Morgunblaðið - 12.03.1986, Blaðsíða 38

Morgunblaðið - 12.03.1986, Blaðsíða 38
- - • - «»vvi>'»''C<ýw»#^i»)iiw» * - J •- . ^^..-^./•■|V). Jf>^»j^ra-;ri----Ti °i rihnr~~r" tii'ihife^li 38 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR12. MARZ1986 Hæstiréttur eftir Gísla . Jónsson Þann 16. desember sl. var í Hæstarétti kveðinn upp dómur í málinu Gísli Jónsson (þ.e. greinar- 1 höfundur) gegn Rafveitu Hafnar- flarðar. Málið fjallaði um rétt hins almenna raforkunotenda gagnvart einokunarvaldi rafveitna. Dóminn sátu 5 hæstaréttardómarar og mynduðu 4 þeirra meirihluta, sem staðfesti áfrýjaðan fógetaúrskurð en sá fimmti, Magnús Thoroddsen, var með sérálit um að hrinda hinum áfrýjaða úrskurði. Magnús rök- studdi sérálit sitt mjög skilmerki- lega með tilvísun í ótvíræð laga- ákvæði í orkulögum. Rök meirihlut- ans voru hins vegar nánast engin og án nokkurra lagatilvitnanna. Umræddur dómur Hæstaréttar hefur vakið mikla athygli einkum af tveimur ástæðum. I fyrsta lagi vegna þess að hann leiðir af sér, að reglugerð um söluskatt og lög um verðjöfnunargjald hafa ekki sama gildi alls staðar á landinu. I öðru lagi vegna þess, að hann er algjört reiðarslag fyrir orkukaup- endur, þar sem dómurinn styður, án lagalegs rökstuðnings, yfirgang opinbers einokunarvalds gegn hin- um almenna notanda, sem á íslandi hefur afar bágboma réttarstöðu og mikiu bágbornari en víðast hvar annars staðar í nágrannalöndum okkar. Með vísun til framanritaðs þykir rétt að skýra frá dóminum með nokkrum hugleiðingum um áhrif hans. Málsatvik Málið fjallaði um rétt raforkunot- anda til að kaupa raforku skv. hús- hitunartaxta til að nota á blásara í lofthitunarkerfi, sem notar tvenns konar orku, þ.e. heitt vatn og raf- orku, en með slíku húshitunarkerfi er heitu lofti blásið út í herbergin. Raforka til húshitunar er undan- þegin söluskatti skv. reglugerð og verðjöfnunargjaldi skv. lögum. Eftir tveggja ára árangurslausa baráttu Rafveitu Hafnarfjarðar gegn því að selja raforku skv. hitunartaxta á blsaramótor minn setti rafveitan í gjaldskrá sína skilgreiningu á því, hvað væri húshitun og skilgreindi þar með gildissvið laga um verðjöfn- unargjald og reglugerðar um sölu- skatt. Á grundvelli framangreindrar skilgreiningar höfðaði Rafveita Hafnarfjarðar lögtaksmál fyrir fóg- etarétti Hafnaríjarðar og vann málið. Úrskurði fógetaréttarins áfrýjaði ég til Hæstaréttar. Þar sem krafan náði ekki 7 þúsund krónum, þurfti áfrýjunarleyfi, sem dóms- málaráðuneytið veitti að fengnum meðmælum Hæstaréttar. Þess skal getið, að aðeins einn þeirra þriggja hæstaréttardómara, sem mæltu með að veita áfrýjunarleyfið, sat dóminn, þegar málið var tekið til flutnings. Dómur Hæstaréttar Rökstuðningur meirihluta Hæstaréttar, sem skipaður var hæstaréttardómurunum Bimi Sveinbjörnssyni, Guðmundi Jóns- syni, Magnúsi Þ. Torfasyni, sem var dómforseti og Þór Vilhjálms- syni, var eftirfarandi: „íelja verður að heimilt hafi verið að afmarka í gjaldskrá stefndu hvaða raforkunotkun teldist raf- orka til húshitunar. Með þessari athugasemd og að öðru leyti með vísan til forsendna hins áfrýjaða úrskurðar ber að staðfesta hann um annað en máls- *} kostnað. Eftir atvikum verður málskostn- aður í héraði og fyrir Hæstarétti látinn falla niður.“ í upphafi sérákvæðis Magnúsar Thoroddsen segin „Samkvæmt 23. gr. orkulaga nr. 58, 29. apríl 1967, er héraðsraf- magnsveitu, sem hlotið hefur einka- rétt skv. 18. gr. laganna, skylt að selja raforku öllum, sem þess óska, innan takmarka orkuveitusvæðis hennar með þeim skilyrðum, sem nánar eru ákveðin í lögum og í reglugerðum, sem settar verði samkvæmt þeim. í 24. grein laga segir að setja skuli reglugerð um slíkar rafmagnsveitur, er stjóm veitunnar semji og ráðherra stað- festi. í reglugerðir þessar „skal“ m.a. setja ákvæði um ... „skilmála fyrir raforkusölunni“.“ Síðar í sérákvæðinu segir: „Skilgreining þessi er í I. kafla, lið D, staflið g) undir yfirskriftinni: „Skilyrði fyrir raforkusölu til hitun- ar em“. í staflið g) segir m.a., að undir lið D í gjaldskránni falli ekki... „varmadælur eða tæki til varma- flutnings í loftræstikerfum eða loft- hitakerfum". Með þessu er verið að setja skilyrði fyrir raforkusölunni í gjaldskrá. Samkvæmt 23. gr. orkulaganna verður slíkum skilyrð- um ekki skipað með gjaldskrá, heldur reglugerð. Skilyrði þessi hafa því ekki lagastoð og ber því að fella hinn áfrýjaða úrskurð úr gildi og synja um framgang lög- taksins." Eiga ekki sömu lög að gilda um land allt? Umræddur dómur vekur mann til umhugsunar um eftirfarandi atriði: Hæstiréttur staðfestir að lægra sett stjómvöld, þ.e. í þessu tilviki bæjarstjóm Hafnarfjarðar, geti ákvarðað gildissvið reglugerðar um söluskatt, sem fjármálaráðherra hefur sett og gildissvið laga um verðjöfnunargjald, sem Alþingi hefur sett. Þessi niðurstaða Hæsta- réttar er andstæð íslenskum réttar- reglum og fær ekki staðist ein- faldlega vegna þess, að allir eiga að vera jafnir gagnvart landslögum. Til þess að rökstyðja þessa fullyrð- ingu skal skýrt hver áhrif umrædds dóms eru. Hefði notandi á orkuveitusvæði Rafveitu Hafnarfjarðar hitað hús sitt upp með varmadælu á sl. ári hefði hann orðið að greiða bæði söluskatt og verðjöfnunargjald af raforkunotkuninni til varmadæl- unnar, skv. skilgreiningu Rafveitu Hafnarfjarðar, sem Hæstiréttur hefur staðfest. Hefði notandinn hins vegar verið t.d. á orkuveitusvæði Rafmansveitu Reykjavíkur væri raforkunotkunin undanþegin bæði söluskatti og verðjöfnunargjaldi. Það byggist á því að Qármálaráðu- neytið úrskurðaði þann 21. septem- ber 1983 „að rafmagn til rekstrar varmadælna, sem einungis eru nýtt- ar til húshitunar, sé söluskatts- fijáls" og iðnaðarráðuneytið úr- skurðaði þann 22. nóvember 1983, „að verðjöfnunargjald skuli ekki greiða af rafmagni til varma- dælna". Þannig hefur umræddur dómur Hæstaréttar það í för með sér, að lög um verðjöfnunargjald, þ.e. landslög, gilda öðruvísi í Reykjavík en í Hafnarfirði. Það þarf ekki löglærðan mann til að sjá, að slíkt fær ekki staðist. Þar eð Hæstiréttur telur, að Rafveitu Hafnarfjarðar hafi verið heimilt að skilgreina, og það í gjald- skrá, hvaða notkun falli undir hús- hitunartaxta, hlýtur sérhverri ann- arri rafveitu að vera fullheimilt, að setja í gjaldskrá sína þá skilgrein- ingu, sem henni þóknast, t.d. að raforka á neysluvatnsgeyma falli ekki undir húshitunartaxta heldur einungis raforka á tæki til hitunar húsrýmis. Skilgreiningar fleiri raf- veitna gætu því auðveldlega leitt til þess, að gildissvið laga um verð- jöfnunargjald og reglugerðar um söluskatt verði jafnmargvísleg og rafveitur landsins eru margar. Það yrði að sjálfsögðu eðlileg afleiðing þess, að heimila rafveitum landsins að skilgreina gildissvið laga og reglugerðar, sem æðra sett stjórn- völd hafa sett. áviUigötum Gísli Jónsson sölu á raforku á neysluvatnskútinn samkvæmt hitataxta og tilkjmnt, að raforkunotkunin verði flutt yfir á almennan heimilistaxta. Rafveit- an krefst því bæði söluskatts og verðjöfnunargjalds af notkuninni enda þótt í reglugerð um söluskatt standi skýrum stöfum, að undan- þegið söluskatti sé „rafmagn til hitunar húsa og laugarvatns" og í lögum um verðjöfnunargjald: „Verðjöfnunargjald skal lagt á sama gjaldstofn og söluskattur...“ Hvað getur nú þessi vamarlausi notandi gert? Hann hefur engan aðila til að snúa sér til nema dóm- stólana og er þar lítils stuðnings að vænta, þar sem ætla verður að Hæstiréttur verði sjálfum sér sam- kvæmur og telji Rafveitu Vest- mannaeyja heimilt að afmarka „hvaða raforkunotkun teldist ra- forka til húshitunar", svo notuð séu orð Hæstaréttar. „Umræddur dómur Hæstaréttar er algjört rothögg á raforkunot- endur þessa lands þar sem hann styrkir raf- veitur landsins i vald- níðslu þeirra gagnvart varnarlausum notend- um.“ Rafveita Vestmanna- eyja ætlar að brjóta landslög með vísun til Hæstaréttardómsins Þegar hefur ein rafveita, Raf- veita Vestmannaeyja, komið með sína útgáfu á skilgreiningu á raf- hitun, þótt hún hafi ekki enn birst á prenti. Rafveitustjórinn hefur rökstutt skilgreiningu sína með vís- un til umrædds Hæstaréttardóms. Notandi nokkur í Vestmannaeyjum, sem hitar hús sitt upp með lofthitun, hefur notað heitt vatn frá varma- veitu staðarins til hitunar loftsins en til neysluvatnshitunar hefur hann notað rafmagnskút. Nú hefur Rafveita Vestmannaeyja sagt upp Orkunotendur varnar- lausir vegna skorts á neytendalöggjöf Eins og að framan er getið er réttarstaða hins íslenska orkunot- anda afar bágborin. íslendingar eru aftarlega á merinni hvað varðar neytendalöggjöf. Það hafa verið gerðar nokkrar tilraunir til að koma á aukinni neytendavemd en við- leitni þeirra ágætu manna, sem það hafa reynt, hefur ekki borið árang- ur. Svo er að sjá sem stjómmála- menn hafi lítinn áhuga á að styrkja neytendur í viðskiptum sínum við opinber einokunarfyrirtæki, sem öllum er stjómað af pólitískt kjöm- um mönnum. I umræddu máli kom skýrt fram, að hin umdeilda skil- greining, sem Rafveita Hafnar- fjarðar vann mál sitt á, var sett gagngert til þess að ná undirtökun- um í baráttu rafveitunnar gagnvart einstökum notanda, sem ekki átti síðan í neitt hús að venda nema til dómstólanna. Það kom skýrt fram í bréfi iðnaðarráðuneytisins til Neytendasamtakanna fyrir alln- okkrum árum, að það væri ekki hlutverk ráðuneytisins, sem veitir orkufyrirtækjum einkarétt, að gæta réttar viðskiptavina fyrirtækjanna. Ekki er að vænta vemdar bæjar- stjóma, sem em eigendur rafveitna og handhafar einokunarvaldsins. Umræddur dómur Hæstaréttar er algjört rothögg á raforkunotendur þessa lands þar sem hann styrkir mjög rafveitur landsins í valdníðslu þeirra gagnvart varnarlausum not- endum. Þó er orðið tímabært að Alþingi setji lög um skipan eftirlitsnefndar til að gæta réttar viðskiptavina einkaréttarfyrirtækja. Mætti hafa til fyrirmyndar m.a. „Monopoltil- synet“ í Danmörku, sem gegnir umræddu hlutverki. Lokaorð Það er harla erfítt fyrir hinn almenna þegn þessa lands að skilja, hvemig dómara Hæstaréttar, sem enginn efast um að em hinir hæf- ustu menn, getur greint á um jafn skýr lagaákvæði og þau, sem Magnús Thoroddsen byggir sérálit sitt á og það án nokkurs lagalegs rökstuðnings. Slíkt er ekki til þess fallið að styrkja álit hins almenna borgara á Hæstarétti. Auðvitað er alltaf sárt að tapa máli og ekki síst fyrir Hæstarétti og víst er um það, að margir dómar Hæstaréttar ttafa stangast á við réttarvitund hins almenna borgara. I flestum tilvikum hefur dómurinn þá vitnað í einhveijar langsóttar lagagreinar. Þegar hins vegar kveð- inn er upp dómur, sem jafnt leik- maður sem lærður telur rangan og enginn rökstuðningur færður annar en tilvitnun í rökstuðning héraðs- dómara, sem einn hæfasti lögmaður þessa lands taldi vart standast, verður maður alveg agndofa. Getur það hugsast að Hæstarétti, æðsta dómstóli þessa lands, sé ekki treyst- andi? Þótt undirritaður vilji alls ekki trúa öðm en því, að Hæstirétt- ur sé algjörlega hlutlaus dómstóll, þá verður ekki hjá því komist að viðurkenna, að umræddur dómur hefur stórlega lýrt álit mitt á þessu æðsta dómsvaldi landsins. Að lokum skal þess getið, að í gegnum allan málareksturinn hefur því margoft verið haldið fram við mig, að það væri vonlaust fyrir ólöglærðan mann að vinna mál og flytja það sjálfur. Á þetta hefí ég aldrei viljað leggja trúnað og vil ekki enn. Það verður hins vegar að viðurkennast, að umræddur dómur Hæstaréttar fær ekki staðist og hefur ekki né verður rökstuddur með lagatilvitnunum. Það er erfitt að vera íslendingur og þurfa aftur og aftur að betjast við að hrinda frá sér þeirri hugsun, hvort það geti virkilega verið rétt, að Hæsti- réttur íslands sé ekki hlutlaús. Höfundur er prófessor íraforku- verkfræði. Aðalfundur Ferðamálasamtaka Vesturlands: Samþykkt aðild að Upp- lýsingamiðstöð í Reykjavík AÐALFUNDUR Ferðamálasam- taka Vesturlands var haldinn í Borgarnesi fyrir nokkru og var hann fjölsóttur. Á fundinn kom fram mikill áhugi á fyrirhugaðri Uppiýsingamiðstöð í Reykjavík sem fyrirhugað er að öll ferða- málasamtökin, Reykjavíkurborg og Ferðamálaráð standi að. Hér á eftir fer hluti úr fréttatil- kynningu frá samtökunum: í skýrslu formanns, Sigurðar Skúla Bárðarsonar og ferðamálafulltrúa, Óla Jóns Ólasonar, kom fram að þróttmikið starf hefur verið hjá samtökunum á árinu. Mikil aukning var í ferðamannastraumi um Vest- urland og má m.a. þakka það margháttuðum sameiginlegum kynningum samtakanna á fegurð og margvíslegum ferðaþjónustu- möguleikum Vesturlands. Víða var unnið að umhverfísmálum og mörg- um góðum tjaldsvæðum komið upp. Flestum með snyrtiútbúnaði sem Kaupfél. Hvammsíjarðar í Búðardal hefur hafið framleiðslu á eftir verð- launateikningum frá samkeppni Ferðamálaráðs um búnað á tjald- svæðum. En aðalvinna samtakanna var þó Uppbyggingaráætlun ferðaþjón- ustu á Vesturlandi, sem Óli Jón Ólason ferðamálafulltrúi vann og var á fundinum lögð firam áfanga- skýrsla hans. Mikill áhugi kom fram á fundin- um á fyrirhugaðri Upplýsingamið- stöð í Reykjavík, sem öll ferðamála- samtökin, Reykjavíkurborg og Ferðamálaráð, standi að. Fundurinn telur þetta eitt stærsta framfara- spor í ferðamálum, ef hægt er að sameina á einn stað, hlutlausa upplýsingamiðlun fyrir alla ferða- þjónustu í landinu. Upplýsingamiðl- un þar sem bæði innlendir sem erlendir ferðamenn geta á einum stað fengið upplýsingar um alla möguleika sem bjóðast í ferðaþjón- ustunni. T.d. hvort sem hann óskar að ferðast í skipulögðum ferðum ferðaskrifstofanna eða ferðafélaga eða fara á eigin vegum, þá geti hann fengið á einum stað upplýs- ingar um hvað í boði er. Gistimögu- leika, veitingastaði, ferðamögu- leika, afþreyingu o.s.frv. Þessi Upplýsingamiðstöð á ekki að búa til ferðir eða ferðapakka sjálf heldur kynna það sem er í boði á hveijum tíma. Þama getur fólk af Reykja- víkursvæðinu kynnt sér hvað í boði er út um land og landsbyggðarfólk fengið sams konar upplýsingar um Reykjavíkursvæðið. I framtíðinni koma svo slíkar miðstöðvar út um land eftir því sem þurfa þykir. Á fundinum var samþykkt aðild Ferðamálasamtaka Vesturlands að slíkri upplýsingamiðstöð og stjóm- inni falið að fylgja því eftir. í stjórn samtakanna sitja nú Sigurður Skúli Bárðarason formaður, Oskar Bald- ursson, Friðrik Jónsson, Guðjón Ingvi Stefánsson, Jóhannes Ellerts- son, Kristleifur Þorsteinsson og Halldór Brynjúlfsson. Að loknum aðalfundarstörfum var rætt um uppbyggingu og fram- kvæmd heilbrigðiseftirlits á Vest- urlandi. Á næstunni verður aðal- áherslan í starfi féalgsins lögð á framhaldsvinnu vegna uppbygging- ar ferðamálaáætlunarinnar. Mun ferðamálafulltrúinn ferðast um Vesturland á næstunni og halda fundi með heimamönnum um fram- hald áætlunarinnar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.