Morgunblaðið - 03.12.1965, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 03.12.1965, Qupperneq 17
!• Föstudagur 3. des. 19Í5 MORGUNBLAÐIÐ 17 Varðveizla þjóðernis Ræða Sigurðar Llndals hæstaréttarritara 1. des. ÞJÓÐKRNI íslendinga er grund- völlur sjálfstseðrar tilveru þeirra og því undirstaða atburðar, sem i dag er minnzt er þessi sjálf- staeða tilvera þeirra var lögform- lega viðurkennd fyrir 47 árum. Kf íslendingar vilja halda þá braut, sem mörkuð var 1. desem- ber 1913, hlýtur hann öðrum diögum fremur að vera dagur ís- lenzks þjóðernis, og tel það góðs viti, að stúdentar láti sig nú þetta mál varða öllum öðrum málefnum fremur. Hvað er þjóðerni? Kkki er mér kunnuglt uim, að til sé algUd skilgreining á orð- inu þjóð eða þjóðerni, og má efcki Mta á það, sem héir mun sagt verða sem neina tiilraun til slíkr- ar skilgreiningar, heldur einung- ás viðleitni til að varpa örlitliu ljósi yfir þessi hugitök. Meðal fólks, sem lifir í lang- varandi iífssamfélagi, verður margvísleg bló9blöndun. Skyld- leikasambönd þau, sem af stofn- ast, verða mikilvæg fyrir andleg Bameinlkenni þessa fólfcs. Verður það einnig fyrir mar.gháttuðum áhrifum frá landslagi, loftsilagi og anáttúruauðlindum þeim, sem á landssvæðinu em. Hafa þessar aðstæður allar m.a. á'hrif á at- vinnuhætti og hvers fconar liífs- venjur. Verður þannig til meðal fóliks þessa meiri og minni samsvörun- ar hugsunarháttur og verðmæta mats. Þetta fóik eignast sam- eiginlegar siðvenjur og erfðir, 6ameiginlega sögu — það fser á eig sameiginlega eðlislþætti og verður að einni sjálfstæðri heild •— einni þjóð. í>jóðerni er þannig þau and- legu sameinkenni — það and lega samfélag, sem til verður við þær aðstæður, sem nú var lýst. Þjóðernisvitund vaknar, þegar þjóð hefur fengið tilfinningu fyrir verðmæti eigin þjóðernis. H'ún styrkist, 'þegar þjóðin hefur eignazt slíka arfleifð í list, bók- menntum og vísindium að hana megi telja til menningarþjóða, — Þó að ein tungu sé engan veg- lnn skilyrði þess, að um þjóð eða þjóðerni sé að ræða, þá er þó itungan mjög mikilvægur þáttur þjóðernisins, einkum þar sem svo hagar tiil að þjóðarsamfélagið er jafnframt mál, — samfélag. Því er það ofureðlilegt, að varð veizla þjóðernis beinist einkum að verndun tungu, bókmennta og annarra þátta menningarinnar, sem við málið eru tengdir — að verndun mál-menningarinnar, ef Bvo má komast að orði. Tungan er forðabúr þess, sem þjóðin hef- ur eignazt af reynslu og hugsun. Tungan er því einn miikilivægasti þátbur menningar hverrar þjóðar. Loks ber að hafá í huga, að þjóðerni fær því aðeins notið sín, að samfelld landfræðileg heild myndi kjarnann í þessu Bamfélagi, það sé skipulagt sem þjóðleg heild og borið uppi af vilja tiil félagsskapar í framtíð inni. Vilja íslendingar varðveita þjóð- erni sitt? Tímabært má nú teljast að varpa fram þeirri spurningu, hvert sé tilefni þess, að tekin er tiil umræðu varðveizla íslenzks þjóðernis og þjóðmenningar. Þessi spurning virðist þeim mun eðlilegri, þegar hiaft er í biuga, að í öllum opihberuim um- ræðum á íslandi, einkum ræð- um forystumanna virðist gengið að þvd vísu, að varðveizla þjóð emis og þjóðmenningar sé sjálf- sagðaii hlutur og heilagra mál- efni en svo, að þar þurfi umræðu við. 1 annan stað hefur það marg- sinnis verið fullyrt af ábyrgum leiðtogum þjóðarinnar, að ís- lenzkt þjóðerni og menning átandi nú mjög traustum fótum, ef til vill traustari fótum en nokkru sinni fyrr, og sé því sízt ástæða til áð bera ugg í brjósti út af framtíð hennar. Þessar fullyrðingar hafa aldrei verið rökstuddar og því virðist ástæða til að hreyfa þvi, hvort ekki sé tímabært að kanna það á hlutlægan hátt, hver séu raun verulega viðhorf almennings á Islandi til þjóðemis síns og þjóð- menningar. — Tvennt þyrfti þar könnunar við, — hvort ís- lendingar vilji raunverulega varðveita þjóðerni sitt og þjóð- menningu og — ef svar þeirrar spurningar er jáfcvætt — þá hvers vegna. — Mér vitanlega hefur engin slík könnun farið fram og er því skynsamlegt að stillla ful'lyrðingum í hóf. Gaum megum við fslendingar að því gefa, að á Norðurlöndum hafa mangir menningarfrömuðir og þjóðarleiðtogar þungar •áhyggjur vegna sívaxandi tóm- lœitis þarlends fólks fyrir þjóð- erni sínu og þjóðmenningu og þykjast ýmsir -sjá fyrir endalok norrænnar menningar þar löndum ef-tir fáar kynstlóðir, og þá einkum vegna ásóknar engil- saxneskar menningar. Þegar haft er i hu-ga, að fe- lenzk menning er borin uppi af hópi manna, sem er um það bil 1/20—1/40 hluti af þeim hópi, sem ber uppi menningu hinna norðurlandaþjóðanina hverrar um sig, virðist ekki síður ástæða fyrir Íslendinga að gefa því gaum, hverjar séu framtíðarhorfur ís- lenzks þjóðernis og þjóðmenn- ingar. 9ú spuming hilýtur að liggja nærri hivort tómlætis um þjóðerni kunni ekki að gæta á íslandi, — hvort ekki sé hugan- legtt, að til sé hópur íslendinga og hann ef til vilil ekki ýkja fá imennur, sem telur varðveizlu _þjóðernis og þjóðmenningar og þá einkum varðveizlu íslenkrar tungu litlu eða engu máli skipta, — jafnvel heldur til trafala í sí vaxandi samSkiptum við aðrar ’þfjóðir. Aðstöðumunur menningar smá þjóðar gagnvart menningu stór þjóða. Nauðsynlegt er til að öðlast viðhlítandi skilning á málefni þessu að hafa í huga þann mikla aðstöðumun, sem hlýtur að vera milli menningar stóriþjóðar og smáþjóðar. Kf dæmi er tekið af menningu stórþjóðar eins og til dæmis Bandaríkjanna, er alkunnugt, að hún er borin uppi af miklu fjöl menni og miklum auði. Af þvi leiðir m.a., að hún er mjög fjöl breytt og alhliða. Hún nær til flestra sviða mannlegra viðfangs efna. Um hitt er þó ekki síður vert, að hún er stu-dd öllum öfl ugustu fjölmiðLunartækju-m nú tímans og hvers konar þraut hugsaðri auglýsinga-tælki. Þesis vegna er hún til í öllu formi -bæði því, sem hentar hinurn þroskaðri og vandláitari og einn ig — ekki síður í hinu einfalda og ópersónulega formi múg menningarinnar. Hiúin getur því náð til allra. Það samfélag, sem hana ber -uippi, hefur því margt að bjóða, fjöl-breyttari kost til menntunar, séiibæfingar og starfa. Kinnig víðari starfsvettvang, oft betri starfsafstöðu, margfalt hærri laun og um margt meiri lífsþæg- indi. Um það, hver sé aðst-ða menn- ingar smáþjóðar eins og íslend- inga — og mætti þó alveg eins taka dæmi af margfalt stærri þjóð, — þarf ekki að fjölyrða. Henni er hvorki auður né fjöl- menni til styrktar. Fjölbreytni hennar eru takmörk sett í þeim ski-lningi, að fjölmörg svið nú- tímamenningar eru alle ekki rækt í íslenzku menningarsam- félagi. Fjölmiðlunartæki þau, sem h-ún hefur til ráðstöfunar eru fá og fábrotin. Verður því ekki neitað, að hún hlýtur að standa að ýmsu leyti höllum fæti í samkeppni við áhrif þeirrar erlendu menningar, sem ræður yfir hvers konar út- breiðslu og áróðurstæknL Norðurlandamenn eru næmir fyrir erlendum áhrifum. Kr n-ú sennilegt, að þrátt fyrir allt, eigi íslenzk menningararf- leifið svo rík ítök í hug a-lls þorra ístendin-ga, að þessi að- stöðumunur geti engin áhrif haf-t, — að hinn áleitni og seið- magnaði straumur erlendra áhrifa megni aldrei að gera ís- svo gjörsamlega, að þeir hefðu lagt undir sig Kngla-nd 1% öld síðar sem Frakkar en ekki Vik- ingar. Líka þróun segir Martin, að marka megi nú í dag í Winne- peg. íslendingar^ séu það þjóðar- brot, sem bezt hafi samlagazt hinni nýj-u þjóð. Afleiðing þessa sé sú, að íslendingar séu óvenju- lega góðir þegnar fósturlands sins Kanad-a. Kkkert þjóðarbrot hafi bundizt hinu nýja landi jafnskjótt sem íslendingar. Bkki veit ég, við hvaða athug- anir Martin styður iþetta, hve skjótt íslendingar í Winnepeg hafa aðlagazt fósturlandi sínu Kanada, en hitt er athyglisvert, að ritstjóm tímaritsins lætur þess getið, að hér hafi verið um mjög .tímabæra hugvekja að ræða. Þessi orð eru vissulega allrar athygli verð og áminning til manna að stilla í hóf fullyrðing- um sínu.rr/ um takmarkalitinn traustleika felenzkrar menning ar. Liggja íslendingum þjóðernismál sín á hjarta? En að fleiru er að byggja. i'..... ........... * Sigurður Líndal lendinga viðskila við þjóðfélag sitt og m-enningu? Ef svo er, fel- ur það raunverulega í sér, að öflugustu áróðurs og útbreiðslu- tæki nútímans hafi engin áhrif á íslendinga andstætt því, sem raunin er um annað fólk. Hefðu þeir þá til að bera slikan þroska og slífct andl-egt a-tgerfi að með ólí-kindum er. 1 síðasta hefti tímaritsins The Icelan-dic Canadian er þess get- ið, að velmetinn kanadamaður, Joseph Martin, hafi ávarpað fund í Íslenzlk-Kanadíska- fclúbbnum í Winnepeg. Segir þar, að hann hafi lokið lofsorði á íslenzku þjóðina, en í lofsyrð- u-m hans hafi falizt skýr aðvör- un. í ræðu sinni, sem tilfærð er, ben-dir Martin á, að Arnold Toynlbee segi í hinu mikla riti sínu The Study of History, að sá eðliskostur, sem sé einna augljós- astur með íslendingum og raun- ar öll-u-m Norðurlandahúum leiði ra-un-verutega til tortámingar þeirra. Þetta einkenni sé, hversu mjög þeir séu næmir fyrir utan- aðkomandi áhrifum. Fyrir um það bil 1000 árum hafi Vilhjálm- ur af Apúlíu bent á þetta í latínuvfeu sem sé efnislega eitt- hvað á þessa leið: Norðurlanda- menn taka upp siði og tungu þeirra, sem skipa sér undir merki þeirra, svo að úr verður ein þjóð. Bezta sögulega dæmið um þetta sé þó innrásin í England árið 1006. Aðeins einni og há-lfri öld áður h-efðu víkingar brotið und- ir sig Normandí, en á því tíma- -bili, sem liðið var frá innrás- inni í Normandí hefði sú þjóð, sam víkingar sigruðu gleypt þá Hver sá, sem fylgist með opin- berum umræðum á íslandL getur sannfærzt um það, að þau mál sem mönnum raunverulega liggja á hjarta, eru ekki mál efni, sem lúta að varðveizlu þjóð ernis og þjóðmenningar. Að vísu sfcortir ekki, að minnst sé á málefni þessL en það er gert með upphrópun u m og margs konar stöðluðum orðg-lósuim, sem h-ver tekur upp eftir öðrum, án þess að nokkurrar viðleitni gæti til þess að -brjóta þessi málefni til mergjar. í stað þess mótast allar umræður á íslan-di af ein- hvers konar lífsþægind-afrekju eða lífsþægindagræðgi langt um fram allar eðlilegar þarfir. Eru lífsþæigindamátefni þessi pædd af sMkum hita og ástríðu, að ek'ki þarf að fara í neinar graf- götur um, hvað mönnurn á ís land-i raun-verulega lig.gur hjarta. Þessi MfSþægindaþrábyggja hef- ur einkum áhrif á viðhorf til þjóðmenningar með tvennum hætti. í fyrsta lagi í almennum sljó leika og tiLfinninganl-eysi fyrir andlegum verðmætum yfirleitt og þá einnig fyrir þjóðerni og þióðmenningu. Meðai þeirra, sem gengið hafa Mfsþægindasjón armiðunum á hönd, gilda ein faldiar viðs-ki pta reglu r. Þjóðfé lagið hefur ekki annað hlutverk en fullnægja efnategum kröfum og afstaðan tiil þess fer eftir þvi einu, hvort það gerir þetta eða ekki. Alkunn eru viðbrögðin, þegar þjóðfélagið bregst þessum vonum. Þá eru uppi hafðar hót- anir og svigurmæli, gerð verk- föU eða hlaupizt af landi brobt, og eru þá einkum að verki menn, sem kalla má hátekjumenn á ís- lenzkan mælikvarða. Sérstak- lega eru athyglisverð sjónarmið hinna brotthlaupnu. Þegar þeir láta til sín heyra, er þeim mest í mun að lýsa ævintýrateg- um tekjum sínum, bifreiða- og heimilisvélaeign sinni eða þá þjónustuliði sínu. Þeir lýsa þægi- legu lífi sínu og íburðarmikilU starfsaðstöðu. Læknir einn brotthlaupinn lýs- ir því yfir fyrir nokkru, að mán- aðarlaun sín séu næstum eins og árslaun íslenzkra lækna og ekki virðist hann taka nærri sér hvernig fjárhag sjúklinga hans kann að reiða af, því hann hafði við orð, að þá, og þá fyrst, kæmi hann til fslands aftur, ef sett yrði í Bandaríkjunum heiLbrigð- islöggjöf sú, sem miðár að því að auðvelda hinum efnaminnstu greiðslu sjúkrakostnaðar, en hún mun setja einhverjar skorður við hóflausum töxtum lækna þar í landi. Tæknimaður einn, sem eins er ástatt um, lýsir því að hann hafi nú efni á eftir þriggja missera dvöl í tilteknu landi, að aka í milljón króna Jagúar-hif- reið, en í 3-0 ára stríði sínu á ís- landi hafi hann ekki komizt lengra en eignazt reiðhjóL eða ryðgaða rússabifreið, þegar bezt lét. Hér eru sem sagt hrein við- skiptasjónarmið ráðandi og rök- semdir sem að þei-m lúta einar teknar gildar. Þjóðernisleg rök og menningarleg rök, — og raun ar einnig mannúðarrök eru þess- um lífsþæigindamönnum, alger- lega óskiljanleg. 1 annan stað kemur þessi lífs- þæginda- og viðskipta'hugsu-nar- háttuir fram meðal fólks, sem hefur að vísu skilning á menn- ingarverðmætum almennt, eða lætur svo að minnsta kosti an. virðist þeirrar skoðunar, að í menningarefnum eigi viðskipta- iögmál frjálsrar samkeppni ósikoruð að gilda. Það í menning- arefnum, sem hærri hlut beri í samkepipninni sé í raun og veru það, sem bezt sé og æskilegast. Nú er það staðreynd, sem áðan var að vikið, að aðstaða íslenzkr- ar menningar er með -þeim hætti, að hún hlýtur að standa að ýmsu leyti höllum fæti í samkeppni við menningu stórþjóða. Við ‘þessari staðreynd er eink- um brugðizt á tvenna-n hátit, og fer það eftir því h-vort menn vilja teljast „ábyrgir“ eða láta sig það einu gilda. Hinir síðar- nefnd-u — hinir „óábyrgu" boða þá skoðun að íslendingar ei-gi að taka við iþví bezta í menningar- efnum, hvaðan svo sem það kem- uir, og er þá átt við mat hlutað- eigandi á -þvi, hvað bezt sé. Ef íslenzk menningarstarfsemi stenzt ekki samkeppni við er- lenda, sýni það aðeins, að hún sé ekki mikils virði og litlu máM skiptL þótt hún leggist niður. Spurt er sem svo, hvers vegna ei-ga íslendingar að gefa út bæk- ur, ef hægt er að fá betri og ódýrari bækur frá útlöndium þjóðum? Hvers vegna eiga ís- ten-dingar að vera að halda uppi h-ljómsveitum eða leikhúsum, ef unnt er að fá hingað miklu betri hljómsveitir og lei-kflokka frá útlöndum og það við minni kostnaði? Og hví skyldu íslend- ingar ei-ga að halda uppi útvarpi eSa sjón-varpi, ef hœgt er að fá h-vorttveggja betra og ódýrara frá öðrum þjóðum? í framhaldi af þessu er mjög algengt, að tek- in sé neikvæð afstaða til aUrar innlendrar menningarstarfsemL og það oft -gefið í skyn meira eða minna ljóst að bún sé ekki mik- ils virði, og litlu ski-pti, þótt hún legðist niður. Slíkri afstöðu fy*lg- ir oftlega mikil aðdáu-n á menn- ingu annarra þjóða og verður þá oft fyrir valinu eitthvert tiltekið stórveldi. í þessari afstöðu felst það raunverutega að fstendingar eigi að taka við hlutverki þiggj- andans í mjlög mörgum eða ftest- um greinum menningar. Boðskap sem þennan er að finna í ýmsu-m vikuiblöðum, sem auðga nú menningu þjóðarinnar. Framhald á bls. 19

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.