Morgunblaðið - 24.11.1983, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 24.11.1983, Qupperneq 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 24. NÓVEMBER 1983 \ tíu ára afmæli íslenska dansflokksins Örn Guðmundsson, Nanna Ólafsdóttir og Ingibjörg Björnsdóttir. Nanna og Ingibjörg hafa samið sinn ballettinn hvor fyrir afmælissýningu flokksins. Hef ekkí trnia tíl að hugsa um að hætta — segir Örn Guðmundsson í viðtali um sjálfan sig, sögu flokksins og framtíðaráform íslenski dansflokkurinn frumsýn- ir þrjá íslenska balletta í Þjóðleik- húsinu í kvöld og verður þetta af- mælissýning flokksins sem er tíu ára um þessar mundir. Höfundar ball- ettanna eru Ingibjörg Björnsdóttir, Nanna Ólafsdóttir og dansflokkur- inn. Dansarar í sýningunni eru Ásdís Magnúsdóttir, Ásta Henriksdóttir, Auður Bjarnadóttir, sem dansar nú aftur hér á landi, Birgitta Heide, Helga Bernhard, Ingibjörg Pálsdótt- ir, Helena Jóhannsdóttir, Katrín Hall, Ólafía Bjarnleifsdóttir, Sigrún Guðmundsdóttir, Einar Sveinn Þórð- arson, Jóhannes Pálsson og Örn Guðmundsson. Örn hefur starfað með flokknum frá upphafi og tekið þátt í öllum sýn- ingum hans. Óg frá 1974 hefur hann einnig verið framkvæmdastjóri flokksins. Síðdegis eftir æfingu settumst við saman til að rifja upp við- burðaríka sögu flokksins, en um- ræðan snerist ekki síður um fram- tíð hans. „Starfsemin hófst í marsmánuði 1973 undir stjórn breska ballett- meistarans Alan Carter og var fyrsta sýning flokksins þá um vor- ið í félagsheimilinu Borg í Grímsnesi," sagði Örn. „Um haustið hófust æfingar á Leður- blökunni hjá Þjóðleikhúsinu og var það fyrsta sýning sem dans- flokkurinn tók þátt í þar, en Sveinn Einarsson var þá leikhús- stjóri. Árið eftir settum við upp smærri balletta sem Carter samdi fyrir flokkinn auk þess sem við tókum þátt í fleiri sýningum Þjóðleikhússins. Coppelia, fyrsta stóra ballettverkið, sýndum við í febrúar 1975, og síðan hefur hver sýningin rekið aðra, bæði af klass- ísku verkefnaskránni og ballettar sérsamdir fyrir flokkinn. Erlendir ballettmeistarar hafa komið og farið, Alexander Bennett, Natalie Konjus, Yuri Chatai, Karen Mor- ell, Kenneth Tillson. Síðastliðin fjögur ár hefur Nanna Ólafsdóttir þjálfað flokkinn og er það mikill kostur að hafa einhvern að stað- aldri og fá þá heldur gestakennara að utan en þjálfara því það tekur alltaf vissan tíma fyrir nýjan mann að kynnast flokknum. Sömu dansararnir hafa skipað flokkinn meira eða minna frá upp- hafi, en nýir dansarar hafa einnig komið til liðs við dansflokkinn. Fullan samning hafa nú fengið Lára Stefánsdóttir og Helena Jó- hannsdóttir og Katrín Hall og Jó- hannes Pálsson skipta á milli sín styrk úr sjóði ungra listdansara. Ilvernig hafa kaup og kjör verið í gegnum árin? „Fyrstu tvö árin var vinnutími dansflokksins frá tvö síðdegis til ellefu með þriggja tíma hléi með- an dansararnir voru að kenna í listdansskólanum. Við höfum æf- ingasal í Þjóðleikhúsinu en vegna þrengsla innanhúss þurfti þá að nota salinn undir leikæfingar á morgnana. Við gátum því yfirleitt ■ékki byrjað að æfa fyrr en síðdeg- is. Smám saman tók Þetta að breytast eftir að Carter hætti og stundum tókum við það ráð að leigja okkur ballettsal úti í bæ á morgnana þegar við vorum að vinna að einhverju verkefni. Fyrstu laun fengust með fjár- styrk frá menntamálaráðuneyt- inu, en 1974 er dansflokkurinn kominn inn á fjárlög. Þetta nægði til að greiða tíu dönsurum mánað- arlaun eftir sjöunda launaflokki, voru það föst laun sama hversu mikið var unnið. 1977 förum við fyrir tilstilli Þjóðleikhússins að fá greitt vaktaálag fyrir helgarvinnu og síðar einnig fyrir vinnu eftir fimm. Við göngum inn í Félag ís- lenskra leikara 1980 og fórum þá inn á sambærileg laun og laus- ráðnir leikarar. 1982 er svo í fyrsta sinn samið við dansara og eru nú í gildi reglur um ákveðna vinnuskyldu á mánuði og fáum við greitt fyrir þær stundir sem við vinnum fram yfir það. Þessi sam- ningur var mikil framför og með honum fékkst viðurkenning á starfi dansara á við starf leikara." Eru réttindamál dansara þá kom- in í höfn? „Nei, það vantar ýmislegt upp á það. Nægir að nefna eftirlauna- mál. Starfsævi ballettdansara er stutt, um það bil tuttugu ár, og má því reikna með að ef dansari byrj- ar 18 ára þá fari hann að hætta um fertugsaldur. Hlutverkum er þá líka farið að fækka sem hæfa honum, það fer að vísu eftir hverj- um og einum en ballett er erfiður og um 45 ára aldur eru flestir hættir. Á íslandi gilda hinsvegar reglur um eftirlaunaaldur 67 ára, hjá dönsurum líkt og öðrum laun- þegum. Það er náttúrulega óhæft, hvernig á til dæmis að endurnýja flokk ef enginn hættir. í Evrópu gilda um þetta sérstakar reglur, dansarar fara á eftirlaun 38—45 ára eftir því hvaða land á í hlut. í Bretlandi er þetta þannig að dans- arinn borgar í sjóð líkt og lífeyr- issjóð og getur eftir 20 ára starf farið á eftirlaun eða sótt um styrk í sjóðinn til að mennta sig á öðru sviði. Og falla þá eftirlaunin niður þegar hann er byrjaður að vinna." Hver eru framtíðaráform flokks- ins? „Við verðum að sjálfsögðu fyrst og fremst að stækka áhorfenda- hópinn. Eins og er hefur Þjóð- leikhúsið eina listdanssýningu á ári og auk hennar höfum við reynt að hafa eina til tvær aukasýn- ingar. Þetta er stórt hús svo yfir- leitt er ekki um nema tvær til þrjár sýningar á hverri uppsetn- ingu að ræða, sem verður til þess að tími gefst ekki fyrir sýninguna að vinna sig upp og ekki komast allir sem vilja. Æskilegast væri að dansflokkurinn gæti starfað með listdansskólann I eigin húsnæði, þar sem hann hefði aðstöðu til að hafa fleiri og minni sýningar jafn- framt því að sýna á sviði Þjóð- leikhússins. Þannig gæti hann stækkað áhorfendahópinn og skól- inn gæti jafnvel að hluta til staðið undir rekstrinum. Með meira plássi væri hægt að veita nemend- um listdansskólans aukna þjálfun í að koma fram með því að hver flokkur fyrir sig hefði litla sýn- ingu við og við, fyrir foreldra og vini. Það skiptir miklu máli þegar velja á inn í dansflokkinn eða inn í sýningar að þessi þjálfun sé fyrir hendi en þó nemandi hafi verið lengi I skólanum, kemur hún ekki af sjálfu sér. Á þennan hátt hefðu nemendurnir sífellt að einhverju að vinna og dansarar dansflokks- ins, sem flestir kenna í skólanum, fengju æfingu í að semja dansa." Lengra komumst við ekki því Örn þurfti að fara að búa sig fyrir sýningu sem hann tekur þátt í hjá öperunni. Áður en hann fór spurði ég hann þó hversu lengi hann sjálfur hygðist halda áfram að dansa. Mig rak í rogastans þegar hann upplýsti mig um það að hann væri nú kominn á þann aldur og vel það, orðinn 43 ára. „Eg veit þó ekki hvenær ég hætti, hef varla tíma til að hugsa um það og Nanna vill ekki heyra á það minnst. En ég veit bara það, að ég sagði við sjálfan mig þegar ég sá sýningu með meistara Nuri- ev í sumar, þar sem hann þrátt fyrir fimmtugsaldur dansaði prinsinn: þetta skal ég aldrei gera sjálfum mér.“ Þrjár sýningar verða á afmæl- issdagskrá flokksins. Frumsýning sem fyrr segir í kvöld, önnur sýn- ing síödegis á laugardag og síðasta sýning á þriðjudagskvöld. Ballett- arnir sem sýndir verða eru Sálu- messa eftir Ingibjörgu Björns- dóttur við tónlist eftir Györgu Ligeti, La Repetition, æfing. Unn- ið af dansflokknum undir stjórn Þórhildar Þorleifsdóttur og Tur- angalila eftir Nönnu Ólafsdóttur við tónlist Messiaen. Leikmynd og búninga gerir Sigurjón Jóhanns- son og lýsingu annast Árni Bald- vinsson. Helgi Tómasson gestur í Giselle Giselle 1982 Morgunbladid/Fridþjófur. ME.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.