Morgunblaðið - 20.12.1969, Qupperneq 22

Morgunblaðið - 20.12.1969, Qupperneq 22
22 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAG-UR 20. DESBMBER 1009 í LEIT AÐ BETRI Þessi bók geymir marg- ar af merkustu ræðum bandaríska öldunga- deildarþingmanns og fyrr verandi dómsmálaráðherra Bandaríkjanna Robert F. Kennedy, er hann flutti á árabilinu janúar 1965, þegar höfundur tók fyrst sæti sitt í öldungadeild Bandarikjaþings, unz hann lézt í júnímánuði 1968, Ritgerðir þessar fjalla mjög ýtarlega um öll þau helztu vandamál, sem efst voru á baugi í heiminum á þessu tíma- bili svo sem unglingavandamálið, kynþáttavandamálið, fram- farabandalagið, eftirlit með kjarnorkuvopnum, samskiptunum við Kína og styrjöldina í Vietnam. Allir þekkja höfundinn og starf hans fyrir bandarísku þjóð- ina cg allan heiminn, en ekki munu jafn vel kunn hér á landi hin vandvirku vinnubrögð, er hann viðhafði til þess að komast ávallt að niðurstöðu, enda þótt allir væru honum ekki þá þegar sammála. Ennfremur eru HUGSJÓNIR hans vel kunnar um allan heim, en ekki mun HUGREKKI hans sjálfs og virðing fyrir þessum sjáldgæfa mannlega eiginleika hafa verið jafn vel þekkt, ná skilningur hans á því, að til þess hið fyrnefnda mætti rætast þurfti hið síðarnefnda að vera til staðar í rikum mæli. Hann hefði því örugglega tekið undir með islenzka skáldinu og stjórnmálamanninum, sem sagði: „Hugsjónir rætast, þá mun aftur morgna". Það kemur Ijóslega fram í þessari bók, að höfundur hefði ekki þurft að bera ættarnafnið Kennedy til þess að öðlast þær vinsældir og virðingu, sem hann hlaut, þegar sem ungur mað- ur, því að hann hafði eiginleika mikilmennis í sjálfum sér, þá eiginleika, sem eru djúp vizka samfara lotningu fyrir lifinu sjálfu og töfrum þess. Það er því vissulega hægt að taka undir orð bróður hans, Edward, er hann flutti í minningu bróður síns látins: „Það þarf ekki að setja hugsjónablæ eða mikla bróður minn látinn um- fram það, sem hann var í lifanda lífi. Hans ætti að minnast beinlínis sem góðs og heíðarlegs manns, sem sá óréttlætið og reyndi að leiðrétta það, sá þjáningu og reyndi að lina hana, sá styrjöld og reyndi að stöðva hana." Góð jólagjöf fyrir hugsandi fólk á öllum aldri. Rauðskinna. HEIMI Séra Pétur Magnússon: MANNHELGI! Sú trú var um tíma útbreidd meðal ýmissa kristinna manna, að sjálfs-pindingar, svo sem að lemja sig daglega með svipu, bæði á bak og brjóst, væri Guði mjög þóknanlegar, og var ekki óalgengt, a ð s líkar hýðingar væiru hafðar um hönd af heit- trúarmönnum meðal munka og einsetumarma, með það fyrir aug unn, að tryiggja sér öruigga siæiliu.- vist annars heims. — Þessi að- ferð til að vinna að sálarheill, mun nú, siem betuir fer, víðast hvar vera lögð niður. Bn það or fjarri því, að sú lífsskoðun, sem stóð á bak við slíkar athafniir, og þær hugmynd ir um alföður lífsins, er voru þar að verki, séu horfnar með öllu. Þær hafa bara breytt um bún- ing. Nú koma þær fram með þeim hætti, í afstöðu mangra kirkjunn ar manna, að ekki sé gerlegt frá kristilegu sjónarmiði, að auðsýna deyjandi mönnum þá líkn, sem skylt er að veita dýrum, þegar um er að ræða ólæknandi og mjög kvalafull dauðamein — þá llkn, að vera leystuir frá kvölun- um á fljótvirkan og þjáningair- lausan hátt. Ég lá einu sinni rúman mánað artíma á einu af sjúkrahúsum þessa bæjar. í næstu stofu við þá, er ég lá í, var maður, sem var allan tímann að deyja úr mjög kvalafullu krabbameini. Síðustu nætumar, sem ég lá á sjúkrahúsinu, vaknaði ég hvað eftiir annað við kvalaópin í þess- um deyjandi manni. — Ágætur læknir og gott hjúkrunarlið stundaði sjúklinginn. Þó fór hið langvinna dauðastríð hans fram með þeim hætti, að ef um hefði verið að ræða eitthvert af hús- dýimrn okkar, myndu þeir, sem það hefðu stundað á hliðstæðan hátt, vel hafa getað komizt í kynni við hegningarlögin. Lögin, sem standa á bak við meðferð á deyjandi mönnum, ætlast til að þessu sé hagað svona. Það má ekki stytta dauðastríð mannsins, hversu langvinnt og kvalafullt, sem það er, vegna þess, að slíkt þætti brot gegn helgi æðstu líf vem jarðarinnar — og bæri að skoðast sem morð. Þessi afstaða lagarana til með- ferðar á deyjandi mönnum, verð uir í senn hjákátleg og fyrirlit- leg, þegar hún er borin saman við lögin, sem ekki einasta leyfa, heldur gera að skyldu, að velja úr og æfa stálhrausta æsku- menn milllijóaium samiain till að sendast á blóðvöll, ef alvarlegur ágreininigur verður á milli þjóða um la'ndamörk. Þegar svo stendur á, er helgi mantns- lífsins enginn þirándur í götu. — Ég er hér ekki að ráðast gegn herskyldulögunum, sem em víð- ast hvar neyðarráðstafanir. Ég er að hallmæla þeirri furðulegu heimsku, að leyfa sér, í svona vígfúsum mannheimi, að fara þá fyrst að taila um helgi mamnlífs- ins, þegar um það er að ræða, hvart auðsýna beri manmi, í hörðu og lamgvinnu dauðastríði, af völdum ólæknandi sjúkdóms, samskonar líkn og skylt er að veita ferfætlingum. Hver skyldi hún vera ástæðan til þess, að leiðtogar Itaristmnar kirkju hafa ekki fyrir löngu kraf ist löggjafar, er kveði á um eðli- lega og sómasamlega meðferð á fólki, sem ólæknandi dauðamein er vikum og mánuðum saman að munka lífið úr, við óþolandi kval ir? — Ég hefi átt tal um þetta við presta, og hafa suimir þeirra aðhyllst mína skoðun, en þeii eru flsiri, sem bent hafa á það, að þjáningair geti verið mjög þroskandi fyriir sálina. — Jú, satt er það, t.d. þjáningar, sem við göngumst undir annarra vegna — göngumst undir, til að gera einhverjum, sem við unn- um, lífið léttbænara. — Bn til- gangslausar þjáningar? — Ó- þairft langvarandi dauðastríð, við óþolandi kvalir? Hverjum er það til góðs? Hversvegna að vera að leggja það á sig? — Getur hin ókristilega afstaða margra kirkj- unnar manna til þessa máls staf- að af öðru en því, að gamla vof- an, tirúin á gildi sjálfs-pindinga sé enn á sveimi — í fylgd með hinni gömlu, ömurlegu hugmynd um alföður lífsins, að kvalaóp kunni að verða honum einskon ar „þægilagur fórnarilmur?“ — Hveirsu afar fjarlæg er sú hug- mynd um Alföðurinn, myndinni af föðumum kærleiksríka, sem Jesús Kiristur dró upp fyrir okkur? Og hversvegna hafa forystu- menn innan læknastéttarinnar ekki krafist löggjafar, er kveði Pétur Magnússon á um mannúðlegri meðferð, en nú er beitt, á sjúklinigum, sem mjög langvarandi og kvalafullt dauða mein ógnar? — Ég hefi einnig átt tal við fáeina lækna um þetta mál. — Sumir þeirra voru mér samdóma, en aðrir vöktu máls á vandanum og ábyrgðinni, eir væri lögð á læknana, með laga- breytimgu þeirtri, sem ég hafi í huga. — En hvað um þann vanda, sem góðir og umhyggju- samir læknar hljóta iðulega að vera staddir í, við þær reglur, sem nú gilda, þegar deyjandi maður, sárþjáður dögum og vik um eaman, er aið sárbæna lælkn- inn um nógu stóran skammt af Morfine, til að geta horfið alveg frá sínu eymdarlífi? — Auðvitað vakir ekki fyriir mér, að lækn- irinn, sem stundar hinn þjáða sjúkling, taki ákvörðunina um lausnina frá kvölunum. Hana ber að veita samkvæmt ósk sjúkl- ingsins, eftiir að læknir hans og tveir læknar tilkvaddir, hafa komið sér saman um, að sjúk- dómurinn sé banvænn, og ekkert framundan annað en langvinnt og kvalafullt dauðastríð. — Það hefir verið tekið fram, að þrem lækinum geti missýnst um eðli sjúkdóms. Ég ímynda mér, að sú hætta veirði naumast fyrir hendi í hér um ræddum tilvikum. Það dauðamein, sem hér kemur aðal- lega við sögu, er knabbameinið, en það mun svo að segja undan- teknimgairlaust hafa gert sig gneinilegt, þegiar svo etr kam- ið, að það eir tekið að valda óþol andi kvölum. — Áhugi minn á þessu máli, stafar ekki eingöngu frá umhugs ununni um allan þann fjölda manna, sem hafa að nauðsynja- lausu arðið að þola langvinnt og kvalafullt dauðastríð, bara vegna ranigs hugsunarháttar samtíðar- innar — eða frá hugsuninni um þá, sem eiga þetta í vændum, ef ekki vörður hér breytt um stefnu. Áhugi minn á málinu er líka bundinn við alla þá, sem eru, þegar líða tekuir á æfina, iðulega haldinir af nagandi kvíða út af því, að verkir eða óþæg- indi, er þeir kenna, kunni að stafa frá krabbameini, sem sé í uppsiglingu. Árinni mun ekki vena tekið of djúpt í, þó að full- yrt sé, að kvíðinn út af krabba- meini, er kunni að vena að búa um sig, hvíli nú á hveirjum líð- andi degi, eins og dimmur skuggi yfir lifi tuga milljóna manina — og þessi kviði stafar fyrst og fremst frá hinum hryllilega og kvalafulla dauðdaiga, sem menn óttast að þeir eigi í vændum. — Ég byggi þessa ályktun meðal annars á upplýsingum, sem einn okkar ágætustu lækna, gaf ekki alls fyrir löngu í erindi, sem hann flutti í útvarpi á 75 áira afmæli sínu. En þar gat læknir- inn þess, að einhver dapurlegasta reynslan, sem honum hafi hlotn- ast á langri læknisævi, hafi ver ið sú, að þuirfa að horfa upp á hinn nagandi kvíða, út af hugs- anlegu krabbameini, er hafi iðu lega ásótt marga rneðal sjúklinga hans, og myrkvað fyrir þeim líf- ið iiamgtímiuim saman. — Ég geri ráð fyrir, að fjöldi annama lækna hafi líka sögu að segja. — Er ökki kominn tími til, að leysa mannkynið frá öllum þess- um óþörfu og tilgagnslausu kvala ópum — og söimuleiðis frá hin- um nagandi kvíða, sem þau valda? Er ekki kominn tími til að gera sér ljóst, hvensu allt tal, við kvalabeð deyjandi manns, um það, að ekki sé hægt að veita honum þá lausn frá kvölunum, sem hann þráir og þarfnast, bara vegna hinnar miklu virðingar, sem vér becrum fyrir manns- lífinu — er ekki kominn tími til að gera sór ljóst, hve slíkt tal hljómar fávitalega í mannheimi, sem reynist fús til að fórna lífi tuga milljóna lífsþyrstna æsku- manna í blóðugum hildarleik, sem ollir viðkomandi eru fyrir fram dæmdir til að tapa? — Mín spá er sú, að ef gerð verður sú breyting á ákvæðum laga og reglugerða, um meðferð á deyjandi mönnum, er ég hefi mælt með hér að flraman, þá muni brátt koma í ljós, að ekki þurfi mjög að óttast misbeitingu á því frelsi, sem viðkomandi sjúklingum veitist um það, að á- kveða sjálfiir burtflarardag sinn úr þessuim heimi. Mönnium gezt yfirleitt svo vel að þessari jarðnesku tiiveru, að það má æði mikið sverfa að, áður en þeiir óska að skilja við hana. — Það mun einnig koma í ljós, við framkvæmd nýrra mannúð- legra reglugerða, að margur læknirinin mun finna til mikils léttis, að þurfa ekki lengur að daufheyrast við bænum hinna sáriþjáðu, um að fá að kveðja þetta líf, eftir að svo er komið, að það hefir ekki upp á neitt annað að bjóða, en óbærilegar kvalir. — Hjartahlýir menn, sem verða árum saman að horfa upp á slíkar kvalir, án þess að þora að stöðva þær, verða anin- aðhvart fyriir ótímabæru sliti, eða þeir safna smám saman ó- næmi fyrir þjáningum annara — ónæmi, sem betra er fyrir sálina að sleppa við. --------Og þá er það einnig sannfæring mín, að framkvæmd þesskonar meðfeirðar á langþjáð um, dauðadæmdum mönnum, sem ég hetfi hér að framam hvatt til, muni fljótlega leiða í ljós siín blessunarríku álhritf á skilnað hins burtkvadda við ástvini sína. Honum getfst kostur á að kveðja þá, áður en svo er kamið, að hann sé orðinn næistum óþakkjaruleg — stundium grátleiga hryllileg mynd atf sjáltfuim sér — kveðja þá, og þetta jarðneska líf með rósemd og virðuleilk. — Og ástvinim'ir losna við að ganga dag etftiir dag og viku eiftir viku til kvalabeðsins, með þá ósk 1 huga, að hver daguirinn megi verða sá síðasti, er þeir þurfi að hartfa upp á 'himn ægilega við- skilnað við líífið. — Engin hryM leg mynd af hinum burtkvadda, verður þá heldur til að dkyggja, um árabil, á þær myndir í hug- um ástvinanna, sem lífið tók á þeim döguim, þegax alllit lék i lyndi. --------Og kvíðinn — kvið- inn við il'lræmda banameinið, sem megnar iðulega, etf það eir eikki hiindrað, að búa mönnum svo kvalafullan og hryillilegan alduirtila — skugginn gamli, eem hefir grútft yfir líifi svo margra manna og kvenna ag myrkvað fyrir þeim Mtfsgleðina — hanm mun að m^stu hvenfa. 28. nóvember.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.