Morgunblaðið - 22.12.1957, Side 16

Morgunblaðið - 22.12.1957, Side 16
16 MORGUNBLAÐIÐ Sunnudagur 22. des. ÍSBT BOKAÞATTUR: Þrjár þjóðlífslýsingar Gunnar M. Magnúss. 1001 nótt Reykjavíkur I. 200 bls. Iðunn (Valdimar Jó- hannsson), Rvík 1957. GUNNAR M. MAGNÚSS rithöf- undur hefur sett saman nýstár- lega bók um Reykjavík fyrri daga. Dregur hann þar fram Gunnar M. Magnúss ýmsa þætti úr lifi höfuðborgar- innar fyrir og fram yfir alda- mót; þætti sem flestir háfa legið fyrir utan alfaraleið sagnaskrif- aranna, en eru eigi að síður mikilvægt ívaf í það litrika klæði, sem saga Reykjavíkur er nú orðin, allt frá því er bæriffn var þorp fátækra fiskimanna og nokkurra erlendra kaupmanna til þess er hann varð „samfelld borg með steinlögðum strætum og háreistum húsaröðum". Höfundi farast svo orð í upp- hafi bókarinnar: „En þegar að er gáð, liggur borgin þó aðeins sem þunn skurn ofan á hinu forna landsvæði, — eða líkt og ábreiða, sem Ieikföngum hefur verið rað- að á. Og vér lyftum ábreiðunni, án þess að skadda það, sem er, og reynum að skyggnast um í því umhverfi, sem var, — um holt og móa með dreifðum býl- um og kúrulegum kotum út frá miðsvæði bæjarins, — þar sem sauðkindin rásar um Skólavörðu- holtið og sólskríkjur sitja tíst- andi á steinum“. Og síðan hefur sögumaður mál sitt og segir sínum unga vini á 67 nóttum frá ýmsu þvi, sem sérkennilegast var og skemmti- legast á þeirri gömlu góðu tíð, þegar Reykjavík byrjaði í Bráð- ræði og endaði í Ráðleysu, eins og Jónas Máni sagði sveitamann- inum. Sögurnar eru sundurleitar og eiga ekki annað sammerkt en það, að allar snerta þær Reykja- vík á einhvern hátt og allar munu þær vera sannar. Þær eiga ekkert skylt við ævintýrin í þeirri austurlenzku „Þúsund og einni nótt“, en svipar dálítið til „Kantaraborgarsagna“ þess enska meistara Chaucers, sem segja má að sé Snorri Breta. Hér segir frá merkishjónum, sem tóku sig upp frá blómlegu búi og settust að á miðlungsjörð utanvert við Reykjavík, hófu þar búskap og gerðu jörðina að ein- hverju mesta óðali í sýslunni. Rauðará er nú horfin undir „ábreiðuna", en svo Iangt man ég, að fyrir 20 árum þóttu Rauðarártúnin meðal ræktar- legustu bletta í umhverfi Reykja- víkur. Þá segir frá piltinum úr Rang- árvallasýslu, sem kom suður til „að læra sjóinn“ og reri víða, og frá hinu „dásamlega lifi“ aldamótafjörunnar í Reykjavík, áður en rammgerir hafnargarð- ar og steinsteyptar bryggjur sviptu hana ævintýraljómanum. Á 9. nótt erum við komin að vatnsberunum sögufrægu, sem settu svo sérkennilegan svip á borgarbraginn í þann tíð. Þar koma við sögu margir kynlegir kvistir, svo sem Jón kópi góð- vinur Bakkusar, Manga með augað og hennar maki, Gvendur bonni, Álfrún í Sundi og maki hennar Gvendur visir, Sigga blaðra, Kristján krummi, Gunna grallari, Jón smali, Ólöf á kloss- unum, Jón boli og síðast en ekki sízt Sæfinnur með sextán skó, hinn ókrýndi konungur vatns- beranna. Segir margt af honum og sumt harla eftirminnilegt. Þá má ekki gleyma Rósinni af Saron, „hinni syndlausu”, sem „fór eftir eigin siðalögmáli og bar sín klæði sem drottning". Hún átti vingott við marga mæta menn, bæði innlenda og erlenda. en ekki verður þeirra getið nán- ar að svo komnu máli né heldur hins rétta nafns hennar, sem fékk blóðið til að ólga í æðum hárra sem lágra. Hún er sógð eiga marga afkomendur, en hér segir aðeins frá hinum fyrsta, þeim er Bretinn neitaði að gang- ast við. Þessi brezki þegn er helzti fátæklega dulbúinn, því þar þykist maður kenna John Coghill, þann blótgjarna og elskulega kaupahéðin. Næstu nætur spjallar sögu- maður um franzós og hreinleika og erfiðleika Thomsens í vindla- verksmiðjunni í sambandi við það mál allt saman. Þá segir frá Kínalífselixir, Bramalífselixír og öðrum bitterum sem og frá hin- um stóra keisaralega konung- lega Voltakrossi og baráttu land- lækna við allan þann ófögnuð. Þórður malakoff kemur að sjálfsögðu við sögu og er sagt frá óþreyjufullri bið lækna- stúdenta eftir líki hans, meðan hann var enn í tölu lifenda. Hann fékkst eitthvað við vatnsburð, enda jötunn að burðum, en bezt leið honum í Svínastíunni á Hótel ísland. Fyrir glettni örlaga og stúdenta hefur Þórður orðið ástsæj þjóðsagnahetja. Loks er þrem nóttum varið til frásagnar af helgri konu, sem er- enn á lífi, Jensínu Jónsdóttur í Hjálpræðishernum. Er saga hennar merkileg og fögur og stingur í stúf við flest annað i bókinni. Jensína er ein hinna hljóðlátu kristnu kvenna, sem eiga svo heila og einlæga trú, að líf þeirra allt verður óslitin lofgerð urn skaparann. Hún hef- ur átt þann trúarloga, sem lýsti upp umhverfi hennar í hart nær hálfa öld og yljaði margri að- þrengdri sál. Síðustu 32 sögunæturnar eru helgaðar „framtíðarmanninum“, Hannesi Hafstein, fyrsta innlenda ráðherranum, þeim er mótaði íslenzka stjórnarhætti og setti svipmót sitt á höfuðborgina. Segir hér frá uppvexti Hannesar og skólaárum bæði í Reykjavík og Höfn. Frásögnin af átökunum í Lærða skólanum er hörkuspenn andi og sýnir ljóslega, hvernig hinir upprennandi leiðtogar mót- uðust þegar í skóla af félagsanda og framfaravilja, sem er nú að mestu horfinn úr íslenzkum skól- um. Maður er hálfundrandi yfir eldlegum áhuga og íramtaki skólasveinanna, en auðvitað var þá færra í þessari borg, sem glapti unga menn. „1001 nótt Reykjavíkur" er skemmtileg bók og náma af fróðleik um bernsku Reykjavík- ur. Mál höfundar er lipurt og fellur víðast hvar vel að efninu. Ég nefni sem dæmi jafnólíkar frásagnir og kaflana um Rósina af Saron og Jensínu Jónsdóttur. í báðurri tilfellum hefur efnið fengið form, sem hæfir því vel Bókin er prýdd nokkrum góð- um myndum og frágangur henn- ar í alla staði til fyrirmyndar. Guðfinna Þorsteinsdóttir: Völuskjóða. Frásagna- þættir um ýmis efni. 176 bls. Iðunn (Valdimar Jó- hannsson). Rvík 1957. „VÖLUSKJÓÐA“ Guðfinnu Þor- steinsdóttur (Erlu skáldkonu) er í svipuðum dúr og bók Gunnars M. Magnúss, en hefur annan blæ. Guðfinna hefur ekki reynt að fella þættina í samfellda frá- sögn, og þeir eiga allir rætur sínar á öðrum vettvangi en frá- sagnir Gunnars: upp til sveita og óbyggða. Hér segir frá hrakningum og mannraunum í svartnættisbylj- um á heiðum og öræfum, harðri lifsbaráttu heiðabúanna, föru- mönnum og „göngukonum", „þessum rótlausu kalkvistum í mannfélagsskóginum“. Meðal þeirra sérkennilegu manna, sem við kynnumst í þessari bók, er farandleikarinn verklati, Hall- dór Hómer, og andstæða hans, jarðvöðullinn Gilsárvalla-Gvend ur, síþæfandi og berandi út skólp og ösku á bæjunum, þar sem hann gistir. Ennfremur kynnumst við Jóhanni ,,bera“, hreppstjór- anum sem gerðist umrenningur vegna ásókna ástkonu sinnar, er hafði hengt sig og heitið að gera hann friðlausan alla ævi. Enn hittum við Jón Eyjólfsson, þann mann sem síðastur flakkaði vist- laus um Vopnafjörð. Hann hafði þá venju að betla hjá efnabænd- um um mjólk og annað matar- kyns og færa það fátæklingun- um. Guðfinna Þorsteinsdóttir segir margt af sérkennilegum mönn- um, bæði bændum og búaliði, í bók sinni. Nokkrar hrakninga- sögur segir hún eftir mönnum, sem lent höfðu í svaðilförum. í bókarlok eru nokkrir þættir um „dularfull fyrirbæri". Bókin er fyrir margra hluta Sakir fróðleg. Hún geymir ýmsar merkilegar svipmyndir úr þjóð- lífi, sem er nú með öllu horfið, og auðgar þannig hinar þjóðlegu bókmenntir okkar, en þær gerast nú ærið umfangsmiklar. Guðfinna skrifar ljóst og lát- laust mál, en stundum kysi mað- ur að sjá meiri tilþrif. Jafnvel sannar frásagnir þurfa skáld- legt hugarflug til að lifa. Bókin er smekklega úr garði búin frá hendi útgefanda. Árni Óla: Lítill smali og húndurinn hans. 115 bls. Iðunn (Valdimar Jó- hannsson). Rvík 1957. SÍÐASTA bók Árna Óla, „Lítill smali og hundurinn hans“, verð- ur að teljast til þjóðlífslýsinga, enda þótt hún hafi á sér snið skáldskapar. Hér er lýst á nærfærinn og geðþekkan hátt bernsku sveita- drengs og viðbrögðum hans við umhverfinu sumarið sem hann „verður stór“. Rauði þráðurinn í bókinni er samband drengsins við hundinn sinn, Skruggu. Yfir frásögninni er heiðríkja bjartra sumarnátta. Steini litli er orðinn stór og tekur þátt í vorönnun- um, heillast af umstanginu í sam- bandi við sauðburð og fráfærur, og fær loks að sitja yfir ánum. Það er sönnun þess að hann er orðinn „maður með mönnum". Auðvitað er þetta sumar ekki eintómur leikur. Það koma fyrir slys og óhöpp. Stína dettur í pytt og Steini heldur, að hún sé dáin. Meðan hann er að stumra yfir henni, hlaupa lömbin undir, Árni Óla og það er óbætanlegt tjón, seglr gamla fólkið. Steini villist í þoku og er hætt kominn, en Skrugga bjargar lífi hans. Þannig skiptast á skin og skúr- ir þetta sumar, og börnin eru hamingjusöm með skepnunum. Þau lifa í þessum heimi sveita- sælunnar, eins og enginn betri heimur hafi nokkurn tíma verið til, og þannig eiga auðvitað góð sveitabörn að vera. Á afliðnu sumri deyr svo veslings Skrugga og er jarðsett með viðhöfn á kvíabólinu, og pabbi setur kross á leiðið, svo það gleymist ekki. Lífið verður að hafa sinn gang. og litli smalinn að vaxa frá sorg- um og gleði þessa liðna sumars, þegar hann „varð stór“. Sagan um Steina og Skruggu er eins látlaus og hugsast má, en hún er án efa sönn lýsing á reynslu margra drengja um síð- ustu aldamót, reynslu sem dreng ir eiga ekki lengur kost á. ★ Þannig gefa þessar þrjár bsek- ur allýtarlega mynd af lífinu í þessu landi fyrir hálfri öld eða svo, lífi borgarinnar, lífi sveit- anna og öræfanna og lífi smala- drengsins. Söguritararnir liggja sannarlega ekki á liði sínu, og þykir sumum nóg um dugnað- inn. En hvað eru ungu skáldin að gera? Eru þau að týna list feðra sinna? Ég man ekki í svipinn eftir nema tveimur skáldverk- um ungra manna, sem komið hafa út nú fyrir jólin, annað Ijóðakver, hitt skáldsaga. Hvað veldur? Er þetta sök útgefenda eða skáldanna sjálfra? Hvort heldur er, þá er hér í óefni kom- ið. Sigurður A. Magnússon. Wait Oisney Lesið um DUMBO litla, fallega fílinn, sem gat flogið. — L I T B R A FlogiB um álfur allar Skemmtileg ferðabók með 40 myndum og 2 litmyndum. Kostar kr. 98.00 í fallegu bandi. Bókaforlag Odds Björnssonar ■ Lísa verður uu versur mm skáti Kvenskátasaga Þetta er falleg saga, sem lýsir hetjulegri baráttu fátækrar stórborgar- t ^ f 1 * * stúlku, sem langar til að verða skáti.Er sagan full af ævintýrum, sem Lísa Wl\: \ .'irJwáBI'®' lendir í ásamt Díönu, flokksforingjanum, og J | J fleiri skátasystrum. Þetta er kærkomin jóla- gjöf fyrir allar stúlkur. ÚLFLJÓTUR bókaútgáfa skátanna

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.