Morgunblaðið - 12.12.1975, Side 22

Morgunblaðið - 12.12.1975, Side 22
22 MORGUNBLAÐIÐ. FÖSTUDAGUR 12. DESEMBER 1975 Stórauka þarf stjórnun á fiskveiðum hér við land Framhald af bls. 12 hámarksafla og að sá afli yrði ísaður i kassa eða saltaður í tunnum um borð í síldveiðiskipunum. Hinn 22. maí skipaði ég, samkvæmt til- nefningum eftirtalda menn í nefnd til að gera tillögur til ráðuneytisins um fram- kvæmd síldveiðanna: Þorsteinn Gfslason, varafiskimálastjóra, formann, Gunnar Flóvenz frá Síldarútvegsnefnd, Jón Sigurðsson frá Sjómannasambandi Is- lands, Kristján Ragnarsson frá L.I.O. og Þorstein Jóhannesson frá L.I.Ú. Már Elíasson, fiskimálastjóri, var skipað- ur varamaður Þorsteins Gíslasonar hinn 5. júní og hinn 10. júní var Hrólfur Gunnars- son skipaður í nefndina, en þá hafði loks borist tilnefning frá Farmanna- og Fiski- mannasambandi Islands. Nefndin skilaði áliti 26. júní og lagði til, að veiðileyfi skyldu háð þeim skilyrðum, að síldin skyldi söltuð um borð í veiði- skipum. Gunnar Flóvenz skilaði séráliti og greiddi atkvæði gegn þessari tillögu nefndarinnar. Ákveðið var að fara eftir tillögum meiri- hl. nefndarinnar og var Framleiðslueftir- liti sjávarafurða falið að gera tillögur um það hvaða skilyrði skyldu verða fyrir veit- ingu síldveiðileyfa með tilliti til þess að síldin yrði söltuð um borð í veiðiskipum. I framhaldi af því voru samdar reglur um söltum síldar um borð í veiðiskipum og haldið var í Fiskvinnsluskólanum nám- skeið fyrir þá er stjórna skyldu söltuninni um borð og ekki höfðu síldarmatsréttindi. Voru sfðan gefin út veiðileyfi til skip- stjóra þeirra báta, sem töldu sig geta fullnægt öllum settum skilyrðum. Hinn 6. október var ákveðið, að ekki yrðu gefin út fleiri veiðileyfi en þá höfðu verið afgreidd, en það voru alls 44 leyfi. Jafnframt var ákveðið, að hver bátur skyldi fá að veiða samtals 185 tonn. Loks var ákveðið, vegna ákveðinna annmarka við sjósöltun, að heimila löndun á sfld ísaðri í kössum. Hinn 17. október var kvóti síldarbát- anna hækkaður úr 185 tonnum í 215 tonn. Hinn 24. nóvember voru allar síldveiðar stöðvaðar frá og með 1. desember þar sem þá höfðu hringnótabátar veitt töluvert umfram 7500 tonn og fyrirsjáanlegt að reknetabátar myndu ná 2500 tonnum þá og þegar. Alls veiddu hringnótabátar 10.173 tonn og reknetabátar tæp 2500 tonn þannig að heildarsíldaraflinn á vertíðinni varð um 12.500 tonn. Þessi afli var allur saltaður nema rétt rúm 1000 tonn, sem voru fryst. Margir hringnótabátanna gerðu sig seka um að veiða meira en kvóta þeirra nam og nam slfk „umframveiði" alls rúmlega 800 tonnum. Akveðið hefur verið að kæra alla, sem veiddu 20 tonn umfram kvóta eða meir og samkvæmt því hafa 16 bátar verið kærðir fyrir slík brot. Ég þekki íslenska fiskiskipstjóra og get skilið að þeir eigi erfitt með að sætta sig við aflakvóta, en illt væri ef þessi reynsla ætti eftir að verða spegilmynd af tilraun- um okkar til að hafa stjórn á veiðunum. Ættu menn og að hafa í huga að það sem oftekið er, er annað hvort tekið frá öðrum eða kemur niður á viðkomandi stofni. Sjóðakerfið hefur verið vinsælt umræðuefni meðal sjómanna og útvegsmanna, og jafnan talið sem einhver illvættur f íslenskum sjávar- útvegi. Ég ætla ekki að gerast málssvari kerfis- ins en vil benda á þær staðreyndir, að Fiskveiðasjóður hefur haft tekjur af út- flutningsgjöldum af sjávarafurðum frá ár- inu 1905, Fiskimálasjóður frá 1937, Afla- tryggingasjóður (áður Hlutatrygginga- sjóður) frá árinu 1949, Tryggingasjóður fiskiskipa frá árinu 1961 og áhafnadeild Aflatryggingasjóðs frá árinu 1969. Um miðbik ársins 1973 var útflutningsgjaldið hækkað verulega og runnu tekjur af því til Fiskveiðasjóðs vegna stór aukinna um- svifa í sambandi við nýsköpun flotans og endurbóta og bygginga í fiskiðnaði. Hinn illræmdi olíusjóður er myndaður til að mæta gífurlegri hækkun á olíuverði síðla árs 1973, hækkunum sem fiskiskipaflot- inn gat ékki tekið á sig, og hafa áfram- haldandi hækkanir á olíuverði orðið til þess, að millifærslur gegnum þennan sjóð eru orðnar óbærilegar og óréttlátar. Ég hygg að fáir hafi fagnað bréfi Sjó- mannasambands Islands og samtaka ykk- ar, sem dagsett er 8. apríl s.l. og stílað til forsætisráðherra Geirs Hallgrímssonar, af jafn mikilli einlægni og ég en í nefndu bréfi óska samningánefndir þessara sam- taka eftir endurskoðun sjóðakerfis sjávar- útvegsins, undir forystu Þjóðhagsstofnun- arinnar. Það féll í minn hlut að skipa þessa nefnd eftir tilnefningum tiltekinna samtaka, Með þessu bréfi opnaðist leið til um- ræddrar endurskoðunar, en ríkisstjórnin átti erfitt um vik, vegna þess hve sjóða- kerfið snerti samninga sjómannasamtak- anna og ykkar um kaup og kjör. Endurskoðunin er nú á lokastigi og er það von mín að nefndin geti orðið sam- mála um tillögur til úrbóta. Ég vil samt ekki láta hjá líða, að láta það koma fram að það er persónuleg skoðun mín, að það er einkum Olíusjóðurinn og Trygginga- sjóður fiskiskipa, sem skoða þurfi, en tekj- ur þessara sjóða eruáætlaðir um.68% af útflutningsgjöldum ársins 1975 og yrðu miðað við óbreytt ástand um 73% á árinu 1976. Afnám ýmissa annarra sjóða eða niðurfelling greiðslu í þá gæti haft hinar alvarlegustu afleiðingar t.d. Aflatrygg- ingasjóðs, en ég mun áður hafa lýst því yfir, að nauðsynlegt sé að endurskoða bótareglur hans, og mun það verða gert. Sjóðakerfið hefur skapað tortryggni og hvetur ekki til sparnaðar og ætíð er fyrir hendi hætta á misnotkun. Það er því mik- ilvægt að yfirstandandi endurskoðun beri árangur. Ég mun ekki ræða sjóðakerfið frekar en vil þó aðeins nefna Stofnfjársjóð fiski- skipa og Verðjöfnunarsjóð fiskiðnaðarins, en báða þessa sjóði tel ég hafa sannað tilverurétt sinn. Ýmislegt hefur verið gert á þessu ári til að bæta stöðu sjávarútvegsins, enda þótt það hafi ekki komið að tilætluðum notum alls staðar vegna versnandi viðskiptakjara og minnkandi afla, og vil fyrst skýra frá Ráðstöfun gengishagnaðar samkvæmt lögum nr. 106/1974 og nr. 55/1975 Samkvæmt lögunum frá 1974 átti að verja 600 millj. króna „til að greiða hluta gengistaps erlendra skulda eigenda fiski- skipa“ og 950 millj. króna samkvæmt lög- um 1975 „til að Iétta stofnfjárkostnaðar- byrði eigenda fiskiskipa, sem orðið hafa fyrir gengistapi vegna erlendra og gengis- tryggðra skulda". Fiskveiðasjóður hefur reiknað út þessar bætur og mun annast greiðslur á þremur árum, en bæturnar voru ákveðnar 6% ógreiddra og ógjaldfallinna höfuðstólseft- irstöðva samkvæmt eldri lögunum og 5.8% samkvæmt lögunum frá 1975. Samkvæmt lögunum 1974 var ráðstafað 250 millj. króna sem óafturkræfu framlagi til bátaflotans vegna rekstrarerfiðleika á árinu 1974 til 15. september og 230 millj. króna til skuttogara til að bæta rekstraraf- komu þeirra. Með aðstoð Landssambandsins og full- trúa Fiskifélags íslands auk auglýsinga var reynt að ná til a-llra útvegsmanna. Að höfðu samráði við samtök ykkar og framkvæmdastjóra Aflatryggingasjóðs var ákveðið að úthlutun fjárins til báta- flotans færi fram í þremur þáttum: 1. Eftir úthaldsdögum skipanna (mann- úthaldsdögum til skipa 20 br. lestir og stærri, en undanskilið var úthald á loðnu- veiðum, síldveiðum, rækju, hörpudisk og handfærum. Samkvæmt þessari reglu var úthlutað 89.6 millj. króna til 450 skipa. 2. Eftir aflabrögðum skipanna á um- ræddu tímabili, en bætur frá Aflatrygg- ingasjóði voru dregnar frá útreiknaðri bótaupphæð. Samkvæmt þessum lið voru greiddar 132.1 millj. krónur til 252 báta. 3. Bætur vegna sérstakra óhappa, véla- bilana o.fl. Aðal reglan var sú, að bæta hluta af kauptryggingu áhafnar meðan viðkomandi bátur var frá veiðum. Sam- kvæmt þessum lið voru greiddar 25.8 millj. króna til 58 skipa. Alls voru þannig greiddar 247.5 millj. krónur til 644 báta, og skiptust greiðsl- urnar þannig eft-ir kjördæmum: 48.729 millj. kr. 54.036 millj. kr. 11.337 millj. kr. 28.449 millj. kr. 48.452 millj. kr. 7.026 millj. kr. 33.398 millj. kr. 16.080 millj. kr. Suðurland Reykjanes Reykjavfk Vesturland Vestfirðir Norðurland vestra Norðurland eystra Austurland Til skuttogaranna var fyrrgreindri upp- hæð ráðstafað eftir úthaldsdögum og skiptist upphæðin þannig að stóru skut- togararnir fengu 58.8 millj. krónur en minni skuttogararnir fengu 171.2 millj. krónur. Aflatryggingasjóður annaðist allar greiðslur samkvæmt framansögðu. Til fróðleiks vil ég upplýsa að. Bætur Aflatryggingasjóðs til báta greidd- ar frá 1. okt. 1974 til jafnlengdar 1975 námu alls um 399 millj. hróna til 481 báts, og skiptust bæturnar eins og hér segir: Suðurland 56.0 millj. kr. til 83 báta Reykjanes 149.3 millj. kr. til 124 báta Reykjavík 32.8 millj. kr. til 30 báta Vesturland 54.1 millj. kr. til 62 báta Vestfirðir Norðurland 11.4 millj. kr. til 18 báta vestra Norðurland 7.1 millj. kr. til. 15 báta eystra 44.0 millj. kr. til. 76 báta Austurland 44.1 millj. kr. til 73 báta „Konvertering” lausa- skulda 1 föst lán Á síðasta aðalfundi samtaka ykkar kynnti ég hugmyndir mínar um könnun á fjárhagsstöðu útgerðar og fiskvinnslu og hugsanlegar aðgerðir til að bæta greiðslu- stöðu sjávarútvegsins, meðal annars með því að breyta vanskila og lausaskuldum í föst lán til fárra ára. Þessi athugun var þá þegar hafin í samvinnu við Seðlabanka Islands og viðskiptabanka sjávarútvegs- ins, en aðgerðin var framkvæmd án laga- boða. Það olli mér vonbrigðum hve seint þetta vannst og hve afgreiðsla samþykktra lána dróst á langinn, en um þessi atriði verður enginn einn sakaður, þar var um margar samverkandi ástæður að ræða. Þessu starfi er nú að mestu lokið, og nutu 287 aðilar þessarar fyrirgreiðslu. Lausafjárstaða þessara aðila var neikvæð um 2.422 millj. króna, þegar tekið hafði verið tillit til greiðslufrests á afborgunum fjárfestingasjóða um 247 millj. kr„ þannig að í raun var staða þeirra neikvæð um 2.669 millj. krónur, en eftir breytinguna varð hún jákvæð um 304 millj. króna. Þannig batnaði lausafjárstaða þessara fyrirtækja um 2.973 millj. króna, — lán- veitingar urðu þannig alls 2.725.7 millj. króna og sl.iptust þannig: Suðurland x) Reykjanes Reykjavík Vesturland Vestfirðir Austurland x) 65 lán 605.8 millj. kr. 75 lán 648.1 millj. kr. 20 lán 164.6 millj. kr. 33 lán 286.1 millj. kr. 31 lán 362.1 millj. kr. Norðurland vestra 12 lán 127.1 millj. kr. Norðurland eystra 18 lán 149.5 millj. kr. 33 lán 382.2 millj. kr. þar af Vestmannaeyjar 25 lán 374.3 millj. kr.) Af fyrrgreindri upphæð voru 358 millj. kr. peningalán, sem gengismunasjóðirnir lánuðu til 1!4 til 2ja ára, en þeir fjármunir auðvelduðu mjög framkvæmd þessara mála. Auk þess var Byggðasjóði lánaðar 300 millj. króna úr sjóðunum til 2lA árs, en hann endurlánaði þá upphæð til 5 ára, 40 fyrirtækjum í sjávarútvegi, sem ekki fengu afgreidd „konverteringslán" eða urðu að fá viðbótarlán til að verða talin rekstrarhæf, þannig að f raun var með þessum aðgerðum varið 3.273 millj. króna til að bæta lausafjárstöður fyrirtækja í sjávarútvegi. Rekstrarlán til útgerðar voru hækkuð um 50% haustið 1974 og var ráðuneytinu þá gefið fyrirheit um endur- skoðun á þeim til frekari hækkunar, en þ^ð var skoðun ráðuneytisins að þau hefðu ekki hækkað í samræmi við hinn aukna tilkostnað. Ég gekk hart eftir umræddri endur- skoðun bæði með bréfum, sameiginlegum fundum með bankastjórum Seðlabankans og viðskiptabanka sjávarútvegsins, en það var ekki fyrr en síðla sumars að mér var tjáð í símtali að rekstrarlánin hefðu verið hækkuð um 80—90%. Bankana hefur sennilega skort pappír eða starfslið til þess að tilkynna á eðlilegan hátt þessa breytingu. Vona ég að þið hafið orðið hennar varir á áþreyfanlegri hátt en ég. Ég hefi hér aðeins drepið á örfá mál, ekkert rætt rekstrarvandamál útvegsins og markaðshorfur, sem þó sannarlega eru hin mikilvægustu, en forstöðumaður Þjóð- hagsstofnunarinnar hefur þegar gert grein fyrir rekstrarafkomu flotans og þar sjálfsagt ekki miklu við að bæta á þessari stundu. Þó vil ég ekki láta hjá líða að nefna þann vanda sem okkur er á höndum vegna stóraukinna styrkja, sem keppinautar okkar á erlendum mörkuðum veita til fiskveiða og vinnslu, auk tollahækkana álagning innborgunarskyldu o.fl. Þannig er talið að beinir styrkir til fiskiðnaðar i Noregi muni nema yfir 14.000 millj. króna í ár. Þetta skaðar samkeppnisaðstöðu okkar stórlega. Það fer ekki á milli mála, að vandamál í sjávarútvegi eru risavaxin nú á þessu hausti. Við höfum áður horft fram á efna- hagsvanda í sambandi við rekstur fiski- skipa og fiskvinnslustöðva svo það er ekk- ert nýtt fyrirbrigði í íslenskum sjávarút- vegi og þjóðarbúskap. Stærsta vandamálið er minnkandi fiskgengd á miðum um- hverfis ísland og hvernig við eigum að bregðast við þessum vanda. Við verðum fyrst og fremst að gera ráðstafanir til þess að hafa meiri og öruggari stjórnun á veið- um, fiskvinnslu og sölu á afurðum okkar. Nýting fiskveiðilögsögunnar er höfuð- atriðið þessa stundina. Við höfum nægi- legan skipastól; sóknin í ákveðnar fisk- tegundir er orðin of mikil, þess vegna verður að taka upp öruggara skipulag og þeir sem við útgerð og fiskveiðar fást verða að gera sér grein fyrir hvernig ástandið er í þessum efnum og öll brot á settum reglum við fiskveiðar verða tekin mun fastari tökum en áður hefur verið. Það er grátlegt til þess að hugsa, að á sama tfma og við Islendingar einhliða fær um fiskveiðilögsögu okkar út í 200 mílur, skuli þó nokkur fjöldi báta leyfa sér að brjóta settar reglur f þessum efnum fyrir utan það hvað slíkt athæfi hefur hneykslað þá erlenda fulltrúa sem hafa verið að kynna sér þessi mál. Á siðastliðnu sumri og hausti hafa margir erlendir blaðamenn, sjónvarps- menn og útvarpsmenn, spurt þeirrar spurningar; hvernig stendur á því að íslensk skip eða íslenskir bátar eru teknir svona oft í landhelgi við ólöglegar veiðar? Við verðum að koma þvf inn hjá öllum sem hlut eiga að máli og öllum almenn- ingi, að við verðum að fylgja settum regl- um og Iögum hverju sinni. Við erum ekki alltaí ánægð með lögin sem sett eru en þegar löggjafarþing okkar hefur gengið frá lögum þá ber okkur að hlýða þeim. Á þessari stundu er ég ekki tilbúinn til þess að lýsa yfir að hluti fiskiskipaflota okkar eigi að liggja bundinn í höfn vegna þessa ástands sem er á fiskimiðum okkar. Það mál verðum við að hugsa vandlega þennan mánuð og jafnvel fram f næsta mánuð hvernig við skipuleggjum þessar veiðar, hvernig við getum dreift úr ásókn- inni í þorskstofninn án þess að skipin liggi bundin í höfn. Við þurfum að hugsa um veiðar á fleiri fisktegundum. Nokkrar teg- undir fiska eru lítt veiddar á Islands- miðum og útgerð á þær veiðar ókunn að mestu eða öllu leyti. Við þurfum að skipu- leggja mjög vel loðnuveiðarnar og jafn- framt að dreifa skipunum sem mest á hinar ýmsu veiðar og reyna nýjar leiðir við öflun fisks. Við þurfum líka að hafa í huga, að þegar ástandið er jafn alvarlegt og raun ber vitni í þessum efnum, þá verðum við einnig að halda opnum leiðum til þess að geta samið um veiðar utan íslenskrar landhelgi og þá jafnvel innan fiskveiðilandhelgi annarra þjóða. Hér á ég auðvitað fyrst og fremst við Grænland; þegar þar kemur til útfærslu fiskveiði- landhelginnar þangað hafa stærri skip okkar eða sérstaklega togarar oft sótt þegar lítill afli hefur verið á heimamiðum. Þetta er eitt af því sem sannar að við getum ekki sagt við aðrar þjóðir; við töl- um hvorki við einn eða neinn en við þurfum samt á skilningi annarra þjóða og samningum í þessum efnum. Þess vegna eigum við ekki að loka útgöngudyrum okkar til samninga við aðrar þjóðir en við eigum heldur ekki að leggjast 1 duftið þegar þjóðir sýna okkur rangsleitni eins og Bretar gerðu í þeim samningaumræð- um sem fram fóru á síðastliðnu hausti. Við þá er ekki hægt að tala eins og ástandið er nú fyrr en þeir biðjast hrein- lega afsökunar á framferði sínu og kalla árásarflota sinn í íslenskri landhelgi heim. Gagnvart umheiminum og viðhorfi þjóða til hafréttarmála, þá tel ég að íslenska ríkisstjórnin hafi haldið vel og skynsamlega á málstað Islands og honum hafi aukist fylgi meðal allra þessara þjóða og einnig meðal bresku þjóðarinnar. Skömmin er bresku ríkisstjórnarinnar í þessum málum. Að siðustu vil ég geta þess, að ég hefi ákveðið að leita samstarfs við forystu- menn sjómanna og útgerðar, vísindamenn og aðra þá sem gerst þekkja þessi mál, til þess að koma á betra skipulagi um nýt- ingu fiskiskipastólsins og fiskvinnslu- stöðvanna, reyna að ná fullkomnu sam- komulagi um það, hvernig við ætlum að haga veiðum okkar Islendinga sjálfra. Fiskveiðilaganefndin er langt komin með störf sín. Það urðu mér og þeim mönnum sem þar starfa mikil vonbrigði að ekki var hægt að leggja frumvarp um nýtingu fisk- veiðilandhelginnar fyrir Alþingi nú fyrir áramót. Það verður að bíða til þess tíma að Alþingi kemur saman, væntanlega i janúarmánuði næstkomandi. Þá ríður á, að hver og einn hafi ekki svo ákveðnar skoðanir á þessum málum, að það sé ekki hægt að hnika til. Við verðum að ná sam- komulagi um nýtingu fiskveiðilögsög- unnar, og það gerum við með því að sýna skilning og velvilja hverjum öðrum en ekki lita á málin eingöngu frá þröngu hagsmunasjónarmiði hvers og eins, þá næst aldrei samstaða. Samstaða og skiln- ingur er undirstaða þess, að okkur takist að sigrast á þeim miklu erfiðleikum sem íslenskur þjóðarbúskapur stendur f. Sjávarútvegurinn er grundvöllur íslensks þjóðarbúskapar. Þeir sem ekki skilja mál- efni sjávarútvegsins skilja ekki málefni þjóðfélagsins. Ég óska ykkur öllum gæfu og gengis og vænti þess að okkur beri gæfa til að leysa þessi brýnu vandamál sem nú er glímt við. Látum ekki tilfinningar eða fjárhagserfið- leika hvers og eins stjórna gerðum okkar, heldur skulum við beita þeirri skynsemi sem við eigum til, og trú á framtíð tslands og framtfð fslensks sjávarútvegs ráða gerðum okkar.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.