Morgunblaðið - 10.05.1985, Page 32

Morgunblaðið - 10.05.1985, Page 32
32 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 10. MAÍ 1985 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Aðstoöarritstjóri Fulltrúar ritstjóra Fróttastjórar Auglýsingastjóri hf. Árvakur, Reykjavík. Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aöalstræti 6, sími 10100. Auglýsingar: Aö- alstræti 6, sími 22480. Afgreiösla: Kringlan 1, sími 83033. Áskrift- argjald 330 kr. á mánuöi innanlands. f lausasölu 25 kr. eintakiö. Frelsi og ræktun... Innan tíðar — og innan styttri tíma en margur hyggur, því miður — verðum við berskjölduð fyrir alls kyns erlendu efni sem veitt verður viðstöðulaust inn á hvert heimili á íslandi, beint úr gervihnöttum. Þá fylgja engir íslenzkir textar, hvað þá íslenzkt tal. Ómengaðar erlendar dagskrár munu flæða yfir okkur eins og hol- skeflur, jafnvel erlendar auglýsingar inn á hvert heimili. Hvað verður þá um bannið sem gilda á um tób- aks- og áfengisauglýsingar? Það er ekki seinna vænna að spyrna við fótum, íhuga stöðu okkar og byggja upp þann varnargarð sem nauð- synlegur er til að við stönd- umst erlenda samkeppni af þessu tagi. Vonandi er það ekki um seinan. Frelsi er ekki andstæða ræktunar. Frelsi og ræktun fara saman. Það væri alls ekki út í hött að setja ákvæði í útvarpslagafrumvarpið þess efnis að vissum hundr- aðshluta auglýsingatekna yrði varið til að íslenzka er- lent efni nýrra sjónvarps- stöðva. Hér á landi hlýtur það að vera hluti af frelsi okkar að vernda það sem er mikilvægast í lífi okkar sem þjóð, háleitast og helgast en það er íslenzk menning og ís- lenzk tunga. Frelsi og rækt- un haldast í hendur hjá sið- ferðilega þroskaðri menn- ingarþjóð. I Morgunblaðinu hafa far- ið fram miklar umræður um íslenzka tungu og er það vel. Blaðið sjálft hefur lagt fram sinn skerf og þar hafa einnig ýmsir merkir einstaklingar komið við sögu. Meðan enn lifir í kolunum, meðan tunga okkar er talin þess virði að um hana sé rætt, meðan hún kallar fram tilfinningahita og hastarleg viðbrögð erum við í minni hættu en ella. Allar þessar umræður eru því fagnaðarefni. Vel mættu þær einnig ná inn í sjónvarp- ið. Hvar eru þættirnir um ís- lenzka tungu í þessum sterka fjölmiðli? Hvar er fræðslan um arf okkar og menningu í þessum ríkisfjölmiðli? Von- andi verður hann sá hvíti galdur sem að er stefnt en ekki þær særingar svarta galdurs sem sökkti kirkjunni með Galdra-Lofti sællar minningar. Ríkisútvarp getur ekki orðið einhver ensk-amerísk ruslakista eins og mynd- bandastöðin sem heildsali einn boðar. Myndbandastöð í sjónvarpslíki sem hefur engu öðru hlutverki að gegna en miðla misjöfnu efni úr held- ur lágkúrulegum skemmti- bransa erlendis yrði aldrei annað en lítilla sanda og lít- illa sæva. En hinn athafna- sami heildsali gerir það ekki endasleppt! Nú hefur hann hafið auglýsingaherferð, m.a. hér í blaðinu, og afurðin er eitthvert mesta sorprit Bandaríkjanna, National Enquirer, en þar hafa m.a. birzt fréttaklausur sem eru uppspuni frá rótum. Það kostar að vera karlmaður, Þórður Sturluson! Að lokum skal minnt á svofelld orð í Reykjavíkur- bréfi laugardaginn 20. apríl sl. en þau snerta megin- kjarna þess máls sem hér hefur verið reifað: „Það er ekki amalegt fyrir rithöf- unda að geta snúið sér til margra stöðva og falboðið efni sitt á frjálsum markaði. Hví gæti ekki nýtt efni og ferskt sprottið úr slíkum jarðvegi? Slík þróun gæti orðið öllum aðilum mikil og hvetjandi nýlunda. Með slíku frelsi gæti farið andvari nýs fjölmiðlavors um íslenzkt þjóðlíf. Og þá yrðum við bet- ur í stakk búnir til að takast á við þann engilsaxneska þrýsting sem nú ríður húsum hér á landi sem annars stað- ar, ekki sízt í sjónvarpi. Að sjálfsögðu er hér átt við íslenzkar sjónvarps- stöðvar með efni sem er unn- ið fyrir íslenzka áhorfendur með sama hætti og í ríkis- fjölmiðlinum nú, þ.e.a.s. dagskrá sem er framleidd hér á landi en ekki endur- varp á erlendum sjónvarps- dagskrám óunnum fyrir ís- lendinga, því að einúngis slíkar dagskrár gætu stáðist samkeppni við það erlenda flóð sem í vændum er ef marka má þá öru tækni- þróun sem við blasir." — eftir Harald Bessason í gamla heiminum liggja rætur fólks djúpt í jörðu. lslendingar telja sig til að mynda vita með nokkurri vissu að land þeirra hafi tekið að byggjast fyrir meira en ellefu öldum, og margir úr þeirra hópi eiga í fórum sír.um skrifaðar ættartölur þar sem þráðurinn er rakinn gegnum presta, sýslumenn, lögmenn og goðorðsmenn, allt aft- ur á landnámsöld. Ugglaust eru sumar af þessum ættartölum ekki gripnar úr lausu lofti. Því er samt ekki að neita að ef rakið er langt aftur í forsögulegan tíma, verður ættfræðin skemmtileg, einkum ef rakið er alla leið til þeirra Adams og Evu. Að því er mig minnir gefa ættarskrár það til kynna að tals- verður hluti íslensku þjóðarinnar sé um það bil í eitt hundrað ætt- liða fjarska við þau hjón. Á þeirri leið tengjast bæði Kristur og Yngvi-Freyr ættinni, og má af þeirri sök skipa ættartölum í þann flokk íslenskra bókmennta þar sem bæði kristni og heiðni eru svo kænlega saman fléttaðar að naumast verður á milli greint. Auk þess blandast hér óskhyggja kynslóðanna saman við einhvern skammt af sannfræði, og hefur margur rýnandinn leitast við að greina þar á milli án varanlegs árangurs. Kristnar þjóðir byrjuðu snemma að lofsyngja Adamsætt og við íslendingar erum fyrir löngu búnir að bjarga heiðnum hetjum inn í þá ætt. Slíkt er sálu- hjálparatriði, sem frændur okkar mormónarnir í íslensku nýlend- unni í Spanish Fork í Utah hafa löngu látið sér skiljast. Þeir iðka „skírn hinna dauðu“ og hafa með þeim hætti bjargað fjölda ætt- feðra sinna frá eilífri glötun. Með þeim hætti slapp Egill Skalla- grímsson inn í raðir mormóna, og skiptir því ekki lengur máli hvern- ig látið er með hauskúpu hans heima á ættjörðinni. Höfum við hér ágætt dæmi um það að sagn- fræðilegar heimildir tengist ekki einvörðungu óskhyggju þeirra sem um þær fjalla heldur verði þær að auk öflugt tæki í höndum þeirra sem hafa sáluhjálp einstaklings- ins að æðsta markmiði. Mormónar eru stður en svo eini trúflokkurinn sem hagnýtir sér ættvísina. Aðventistar reka til að mynda þekktan tónlistarháskóla f Bandaríkjunum þar sem rík áhersla er á það lögð að stúdentar veiti réttar upplýsingar á prófum um frumföðurinn Adam. Kunn- ingi minn sem stundar nám við þennan háskóla tjáði mér nýlega að sér virtist prófessorar við stofnunina ganga fulllangt i eftir- grennslan sinni á þessu sérstaka sviði upprunafræðinnar. Sagði hann mér sem dæmi að nemendur yrði að kunna nákvæm skil á bæði stærð og aldri Adams og svara því til á prófum að hann hafi verið fimm metra hár og náð eitt þús- und ára aldri. Flaug mér þá Örvar Oddur í hug. Hann var risi að stærð og fór víða um lönd á langri ævi. Oddur dúkkar upp í ættum í grenndinni við Egil Skallagríms- son. Má slíkt verða öllum þorra ísiendinga efni til umhugsunar. Þótt afbrigðileg stærð Odds og ótrúlega hár aldur á banadægri verði hvorugt skýrt sem ættar- fylgja (Oddur varð ekki einu sinni hálfdrættingur á við Adam). Afkomendur Adams skruppu saman þegar fram liðu stundir, og þegar komið var fram á víkinga- öld, runnu smámenni ein ævi- skeiðið á furðu skömmum tíma. Þessa öfugþróun skýra aðventist- ar sem úrkynjun og benda jafn- framt á það að rannsóknir á kuml- um frá víkindaöld nemi því miður staðar við hinstu hvflu lfkamlegra ættlera. Fleiri skóflustungur niður myndu leiða í ljós ótvíræðar minjar um stæðilegra fólk sem ekki lét hafa sig út í það að blóta skurðgoð. Nú hefur aðeins verið tæpt á dæmum þess efnis að óskhyggja fólks blandist trúarbrögðum og tengist þannig hugmyndum þess um eilífðina. Viðhorf okkar ís- lendinga til fornsagna tengdust líklega aldrei trúnni á lífið eftir dauðann. Engu að síður hefur margur yljað sér við frásagnir af Gunnari á Hlíðarenda og nafna hans Gunnari Gjúkasyni í Eddu og þá látið sér það í léttu rúmi liggja þótt einhverjir fræðimenn teldu þær sagnir blandnar ýkjum. Mannleg náttúra leitar jafnan einhverra tengsla við hetjur og af- rek, enda taldi Sir Maurice Bowra eitt höfuðeinkenni hetjuljóða vera í því fólgið að slík ljóð hefðu orðið til meðal allra þjóða heims. Jafn- vel á útkjálkunum hindra hvorki fásinni né berangur drauma mannskepnunnar um hlutdeild í miklum atburðum. Slíkir draumar rætast að vísu sjaldan þótt hlutað- eigendur hljóti ímyndaða aðild að þeim atburðum sem þeir kynnast í sögu eða ljóði. Handarvönum finnst þá sem hann sjálfur bregði sverði, jafnvel þótt allar líkamleg- ar forsendur skorti. Andartaks- lífsfylling skiptir hér höfuðmáli, rétt eins og á knattspyrnuvöllum nútímans, en á þeim vettvangi verður umrótið á áhorfendapöll- unum oft hvað ábærilegast í þeim sálum sem búa við skarðan lík- amsþrótt. Sögumyndun í Norður Ameríku er með sérstöku sniði. Á því meg- inlandi skortir fornar heimildir um ættir fólks og uppruna. Þráð- urinn liggur til annarra megin- landa, inn á ókunna stigu, þar sem flest er móðu hulið. Af þeirri sök hefur margur horfið að því ráði að herða leitina á heimaslóð að kennileitum sem nýta megi til þess að þoka amerískri sögu aftur í tímann og færa sönnur á að vest- an hafsins hafi einnig farið hetjur um héruð löngu áður en Kolumbus lenti í villum sínum. Ameríkumenn af norrænum ættum hafa ekki látið sinn hlut eftir liggja í upprunaleitinni, og hafa önnur þjóðerni veitt þeim drjúgan stuðning. Rómantíkin er lífsseig eins og hetjuljóðið. Vanti eitthvað í ættartölur eða þjóðar- söguna, má einlægt auka í liðum og þáttum og gera fortíðina jafn- vel stórbrotnari en efni standa til og þá þurrka út hugsanleg skil milli sagnfræðilegra staöreynda og hreins tilbúnings. Leitin að norrænum fornminjum í Norður Ameríku og þá jafnframt drjúgur hluti þeirra skrifa um landafundi sem birst hafa vestra eru að vissu leyti dálítið einangruð fyrirbæri í norðuramerískri sögusmíð og því fremur auðvelt að greina á þeim vettvangi fáein áhugaverð atriði. Vínland er enn ófundið. Ari fróði hafði að vísu eitthvert hug- boð um hvar þess væri að leita en hirti ekki um að fella landalýsingu inn í íslendingabók þá sem enn er til. Því eru menn enn að leita þess lands og eru búnir að ferðast allt norðan frá Hudsonflóa og óra leið suður með austurströnd Norður Ameríku. Hugmyndaríkir höfund- ar hafa látið frá sér fara heil bókasöfn um þetta efni, og forn- leifafræðingar eru sífellt að finna einhverja muni með norrænu svipmóti. Vínland hefur þá sér- stöku náttúru að það gagntekur ekki einungis þá sem að því leita heldur má með nokkrum sanni segja að það hafi margan heltekið. Líkamshitinn hækkar við leitina. í augunum má greina nokkur merki um sótthita. Teórían er glæný, og ekki er lengur neinum blöðurn að fletta. Ljóshærður unglingur legg- ur líf sitt í hættu úti á rúmsjó, lætur frumstæðan farkost berast fyrir straumum og vindum. Fyrr en varir er kjölfar Leifs fundið. Innsiglingin á vík eða firði er hár- nákvæm, og hinum unga víkingi er óspart fagnað á bryggju og í fjöru- borði (oftast af jafnöldrum sem fengið hafa frí í skóla). Unglingur- inn er hetja sem ekki óttast höfuð- skepnurnar. Hann er verðugur arftaki Leifs Eiríkssonar og jafn- vel líklegt að það komi upp úr kaf- inu að hann heiti sjálfur Leif- ur. í sjónvarpsviðtali má greina stöku orð sem eru annaðhvort komin beint úr tungu víkinga eða þá gætu verið það. Bækur um Vínlandsleit eiga það flestar sameiginlegt að sjálfir höf- undarnir eru byltingarmenn í fræðunum. Sumar þeirra hafa hlotið furðugóðar viðtöku hjá lærðum sem leikum. Sem dæmi má nefna Westviking eftir Kan- adíska höfundinn Farley Mowatt. Hún náði mikilli útbreiðslu bæði í Kanada og Bandarikjunum, og sérfræðingar sambandsstjórnar- innar í Ottawa mæltu mjög með henni. í alllöngu sjónvarpsviðtali kvað Mowatt verk sitt vera að nokkru leyti byggt á sögum um Vínlánd sem hann hefði fundið í safni Vilhjálms Stefánssonar í New Hampshire og væru þær hin- ar merkustu heimildir. Ekki verð- ur það ráðið af bók Mowatts að hann hafi lesið Vínlandssögurnar. Hins vegar mun hann hafa komist í einhver kynni við Örvar-Odd, sem á sinni tíð mun hafa ferðast eitthvað vestra. Var sá maður skjótur í förum, enda bæði hávax- inn og eftir því skreflangur. Tímaröð helstu atburða íWest- viking er sérstæð, og ef klókinda- lega er út reiknað, hefur Leifur Eiríksson verið um það bil fimm ára gamall þegar hann byrjaði að kanna Vesturheim. Að þessu leyti hefur bók Mowatts á sér yfirbragð hetjusagna, en í þeim bókmennt- um er ekki ótítt að bráðþroska börn vinni mikil afrek. Mowatt kann vel að segja frá og hefði sómt sér vel í Reykhólabrúðkaup- inu fræga. Bókar hans er hér sér- staklega getið vegna þess að hún virðist nú hafa haldið vinsældum sínum í meira en tvo áratugi þótt einstöku nöldrari, eins og til að mynda undirritaður, hafi hreytt einhverjum ónotum í hana. Fram- lag höfundar til óskhyggjunnar er miklum mun drýgra en ætla mætti í fljótu bragði. Fólk vill nú

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.