Morgunblaðið - 15.01.1978, Side 25

Morgunblaðið - 15.01.1978, Side 25
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 15. JANUAR 1978 25 ui5imar^m nallgrlmssonl 'fsson KitUcftaa^ Háskóli tslands lagnslokun yfirvofandi: ÍDýrtaðsohhiáBiTttEhtand I af MRokkunwn ■ ForsotaMta*«kW U»p«* * •Wr ,4,***í‘ Dæmi um „nútfma blaðamtMinsku WWi „Það er spurning, sem vert er að íhuga, hvort sú menningar-1 gerð, sem verið hefur í mótun síðustu áratugi, sé að öllu leyti heillavænleg. Um langt skeið hef- ur allt stefnt að því f síauknum mæli, að einstaklingnum væri öllu miðlað af öðrum. Skólabarnið er svo yfirhlaðið af námsefni, að það á fáar stundir frjálsar, ef það sinnir náminu og það virðist efst á baugi, að aðrir eigi að hafa ofan af fyrir unglingunum, þegar kvöldar. Utvarpið glymur allan daginn og sjónvarpið fyllir sex kvöld vikunnar. Auðvitað er þar margt ágætt efni flutt, bæði tiL fróðleiks og afþrey- ingar. Og fyrir margt fólk er þetta ómetanleg dægradvöl. En stundum flýtur líka með efni, sem naumast hefur holl áhrif. a.m.k. á börn og unglinga. Mað- urinn, ungur og gantall, er mataður seint og snemma, fyllt i allar eyður, en minna um hitt hirt, þátttöku hans sjálfs. Eins konar mötun hefur kannski kom- ið of mikið í staðinn fyrir raun- verulegt félagslíf -og tómstunda- starf. Ég minnist þess, að Helgi Hjörvar flutti eitt sinn á unglings- árum útvarpsins erindi, er hann nefndi: „Hvenær á fólkið að hugsa?“ Hvað skyldi sá stórbrotni listamaður og málsnillingur hafa sagt nú? Margir undrast nú, hvernig þeir, sem ólust upp fyrir tíð hinn- ar miklu skólagöngu og mörgu fjölmiðla, urðu þess umkomnir að axla hin vandasömustu ábyrgðar- störf og komast frá þeim með tJr fórum Stefáns (Jr fórum Stefáns Vagnssonar frá Hjaltastöðum. 299 bls. Iðunn. Rvlk., 1976. STUNDUM gerist það í bókaflóð- inu að góð bók verður einhverra hluta vegna útundan. Svo fór t.d. um ofanskráða Syrpu Stefáns Vagnssonar frá Hjaltastöðum er Hannes Pétursson bjó til prentun- ar og út kom fyrir rösku ári — hún fór þá fram hjá auga gagn- rýninnar. Því skal reynt að bæta úr því nú þó seint sé. »Hann var óþreytandi að skrifa, bæði bréf og ýmsar frásagnir,« segir Sigurður Nordal um Stefán. Stefán var einn margra manna sinnar kynslóðar sem hlotið höfðu góða alþýðumenntun og nýttu hana síðan til hins ýtrasta, sjálf- um sér til lífsfyllingar og þjóðinni til gagns. Eins og margir mætir menn af kynslóð hans lauk hann gagnfræðaprófi frá Gagnfræða- skólanum á Akureyri, sem var tengiliður milli Möðruvallaskól- ans og Menntaskólans; sá skóli var raunar ágæt menntastofnun án hliðsjónar af þjóðþrifaáhrifum þeim sem hún hafði og opnaði nemendum sínum fordyri menn- ingarinnar svo þeir urðu þaðan í frá menntaþyrstir, ævilangt. Gagnfræðingarnir frá Möðruvöll- um og Akureyri urðu síðan for- standsmenn, hver í sinni sveit, og má segja að þeir hafi á tímabili markað svipmót íslensks þjóðlífs öðrum mönnum fremur. Stefán Vagnsson var ekki einstæður í þeim hópi, heldur þvert á móti dæmigerður. Þessir menn voru menntaberar, hver í sinni sveit, þeir skruppu til Reykjavíkur við og við, áttu aðgang að Nordal og tengdust þar með íslenskri há- menningu eins og hún gerðist best, henni til viðhalds en sjálfum sér til örvunar. í bók Stefáns Vagnssonar er hvort tveggja: söguþættir og kveðskapur. Hvort tveggja er læsilegt en söguþættirnir eru að mínu viti markverðari. Ég nefni hér tvo sérstaklega. i fyrsta lagi þáttinn Hrossadrápið á Hörgár- dalsheiði 1870. Fátt þykir mér sýna gerr hörku lifsbaráttunnar fyrrum. Skagfirðingar voru þá Bókmennllr eftir ERLEND JÓNSSON hrossamargir eins og bæði fyrr og síðar. En mjög var þá líka algengt að bændur væru beitarsárir. Deil- ur og ýfingar út af beit voru al- gengar. Oft bitnuðu slíkar þrætur á skepnunum, saklausum. At- burður sá, sem Stefán segir frá í nefndum þætti, er skýrasta og minnisstæðasta dæmi þess. Þá vil ég nefna þáttinn Bólu- Hjálmar og Blöndhlíðingar. Þar svarar Stefán rækilega fyr- ir sveitunga sina. Bólu-Hjálmar var aðfluttur í Skagafjörð. Sú kann að hafa verið orsök þess meðal annars að hann samlagðist erfiðlega mannlifinu i Akrahrepp sem hann gerði svo eftirminni- lega skil í kvæðum sínum á gam- als aldri. Svo umkomulaus sem hann var í lifanda lífi urðu kvæði hans þeim mun lifseigari að honum látnum og mótuðu skoðanir al- þjóðar á lifinu þar og þá. Börnin lásu þegar í barnaskóla um þá hraklegu meðferð sem hann mátti þola og furðuðu sig á að slík ill- mennska skyldi yfirhöfuð hafa sóma. Kannski er leyndardómur- inn sá, að þeir höfðu sjálfir stælt sig á því ungir að glima við marg- vísleg úrlausnarefni, án þess að vera mataðir af öðrum nema að litlu ieyti. Vitaskuld er þjóðfélag- ið nú miklu margbrotnara en það var áður og enginn ber brigður á nauðsyn góðrar menntunar eða þörf þjóðarinnar á sérfræðingum á fjölmörgum sviðum. En hitt er vafasamara, hvort skyldunámið er ekki komið út í öfgar að magni námsefnis og lengd skólatima geri svo miklar og einhiiða kröfur til nemenda án tillits til upplags þeirra, að þeim sé ofboðið. Þeir, sem hentar námið sizt, kikna undir því, fyllast vanmati á sjálf- um sér og andúð á umhverfi sínu og þeim siðalögmálum, er það vill í heiðri halda. Spurningar um þessi mál leita á hugann. Kannski spretta þær af vanþekkingu manns. En ég held nú samt, að þessi málefni séu íhugunarverð. Hættir okkur ekki við að apa of mikið eftir útlendum, bæði á þess- um sviðum og öðrum? Gleypum við ekki of mikið hrátt af því, sem aðflutt er? Þetta eru ef til vill óþarfar áhyggjur. En vís maður spyr: Hefur ekki einhvers staðar einhver hlekkur brostið í uppeld- is-og menntakerfi okkar?“ Nú má skjóta þessu máli til Vilhjálms Hjálmarssonar mennta- málaráðherra og spyrjast fyrir um afstöðu hans i þessum efnum. Áður hefur oft verið talað um innrætingu hér í Morgunblaðinu og hættuna af henni og er ástæða til að taka undir það, sem fyrr- nefndir pólitískir forystumenn sögðu um hana i áramótahugleið- ingum sinum. Hér í blaðinu hefur einnig verið bent á veikleika í heimspeki- og félagsmáladeild Háskólans, þar sem sumir kennar- anna eru of mikið með hugann við pólitík, en láta fræðin sitja á hakanum. Lágmarkskrafa ætti a.m.k. að vera að kennsla sé ekki pólitisk. Auðvitað eiga háskóla- kennarar að hafa sínar stjórn- málaskoðanir, en þær eiga að vera æitt, en fræði og kennsla annað Þannig mun það einnig vera, i. flestum tilfellum bæði í háskólan- um og öðrum skólum, a:m.k. enn sem komið er. Vonandi verður það áfram. Þá eiga þeir, sem leggja línur i skólarannsóknum, að vera sanngjarnir og hlutlægir, hugsa um uppejdis- og fræðslu- gildi, en ekki pólitiskar formúlur. Vonandi er það einnig svo, án þess Morgunblaðinu sé um það kunnugt. Tolstoj, Kirkegaard og y er aldarhy gg j an En eins skulum við minnast og ekki út í hött að geta þess í lokin, sem rússneska stór- skáldið Tolstoj hélt fram fullum fetum, að á sama tíma og himna- ríki er í manninum sjálfum og verður ekki innrætt af utanað- komandi öflum, þannig kemur menntunin einnig að innan, en verður ekki þröngvað upp á neinn, hversu upplýstur sem kennarinn er. Skáldið hafði kynnzt því af eigin raun, að ómenntaðir bændur voru einatt upplýstari og vitrari en börn þeirra, sem lokið höfðu langskóla- námi. Stöldrum við þær staðreyndir, sem þessi ineistari orða og hugs- ana hefur gefið okkur i veganesti. Það er mannbætandi að hugsa um líf hans og verk. En auðvitað var hann svartur sauður i augum þeirra, sem sáu ekki út fyrir jarð- neskt basl, þeirra sem misskildu boðskap Krists, þ.e. að himnariki geti ekki verið af þessum heimi, a.m.k. ekki án samfélags við guð. Og það samfélag væri hið fyrir- heitna land kristinnar trúar, en ekki þetta jarðneska þjóðfélags- böl, sem við lifum og hrærumst i sýknt og heilagt eins og svin í sorpi. Tolstoj var bannfærður af kirkjunni, þ.e. þeirri kirkju sem mistúlkaði orð og boðskap Krists — eða eigum við að segja innrætti eins og sá sem ruglar saman boð- skap hans og kenningum efnis- hyggjumanna um paradis á jörð. íslenzk kirkja er þvi miður ekki laus við misskilning af þessu tagi, a.m.k. heyrum við i einum og ein- verið til. Stefán fæddist fjórtán árum siðar en Hjálmar lést. Hann hefur því alist upp með fólki sem mundi Hjálmar gerla. Minningin um hann hefur því verið lifandi í bernsku hans og æsku og örugg- lega ekki gróið heilt þar sem und- an hafði sviðið kvæðum Hjálmars. Stefán svarar einkum þrem ásök- unum í garð Blöndhliðinga: »1) Að þeir hafi verið svo heimskir að sjá ekki, að hér var reglulegt þjóðskáld á ferðinni, og því hefði verið skylda þeirra að búa að honum sem slíkum og gera hans hróður sem mestan á því sviði. 2) Að þeir hafi verið sfnkir og nánasarlegir við hann og að lok- um synjað honum um sveitar- styrk, er heilsa hans var nálega þrotin, og 3) til að jafna sakirnar að leita þá hjá honum þjófaleit vegna sauðaþjófnaðar, sem jafnan hefur verið talinn einn svivirðilegasti glæpur þjóðfélagsins.« Skemmst er frá að segja að Stef- án svarar öllum þessum ásökun- um ákveðið — Blöndhlíðingum f vil. Til að mynda rekur hann nokkur dæmi þess að fólk hafi rétt Hjálmari hjálparhönd en fengið dræmar þakkir fyrir. Þá vitnar hann til ummæla Jónasar Jónssonar sem sagði að »hvar sem Hjálmar hefði átt heima, mundi hafa orðið styrjöld milli hans og samborgaranna.« Séu málin skoðuð einhliða má vafalaust líta svo á að Stefán halli óverðuglega á Hjálmar þar sem andinn í þættinum sé neikvæður f hans garð. En þess ber þá að geta að Stefán hugsar þennan þátt sem svar við þeim mörgu ásökunum sem hann telur hafa bitnað á Blöndhlíðingum — að ósekju að hans dórni. Og þvi ber hreint ekki Framhaid á bls. 38 um „spámanni" á vegum hennar sem, predikar eins og stjórnmála- menn og leggur eins og harð- sviraðir pólitikusar aðaláherzluna á veraldleg gæði, þ.e. jarðneska sæluríkið, en gleyma kjarna krist- innar kenningar: að himnarfki sé ekki af þessum heimi. Það var einnig kjarninn í kenningum Kirkegaards. Þar skildi í raun og Veru milli hans og Marx. En það er eins og þetta hafi farið fram hjá hinum „pólitísku" prédikur- um, sem eru sífellt að keppa um veraldlega hylli. Það er að visu ofsagt hjá Magnúsi Kjartanssyni, að islenzka þjóðkirkjan sé rang- lega kennd við Jesúm Krist, en hún þarf að gæta sín í veraldar- vafstrinu. Hún nýtur leiðsagnar mikilhæfs kennimanns, þar sem biskupinn er. Hann gerir sér áreiðanlega grein fyrir hættun- um. En það var engin tilviljun, að Kirkegaard átti undir högg að sækja gagnvart veraldarhyggju og valdstjórn dönsku kirkjunnar á sinum tima, né barátta Tolstojs gegn spilltri veraldarhyggju og valdafikn rússnesku kirkjunnar. Sören Kirkegaard og Tolstoj vissu öðrum fremur, að nauðsynlegt er að bæta mannlifið og kjör fólks á jörðinni. Mannrækt og fagurt líf stóð hjarta þeirra að sjálfsögðu nær; og ekkert er nauðsynlegra en bæta kjör fólks og jafna. En þeir vildu ekki láta blanda þessu tvennu saman: fyrirheiti kristinn- ar trúar og þjóðfélagsh.vggju. Stjórn- mál eru eitt.trúarbrögðannað. Kirke- gaard sagði In.a. að leiðin til glöt- unar væri vörðuð vegskiltum, sem á stæði: bæði og, en á hinurn þrönga vegi til fyrirheitna l.ands kristninnar stæði: annað hvort eða. Hann elskaði kristindóminn, þess vegna krafðist hann meira af kirkjunni en öðrum stofnunum. En danska kirkjan misskildi þennan nú frægasta son sinn. Gerum kirkjuna a.m.k.. ekki að nýjum háværum fjölmiðli, sölu- varningi. Hún gegnir göfugasta hlutverki sem til er: hún er far- vegur orða og hugsana Krists. Þurfum við á öðru fremur að halda á þessum síðustu og verstu tímum?

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.