Morgunblaðið - 26.08.1984, Qupperneq 7

Morgunblaðið - 26.08.1984, Qupperneq 7
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 26. ÁGÚST 1984 63 Samkvæmt kenningunni um „aó- skilnaðarþróun" eru blökkumenn í Suður-Afríku neyddir til að búa á sérsrvæðum, svonefndum „heima- löndum", sem hér eru merkt með svörtu. P.W. Botha, forsætisráðherra Suð- ur-Afríku. Andreas P. Treurnicht er formaður fhaldsflokks Suður-Afríku, sem berst hatrammlega á móti því að blökkumönnum verði veitt meiri réttindi. „aðskilnaðarþróun" út í hörgul. Með þvi að koma á fót „heima- löndum" handa svertingjum og svipta þá borgararéttindum f íbúðarhverfum hvitra manna hyggjast þeir reyna að halda á lofti þeirri goðsögn, að þeir heyri ekki aðeins til litlum minnihluta þjóðar, þar sem 73 af hundraði eru svartir. Þeir séu hins vegar ein þjóð meðal nokkurra þjóða svert- ingja. Þó eru ekki allir Afríkanar sam- þykkir stefnu stjórnarinnar í þessu máli. Sumir telja að hug- myndin um hin tíu„ heimalönd" sé dæmi um alvarlega stjórnmála- og efnahagsskyssu. Samt er engum blöðum um það að fletta, að fáir úr valdastéttinni vilja koma á lýð- ræði samkvæmt vestrænni fyrir- mynd, þar sem aðskilnaðarstefn- unni yrði útrýmt og vilji meiri- hlutans réði í þingkosningum. Um 65 þúsund blökkumenn búa í Lesotho. Hér eru íbúar bæjarins að hreinsa hús eitt af byssukúlum stjórnarher- manna, eftir leit að skæruliðum. Prófessorinn Willie Esterhuyse telur t.d. að hverfa verði frá að- skilnaðarstefnunni á þann hátt, að fólk taki ekki eftir því. Það sé ekki unnt að skýra þetta berum orðum; en það verði að gerast þannig, að fólk meðtaki smám saman ný viðhorf og láti hin gömlu lönd og leið. Því snúist kjarni málsins um tíma: Menn verði að fá svigrúm til að laga sig að breyttum aðstæð- um. Það þarf þó hvorki skörp augu né skynsemi til að sjá að mótrökin eru einnig sterk: Halda á áfram að skjóta réttindamálum svertingja á frest eins lengi og unnt er undir yfirskyni aðlögunartíma. Draugur Verwoerds vakinn upp Hinn herskái íhaldsflokkur Suður-Afríku er st.jórnmálaafl, sem vert er að gefa nánari gaum. Lærimeistari og átrúnaðargoð íhaldsmanna er helsti höfundur aðskilnaðarstefnunnar, Hendrik Verwoerd. Að þeirra dómi eru all- ar þjóðfélagsbreytingar í Suður- Afríku til ills, þar sem þær mundu leiða af sér, að hvítir menn misstu völdin þar og menningararfleifð þeirra síðustu 300 ár liði brátt undir lok. Helsti leiðtogi og stofnandi íhaldsflokksins er Andrias P. Tre- Carel Boshoff, sem er andlegur leiðtogi fhaldsflokksins í Suður-Afríku, fyrir framan málverk af tengdaföður sínum, Hendrik Verwoerd, sem er helsti höfundur aðskilnaðarstefnunnar. urnicht, sem á síðasta ári var rek- inn úr þjóðernisflokknum fyrir andstöðu sína við áform stjórnar- innar að veita kynblendingum og afkomendum Asíubúa aukin rétt- indi. En hinn andlegi leiðtogi flokksins er tengdasonur Hend- riks Verwoerds, Carel Boshoff. Reyndar stendur þjóðernisflokkn- um mun meiri ógn af Boshoff en Treurnicht. Hinn fyrrnefndi fylgir t.d. sömu stefnu og Afríkanar mörkuðu á þriðja og fjórða áratug aldarinnar í þvf skyni að hrifsa völdin úr höndum Breta. Boshoff skírskotar til allra hinna táknrænu þátta þjóðernis- hyggju Afríkana: sögunnar, þjóð- hetjanna og fánans. Og þótt íhaldsflokkurinn hafi einungis 17 þingmönnum á að skipa en þjóð- ernisflokkurinn 125, slær hann á ýmsa tilfinningastrengi Afríkana, eins og fortíðarinnar, einingar þeirra um árin og hræðslu þeirra við valdamissi. Enda eru fleiri Af- ríkanar samkvæmt skoðanakönn- unum um viðhorf hvíta minni- hlutans á móti því að kynþátta- misrétti verði afnumið á opinber- um stöðum, s.s. sundlaugum, bókasöfnun og æðri menntastofn- unum, en afkomendur Breta. Það þarf þó ekki að koma á óvart að um 93 af hundraði svarta meiri- hlutans eru því aftur á móti hlynntir, að svertingjar hljóti sömu réttindi og hvíti minnihlut- inn. „Aðskilnaðarstefnan ekki reist á kynþáttahatri“ Þótt undarlegt megi virðast, telja Boshoff og Treuernicht að aðskilnaðarstefnan sé ekki reist á kynþáttahatri eða rasisma. Báðir segjast þeir vera trúir kristilegri trúarsannfæringu sinni, og gera sér fyllilega grein fyrir þeim kvöl- um og óþægindum, sem svertingj- ar þurfa að þola sakir aðskilnað- arstefnunnar. Treuernicht sagði t.d. í nýlegu viðtali: „Við erum ekki ónæmir fyrir þessum vanda- málum, en í tímans rás kemur i ljós, að kynþættirnir eru svo ólíkir að öllum er til góðs að þeir búi og lifi ekki saman." Svo mörg voru þau orð. En þótt veldi þjóðernisflokksins sé nú ekki í mikilli hættu vegna íhalds- flokksins sjá sumir flokksmenn sér hag í þessari þróun mála. Ástæðan er auðfundin: Nú geta menn tekið undir slagorð flokks- ins um að hann sé fylgjandi endurbótum á ýmsum sviðum. Og er hér ekki komin prýðileg rök- semd fyrir hægfara þjóðfélags- breytingum? Enda þótt margir stuðnings- menn Þjóðernisflokksins hneigist til að gera lítið úr íhaldsflokknum eru leiðtogar stjórnarflokksins á öðrum meiði. Nú virðist t.d. standa yfir mikil áróðursherferð gegn Boshoff, sem miðast einkum að því að bola honum úr áhrifa- stöðum þjóðfélagsins. Upphaf þessara aðgerða má rekja til síð- asta árs þegar Boshoff var neydd- ur til að segja af sér stöðu for- manns leynifélagsins Broeder- bonds. Ennfremur hefur þess ver- ið krafist, að Boshoff láti af starfi forseta guðfræðideildar háskólans í Pretoríu, höfuðborg Suður- Afríku. Hann kveðst þó hvergi ætla að víkja, en hefur hins vegar orðið að draga til baka ýmis um- mæli, sem hann hefur viðhaft á opinberum vettvangi. Klofningur Afríkana í Pietersborg Þessi herferð fylgismanna þjóð- ernisflokksins ber því einum möguleika vitni: Ef til vill óttast )eir íhaldsflokkinn meir en þeir eru reiðubúnir að viðurkenna opinberlega. John van der Vyver, prófessor í lögum við háskólann í Jóhannesarborg, segir, að engin ástæða sé til þess að hundsa íhaldsmenn:„ Þeir fylgja fyrir- mynd, sem áður hefur gefist vel, og þeir hafa pólitískan mátt til að auka fylgi sitt.“ Og áþreifanleg dæmi þess blasa við. T.d. hafa íhaldsmenn náð undir sig eftir miklar sviptingar öllum mikilvæg- um embættum úr höndum þjóð- ernisflokksins í bæjarráði Piet- ersborgar, sem áður var tákn sátt- ar og samlyndis Afríkana. Það, sem olli þessari sundrungu, var tillagan til stjórnlagabreytinga, þar sem m.a. er kveðið á um að kynblendingum og Asíubúum skuli veitt meiri réttindi. En undir niðri er ástæðan til aukins fylgis íhaldsflokksins í Pieterborg og norðurhluta Transvaal-fylkis af öðrum toga spunnin. Margir hvítir menn á þessum slóðum telja að Þjóðernis- flokkurinn og stjórn landsins hafi fjarlægst uppruna sinn, eða hina hefðbundnu íhaldssemi, sem jafn- an hefur átt miklu fylgi að fagna í sveitahéruðum Suður-Afríku. Þeim finnst, að meirihluti Afr- íkana og ríkisstjórnin hafi síðustu ár hugsað of mikið um hag borg- arfólks, en látið þarfir og hags- muni bændafólks lönd og leið. En sennilega er helsta orsökin sú, að þeir óttast fjölda og mátt svarta meirihlutans. Embættismaður í Pietersborg, Boets, segir, að Ihaldsflokkurinn hafi hlotið mik- inn hljómgrunn í bænum vegna þess að þar á hvíti minnihlutinn mest undir högg að sækja. Árið 1970 voru um 30 þúsund blökku- menn á íbúaskrá í Pietersborg, en nú einungis 266. Á þessu tímabili hafa hinir hvítu íbúar bæjarins neytt blökkumenn til að flytjast þaðan burt. Alls staðar kringum bæinn er byggð blökkumanna. T.d. búa 65 þúsund þeirra í Seshego, sem er þar skammt frá. En þeir, sem standa að miklu leyti undir blómlegu efnahagslífi Pieters- borgar, eru óvefengjanlega blökkumenn. Og hér erum við komin að möguleikum svarta meirihlutans til að ná árangri í baráttu sinni fyrir auknum rétt- indum. Getur kapítalismi útrýmt aðskilnaðarstefnunni? Sú skoðun hefur löngum verið útbreidd að kapítalismi muni að lokum binda endi á aðskilnaðar- stefnuna, þar sem hlutur blökku- manna aukist æ meir á vinnu- markaðnum og í krafti vaxandi kaupmáttar launa hafi þeir meiri áhrif á efnahagsmál landsins. En þrátt fyrir þetta virðist kapítal- isminn hafa náð að laga sig að aðskilnaðarstefnunni í Pieters- borg. Tökum gott dæmi þessu til staðfestingar: Á skyndibitastað í borginni vinna blökkumenn og viðskiptavinir eru af öllum kyn- þáttum. Samt sem áður er um að- skilnað að ræða: Annars vegar er biðröð fyrir hvíta menn, og hins vegar blökkumenn. En að margra dómi er þó fýsi- legur kostur fyrir svertingja, að reyna með öllum ráðum að færa sér í nyt efnahagsvald sitt, kaup- máttinn, til að rétta hlut sinn. Einn talsmaður þeirra, Phatui, telur t.d. að blökkumenn í Suður- Afríku geti á margan hátt tekið sér til fyrirmyndar baráttu blökkumannaleiðtogans Martins Luthers Kings yngra fyrir aukn- um mannréttindum í Bandaríkj- unum. „Hvað gerist ef við hættum að setja fjármuni okkar í banka hvítra manna? Þeir munu hrynja eins og spilaborg,“ segir Phatui. Að vísu viðurkennir hann, að bæði sé þörf á tíma og skipulagningu til að fá svertingja til að hunsa valdastofnanir hvita minnihlut- ans. „En samt mun gæfuhjólið byrja að snúast í Pietersborg. Þar verður lokasigur unninn á aðskiln- aðarstefnunni." Heim 'iir: (ireinardokkur (ilenns Frankels I The New York Times um SuAur-Afríku, News- week oj; Der Spiegel. - VI

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.