Morgunblaðið - 19.05.1961, Qupperneq 8

Morgunblaðið - 19.05.1961, Qupperneq 8
ð M O R C V /V n r 4 fí I Ð Fcstudagur 19. maí 1961 Hin róttæ nútimastefnn dýrkar fóránleiknnn Bókmenntaumræður í Danmörku ERU Danir iihalssamari * bugs- un og feimnari við róttæ'kar hug myndir og skáldmyndir en hinir norrænu bræður 'þeirra? Eða, eins og margir — ekki sízt hinir síðarnefndu — halda fram, ,,frið sælii“ (sjálfum þætti okkur „makráðari" ef til vill betra orð)? Alltaf er erfitt að taka afstöðu til slíkra lhæfinga, en ekki er erfitt að sjá, hversu ó- líkt hinar norrænu þjóðir taka á móti nýjungum, er koma til þeirra frá umheiminum. Norð- menn eru róttækari, ákaflyndari og tileinika sér betur byltinga- kemndar stefnur, er til þeirra berast, Svíar stunda meina til- raunir með nýjar yndir skáld- skapar en Danir. Af þessum á- stæo.,..i hefur bókmenntastefna sú, er kalla mætti í yfirliitsskyni „nútímastefnu.na" fengið meiri hljómgrunn í No._gi og Svíþjóð en í Damörku. En nú ber hún einnig á dyr hjá okkur og krefst inngöngu. Þessi nú/mastefna einkennist öðrum þræði af síauiknu van- traustd á hugsuninini, hinsvegar af þeirri okoðun að hefð'bundn- ir hætftir skáldsk: parins verði æ ófærari um að túlika hinn tryllta raunveruleika nútímalífs ims. Er heimsmyndin hefur sundr aat er ekki auðvelt að safma brot uimum samam í fáguð ljóð, glymj andi rím eða jafnvel aðeins ein- falda, raunsæja skáldsöguifrá- sögn og ferhyrnit, ,,eðlilegt“ leik rit. Svona hefur þetta ávallt ver Íð, þegar reynslan breytist verð j ur máltfærið að fylgja með, svo að hið nýja geti komið fyllilega ! í Ijós. Hin róttæka nútímastefna er 'komin út í stjórnleysi og dýrk un á fáránleikianum. Höíkrétt afleiðing þess er, að sú Sfeoðun, að málið sé til að skýra hluitina, annaðhvort hverfur eða er höfð að háði og spotti. Þá er komið að trúarjátningu andhefð | arinar: myrkum hugsumum skal lýsa með myrkum orðum. Þetta er ástæðan fyrir því, hvað mik- ið af nútímabókmenntum er „ó- skiljanlegt" fyrir venjulegt fól'k, og þess vegna eru margir and- snúnir þeim. En eru fullgildar ástæður til þess? Þetta atriði er rannsaikað, í fyrsta skipti rækilega og kerfis bundið, í þrem bókmenntasögu- ritum, sem einnig eru nær ein um að halda uppi bókmenntaumræð um í Danmörku í bókarformi nú í vetur. Hinar þrjár bækur eru ,,Refsinornimar“ eftir hinn umga gagnrýnanda og sérfræð- ing í franslkri avantgarde-sikáld- list, Niels Egebak, „Konungsróm ur Ijóðsins", eftir annan ungan gagnrýnanda, Torben Broström, sem er andheitasiti túlkari og bardagasveinn nýjustu Ijóðlistar Dana, loks er „Upphafið", rit- gerðdsafn eftir hið ágæta ljóð- Skáld, Thorkild Björirvig, sem er reyndar einnig bótkmenntasiagn fræðingur. -k Bók Niels Egebak fjallar um fransikar bókmenmtir frá surr- ealismanum að Ionesco, Samuel Beokett og Alain Robbe-Grillet. En hún er rituð sem ávarp til danskra ljóðskálda, eins og heit bæn til danskrar ljóðlistar um 'að vakna af kreddusvefni sín- um í örmum raunsæisstefnunn ar og ganga sömu braut og hin franska. Það er eitthvað fallega einfeldnislegt við þessa hlið á „Refsiinorounums", en engu að síður gerir hún danskan Skáld- skap alltof gamald'ags, sömuleið is lofar hún frönsku nútíma- stefnuna alltof eiinhliða. Hins- vegar verður bókin af þessari ástæðu Ijósari og betra uppeld- istæki. Niels Egebak er áróðurs maður, hið gamla sk'al falla og nýtt rísa, haon er vilhallur gaign rýnandd. Hann viil gera „reikn- ingsskil við þær erfðavenjur og verðmæti, sem eru undirstaða lífs okkar og listsköpunar, og hann telur sig mega sækja inn- blástur að slíkri gagnrýni á menningarerfðum evrópumanna til hinna frönsku nútímaskálda. „f dag gengur það drottnissvik- hinna frönsku nútímaskálda, að hann útilokar algerlega þann möguleika, að kleift sé að rita öðruvisi nú á dögum, en í þess- um sundruðu og undarlegu myndum, einnig er hann svo á- kafur að gera hinar frönslku bók menntir þessa tímabils að fyrir- mynd hinna dönsku, að hann gleymir, að nútímastefnan á ræt ur sínar langt aftur í tknann að relkja, og að hún 'hefur haft greinileg á'hrif á danskar bók- menntir. Enmfremur: að skáld- skapur nú á tímum þarf ekki endilega að grundvallast á af- neitun hins evrópska menningar arfs, heldur getur einnig risið. sem nýr sproti af þeim meiði. Að sjálfsögðu er þó ekki mögu- legt að krefjast hins síðarnefnd'a af manni, sem lýsir yfir því að hann sé absurd (fáránlegur) — Það er að segja í bókimenntaleg Eftir dr. Hakon Stangerup prófessor um næst að ætla sér að lýsa sundruðum raunveruleilkanum með skýrurn, hefðbundnum hátt um,“ segir hann. Þess vegna er Bgebak á bandi nútímaskáld- anna, og hann ' lýsir verkum þeirra af svo mikilli innlifun, að þau verða hverjum manni skilj- anleg, að minmsta kosti kemst maður að þeim mikilvægu sann indum, að hér er um alvöru- þrunginn skáldskap að ræða, en hvorki svik né myrkar orðræð- Ur myrkursins vegna. Aðalmót- báran gegin skrifum Niels Ege- baks er, að hann er svo álkafur aðdtéamdi srtjérnleysisstefnu MAX Reqnblússan m. hettu fyrir dömur og un^linga + Framleidd úr plast- húðuðum vefnaði, sem auðvelt er að skola Vatns]>étt (rafsoðnir saumar) ★ 6 litir Vindþétt 0 sla'rðir h IIentu«ft tií ferðalaga og útiveru Fæst hjá verzlununum Verðanda, Aðalstræti 4 h.f., L.H. Muller Marteini Einarssyni & Co., og víða út um landið Verksmiöjan IVfAX h.f. Reykjavík um skilningi, en hann er alls ekki fáránlegur. Torben Broström segir frá því í hinni skarplegu bók sinni „Konungsrómur ljóðsins", að dansikar bókmenntir standi í nánu sambandi við bæði eldri og yngri hluta nútímabók- mennta, að þær hafi átt á að skipa bæði hefðbundnum ljóðskáldum og uppreisn'armönnium. Bókin er fa.gurfræðilegit verk, í nánu 'sambandi v.ið kenniingar „The New Criticism“s, ásamrt bók- menntasögu'legu yfirliti yfir þá ljóðlist, sem skrifuð hefur verið í Danmörku eftir 1950. Bókin kynnir og lýsir rækilega sjö „femtio-talistuim“, svo að maður tali nú sænsk . Ivan Malin- owski, Uffe Harder, Robert Corydon, Cecil Bödker, Jörgen Gustava Brandt, Jörgen Sonne og Klaus Rifbjerg. Hin fagur- fræðilega gagnrýni og gjreining á verkum þessara ungu manna er prýðlega unnin og ákaflega djúpsæ. Sennilega hafa svo ný- leg verk og lítil að vöxtum sj'ald an verið athuguð og greind jafn rækilega .Hlinir eldri lesendur vilja ef til vill álíta, að umrædd ir menn séu teknir nokkuð fljótt inn í bokmenntasöguina, en svo er nú ekki, því Torben Broström skrifar ekki bókmenntasögu í orðsins gamla skilningi, heldur fagurfræði, og aðeins hún kem- ur honum við, hin sögulega hlið málsins kemur hvorki honum né listinni við. Það sem máli skiprt- ir er, hvort ljóð er gott eða lé- legt, en ekki hver hefur ort það né hvenær. Broström hefur ritað inokkra athyg'lisverða inngangs kafla um mat á Ijóðlist almennt. En einnig hann kemsrt að þeirri niðurstöðu, að straumurinn liggi frá hinum eldri ljóðmyndum til hinna nýrri, án þess þó að hin síðarnefndu hafi orðið sundur- slitin, og að í stað lífsspeki hinna eldri 'hefur komið exstential lífs- speki. Hann segir hið samia um þennan danska nútímaskáldsikap og Egebak um hinn franska: „hann gerir ekki samræmi, að undirstöðu innblástursins, held- i ur verður að seeia að beir yrki vegna glataðra verðmæta og ti'l að reyna með list sinni að skapa ný“. Og um hinn svonefnda ó- skiljanleika nútímaskáldskapar segir hann, með næmum skiln- ingi: „Sagt er, að fyrr meir haft allir skilið listir. Það er ímyndun ein. Fleiri töldu sig skilja listir, á sama hátt og þeir nú halda að þeir skilji eldri list. Sannleik- urinn mun vera sá, að tiltölulega fáir skilja list yfirleitt, og það sem hinir skilja í hinni gömlu list er etthvað annað en listin." Broström hefur skírit bók sína í höfuðið á tveim ijóðlínum eftir Sophus Claussen, frægum og hneykslandi; jafnvel hinn ljóð- els'ki Helge Rode náði ekki upp í nefið á sér, er hann las þær. Þær hljóða svo: Fagurrómuð heimska! er hugans dómur, er hæst rís ljóðsns skíri konungsrómur. Við eigum betra með að skilja boðskap þessara lína en samtíma menn Claussens. En sú stað- reynd, að nota má þær sem titil og stefnulýsingiu á bók um nýj- ustu ljóð Dana sýnir einmitt, að nútímastefnan er eldiri en t. d. Niels Egebak heldur. Og sömu- leiðis, að hún er ekki bundin við ytri búning, eins það, hvort ur í eðli tilfinninganna og því, ljóðið rímiar eða ekki. Hún ligg- ur í eðli tilflnninganna og því, hvað menn álíta um eðli ljóðlist arinnar. Hennar g»tir fyrst hjá Edgar Allan Poe, og hún nær fullum þroska hjá Baudeiaire. Nútírmastefnan er sem sé ekiki það að fyligjast með tímanum, hún er eitthvað eilíft, að minnsita kosti í ljóðrænum skáldskap. Thorkild Bjönnvig tekur þetta síðastnefnda til umræðu í hinu stóra og mikilvæga ritgerða- safni sínu, tólf greinum og ræð- um frá síðastliðnum tíu árum. Það er 1 bugleiðingu um „tómið og formið“. Hann sýnir fram á að gjáin milli lesandans og skálds ins opnaðist, er lisitin glataði sínu eðlilega hlutverki í þjóðifélaig- inu, en öðlaðist í stáðimn áður óþekkt frelsi, A'fleiðingin varð tómleikatil'finnin'g nútímastefn- unnar, en Skáldin tóiku að iðka hana í þrjós'ku. Björnvig sýnir fram á þetta með miikilvægum tilvitnunum frá Baudelaire, Rilike og Benn. En tekur hvorki 'afstöðu með stjórnleysi né bar- áttu við hinn evrópska menning ararf af þeim sökum. Hann ræð ir þessa sígildu höfunda, kvæði ir þessa sígldu höfunda, kvæði sem eru ammaðhvorf gegnsýrð af tómleiika eða meðvitaðri skop. stæKngu á stirðbusallegri rím- dýrkun — Egebak, en tæplega Broström, mundu sennilega telja þetta hinar tvær eðlilegustu leið ir — og síðan segir hann: „í þessum kvæðum gefur að líta hinar óskaplegu hættur og öfgar nútima myndmáls — þær Scylla og Karybdis, sem nútímalistin verður að sleppa framhjá, ef hún á að lifa. Hún mun sleppa og lifa, það er unnið, og listin er ennþá hinn ómissamdi sálar- spegill mannkynsins. Ennþá lif- ir listamaðuirinn fyrir ,mynd- krefjiandii ægivald tómileí!kans“ — en alheimurinn hefur Janusar andlit, ekki aðeims ásýnd ófreskj unnar, er glottir mót okfcur, hann er ekki aðeins hið stóra tóm, heldur einnig veruleiiki, ekki aðeins tóm, einnig efni.“ Og annars staðar scgir Björnvig: „Trúarjátning nútíma fagur. fræði er sigur yfir formdýrkun, að finna form og innihald sem heild." ★ Bók Thorkilds Björnvig er eins og hinar. í hinum tólf köfl um hennar er rætt um ýma menningairvandamál almenns eðl Framh. á b)s. 16.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.