Morgunblaðið - 19.10.1978, Blaðsíða 23

Morgunblaðið - 19.10.1978, Blaðsíða 23
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 19. OKTOBER 1978 23 Þorvaldur Garð- ar Kristjánsson: Hallabúskapur, verð- bólguauki og vísitöluleikur Brugðið á leik með vísitölu sem spilverk þjóðarinnar Spilverk þjóðarinnar Hér fer á eftir kafli úr ræðu Þorvalds Garðars Kristjánssonar (S) í efri deild Alþingis í gær, er ræddar voru ráðstafanir vegna breytinga (lækkun- ar) á gengi íslenzku krónunnar. Gengislækkun Frumvarp það, sem hér liggur fyrir, er formleg tilkynning um ákvörðun Seðlabankans 4. septem- ber s.i. um breytingu á gengi íslenzkrar krónu, sem fól í sér lækkun á gengi krónunnar um 15%. Hér er að finna nauðsynleg ákvæði um tollafgreiðslu inn- fluttrar vöru og skil ‘til banka á gjaldeyri fyrir útfluttar sjávaraf- urðir, svo sem venja er að setja í sambandi við gengsilækkanir. Um þetta er ekkert sérstakt að segja. Hins vegar er ýmislegt að segja um tilefni þessa frumvarps, þ.e. sjálfa gengislækkunina. Þó skal það ekki dregið í efa, að gengis- breyting hafi verið nauðsynleg, frekar getur það orkað tvímælis, hve breytingin hefði átt að vera mikil. Það er oft sagt, að tilkynning um gengislækkun sé ekki annað en ákvörðun um að viðurkenna staðreyndir. Og víst er um það, að engri ríkisstjórn er ætlandi að vilja lækka gengið að gamni sínu eða að ástæðulausu. En samt sem áður er gengislækkun tilgangslítil eða skammgóður vermir nema henni fylgi ráðstafanir til að treysta hinu nýja gengi. Ef engar ráðstafanir eru gerðar til að stöðva eða snúa við þeirri þróun, sem valdið hefir falli gjaldmiðils- ins, sækir brátt í sama horf og áður og ný gengislækkun verður á næsta leiti. Raunar á ekki að þurfa að taka þetta fram. En þegar metið er gildi gengislækkunar verður þó að hafa hliðsjón af þessu meginatriði. Spurningin er því sú, hvort þessi gengislækkun, sem við nú ræðum, sé unnin fyrir gíg eða hvort hún er liður í heildarstefnu til þess að treysta gjaldmiðilinn og grundvöll efnahagslífsins í land- inu. Það verður því í þessu sambandi ekki komizt hjá að líta eitthvað á gerðir og yfirlýsingar hv. ríkisstjórnar. Hliðarráðstafanir I samstarfsyfirlýsingu ríkis- stjórnarflokkanna er talað bæði um skammtímaráðstafanir og langtímaráðstafanir í efnahags- málunum. Það er eðlilegt, því að vandi sá, sem við er að glíma, verður að sjálfsögðu ekki leystur nema með margháttuðum aðgerðum í bráö og lengd. Skamm- tímaráðstafanir þarf að gera til að foröa aðsteðjandi vanda og til að gefa svigrúm til að undirbúa og koma á langtímaráðstöfunum. Og Þorvaldur Garðar Kristjánsson. nú höfum við fengið að sjá, hverjar skammtímaráðstafanir ríkis- stjórnarinnar eru. En þegar ráð- stafanir þessar líta dagsins ljós, verður manni á aö spyrja hvaða tilgangi þær eiga að þjóna. Og er það ekki að ófyrirsynju. Þegar gengislækkanir hafa verið gerðar hefir verið leitast við að gera svonefndar hliðarráðstafanir, svo að gengislækkanirnar næðu þeim tilgangi að bæta stöðu útflutningsatvinnuveganna og við- skiptastöðu landsins út á við. Þetta hefir þá verið gert með því að hafa hemil á kaupgjaldi jafn- framt því að sérstakar ráðstafanir hafa verið gerðar til að bæta hinum lægstlaunuðu það. Og lögð hefir veriö áherzla á greiðsluhalla- lausan ríkisb'úskap, til að koma í veg fyrir þenslu í efnahagskerfinu og hamla gegn verðbólgu .Slíkar ráðstafanir hafa miðað að því að koma í veg fyrir, að með gengislækkun væri tjaldað til einnar nætur. Annað mál er það, að þetta hefir ekki alltaf tekist sem skyldi. Samt sem áður held ég að flestir viðurkenni með sjálfum sér, að slíkar ráðstafanir þurfi að gera til að gengislækkun nái tilgangi sínum. En hvað sem öllu líður þá er mest um vert að stefnt sé í rétta átt og öll viðleitni beinist aö því að ná réttu marki, þótt leiðin kunni að reynast torveld. En núverandi hv. ríkisstjórn kastar fram af sér beizlinu og anar í þyeröfuga átt. Um leið og gengið er lækkað, hækkar hún kaupið nema hjá hinum lægstlaunuðu og efnir til greiðsluhalla á ríkis- búskapnum. Ég hygg, að slíkar ráðstafanir fyrirfinnist hvergi í raunveruleikanum sem stjórnar- stefna en séu gott skóladæmi um verðbólguaukandi aðgerðir. Þetta eru fyrstu spor hv. ríkisstjórnar í viðureigninni við verðbólguna. Nógir voru erfiðleikarnir fyrir. En ríkisstjórnin byrjar með því að auka stórum vandann og svo á síðan að taka til og leysa vandann. Það lætur að líkum, að hv. ríkisstjórn hefir samfara þessu fundið sig knúða til að bregða á leik og til þess tekið kaupgjalds- vísitöluna sem eins konar spilverk þjóðarinnar. Stundum hefir verið talað um fölsun vísitölunnar, en allt slíkt tal bliknar við það sem nú gerist. Með bráðabirgðalögum hefir verð á sumum vörutegundum \rerið lækkað með niðurgreiðslum úr ríkissjóði og afnámi söluskatts sem svarar til 10%- í vísitölu verðbóta 1. september s.l. og 1. desember n.k. Þessi verðlækkun hefir komið á vörutegundir, sem vega þungt í vísitölugrundvellin- um og hafa jafnvel lítt verið til á markaðnum. Jafnframt hefir svo vörugjald verið hækkað á öðrum vörutegundum, svo sem vörum er hingað til hafa þótt hinar helztu nauðsynjar fyrir heilbrigði og menningu þjóðarinnar. Ríkis- stjórnin bítur svo höfuðið af skömminni með því að ætla að afsaka launalækkun hinna lægst- launuðu með þessu spili á vísi- töluna. Og allt þetta sjónarspil kostar pening. Þessa dagana er þjóðin að fá smjörþefinn af því. Gjaldseðl- um er nú dreift um landið. Með bráðabirgðalögum hefir ríkis- stjórnin lagt á eignarskattsauka á áður álagðan eignarskatt þessa árs og sérstakan tekjuskatt til viðbót- ar þeim tekjuskatti, sem áður var álagður á þessu ári. Með þessum skatti er sérstaklega refsað þeim fyrirtækjum, sem vel er stjórnað og þeim launamönnum og sjó- mönnum, sem mest á sig leggja við framleiðslustörf þjóðfélagsins. Afturvirkni þessara refsiaðgerða er kapituli út af fyrir sig. Enginn mælir bót því siðferði, sem aðgerð- ir þessar lýsa. En deilt er um, hvort aðgerðir þessar séu engu að síður löglegar. Ríkisstjórnin held- ur sér við það, að hér sé um löglegar aðgerðir að ræða, en kæra sig kollótta um siðferðið. AIMAGI Fyrstu lögin frá Alþingi: Líklegar umræður í báðum þingdeildum I gær vóru fundir í háðum þingdeildum. Komst þá skriður á þingmál en jafnframt nokkur hiti í umræður. Fyrstu lögin vóru afgreidd við sex umræ>ður (þrjár í hvorri deild)> fækkun á nefndarmönnum fjárveitinga- nefndar S.þ. úr 10 í 9. í neðri deild mælti Gunnlaugur Stefánsson (A) fyrir frumvarpi sfnu og fleiri þingmanna Alþýðuflokks um 18 ára kosningaaldur (að kosninga- réttur sé bundinn við 18 ár á kosningaári) og F'innur Torfi Stefánsson (A) fyrir frv. þing- manna Alþýðuflokks til stjórn- skipunarlaga. þess efnis, að Alþingi verði ein málstofa. Það er nýmæli að bræður sitji sama þing og ekki síður að þeir mæli sama dag hvor fyrir sínu frumvarpinu. sem þeir eru þó báðir ílutningsmenn að. Þá mælti Olafur Jóhannesson, forsætisráðherra, fyrir frv. til staðfestingar á gerðum bre.vt- ingum á gengi íslenzkrar krónu, sem hann kvað hafa verið lækkað til stuðnings útflutn- ingsatvinnuvegum. Gerði hann ítarlega grein fyrir ráðstöfun gengishagriaðar og ákvæðum um verðjöfnunarsjóð. Þá mælti Olafur Ragnar Grímsson (Ab) fyrir frv. er hann flytur í efri deild, efnislega á sömu leið og frv. Alþýðufl.- manna um 18 ára kosningaald- ur, sem til umræðu var í neðri deild. Harðar umræður urðu um gengisfrumvarpið og efnahags- ráðstafanir ríkisstjórnarinnar. Einnig urðu líflegar umræður, einkum í neðri deild, um 18 ára kosningaaldur, og fóru skoðanir þingmanna þar í einn farveg um efnisatriði, þótt margir minntu á samkomulag þingflokka og ákvörðun Alþingis um nýja stjórnarskrárnefnd sem skipuð verður næstu daga, og á að skila samræmdum tillögum um starfshætti Alþingis og öll mál, sem snerta kosningar og jöfnun atkvæðisréttar innan 2ja ára. Það er nýmæli að bræður sitji sama þing hérlendis og nýlunda að þeir mæli samdægurs fyrir teimur frumvörpum (jómfrúrræður) í sömu þingdeildinni. betta gerðist þó í gær er Gunnlaugur Stefánsson (A) mælti fyrir frv. um 18 ára kosningaaldur og Finnur Torfi Stefánsson (A) fyrir frv. til stjórnskipunarlaga um að Alþingi verði ein málstofa. Greiðsluhalli ríkissjóðs En þrátt fyrir þessa skatt- heimtu ríkisstjórnarinnar ætlar hún að skila ríkissjóði með greiðsluhalla í árslok. Borið er við, að ekki verði búið að innheimta alla viðbótarskattana fyrir ára- mót. Nú endist þeim ekki árið til að ná jöfnuði á ríkisbúskapnum og segja að til þess þurfi 16 mánuði. En dugar það? Dugar yfir höfuð svona skrípaleikur? Ef við höldum okkur að gömlum og góðum sið við almanaksárið þá er það augljóst, að engum jöfnuði verður komið á ríkisbúskapinn á næsta ári nema lagðir verði á gífurlegir nýir skattar, sem eins og nú horfir nema að minsta kosti 20 milljörð- um króna. Þannig eru þá þeirra fyrstu spor. Með skammtímaráðstöfun- um sínum hefir ríkisstjórnin kynt elda verðbólgubálsins og stefnt ríkisfjármálunum í öngþveiti. Þegar hér er komið, á svo að taka til hendi við langtímaráðstafanir. í sarnstarfsyfirlýsingu stjórnar- flokkanna er boðuð ný og breytt efnahagsstefna, eins og þar stend- ur. En þegar svara á því, hvað er nýtt og hvað er breytt, vandast málið. Það er yfir höfuð harla lítið bitastætt í þessari samstarfsyfir- lýsingu. Gera skal áætlun um hjöðnun verðbólgunnar í ákveðnum áföng- um, stendur þar. Hafa menn heyrt það áður? Stefnt skal að jöfnuði í viðskiptum við útlönd. Aðhald í ríkisbúskapnum verði stóraukið og áherzla verði lögð á jafnvægi í ríkisfjármálum. Dregið verði úr verðþenslu. Verðjöfnunarsjóður fiskiðnaðarins verði efldur. Skatt- eftirlit verði hert. Þarinig mætti halda áfram að telja upp úr samstarfsyfirlýsingunni. En hér er talið upp það, sem allir stjórnmálaflokkar eu sammála um. En menn greinir á um leiðir til að ná slíkum markmiðum, sem hér eru sett fram. En um leiðirnar eða aðferðir til að framkvæma stefnuna segir yfirleitt ekkert í þessari samstarfsyfirlýsingu stjórnarflokkanná. Frá þessu eru undantekningar. Tekið er þannig skýrt fram, að ekki skuli koma til framkvæmda 8. gr. hinnar nýju verðlagslöggjafar, sem sett var á síðasta þingi. Samkvæmt þessari lagagrein skal verðlag vera frjálst, þegar samkeppni er nægileg til að ti'yKftja æskilega verðmyndun og sanngjarnt verðlag. Það er kannske engin tilviljun, að í stefnuyfirlýsingu ríkisstjórnar Ólafs Jóhannessonar eru nú bein ákvæði um að afmá það sem Ólafur Jóhannesson gerði bezt í fyrrverandi ríkisstjórn sem við- skiptaráðherra. Þefta er raunar ekki meira undrunarefni en margt annað, sem varðar stefnumörkun núverandi hv. ríkisstjórnar, ef um stefnumörkun er þá hægt að tala. Víst er um það, að minsta kosti, að skammtímaráðstafanir hv. ríkis- stjórnar stuðla ekki að því að gengislækkunin, sem við hér ræð- um, nái tilgangi sínum. Þvert á móti stuðla ráðstafanirnar til lengdar að meiri verðbólgu með öllum hennar fylgifiskum. Ný gengislækkun er því á næsta leiti og vandinn, sem þarf að leysa með langtímaráðstöfunum, meiri en nokkru sinni fyrr.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.