Morgunblaðið - 20.03.1980, Síða 20

Morgunblaðið - 20.03.1980, Síða 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 20. MARZ 1980 „Steinullarverksmiðja á Suðurlandi til umræðu árið 1969“ „Tékknesk rannsóknarstofnun bauð Glit h/f tækniaðstoð, sem fól í sér nýtinjíu á íslenzkum jarðefnum til framleiðslu á keramiki. Fyrsti sérfræðinKurinn kom til landsins 1967 ok í niðurstöðum rannsókna sinna bendir hann á mögulcika til ýmiss konar iðnaðarframleiðslu úr íslenzku basalti, aðra en keramik- framleiðslu“ sagði Einar Elíasson forstjóri, er Mbl. ræddi við hann, en hann var á umræddu tímabiii framkvæmdastjóri Glits h/f og hafði þá nokkur kynni af ýmiss konar rannsóknum á íslcnzkum jarðefnum or huRmyndum, sem þá komu fram um rekstur steinullarverksmiðju hériendis. í upphafi voru þessar rann- sóknir eingöngu hugsaðar til ábóta fyrir leirkeraiðnað, en þær urðu víðtækari og þar kom að ég og Þorvarður Alfonsson, þáverandi framkvæmdastjóri Félags ísl. iðnrekenda, fórum til Tékkóslóvakíu til að kynna okk- ur iðnaðarframleiðslu úr bas- alti. A þeim tíma var miðað við að basalt væri malað úr föstu bergi. í lok ársins 1967 voru tekin jarðvegssýni á ýmsum stöðum á Reykjanesskaga, en þau gáfu neikvæða niðurstöðu. í sept. 1969 kemur til landsins á vegum Glits tékkneskur jarðfræðingur að nafni KOPECKY til frekari rannsókna og voru þá tekin fjöldi sýna á Suðvesturlandi, en það var talinn heppilegasti hluti landsins, jarðfræðilega séð, og voru þær niðurstöður jákvæðar. Bjarni Benediktsson hvatti til frekari rannsókna 5 Þegar hér var komið sögu var ljóst, að þetta verkefni væri orðið það umfangsmikið að það væri ofviða Glit h/f að fást við, en skv. eindreginni hvatningu frá þáverandi forsætisráðherra Bjarna Benediktssyni, létum við halda áfram rannsóknunum, þar sem álitið var, að þær gætu haft mikla þjóðhagslega þýð- ingu í framtíðinni. Rannsókn- irnar héldu þvi áfram á okkar vegum þar til í september 1972, er við semjum við iðnaðarráðu- neytið um yfirtöku á gögnum og rannsóknarniðurstöðum, sem þá lágu fyrir. — Að hvaða jarðtegundum beindust þessar rannsóknir? Þær beindust fyrst og fremst að basaltbráð, sem nýtt er til steintrefjaiðnaðar annars vegar og hins vegar til steypu. Glit tók upp bréfasamband, skv. ábend- ingu Tékka, árið 1969 við sænska verksmiðjufyrirtækið Jungers, sem byggir steinullar- verksmiðjur, svo segja má, að Glit h/f hafi upphaflega verið sá aðili, sem innleiddi hérlendis hugmyndir um slíka verksmiðju. Eftir að iðnaðarráðuneytið tók við málinu var rannsóknum fram haldið í samvinnu við Tékka og var mikill áhugi fyrir þessu á þeim tíma. Þáverandi iðnaðarráðherra, Magnús Kjart- ansson, fjallaði oftsinnis um þennan möguleika til að „spinna gull úr grjóti" eins og það var orðað í blaðaviðtali við hann í apríl 1973. Hann vitnaði einnig oft í ræðum sínum í niðurstöður rannsókna tékkanna. Stefnubreyting í iðnaði — En hvað hamlaði því að framleiðsla gæti hafist á þess- um tíma? Sú stefnubreyting verður í íslenzkum iðnaði 1973—74, að allt kapp er lagt á endurnýjun togaraflotans og síðan á upp- byggingu frystihúsa landsins og á meðan á því stendur gleymist þetta og verður laust í böndun- um. Annað spilaði einnig inn í, þ.e. að steinullarverksmiðjur voru hannaðar á þeim tíma með þá viðmiðun, að hráefnið væri fast berg, ekki sandur, og að þær nýttu olíu sem orkugjafa. — Eru þá einhver tengsl á milli þessara fyrri rannsókna og þeirra, sem fram hafa farið síðar og þá umræðu sem átt — rætt við Einar Elíasson forstjóra i Jónatan Þórmundsson prófessor: Hvað er vændi? Hugtakið vændi (prostitution) má nota um þá hegðun karls eða konu að gefa hverjum sem er öðrum, karli eða konu, kost á líkama sínum til einhvers konar kynferðismaka fyrir borgun. I skilgreiningu þessari felast fjögur meginatriði: 1. Vændi er ólíkt annars konar lauslæti að því leyti, að greiðsla er áskilin fyrir þátttöku í kynferðis- athöfnum. Greiðsla getur komið fyrir hvert einstakt skipti eða sem föst greiðsla fyrir eitthvert tíma- bil og getur verið hvort sem er í svika (lyfjagjöf, skortur á lífs- nauðsynjum). Er vændi út- breitt á íslandi? Engin rannsókn hefur mér vit- anlega farið fram hér á landi á hugsanlegri útbreiðslu vændis, og þá í hvaða formi það helzt tíðkast og við hvaða aðstæður. Ætla má, að ýmsir aðilar, t.d. lögreglan, mundu fá pata af vændi, ef það væri stundað hér í einhverjum mæli, einkum þó ef væri í atvinnu- skyni. Af ummælum lögreglunnar að dæma virðist slíkt nær óþekkt VÆNDI peningum eða öðrum verðmætum (íbúð, bifreið, ferðalög). 2. Vændi getur átt sér stað milli karls og konu, með greiðslu á hvorn veginn sem er, eða milli persóna af sama kyni. Umræður um vændi snúast oftast um vændi kvenna, er taka við borgun af karlmönnum. 3. Vændi byggist á því, að kynferðisþjónustan standi til boða hverjum sem vera skal. Sá, sem vændi stundar, kann þó að fara í manngreinarálit, t.d. vegna gjaldsins, sem upp er sett, eftir litarhætti eða hreinlega eftir eigin vali hverju sinni. 4. Það er forsenda vændis, að báðir aðilar gangi viljugir til einstakra kynferðisathafna, því að ella er háttsemin annars eðlis og yfirleitt refsiverð sem gróft brot, t.d. ólögmæt nauðung, nauðgun, frelsissvipting (hvít þrælasala). Það raskar ekki þessari niður- stöðu þótt manneskja hafi upp- haflega lent nauðug út á þessari braut, t.d. vegna nauðungar eða á síðari árum. Það mun álit margra, að nokkurt lauslæti þekk- ist hér á landi. Af því verður þó engan veginn sú ályktun dregin, að vændi sé stundað. Reyndar er það forvitnilegt athugunarefni, ef þetta álit er rétt, hvaða forsendur aðrar þurfi að vera fyrir hendi, til þess að vændi þrífist. Vændi þekkist í flestum samfélögum. Ef vændi er svo til óþekkt hér á landi, hljóta að vera einhverjar sérstak- ar ástæður til þess. Setja mætti fram ýmsar tilgátur til prófunar í afbrotafræðilegri eða almennri félagsfræðilegri athugun á fyrir- bærinu: 1. Margir halda því fram, svo sem nefnt var, að lauslæti sé talsvert í landinu og að íslending- um sé þess vegna fjarlægt að borga fyrir kynferðissambönd sín. 2. Vændi fylgir einkum stór- borgarlífi og fátækrahverfum, þar sem vændiskonur (og karlar) eru einkum sprottnar úr jarðvegi, þar sem ekki er úr háum söðli að detta varðandi félagslegt álit og öryggi. 3. Aukið sjálfstæði og frum- kvæði kvenna á öllum sviðum þjóðlífsins og þar með aukin virðing fyrir konunni sem per- sónu, en ekki aðeins sem kynveru, gæti dregið úr hættunni á vændi, þar sem það á annað borð þekkist. Þessi þróun leiðir þó ekki nauð- synlega til batnandi siðferðis- ástands að öðru leyti. Hvað er refsivert við vændi? Því er oft haldið fram, að vændi sem slíkt sé ekki refsivert sam- kvæmt íslenzkum lögum, heldur aðeins hvatning og meðalganga þriðja manns. Þetta er aðeins rétt að nokkru leyti svo sem nú skal nánar skýrt. Verður fyrst fjallað um sjálfa aðilana að slíku kyn- ferðissambandi, en síðan um milligöngu eða annan tilverknað þriðja manns, er stuðlar að vændi eða hefur af því fjárhagslegan ávinning. A) Þáttur aðilanna sjálfra 1. Þáttur þess, sem greiðsluna innir af hendi, er refsilaus. 2. Vændi er ætíð refsivert fyrir þann, er tekur við greiðslu fyrir kynferðismök við persónu sama kyns (207. gr. hgl.). Við broti liggur varðhald eða fangelsi allt að 2 árum. 3. Manni verður ekki refsað fyrir viðtöku á greiðslu frá per- sónum af gagnstæðu kyni, ef um er að ræða kynferðismök í ein- stakt skipti eða endrum og eins án framfærslutilgangs. 4. Það varðar hins vegar refsi- ábyrgð (fangelsi allt að 2 árum), ef maður aflar sér framfærslu með reglubundnum kynferðismökum við persónur af hinu kyninu (181. gr. hgl.). Sennilega þarf vændi að vera verulegur þáttur í framfærsl- unni. B) Milliganga eða annar til- verknaður þriðja manns 1. Það er refsivert að hafa viðurværi sitt frá kvenmanni, sem hefur ofan af fyrir sér með vændi (181. gr. hgl.). Sá, sem það gerir (alfons), getur sætt ábyrgð, hvort sem hann er í hjúskap með konunni eða ekki. Strangt tekið verður alfons, sem sjálfur er óvinnufær, refsiábyrgur, þótt hon- um sé óljúft að lifa af slíkum tekjum, en brot hans er þó ólíkt saknæmara, ef hann hefur ráð vændiskonu í hendi sér og notfær- ir sér vald sitt yfir henni. Ákvæði þetta er kynbundið og því ekki refsivert fyrir konu að hafa viður- væri sitt frá karlmanni, sem hefur ofan af fyrir sér með þessum hætti. 2. Það varðar einnig refsingu, ef maður stuðlar að því í ávinn- ingsskyni með ginningum, hvatn- ingum eða milligöngu, að aðrir hafi kynferðismök, eða gerir sér að öðru leyti lauslæti annarra að tekjulind (1. mgr. 206. gr. hgl.). Engin aldursskilyrði eru í ákvæði þessu, og ekki skiptir máli, hvort hinn brotlegi er giftur öðrum hvorum aðilanum.Á síðasta atriði ákvæðisins hefur reynt fyrir ís- lenzkum dómstólum, þar sem leigð hafa verið út herbergi með óeðli- legum kjörum, svo sem hærra verði en venja er til í öðrum samböndum og útleigu til einnar nætur í senn, þar sem leigusölum hefur verið kunnugt um tíða samdvöl stúlkna og leigjenda. 3. Þá er það refsivert að ginna, hvetja eða aðstoða ungling, yngri en 18 ára, til þess að hafa ofan af fyrir sér með vændi (2. mgr. 206. gr. hgl.). Þarf það ekki að vera í ávinningsskyni gert, þegar um brot gegn svo ungu fólki er að ræða. 4. Enn liggur refsing við því að stuðla að útflutningi nokkurs manns úr landi í því skyni, að hann hafi ofan af fyrir sér erlend- is með vændi, ef útflytjandinn er yngri en 21 árs, og jafnvel þótt hann viti um tilganginn með ferðinni (3. mgr. 206. gr. hgl.). 5. Loks er það refsivert brot, sem alvarlegt þykir, að stuðla að útflutningi manns úr landi, án tillits til aldurs, í því skyni að hann hafi ofan af fyrir sér erlend- is með vændi, enda sé honum ókunnugt um þennan tilgang með utanförinni (svik), sjá 3. mgr. 206. gr. hgl. Sé útflytjandi auk þess sviptur frelsi sínu til þess að koma honum úr landi, á 226. gr. hgl. við (hvít þrælasala). 6. Brot gegn 181. gr. varða fangelsi allt að 2 árum, en brot gegn allri 206. gr. fangelsi allt að 4 árum. Vændi stuðlar að afbrotum og öðrum meinsemdum Þeirri kenningu hefur oft verið haldið á lofti, einkum áður fyrr, að afbrotahneigð kvenna fái útrás í öðru en afbrotum, einkum þá í athöfnum, er þykja félagslega og siðferðislega ámælisverðar (af- brotaígildi), t.d. vændi og annars konar lauslæti. Sú hugmynd býr að baki, að við ákveðnar aðstæður, einkum í fátækrahverfum stór- borganna, geti konur freistazt eða neyðst til að afla sér skjóttekins ávinnings með því að selja blíðu

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.