurv inn á gólf hússins. en duttu oft, þar sem stafir voru ekki. Allir góðir bygg- ingamenn byggðu veggina íhvolÍA eða tunnu laga; má sjá þess enn víða merki á hlöðuveggjum og t. d. í skemmunum á Keldum, sem búiísr eru að standa árum saman án við- gerðar með minnst 12 þuml. -þy-kLui torfþaki. Best var að veggirnir --yrðii lóðrjettir frá undirstöðu til efsta lagí^ en hjá mörgum hepnaðist það ekki; svo tóftin varð ekki ósjaldan viðari ,- 3 ofan en i þotninn. Skemmur eru viðast liorfnar. tn þær voru mjög góð geymshihús voru gerðar, enda reynsla fyrir þvi að betra var að geyma hvað eina, einnig hey undir hellu og torfþök- um, heldur en undir járnþökum p<* tyrfð væru. Nú þarf miklu siður sLlc geymsluhús, því nú er lítið, sem þarf að gejmia, annað en kartöflur og eitt- hvað litið at sáltkjöti. 5'iða ílú'orfrð er t. d. slátur látið í frystihús og er það ágætt og miklu minna notað al saltkjöti en áður var og er þetta mikil búningsbót. Harðfisk og þorskhau—-4 er nú ekki um að ræða illu heilli. Þá þarf ekki geymsluhús fyrir skyx- sáina, þar sem miklu mest áf allri mjólkurframleiðslu landsmanna, er notað strax sem nýmjólk. Þó furðar ýmsa á því, áð ekki er búið til smjör úr sömu mjólkinni. Kornmat og allar smærri vörur fá nú flestir orðið svt» að segja daglega, enda kemur fyrir á sveitabæjum, að ef bílar teppast af snjó eða vondum vegUm, 'þá el- Oiðið matarlaust eftir fáa daga. — Lamir en ekki hjarir mun alment hafa verið kallað það sem bóndinn smiðaði sjálf- ur úr venjulegu smíðajámi svo sem 12 þuml. langar eða meira, en vinknl beygðir kengir á öðrum staf dvra. Venjulegast mun hafa verið 1—1 Ya bil á milli borða í undirþili og kirkju- veggjum og listinn 3 og i hæsta lag* 4 þuml. breiður. Annars er nauðsyn legt að halda til haga öllum gömlum háttum og siðum, einnig hinnar ný- liðnu fortíðar ef ske kynui, að bama, bamabörn þeirra sem nú lifa gfm n j sjer tima til að glugga eitthvað i þ\ i eða ef það breyttist það ástand, sem nú ríkir, að engirm megi vera ð ust i kynni við hana. Á heimili var J verða skipaðar, skrifstofur sett Framh. á bls. 12. ar á stofn og „fulltrúar“ látnir Björn Guðimindsson. HANNES GUÐMLNDSSON lidl. málflutningsskrifstofa Tjamargötu 10. Simi 80090. 'IMIIMMMil IMMIIMMIM

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.