Morgunblaðið - 10.05.1985, Síða 16

Morgunblaðið - 10.05.1985, Síða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, FOSTUDAGUR 10. MAl 1985 iuður og frægd er í flesta staði rönduð og ásjáleg mynd, með glsstum Hollywood-sjarma. Bisset og Bergen hrífandi leikkonur. En tilgerðar- legt og oft uppskrúfað handrit dregur hana niður að hún er orðin virt og hefur komist vel af því hún býr á Al- gonquin þegar hún er á Man- hattan en þess utan í Connectic- ut (a la Miller, Mailer & Co.), og er í dómnefnd bandaríska rithöf- undasambandsins. (Og ef skyggni er gott, má sjá bregða fyrir, í veisluatriðum mjrndar- innar, ýmsum þekktum nöfnum úr listamannaaðli vesturstrand- arinnar, eins og Christopher Ish- erwood, Paul Morrissejr, Gavin Lambert, Rajr Bradburjr, Randal Kleiser, Vadim, o.fl.). En í stað þess að gera grein fjrrir lífsferli Liz, er aðeins flett ofanaf kynlífi hennar, rejrndar losaralega, af- káraleg ástarævintýri með stráklingum. En andi Cukors svífur jrfir vötnunum. Og þótt kominn hafi verið jrfir áttrætt er hann vann að mjrndinni, er ekki að sjá það á handbragðinu. Auður og frægð er einkar fallega og vandvirkn- islega gerð, ef undan er skilinn brokkgengur textinn. Cukor var frægastur fjrrir það lag sem hann hafði á því að ná fram öll- um kröftum leikara sinna — það á held ég enginn leikstjóri heið- Hástemmd - ekki háfleyg Kvikmyndir Sæbjörn Valdimarsson TÓNABÍÓ; AUÐUR OG FRÆGÐ. („Rich and Famous“) * ★ 'A Leikstjóri: George Cukor. Handrit: Gerald Avres, byggt á ieikriti John Van Druten, Old Acquaintance. Tónlist: George Delerue. Framleiðandi: William Allyn. Aðalhlutverk: Candice Bergen, Jaquline Bisset, David Selby, Hart Bochner, Steven Hill. Bandarísk, frá MGM. Frumsýnd 1981. 117 mín. Síðasta mynd hins gamal- reynda leikstjóra, George Cukor, spannar yfir tuttugu ára vinskap tveggja kvenna, allt frá því þær ljúka námi uns þær eru orðnar ríkar, frægar og miðaldra. í upphafi myndarinnar er Merry (Candice Bergen) að flytja vestur til Kaliforníu, ný- bundin Doug (David Selby), sem áður hafði átt ástarsamband við bestu vinkonu hennar, Liz (Jaqu- eline Bisset). Liz verður eftir í New York og hlýtur frama sem rithöfundur með fyrstu bók sinni. Merry fer einnig að semja og kemur Liz henni á framfæri við forleggjara sinn. Ekki er að orðlengja það, Merry verður metsöluhöfundur á meðan Liz hrekkur í baklás — um sinn — hvað skáldskapargáfuna snertir. Myndin drepur niður í lffi þeirra, af og til frá því í byrjun sjöunda áratugarins, fram til 1981. Merry verður æ vansælli með hverju árinu sem líður og aukinni frægð. Þau hjónin skilja, Doug vill þá fá Liz aftur, sem hún aftekur þrátt fyrir einmana- leika og gamlar tilfinningar. Þrátt fyrir vandað meistara- handbragð Cukors, þá missir Auður og frægð marks, ýmissa hluta vegna. Okkur er boðið inní þrönga veröld bandarískra lista- manna, en í stað þess að vera háfleygt og skynsamlegt er handrit myndarinnar hálfgert hjóm, yfirborðskennt og upp- skrúfað. Samtölin eru á köflum alltof bókmenntaleg og óeðlileg til þess að teljast gjaldgeng í góða kvikmynd. Annar galli er sá hversu lítið við fáum að kynnast hinum fórn- fúsa helmingi vináttunnar, Liz. Undir myndarlok vitum við, jú, urinn af jafn mörgum Óskars- verðlaunum þeim til handa og hann — og því er ekki að neita að þær Bisset og Bergen hafa varla verið í annan tíma betri. Bisset, ein glæsilegasta leikkona samtíðarinnar, stendur sig með ágætum í mun verr skrifuðu hlutverki (þó hún sé ekki alveg nógu sennileg týpa til að vera í framvarðarsveit rithöfunda), en Bergen nær sér á hærra flug, einkum eftir að hún hættir að leika með varageiflum eingöngu. Hún á að túlka Jaqueline Sus- an-manngerð, sem tók sig til á sjöunda áratugnum og skrifaði hvern metsölureyfarann á fætur öðrum. Allir, sem til þekktu, vissu að hún gat gert miklu bet- ur, en henni entist ekki aldur til að sanna það. Karlpeningur myndarinnar er til uppfyllingar og uppá punt, líkt og oft áður í myndum Cuk- ors. Hann gerir það með þó nokkrum þokka, meira að segja Selby, og gengur það kraftaverki næst. Yfir Auði og frægð hvílir mikilfenglegur sjarmi gömlu Hollywood, þeir sem vilja virða hann fyrir sér ættu að leggja leið sína í Tónabió næstu dagana. Um Afganistan Erlendar bækur Jóhanna Kristjónsdóttir John Fullerton: The Soviet Occupat- ion of Afganistan. Útg. Far Eastern Economic Review 1984. í upphafi bókar Fullertons segir að ótrúleg fáfræði um Afganistan, jafnvel svo tiltölulega einfalt at- riði og landfræðilega legu þess, sé almennari en hitt, að fólk þekki til sögu þess. Hvort sem nú er bætir bók Fullertons, þótt yfirlætislaus sé að umfangi, þar um betur: hér er bæði upplýsandi bók og læsileg á ferðinni. Víst er innrás Sov- étríkjanna i Afganistan og bar- átta skæruliða við innrásarliðið kjarni bókarinnar, en um allt fjallað á sérstaklega ljósan og skilmerkilegan hátt svo að flestir gætu haft af gagn og fróðleik. Söguleg upprifjun á brezkum yfirráðum í Afganistan og hlið- stæöur við jrfirgang Sovétmanna virðast koma vel heim og saman. í formála Derek Davies ritstjóra Far Eastern Economic Review segir: „Ef sagan endurtekur sig aldrei algerlega er það í meginat- riðum satt sem Hegel sagði á sín- um tíma „að þjóðir og ríkisstjórn- ir læra aldrei neitt af sögunni, né þeim meginreglum sem af henni má draga“. Og þegar sovézkar hersveitir ruddust inn í Afganist- an á jóladegi kristinna manna, var markmið þeirra hið sama og hæstráðanda Breta hafði verið á árum áður — að kúga Afgani og neyða upp á þá nýjum leiðtoga — fyrrverandi útsendara KGB, Babrak Karmal." Fram kemur að ýmsir í forystu Sovétríkjanna kynnu að hafa verið á móti þessari aðför — svipað eins og andúð hafði gosið upp vegna herfarar Breta í landinu 1838. Þó hefur sú andstaða ekki skipt sköp- um og það sama gerðist og hálfri annarri öld áður, að innrásaraðil- inn gaf út yfirlýsingar um að hann færi á brott þegar hann hefði upp- fyllt ætlunarverk sitt og ennfrem- ur lögð á það áherzla að brugðið hefði verið við að beiðni stjórn- valda í Kabúl. John Fullerton kemst að þeirri niðurstöðu í bók sinni, að innrás Sovétríkjanna í Afganistan 1979 hafi ekki verið liður í stærri áætl- un. Hann telur ekki að innrásin hafi verið gerð til að beita Vestur- lönd þrýstingi á sviði orkumála. Hann færir rök að þeirri skoðun Svart og hvítt Kvikmyndlr Sæbjörn Valdimarsson Stjörnubíó: Saga hermanns („Sold- ier’s Story“). Leikstjóri og framleiðandi: Norman Jewison. Handrit: Charles Fuller, byggt á leikriti hans, „A Soldier’s Play. Tónlist: Herbie Hancock. Klipping: Mark Warner og Caroline Biggerstaff. Kvikmyndataka: Kussel Boyd, A„S.C. Aðalhlutverk: Howard E. Rollins, Adolph Ceasar, Art Kvans, David Alan Grier, David Harris, Dennis Lipscomb, Larry Riley, Rob- ert Townsend. Bandarísk, frá Col- umbía. Frumsýnd síðla árs 1984. 101 mín. Sögusviðið er herstöð í einu Suð- urríkjanna, undir lok seinni heims- styrjaldar. Allt til loka hennar voru kynþættir aðskildir í herjum Bandaríkjanna og stöðin sem hér um ræðir var eingöngu mönnuð þeldökkum undirmönnum. Þar hafði ekki sést fyrr svartur jrfir- maður er kafteinn Davenport (Howard E. Rollins) birtist frá Washington til að komast til botns i morðmáli því sem myndin fjallar um. Sá, sem var myrtur, var harð- soðinn liðþjálfi, Vernon Waters (Adolph Ceasar), og við yfirheyrsl- urnar kemur strax i ljós að hann var með óvinsælli mönnum og átti enga vini í herfylki sínu. Erfitt reynist því að leysa morðgátuna, margir geta komið til greina, þ.á m. tveir hvítir foringjar. Saga hemanns fjallar því, einsog fleiri myndir Jewisons, um kyn- þáttavandamál og baráttu hinna þeldökku fyrir jafnrétti. Waters, sem er stríðshetja úr fyrra stríði, eygir möguleika á að hið seinna geti aukið verulega orðstír sins kynþáttar, en maðurinn er haldinn ofsóknaræði og flokkar menn sfna eftir heimatilbúnum reglum um manndóm og verðleika. Eitur I hans beinum eru þeir negrar sem hann telur smjaðra fyrir hvítum og haldi upp merki hins gamal- kunna, heimska surts sem lætur sér nægja að brosa er þeir hvítu dárast að honum. í þann hóp flokk- ast Memphis (Larry Riley), óreyndur sveitapiltur sem nýtur geysivinsælda meðal félaga sinna I herstöðinni vegna hæfni f horna- bolta og gftarspili og söng. Annars er myndin safn ærið mismunandi, þeldökkra persóna, sem allar eru skýrt mótaðar. Art Evans er atvinnuhermaður sem er fús til flestra hluta ef hann fær strípurnar sínar aftur, sem hann tapaði eftir árekstur við Waters. Robert Townsend flokkast hins- vegar í úrvalsflokk liðþjálfans. Ákveðinn og réttsýnn gefur hann aldrei eftir, en það á einmitt eftir Skapbrestir Waters liðþjálfa (Lh.) verða honum að lokum að fjörtjóni. Hér á hann í útistöðum við einn erkifjanda sinn, Ellis (Robert Towns- end). að koma hinum harðsvíraöa lið- þjálfa í koll. En í Davenport er að finna hinn „nýja“ negra, vel menntaðan, hreykinn Norðurríkjamann sem gerir engan greinarmun á litar- hætti manna. Smám saman spinn- ur hann ofan af snúnu morðmáli, sem f lokin tekur óvænta stefnu. Charles Fuller fékk að sjá um kvikmyndagerö Pulitzer-verðlaun- analeikrits síns, og er það vafa- laust vef, því þó það leysi engin vandamál, þá gefst okkur kostur á að sjá margar hliðar þeirra og það í trúverðugu ljósi. Hér er rækilega undirstrikað að minnihlutahópar geta ekki reiknað með umtalsverð- um árangri f baráttu sinni meðan þeir berjast innbyrðis. Einstaklega samvalinn og traustur leikhópur, þar sem enginn sker sig úr, utan Adiolph Ceasar, hjálpar einnig mikið til, en þess má geta að Ceas- ar nýtur góðs af að hafa leikið hlutverk sitt á sviði við góðan orðs- tfr. Saga hermanns færir okkur fjörutíu ár aftur í tfmann, á einkar sannfærandi hátt. Maður finnur hitamollu suðursins og spennt andrúmsloftið allt í kringum sig. Einstaklega markviss blues-tónlist snillingsins Herbie Hancock og söngur Patty La Belle ieggja mikið af mörkum, sama gildir um óað- finnanlega kvikmyndatöku Boyds. Jewison sannar hér að hann er ekki aldeilis af baki dottinn, þó mögru árin séu orðin ansi mörg. Með Sðgu hermannsins hefur hann gert sfna bestu mynd allar götur aftur til /n The Heat Of The Night, '67. THE SOVIET OCCUPATION OF &FGHANISTAN JOHN FULLERTON sinni að Moskvuherrarnir hafi sannfært sig um að þeir yrðu að grípa f taumana til þess að koma í veg fyrir niðurlægjandi fall marx- istastjórnar Hafizullah Amin, sem hafði rutt úr sessi fyrirrenn- ara sínum, Nur Mohammed Tar- aki, og sfðan látið fyrirkoma hon- um. Margar aðrar kenningar hafa verið settar fram um hvað vakað hafi fyrir Sovétmönnum með inn- rásinni, en röksemdir Fullertons eru sem slíkar vel studdar. Hvað sem þvf nú líður munu menn áfram velta fyrir sér hvað hafi ráðið þessari ákvörðun sem Sov- étmenn hafa verið að súpa seyðið af síðan. Fullerton bendir á að er- lend þjóð hafi aldrei sigrað Afg- ani. Þrátt fyrir miklar erjur inn- byrðis, deilur og ættflokkaríg og heldur máttlítinn erlendan stuðn- ing er Fullerton þeirrar skoðunar að hvað þetta atriði snertir hljóti sagan að endurtaka sig. í fulla hnefana Kvikmyndir Árni Þórarinsson Austurbæjarbíó: Njósnarar I banastuði — G« For It 0. ítöLsk-bandarfsk. Leikstjóri: E.B. Chicber. Aðalhlutverk: Ter- ence Hill, Bud Spencer, David Huddleston. Nokkuð er nú um liðið síðan hnefahöggin frá þeim félögum Hill og Spencer bergmáluðu siðast í bfóunum í Reykjavík. Ætli séu ekki einhverjir mán- uðir sfðan. Fyrir einu eða tveimur árum fékk maður nánast vikulega skammta af þessu plonkkslonkki svo reynt sé að rita höggin eftir fram- burði. Ekki hef ég saknað þessara skammta. Efast reyndar um að nokkrum manni, nema ef vera skyldi strákum á tindátaaldri, hafi liðið verr án þeirra. Það skrýtna er að þessir ít- ölsku leikarar, hinn strfðni spörfugl Hill og fýldi, högg- ekta flóðhestur Spencer eru ekki galið grínpar. En þeir eru bara alltaf að leika í sömu myndinni. Áhorfendur sem séð hafa eina eða tvær af af- urðum Hills og Spencer kunna þannig þessa nýjustu alveg ut- anbókar.Ramma fyrir ramma vita þeir fyrirfram hvað kem- ur næst: Þarna lemja þeir þennan og nú sparka þeir f hinn ... Þótt þeir séu hér í gervi ClA-njósnara en ekki flæk- inga eða lögregluþjóna eða Trinity-bræðra þá breytir það engu um hversu steindautt og klaufalega unnið þetta efni er. Enda heyrist mér strákarnir á tindátaaldrinum ekki biða eft- ir öðru í bfó en að komast af- tur heim í almennilegan bófa- hasar útí garði. Lái þeim hver sem vill.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.