Morgunblaðið - 26.05.1985, Blaðsíða 32

Morgunblaðið - 26.05.1985, Blaðsíða 32
32 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 26. MAf 1985 Otgefandi itMafrifr hf. Árvakur, Reykjavík. Framkvæmdastjóri Haraidur Sveinsson. Ritstjórar Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Aöstoðarritstjóri Björn Bjarnason. Fulltrúar ritstjóra Þorbjörn Guömundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Fréttastjórar Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Auglýsingastjóri Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aöalstræti 6, sími 10100. Auglýsingar: Aö- alstræti 6, sími 22480. Afgreiösla: Kringlan 1, sími 83033. Áskrift- argjald 330 kr. á mánuöi innanlands. I lausasölu 25 kr. eintakið. Fjárfest í menningu egar rætt er um fjárhags- legan stuðning við menn- ingarmál lítum við íslendingar eins og Evrópuþjóðir almennt fyrst til ríkisins. Flestir telja það ófrávíkjanlega skyldu þeirra sem fara með stjórn op- inberra fjármála, hvort heldur hjá ríki eða sveitarfélögum, að taka þeim vel sem sækja um stuðning vegna lista og menn- ingar. Stjórnmálamönnum er og vel ljóst, að þeir njóta þess með margvíslegu móti í störfum sínum að bregðast vel og drengilega við slíkum tilmæl- um. Engum finnst þó nóg að gert á þessu sviði. Hér skal ekki tíundað, hvern- ig að fjárstuðningi hins opin- bera er staðið. Hann er að stærstum hluta bundinn við einstakar stofnanir sem hafa menningarlegum skyldum að gegna og er þar með ákveðinn í fjárlögum hverju sinni. Alþingi kýs einnig nefndir og ráð og samþykkir fjárveitingar til þeirra sem síðan er dreift til umsækjenda eða án þess að um beinar umsóknir sé að ræða. Nokkur misbrestur hefur stundum orðið á því, að af opinberri hálfu sé fyllilega sinnt lagaskyldu í þessu efni og má til marks um það minnast umræðnanna sem urðu um Kvikmyndasjóð fyrir skömmu. Þá eru einnig starfandi sjálf- stæðir opinberir sjóðir, mis- jafnlega öflugir að vísu, sem sinna menningarlegum efnum og má þar til dæmis nefna Þjóð- hátíðarsjóð. Hann var stofnað- ur eftir þjóðhátíðina 1974 fyrir ágóða af sölu myntar sem þá var slegin. Hefur átta sinnum verið úthlutað úr Þjóðhátíðar- sjóði og hefur hann lagt mörg- um lið sem vinna að varðveislu og vernd þeirra verðmæta lands og menningar, sem núverandi kynslóð hefur tekið í arf. Almennt má segja, að sá skilningur ríki hér á landi, að öllu því fé sem varið er til lista og menningar sé vel varið. Um það er ekki deilt að efling ís- lenskrar menningar og íslenskr- ar listar hljóti að vera í verka- hring ríkisins. En í því efni eins og ávallt þegar farið er með opinbera fjármuni, sem að stærstum hluta eru sóttir í vasa skattborgaranna, er bæði sjálf- sagt og eðlilegt að veita sterkt aðhald. Skattborgararnir eiga kröfu á því að ríkið sói ekki fjármagni sínu heldur verji því í uppörvandi og arðbæra starf- semi hvort sem er í atvinnulífi eða á lista- og menningarsvið- inu. Uppspretta fjármagnsins er ekki einvörðungu hjá skatt- greiðendum og unnt er að miðla því á annan hátt heldur en um hendur hins opinbera. Að þessu vék formaður Menntamálaráðs á föstudaginn, þegar úthlutað var styrkjum úr Menningar- sjóði, og sagði meðal annars, að það hefði undrað sig hversu lít- inn áhuga einkarekstrarmenn hefðu á því að styrkja lista- og menningarstarfsemi og stuðla að eflingu hennar og fjölbreytni með framlögum sem komið gætu listamönnum að einhverju gagni. Og hann sagði: „Það yrði fyrirtækjum aldrei nema til framdráttar og virðingarauka að láta eitthvað af arði sínum af hendi rakna til þess fólks sem útvörður menningar og lista í landinu. Hér á ég ekki við verð- launaveitingar því að þær eru eigingjarnar í eðli sínu, krefjast athygli og taka til sín vald sem getur verið ógeðfellt á stund- um.“ Fjölbreyttast er menningarlíf hjá þeim þjóðum þar sem jafnt opinberir aðilar sem einkafyr- irtæki fylgja metnaðarfullri stefnu í þessum efnum. Þess hefur gætt á undanförnum ár- um að einkafyrirtæki vilji auka skerf sinn í lista- og menning- arlífi. Og víst er að íslenskir bókaútgefendur hafa ekki látið deigan síga, þótt stundum hafi á móti blásið. Á síðasta ári var til að mynda gert sérstakt átak í þágu bókarinnar. Umsvif einkaaðila í lista- og menning- arlífi munu aukast við það að einkaréttur ríkisins á útvarps- rekstri verður afnuminn, svo framarlega sem þeir er sækja fram á því sviði séu reiðubúnir að fjárfesta í menningunni fremur en eltast við dægurflug- ur. Til þess að einkafyrirtæki geti sinnt þessu mikla verkefni sem skyldi þurfa þau auðvitað að hafa starfsskilyrði sem gera þeim það kleift. Taprekstur eða sífelldur ófriður á vinnumark- aði skapa síst af öllu slík skil- yrði. Nú sýnist lag til að semja með viðunandi hætti til nokk- urra missera á almennum vinnumarkaði sé rétt á málum haldið. Ábyrgð þeirra sem vilja spilla fyrir þeim friði er ekki aðeins mikil í kjaramálum held- ur á öllum sviðum þjóðlífsins og þar er framgangur menningar og lista alls ekki undan skilinn. Náttúran hefur skartað sínu fegursta undan- farna daga. Um land allt hefur vorið verið blítt og gjöfult. Eins og endranær hafa menn enga einhlíta skýringu á reiðum höndum, þegar þeir ræða veðrið, enda væri það ekki jafn vinsælt umræðuefni og raun ber vitni án duttlunga sinna. Sjávarhiti er nú meiri en undanfarin ár, þannig að bæði til lands og sjávar getum við vænzt auk- ins afraksturs vegna góðs tíðarfars. Um síðustu helgi birti Morgunblaðið viðhorf nokkurra Mývetninga til þeirrar hnignunar í lífríki vatnsins, sem allir eru sammála um að þar hafi orðið. Af þeirri frásögn má ráða, að seint verða allir einhuga um, hverjar eru orsakir vandræðanna við Mývatn. Miklu skiptir að gengið verði hleypidómalaust til þess verks að sannreyna alla þætti málsins. Lífríki náttúrunnar er ekki aðeins í húfi heldur einnig friður milli þeirra sem í Mývatnssveit búa. Það er fráleitt að ætla, að sá friður batni við það að kalla á atvinnu-mótmælendur í nafni nátt- úruverndar frá útlöndum, eins og sumir hafa haft á orði. Virkjunardeilan við Alta í Noregi var flutt á útlent stig á sínum tíma með þeim afleiðingum, að einskonar hernaðarástand ríkti á þess- um afskekkta stað í Norður-Noregi. Laugardaginn 18. maí síðastliðinn efndi Landvernd til ráðstefnu um Þing- velli — framtíð og friðun. Var það tíma- bært framtak. Hverri kynslóð íslend- inga er það heilög skylda að hlú að Þingvöllum. I því efni þarf að standa vel og skynsamlega að öllu, ekki má verða ófriður um Þingvelli. Friðun í nafni Landverndar má ekki leiða til átaka á öðrum sviðum. Á þessari ráðstefnu flutti Matthías Johannessen, ritstjóri Morgunblaðsins, erindi og birtist það í heild hér á eftir. Á Þingvöllum Það var í senn skemmtilegt og eftir- minnilegt að ganga með Bjarna Bene- diktssyni um Þingvöll og þjóðgarðinn. Ég hef sagt frá því annars staðar þegar við örkuðum að Hrauntúni eftir Rétt- argötu í Lambagjárhrauni einn dag í október 1966. Þingvellir voru baðaðir eldrauðum haustlitum og við mættum nokkrum gangnamönnum sem voru á leið til heiða. Þeir heilsuðu okkur þarna í skóginum og mér fannst andrúmið eins og við værum komnir þúsund ár aftur í tímann og við sæjum Sturlu Sighvats- son með flokk manna, e.t.v. á leið úr Ölfusi eftir Apavatnsför. En við nánari kynni sáum við að þarna voru friðsam- ari menn á ferð og sá fremsti sagði: „Við heilsum forsætisráðherra okkar." Og svo héldu þeir áfram inná heiðar en við til byggða, og þá sagði Bjarni stríðnis- lega: „Allir þekkja mig en enginn þekkir þig.“ Ég lét hugann reika aftur í tím- ann. Setti mig í spor þeirra sem voru hér á ferð í árdaga meðan landið var ósnortið og hvorki fuglar né tré höfðu komizt í kynni við blóði drifna veröld mannsins; setti mig í spor Jónasar, hér var hann einn með landi, fuglum og hugsun sinni og vonandi að þjóðgarður- inn verði friðaður fyrir rjúpnaveiðum í minningu hans; setti mig í spor Einars Benediktssonar þegar hann sat við skriftir á Þingvöllum og orti Á Njálsb- úð, innblásið kvæði, sprottið úr mestu skáldsögu allra alda og mikilli ævi skáldsins sjálfs; setti mig í spor manns- ins sem var fæddur á Bláskógaheiði, gamals manns sem sagði: Þessa klukku má ekki brjóta og það má ekki flytja hana í Hólmskip; setti mig í spor Jakobs Jóhannessonar Smára sem ég þekkti og átti samtal við. Nú heyri ég minnar þjóðar þúsund ár sem þyt í laufi á sumarkvöldi hljóðu. Þannig upplifði ég tengsl fortíðar og nútíðar með þeim hætti sem einungis er unnt á Þingvöllum. Hér er sú stemning sem breytti víkingum í bændur; kallaði á lög og rétt og virðingu fyrir einstakl- ingum, breytti landnemum í þjóð og arfi þeirra í mikilvæga menningu. Þegar við Bjarni héldum áfram göng- unni gegnum logandi laufið þennan fagra októberdag sáum við allt í einu á Hrauntúnsgötu ref og horfði hann flóttalega á okkur. Við hrukkum allir jafn mikið við, Bjarni, ég og refurinn og mátti ekki á milli sjá hver var hrædd- astur. Síðan tók refurinn til fótanna. Við Bjarni hikuðum nokkra stund, en héldum síðan áfram að Hrauntúni og Skógarkoti. Þetta fallega dýr varð mér einnig tákn ýmissa þeirra atburða sem áttu sér stað í friðsælu skjóli þeirrar heilögu jarðar, þar sem við nú stöndum. MinnLsvarðinn um Bjarna Benediktsson, forsætisráð- herra, Sigríði Björnsdóttur, konu hans og Benedikt Vil- mundarson, dótturson þeirra. Dr. Kristján Eld- jám, forseti Is- lands, valdi varðann í þjóð- garðinum og samdi áletrun- ina á hann. Morgunblaðið/ ÓI.K.Mbk. MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 26. MAÍ1985 REYKJAVÍKURBRÉF laugardagur 25. maí Og þá verður okkur ósjálfrátt hugsað til Njáls sögu og Sturlungu, þeirra tveggja rita þar sem Þingvellir koma mest við sögu í fornum bókum. Það er í átökun- um sem maðurinn verður stór og eftir- minnilegur, átökum mikilla örlaga. Og það var á þessum stað sem Bjarni Bene- diktsson þreif í handlegginn á mér, þeg- ar við vorum á gangi neðan við Lögherg einn sumarfagran morgun. Sagði, að á bak við þetta allt, eins og hann komst að orði, hlyti að vera „eitthvert alheimsafl sem við hvorki þekkjum né skiljum". Undarlegt, en ég heyrði hann aldrei tala um forsjón — nema á Þingvöllum. Á Lögbergi var eitthvert samband milli guðs og Bjarna. Og svo stóðum við Jóhannes Kjarval hérna einn dag fyrir mörgum árum. Þingvellir blöstu við, Hrafnabjörg, Skjaldbreiður, Ármannsfell. Vatnið gárað af öldum sem hópuðu sig eins og minningar löngu liðins tíma sem gera aðsúg að huganum og búa þar um sig unz öll saga landsins verður hljómkviða í huga gestsins og hjarta, eins og segir í Kjarvalskveri. Sem við stóðum hér á Völlunum þennan dag strjáluðust að okkur úr öllum áttum myndir og sýnir, ný örnefni og sumt sem áður hvíldi í kirkjugarði gamallar reynslu og reis upp og vísaði fram og aftur í tíma og rúmi. Tindaskagi, Skriðan, Kálfstindar, Ölfusvatn og Bláskógar, þar sem útsýn blánar í röku lofti og Sturla Þórðarson var eitt sinn á ferð með öðrum köppum. Hér höfum við verið með honum og höf- undi Njálu, ef þeir eru þá ekki einn og sami maður, innan um skartbúið fólk, hvaðanæva að af þessum landskekli eins og höfundur Árna sögu byskups Þor- lákssonar kallar farsælda-frónið. Og Kjarval segir mér að hann hafi fyrst komið á Þingvöll 1907 eða 1908, sem sagt: þá voru tímamót í sögu þessa stað- ar. En það eru ekki átta vikur af sumri og við erum ekki hingað komin sömu er- inda og fornmenn áttu á þennan stað, eða Jónas eða Einar Benediktsson eða Kjarval, heldur til að skiptast á skoðun- um um framtíð og fyrirkomulag. Það sem mér er efst í huga eru samtöl okkar Bjarna Benediktssonar um Lög- berg hið forna og tilraunir okkar til að komast að raun um hvar þingmenn stóðu og ávörpuðu lýðinn. Við sögðum nokkur vel valin orð á þingstaðnum í ólíkum veðrum. Ávörpuðum bæði mannlausa brekkuna, þar sem nú er hefð að telja að Lögberg hið forna hafi staðið, kölluðum niður í Almannagjá og heyrðum orð okkar fljúga eins og ósýni- lega fugla með bergmálinu inní þögn og gleymsku. Að þessum tilraunum okkar loknum vorum við sannfærðir um að fornmenn hefðu ýmist talað niður brekkuna eða inní gjána og hefði það farið eftir veðri. Og þingheimur ýmist verið í brekkunni eða inní gjánni sjálfri. Bjarni Benediktsson var talsmaður þess að bílaumferð um gjána yrði bönnuð og þar væru einungis götur fyrir gangandi fólk. Þessi breyting á Kárastaðastíg er án efa til batnaðar og eykur á helgi staðarins. Það er í þögninni og kyrrð- inni sem landið talar. Eg ætla og vona, að engum detti í hug að hverfa frá þess- ari breytingu, svo mikilvæg sem hún er til að unnt sé að halda tengslum við samfellda sögu þessa staðar. Mér er það ógleymanlegt þegar við Jorge Louis Borges, argentíska skáldið heimsfræga, ókum að gjánni austanverðri og gengum inní hana. Sem við stóðum þar tveir ein- ir sagði hann við mig: „Væri þér sama þótt þú gengir aftur að bílnum og leyfð- ir mér að vera einum. Ég ætla að fara með spænskt ljóð og skilja það eftir á þessum helga stað.“ Enginn veit hvaða ljóð skáldið mælti af munni fram á þeirri stundu. En ég þykist þess fullviss að það hafi verið verðug viðbót við ann- að sem hér hefur verið flutt. Bjarni Benediktsson átti erfitt með að sætta sig við að hann gæti ekki gengið meðfram Þingvallavatni og talaði um að girðingarnar í sumarbústaðalöndunum ættu ekki að ná niður að vatninu. Land- ið væri allra eign og ástæðulaust að hefta för manna um það með þeim hætti sem gert hefur verið. Ég er sömu skoð- unar. í náttúruverndarlögunum frá 1971 segir að greiður aðgangur skuli vera að vötnum landsins eins og formaður Nátt- úruverndarráðs benti á. Ég tel að ekki eigi að byggja fleiri sumarhús á svæð- inu og raunar er íhugunarefni hvort leyfa eigi þær óskipulögðu skúraraðir sem nú spretta austan vatns og utan þjóðgarðs og minna einna helzt á þau skúrahverfi í útjöðrum erlendra stór- borga þar sem fátækrahverfin rísa við járnbrautarteina. Sumarbústaðirnir út frá Hallinum eru aftur á móti orðnir samgrónir sögu Þingvalla. Ég tel við eigum að láta þá í friði. Til eins þeirra leituðu Ingibjörg og Ólafur Thors hvíld- ar í erilsömu starfi. Hann er ágætur af því einu og á að fá að standa á sínum stað. Það er kvartað um ágang sauðkindar- innar ef sumarbústaðalönd eru ekki rammgirt á þessum stöðum. En þá má gera góð hlið í girðingarnar eða prílur með handriði. Það er ástæðulaust að amast við hóflegum búskap bænda í Þingvallasveit en þeir verða að halda fénaði sínum frá svæðinu. Þegar Þjóðhátíðarnefnd 1974 var falið að sjá um hátíðahald í tilefni af 1100 ára byggð íslands töldum við ekki unnt annað en efna til þjóðarsamkomu á Þingvöllum, þrátt fyrir það að ýmsir bæru ugg í brjósti af þeim sökum. Við vorum lánsöm þann dag. Veðurguðirnir skörtuðu fegursta sólgliti sem lsland á; dagurinn ógleymanlegur. Það er engin goðgá að halda þjóðarsamkomu á Þing- völlum einu sinni eða tvisvar á öld. Þrátt fyrir 60 þúsund manna samkomu á Þingvöllum þennan eftirminnilega júlídag urðu engar skemmdir á staðn- um, enda þurrt og skilyrði ákjósanleg. Hvergi á landinu er hægt að ná þeirri stemningu sem getur orðið á Þingvöll- um, þegar þjóðin stendur sameinuð und- ir þessum eina og sanna himni íslenzkr- ar sögu. Það fundum við ekki sízt þenn- an sólfagra sumardag 1974. Þjóðhátíðarnefnd treysti sér ekki til að halda jafn fjölmenna hátíð á Þing- völlum og raun bar vitni án þess séð yrði til þess að vegir að Þingvöllum yrðu lagfærðir og var það gert með nýjum brúm á Bugðu og Leirvogsá og öðrum mikilvægum vegabótum, og hefur þeim verið haldið áfram og líklega stutt í að malbikaður vegur verði alla leiðina frá Reykjavík til Þingvalla. Hreinlætismiðstöð við vegamótin á Leirum var nauðsynleg og sá Þingvalla- nefnd um þá framkvæmd, og snyrtileg vegagerð um þjóðgarðssvæðið hefur aukið vinsældir þess og orðið mönnum hvatning til betri umgengni en oft er á slíkum stöðum. Það er rangt að mann- virki séu ávallt til ama og leiðinda, þar sem bezt fer á því að náttúran sé friðuð að öðru leyti og er Gjábakkavegur því til staðfestingar. Við töldum okkur ókleift með öllu að halda þjóðhátíð á Þingvöllum án þess hann yrði lagður enda kom á daginn, að hann var nauð- synlegur og síðan hefur hann átt mikinn þátt í því að opna þjóðgarðinn og gera hann aðgengilegri fyrir gesti og gang- andi. Hann er fallega lagður inní lands- lagið og hefur opnað stór svæði, þar sem lítil eða engin umferð var áður. Nú ligg- ur hann þvert á göngustíg okkar Bjarna þarna um skóginn fyrr á árum án þess trufla helgi og friðsæld hrauns og skóga, að Ármannsfelli í norðri en vatn- inu í suðri. Ég er þess fullviss að Gjá- bakkavegur hefur aukið á vinsældir þjóðgarðsins og þá ekki síður náin kynni almennings af þeirri náttúru sem hann er nú orðinn hluti af. Hagsælda hrím- hvíta móðir, segir Jónas. Helgur staður eins og Þingvellir á ekki að vera eins og líkamshluti í formalíni. Hann á að vera hluti af lifandi heild; hluti af þjóðlífinu. Ég hef ekkert á móti því að á Nesjavöll- um verði reist e.k. þjónustumiðstöð fyrir Hengils- og Bláfjallasvæðið, en þar verða aldrei Þingvellir. Ekki frekar en miðbær Reykjavíkur verði fluttur inn að Kringlumýrarbraut. Miðbærinn verður ávallt í kvosinni. Það breytir engu þótt Nesjavellir séu við Þingvalla- vatn. En aðstæður þar, náttúra og jarðfræði eru önnur en á Þingvöllum. Þar er ekki niður af sögu landsins. Söguhelgin við Ölfusvatn hið forna er og verður við norðanvert vatnið, hvorki austan eða vestan né sunnan þess. Vel mætti stækka þjóðgarðinn þar eitthvað til norðurs og norðvesturs en rangt væri að þrengja að bæjum í Þingvallasveit. En aftur á móti mætti gera fólkvang við vatnið í tengslum við Nesjavelli, vina- legt svæði og eftirsóknarvert hið næsta við Þingvelli. Slík svæði mættu vera fleiri á Þingvallasvæðinu eins og fram hefur komið. Trén sem plantað hefur verið inní óspillta náttúru Þingvalla eru þar enn eins og erlendir gestir. Þau eru rótfast- ur hluti af umhverfi sínu. Og það hvarflar ekki að mér að amast við þeim. Senn verða kynslóðir á íslandi sem muna ekki Þingvelli öðruvísi en með þessum norsku aðkomugestum. Þannig voru landnemarnir einnig þegar þeir komu hingað í árdaga, aðskotadýr úr öllum áttum, og helguðu sér og okkur þetta land. Engum dettur í hug að út- hýsa þeim sem skjóta rót á íslandi og við höggvum ekki tré sem eru orðin hluti af umhverfi okkar. Furulundurinn hefur sögulegt gildi fyrir trjárækt á ís- landi. Þar var fyrsta tilraunastöð fyrir barrtré. Og nú eru þessi tré orðin jafn gömul þeirri kynslóð sem senn gengur í jörðina. En trén standa sem tákn mik- illar hugsjónar; mikilla hugsjóna- manna. Senn koma kynslóðir sem þekkja ekki Þingvelli án barrtrjánna, hvorki þeirra sem eru í furulundinum né á víð og dreif. Þær eiga að fá skóg- ræktarhugsjónina í arf. Ég fór með Valtý Stefánssyni austur á Þingvöll upp úr 1950, en hann var í fylgd með bandarískum umhverfisarki- tekt, ef ég man rétt. Eftir mikið og langt samtal við þennan sérfræðing var Val- týr á báðum áttum um það, hvort rétt hefði verið að planta skógi á Þingvöllum og breyta svo sérstæðu umhverfi vegna skógræktaráhuga. Valtýr var raunsær ræktunarmaður eins og sannir hug- sjónamenn eru einatt. Jafnvel trjárækt gat átt sér takmörk í okkar skóglitla landi. Það hefði aldrei hvarflað að hon- um að höggva tré sem plantað er til fegurðar og yndis. En það þarf að hirða trjálundi með þeim hætti að til sóma sé. Allt sem kom Alþingi við var Bjarna Benediktssyni viðkvæmt hugsjónamál. Hann var ekki talsmaður þess að byggja stórhýsi á Þingvöllum og vildi t.a.m. ekki flytja þingið frá Reykjavík eins og einhverjir höfðu ýjað að. Én við töluð- um stundum um, hvernig unnt væri að tengja starf Alþingis við sögu og helgi Þingvalla. Þá kom upp sú hugmynd sem Bjarni var hlynntur að byggja dálítið þjóðhýsi í grenndinni við Þingvelli, helzt í stað Valhallar, þar sem unnt væri að halda ráðstefnur, en þó vakti fyrst og síðast fyrir honum — og þótti mér það skemmtileg hugmynd — að tengja slíkt hús þeirri hugsjón Fjöln- ismanna sem náði ekki fram að ganga vegna atorku og framsýni Jóns Sigurðs- sonar, að Alþingi íslendinga skyldi háð við Öxará að fornri fyrirmynd. Bjarna þótti tilvalið að setja eða slíta Alþingi í slíku þjóðhýsi á Þingvöllum og minna þannig á, af hvaða rótum meiðurinn er runninn. Nú er setning Alþingis í föst- um skorðum og nokkuð hefðbundin, og fer vel á því. En jafnframt því sem ástæða er til að byggja vinalegt gistihús í tengslum við þjóðgarðssvæðið mætti vel huga að slíku þjóðhýsi, ef menn teldu það geta fallið inn í umhverfið, og tengja þannig starf Alþingis einn eða tvo daga á ári hverju þessum ginnheil- aga stað, þar sem þjóðveldið var stofn- að, kristni lögtekin og lýðveldi yfir lýst. Án tengsla samtíðar við fortíð verður hún vandræðaleg uppákoma og hætt er við að hún verði án þeirrar rótfestu og næringar sem vaxtarsprotanum er veigamest vörn í vályndum veðrum. Það verður að gera Valhöll reisulegri en hún nú er. Það er metnaðar- og menningarmál ef okkur er á annað borð annt um Þingvelli og framtíð þjóðgarðs- ins. Það er illa húsað í Valhöll og ástæðulaust að ágæta það. Skúrsjoppa stingur í stúf við helgi staðarins. Þessa klukku má ekki brjóta, sagði gamall maður. Hún hefur fylgt alþingi við Öxará síðan það var sett. Ög þar hékk hún í Lögréttuhúsinu. Þetta er klukka landsins. Eina sameign íslenzku þjóðar- innar. Og ómur hennar er blandinn niði Öxarár og fylgir kjarrilmi úr Bláskógum. „Sem við stóö- um hér á Völl- unum þennan dag strjáluðust að okkur úr öll- um áttum mynd- ir og sýnir, ný örnefni og sumt sem áður hvíldi í kirkjugarði gamallar reynslu og reis upp og vísaði fram og aftur i tíma og rúmi. Tindaskagi, Skriðan, Kálfs- tindar, Ólfus- vatn og Blá- skógar, þar sem útsýn blánar í röku lofti og Sturla Þórðar- son var eitt sinn á ferð með öðr- um köppum.“
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.