Morgunblaðið - 01.10.1969, Qupperneq 21

Morgunblaðið - 01.10.1969, Qupperneq 21
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 1, OKTÓBER H96© 21 LISTIR - LISTIR - ZANUG Framhald af bls. 19 Það ihefujr sjálÆsiagt ýtt undir samiriiijnigisvilj'a Metrrickis að hann er einm stsersitd hluithafinin í 20th- Fox. Auik „Hello DoRy“ eru það tvæir risiavaxniax stríðisimyndir sem framitíð Pox bygigist að miikilu lleyti á. Fjiailliar öniniur Iþeimra uim áriás Japainia á Pearl Harboojir og niefiniist „Toiria, Tora, Tora“. Er hún næst dýriais.ta mynd sem fraimiteidd hefuir verið. Hin er „Patton: Blood and Guits“, en hún segir aftur frá hernaðair- átökunium í Evrópu, þeim ábrifa miikla þætti sem hiinin frækni en umdeildi herShiöifðinigi Georigte S. Pattoin átti í síðlairi heiimisistyrj- ölidiinmi. Sagia Darryl Zaniuckis eir í viss- urn skilningi saiga krvikimynd- anina isjáilfira. Hún hiefsit þeigair Dairiryl, sex ána gamialll, fær að leifca indíáinastrák í kvikmymd. Er fyriri heiiimsBityrj'ölidkind laiuk vair 'hann ákveðiinn í að helgia þeim liíf sitt, stofmaði fyriirtækið „Darryl Poster Senvice“, sem sé um utanihúsis auiglýsingar. Það fænðli bonum rýmri fjánriá'ð og varð til þesis að hann gart reynit fyrir sér við riltismiíðar. EÆtir að hafa ummiið í nioikkum tímia við hamdiritaiskiriftir fór hanin að sjó árangiur erfiðisins, því Fox Film Comipaimy keypti eitt þeirra oig þair með var hainm kominn inm fyrir dyr kvikimyindiaiverianin/a, Þar iá hann ekki á lliði símu, því heilu hamdriti ruddi hann úr sér vikufeiga í þrjú ár otg er það gortt dæmi um hiiraa mikiu af- kasrtagetu manmisdinis. Eftiir þrjú ár Ihiafði hamn fenig- i'ð nióg af ritsrtörifumium og gekk þá irun á sikrifstofu Warner bræðira ag fékk greiðtegia ieyfi þeirra til að geinast friamiiaið’ anidi. Ávöxitur þeirrar ákvörðiun- ar urðu martgaæ af hinium sí- 'giiidiu myinictum Wamer Bros., þeirra á mieðail fyrista, ianiga tal- mymdin, „The Jazz Singer“ með Al Jolison. Árið 1933 yfiirigaf hamn Warn- er-bræður til að stafinisetja siitit eigið fyxiirtceki, 20th Century Picrtures. Á fyrsitiu árum þie-ss urðu srtrax tiil góðiar mymidir einis og „The Hoiuisie of Rorttíhis- child", „Oardinial Ricbeilieu“, „Vesalimigam.ir“ og „Call of the Wi‘ld“. Á þri'ðja ári fyriritæikis- irus var svo stofniuð samisteypan 20th Oentuiry-Fox og Zanuck vallinn vatrtaiforiserti þass, aðieins þrjátíu og tveggja ára gamalil. Féll það í hanis hiiuitverk að batfa yfinuimsjóm með ölllum fram- kvæimdum kvikimymdarversiins, sem þá þegar var orðiið heiit boirganhverfi í Hoilywood, Movietonie Cirty. SrtuðQiaði hann miarania mest að sívaxaindi friama og fnæigð fyrirrtækiisins mieð þvi að framliedða ýmsar heimstfræg- ar mynidir, þeinra á m'OÖal „Tobacco Road“, „Viva Zapata", auk þriggj a sem hiutu Osoains- verðlaun, „How Gnean Wais My Valiey", „Genitliemiein’s Agmee- ment“ oig „AJl Abouit Eve.“ Ariið 1938 ákvað akademían sem úfhiutar verðliauiniunum að aifheruda fnaimflieiðienidum sérstök heiðunsverðlliaun ef nisegiieigt till- efni þærtrti til. Varð Zainucik hinn fyrsti tii að hljórta þau og heifur þar að auiki ferugið þau þrisvair síðam. í síðari heimsistyirjöldininá þjón- alðd hanin fósturjarð simná sem otfuirsrti og vairð það meðal ann- ans hlutskipti hanis að sjá um kvikm.ynidatöku imnnásarininiar í Aifrífciu. Að henni lokinni gerðist hann sjáMstæður framflleiðiandi, en í tengsilum við 20th—Pox. UrðU þá till m..a. stónmynidirniar „The Sun AIso Risies“, „Island in the Suin“ og „Thie Longeisit Day“. Sú síðaisitnsfnda vadð lamigstærsit mynda hains, með fjöruitíu og fjórum heimiíiþekktum ieilkiunum. ieiksrtijónarmdr fjóriir og Zanuck sjálfiuir einn þeinrta. Með 'hainia á bak vilð sig nétði hanin að rétta Darryl F. Zanuck. Fox við, sem .þá var hætt kom- ið veigna ,,Cieiópörtru“-ævintýnsinis og vair hann þá kjörinn forseti fyrirtæfcisinis. Á ný eru það stiríðsmynidir sem Zaniuck ærtlar kvikmynida- veirimu tiil viiðneisniar. Til garðar þeiasiairia tveggjia risavöxinu myndia, „TORA, TORA, TORA“ og „Patton: Blood and Guts“, hetfur Fox þurtft á að halda og eytt gífurtaigu miaigná hengagna. Reyndar haifa heiiu þjóðimiar h.af ið sityrjöld með minirá vopnabún- aði og niútímaiþj'óðfólög hafa ver- íð siigruð í bandöguim þar sem færri ■ vopn hafa varið notuð en í fyrrinieifmdum tveimur myndum. „TORA, TORA, TORA“, sem er jiapainistoa og þýðir tígrisdýr, var dulmiáilsmerfaið sam Japanir niortuðu yfir árásiinia á Peaæl Har- bour. Mynidin á óhlutiægt a® sýna hvað skeði hinn öriaigarika dlesemiberidaig, er stór hluiti banda ríska flloitamis var eyðilagður og er ‘hún geirð af báðum þ'j'óðuinum til V að geiria mynidina sam rauimveru- leigasita. i Akiiro Kmrosiawa átti afð stjórnia japainsika hlutaruum, en veiktist jB í byrjun myndatökuinmiar og tóku S þá tveir miinmia þekiktir japamsk- S ir ieibstjóuar við. Um baindarísfca | hlutann sér Ritíhard Fteischier. Til aið nefna dæimi um hið málkflia magn herinaðiairtækjia til að gera myndimia möigulega má metfnia, a'ð við mymdatöbunia voru notiaðar fledri filugvéiar, en vit- að er til við tökiu noikfciur'rtar ann- arnar myndiar, eða alls 90. Annar heirbúnaður var etftir 'þessu og fcostaði það Fox um 8 millj. doll- ara að endiurisfcaipa ánáisima. Þá mumidu öll þau hengögn, seim notuð voiru í „Paitition: Blood and Gutls”, mæig'jia t'il að gara hvaðia hersveit sem ar haiminigju- sama með vopniaibúnaið sinn. Fnamil'eiðanidi myndarimnar, Franik McChairitihy, taidi Spán laingheippiliagaist'a iamdið til kvik- myndatötouinmair, því þar er emn í motfkiun hjá heirinium mergð srtríðstætoj.a úr síðari heimisstyrj- öldinmi. Tilgaimgur mymdariininar er að segja söigu Paittonis eins og hún gerðist. MilM 1. ágúst 1944 og 9. maí 1945 freilsaði her harns um tóff þúsund bæá og héruð og lag'ðá undir sálg um tvö hiuindtruð þ'úsunid ferkílómetra iamdisvæði. McCartlhy, sem ar fyrirverandi hershöfðtmgii, segir sivo um Paitt- on: „Það er erfitt að lýsa hinium sérstæðu yfirbuirðum siem þessi ■einistaki hermiaður hafði ætíð í bardögum. Hainn hafðá tilfinn- ingu fyrir onruistuninii og virtist ávalllt fiinna á sér hvað miuindi gerast næst. Ef frá eru taldar einar eða tvær umdamteikmiingar, var aldiriei hæigit að sainnia á hainn 'hermaðarileg rnistök. Hainin var af- buir'ðafær en reikuilll og áærtlamir Atriði úr myndinni „Butch Cassidy and the Sundance Kid“. Paul Newman, Robert Redford og' Katharine Ross. banis voru raunverulega aldrei ski'ldar atf ytfi'riboðurium harns. Mynid okkar sýrnir, að ef ein þess ara áærtllaraa hietfðd verið niortuð, hefði stríðiinu iökið 19'44“. í myndiinin.i ieifcur Geomge C. Scott Partton, en leilkstjóri er Franlkfllin Sohatffmer. Báðar þessair mymdjr verða frumisýndar að ári. Gg einis og flram hetfur kotmið eru þaer, ásamit „Helio DollIy“, megin stoðir Zanucks í baráfturaná við að komia bvikmymdiaveiriinu í ör- uggar Skorður að nýjiu. En glaimii maSurinn á fle'iæi triomp á hendi. Nú fyrir skörnmu var fruimsýinid mynidin „Thie Srtair- oase“, sem áðUir hetfur verið minnzít á í þessum þæt'ti og bK'nda allar líkur til að hún verði mietaðsófcmarm.y’n/d. 1 næsrta mán- uði verðuæ frumisýnid kúreka- mynidin „ButCh Cassidy arnd the Sundanoe Kid“ oig má segja að natfmið eitt iotfi góðu. Nóvember býður uppá alðma topp-ikúreba- mynd, „Thie Uradefieatfed". Með aðiaflhllutverkin fara Rook Hud- son og hirun söðuligrióni John Waynie, en hanin fékk óspart iof gaginrýmendia fyrir nýjusitiu mymd sínia „True Grit“, sem um þessar mundir er ein mest sótrta mynd- in vestan hafs. Má segj'a, að þessi gaimaiLreymdl leikari haifi aldrei veirið vinisælli en nú. í desemiber hetfjasit, auik „Helio Dolfly“, sýn- iragar ó mynidiimini „Joihm amd Mairy“ með tveimiur vinsælustu stjönnunum í Biandiarífcjunium, Duatin Hoffmiam og Miu Farnow. Ekki telj.um vér það neiraa dul að ærtia, að Zaouck komi 20tih Cenrtury-Fox eiran einiu sininii á ■ toppinin, hanin hetfur gert það við verrli aðistæður. Hljómplötur Pramhald af bls. 19 D-dúr efltlir Biadh og er þarnia um mýjurag að næðla, þó að út- kiomiam minni um suimit á lag, sem geflak hér tfyrir niolklkruim ár- um og hét „A whirter slh'adie of paflie“ tfluitt alf Prooul Hanum. Helaraa og Þorvaldiur syrugjia, og er textaflriaimlbuirðuiriran ekki skýr ari en það, að ég var búiinin að hlusta á iaigið tviisivar, áðlur en ég tók efltdr því að verið var >að synigja eimlhver orð, en ékfci aðeins verið að naiulla lagflánuiraa, þó er það .riaiuimar aiulkiaaltriði í þessu tilfellli hyart texJtJimm heyr ist eðia efldki. Á ihieildiinta litið er þes'si piarta fjlölbreytrtari að eifni tifl en aðrar þær, sem fcamiið hafia úrt rnieð (hiljióimisiveiit Inigimiars Eydiafls ag meiria í Mkinigu við þalð, sem h’ljómisveiltin irauiraverullaga er. Væri soriglieigtt, ef hiin raýjia Stiefinia hlljiómsveitairinnar, iað fælkka rjómiaifnoðiulöguinuim, leiddi til miinmlbatnidi virasæildia, en sartt bezit að stegjia hley'ri ég elkki neiitt „Á sjió“ hér. Bn með mýnri srtefnu í lagavaili toæmii srteirk- lega til gneiraa fyrir hljómisveit- iraa að -gefla út Stióna pflötiu, þar sem væri að finnia afllar þær möngu rtegundlir tiónflistar, sem hljiómisveitin getur leilkið. Þess mlá að iokum geta, að plötulhullstrið er eiitt það be2ita, sem últ hafluir komið íengi. - IVAN Framhald af bls. 19 stólfót í höfuðið, sem kostar hann brotið nef og fleiri mán- aða sjúkrahúsvist. En svo rek- ur eirðarleysið hann af stað. aft- ur, í þetta skipti til Indlands og Ceylon, þar sem hann, að venju, dýrkar tungumálið, trúarbrögð og málverk. Emile Bernard skrif ar áhyggjufullur um „stjórnleys is-skáldið“, að Indland sé ber- sýnilega fyrir hann „draumur fuillur af eitri, hitasótit og mar- tröð.“ Aguéli kemur þó óskadd- aður aftur til Parísar og á fund Mme Huot, hins góða uppörv- anda og lagskonu sinnar, sem hefur liðið allar vítis kvalir af- brýðiseminnar hans vegna og hefur reynt að losa sig við þær með því að setja saman ljóða- bók. Nú, er þau eru aftur sam- einuð, finna þau sér nýtt og verðugt verkefni og leggja ó- hikað til atlögu. í þetta sinn er það dýramisþyrming. Hámark þess á sér stað á mjög drama- tískan hátt við nautaat í sam- bandi við heimssýninguna í Par- ís árið ÍDOO. Þegar nautabanar- nir (matadorarnir) koma keyr- andi til leikvangsins, stekkur Aguéli fram úr mannfjöldanum og hleypir nokkrum skammbyssu skotum að þeim, að hans áliti ruddalegu morðingjum. SkotinJ hitta þó aðeinis einn matadorinn í handlegginn, en það verður mik ið uppþot og vinur vor verður aftur að fara í fangelsi. Mme Houit, sem var hvort tve'ggja ör- væntingarfull sem stolt yfir þessu afreki ástmanns síns, reyni r að fá allt í senn ríkisstjórn- ina, þingið og Óskar konung annan í málið en án árangurs og Aguéli verður að taka út refs- ingu sína. Eftir að hafa losnað úr fang- elsinu fer hann til Egyptalands þar sem hann múhameðstrúar- maðurinn, sekkur sér niður í trú arlega pólitík og ráðgerir að giftast konu frá Abessíníu „mjög fallegri, mjög góðri og nærri svartri á skinnið", ritar hann í brétfi. En það varð efck- er't úr því og hann yfirgefur aft ur Egyptaland, dvelur um tíma í Frakklandi og Sviss og stutt- an tíma í heimalandi sinu. Síðan leggur hann aftur land undir fót og lýkur lífi sínu sviplega með því að eimlest keyrir yfir hann í nágrenni Madrid 1917. Dauða hans bar að á jafn dramatísk- an hátt og einkenndi líf haras. Þrátt fyrir margvísleg og ólík áhugamál, furðulegar og tíma- frekar tiltektir, kom í ljós við dauða hans að hann hafði jafn- an gefið sér tíma til hins mikil- vægasta — að mála. Árið 1920 var haldin hin fyrsta stóra sýn ing á lífsverki hans, sem var safnað saman' úr ýmsum áttum og þá rann upp fyrir mönnum að Svíþjóð hafði misst mikinn og fágætann hæfileikamann. Aguéii var stöðugt þjáður af peninga- vandamálum í lifanda lífi þrátt fyrir stuðning frá ýmsum list- höfðingjium m.a. prins Enigen, hann setti jafnvel persónu sína að veði fyrir skuld í pensjónati 1913 að eigin sögn. En nú hefur orðið hlutskipti hans að hafna á frímenki sem fellur aðeins í skauit kon.ungum og mosrtu stór- mennum heimalands hans. Ég minnist þess að er ég heim- sótti góðan sænskan vin minn í Gautaborg vorið 1951, sem nú er látinn, lá leið mín vitaskuld á listasafn borgarinnar. Ég man eftir myndum er ég sá þá eftir Aguéli. Hann er lítt þekktur í heimalandi sínu meðal almenn ings þrátt fyrir að listasöfn og einkasafnarar meti mikils mynd ir hans og að myndir hans séu í háu verði. Ég hafði gamia.n af er ég sá neðanmálsgrein í Berlingi um líf hans eftir danska teikn- arann Ebbe Sadolin, en þaðan eru m.a. heimildir í þessa grein sóttar. Og ég sá strax tækifæri til að koma á skemmtilegan hátt á framfæri áhugamáli mínu um íslenzka myndlist á íslenzk frí- merki. Bragi Asgeirsson Aguéli, Ivan Gustave eigin- lega Aguelii, John Gustav f. 24. maí 1869 í Sala d. 1 okt. 1917 í Madrid eða Barcelona (heim- lldum ber ekki saman). Kom 1890 til Parísar. Málaði aðallega landslagsmyndir, sem báru vott um mikla litnæmi og fín mynd- ræn eigindi, ekki sízt myndir hans frá Egyptalandi, sem ein- kenndi vel útreiknuð myndbygg- ing, skipulögð niðurröðun lita- flata, sem benti á áhrif frá Gaug uin, ásamt styrk og skýrleika í mettuðum litatónum, sem á yngri árum hans átti sér ekki hjið- stæðu í sænskri myndlist. Þá var Aguéli einn af þeim fyrstu, sem skildi þýðingu teikn inga hins fræga málara og þá geðsjúka Ernst Josephsón fyrlr sænska myndlist og kom þeim á framfæri við félaga sína. Fró Tónlistorskólanum í Reykjnvík Skólasetning verður í dag miðvikudaginn 1. október kl. 5.00 síðdegis. Nemendur taki með stundskrár sínar úr öðrum skólum. SKÓLASTJÓRI. i

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.