Morgunblaðið - 26.05.1991, Blaðsíða 6

Morgunblaðið - 26.05.1991, Blaðsíða 6
.MOKaUNmjyjIÐ, SUKN'UDAGUK 26. MAI 1991 EIGINLEGA var Hafsteinn Jóhannsson einn í heiminum þá daga, sem það tók hann að sigla kringum hnöttinn á skútunni Eld- ingu. Hann talaði vart við annað fólk í 241 dag, það var hluti af áætluninni. Hann bjargaði reyndar tveimur mannslífum við Hornhöfða, en sjálfur þáði hann ekki aðstoð á ferðalaginu og Iagði aldrei bátnum til að hvíla sig þó oft væri erfitt. Ferðafélag- ar Hafsteins á siglingunni voru úr ríki sjávarins, risastórar skjaldbökur, spjótfiskar, sem hann reyndar veiddi til matar, stórhveli, dauð og lifandi, ógnvekjandi hákarlar, djöflaskata, stökkvandi höfrungar í hundraðatali og fleiri tegundir, flestar framandi. Dag eftir dag, viku eftir viku stefndi Hafsteinn að markmiði sínu og tíminn var fyrir löngu hættur að skipta hann máli, aðeins ástand staga og segla, veður og vindar. Hafsteinn Jóhanns- son kom til Eger- sund í Noregi snemma morguns 8. maí síðastlið- inn. Átta mánuð- um eftir að hann lagði upp í hnattsiglinguna og 29.941 mílu eftir að hann fyrst hélt í ævintýraferðina. Samanrekinn og ótrúlega sterkur, veðurbarinn og dökkur með grásprengt hárið, úfið og saltstorkið, kom hann blaða- manni fyrir sjónir sem maður er getur það sem hann vill. Þarna um nóttina í Egersund tók Hafsteinn á móti Þorgeiri bróður sínum, sem býr í Arendal í Noregi, og fréttamönnum Morgunblaðsins, aðrir vissu ekki af komu hans, enda Hafsteinn ekkert fyrir að auglýsa sjálfan sig eða segja frá afrekum sínum. Handtakið var þétt og innilegt og hendurnar nánast eins og. hrammar. „Þá er þetta búið,“ sagði hann og þegar blaðamaður spurði hvort það væri ekki gott að vera kominn heim til Noregs svaraði Hafsteinn: „0, ekkert sérstaklega, en það var reyndar takmarkið að komast heim aftur. Annars leið mér vei á sjón- um.“ Hann á erfitt með að finna orð, talar íslenzku og syngjandi norsku á víxl á sinn rólega hátt og þó röddin liggi ekki hátt er ekki gripið fram í fyrir Hafsteini. Hann vaggar í göngulagi og þeg- ar hann var í Southampton í Eng- landi, þar sem hann lauk hinni eigin- legu hnattsiglingu, fannst honum allt hringsnúast þó hann væri á gangi á steinum lögðu stræti. Hann rauk upp með andfaelum eftir að hafa blundað í koju í hálftíma og fannst eitthvað að enda hreyfíngar skipsins einkennilegar inni í höfn eftir 241 dag á hafí úti. Þegar hann kom tii Egersund hafði hann ekki sofíð í sólarhring. Hann þurfti stöð- ugt að halda á sér vöku á erfíðri siglingu yfir Norðursjóinn. Þar var umferð eins og á Laugaveginum eins og einhver orðaði það. Mest vakti hann í þtjá sólarhringa samfleytt við Hornhöfða, en í Suðurhafinu gat hann jafnvel sofið í allt að átta tima í senn. Vindur var hagstæður þar og næsta skip í hundraða mílna fjar- lægð. Allan tímann, frá 12. ágúst í fyrra, sigldi Hafsteinn með sumri. Eitthvað sem herðir og stælir En hvers vegna í ósköpunum að leggja í þetta erfíði að smíða bátinn og sigla aleinn um heimsins höf all- an þennan tíma? „Ég er þannig gerður að ég verð alltaf að vera að takast á við eitt- hvað nýtt, eitthvað sem herðir og stælir. Þegar ég er búinn að sanna að ég geti það sem ég ætla mér finn ég mér eitthvað annað til að glíma við. Þannig var það með bátinn. Mig langaði að byggja mér skútu og eft- ir að hafa hugsað um hana lengi tók hún á sig mynd í kollinum á mér. Ég byggði skemmu á lóðinni minni í Sunde skammt frá Bergen og þar eyddi ég öllum frítíma mínum í þrjú ár. Ég vann hvert einasta handtak sjálfur og byrjaði á því að smíða mótin, notaði plastmottur og steypti síðan með polyester. Það er ekki hægt að lýsa þessu lið fyrir lið, en smátt og smátt varð þessi 63 feta farkostur tii. Eg sankaði að mér efni úr öllum áttum. Vélin er úr gömlum steypubíl og í mastrið, sem er 22 metrar á hæð og 40 sm á þykkt þar sem það er gildast, not- aði ég snúið loftræstirör úr járni og steypti síðan með plasti utan á það. Það er örugglega ekkert svona mast- ur til í heiminum og ég vissi allan tímann að það myndi halda. Það var fyrsta áskorunin í þessu sambandi að kanna hvort ég gæti smíðað bátinn og þegar það var orð- ið veruleiki varð ég að nota hann eitthvað. Því sló síðan niður í haus- inn á mér að fara í hnattsiglingu í ársbyijun 1989 og ég lagði af stað þá um sumarið. Þá bilaði gírinn í vélinni og ég varð að snúa við, en í þeirri siglingu, sem ég leit á sem góða reynslusiglingu, lagði ég 3.000 mílur að baki. Ég var ekki á því að gefast upp því ekkert gaf sig af því, sem ég gerði, heldur hlutir sem ég keypti af öðrum." Eldingin á lygnum sjó við Egersund. íslenzka fánanum hampað við komuna til Egersund. ÞADKOMAEKKI ALLIR HEIM AFTUR Það hefði farið vel á með mér og forsetanum „Upphaflega var hugmyndin að skrá Éldinguna á íslandi, en það gekk ekki upp þar sem Siglinga- málastofnun vildi fá nákvæmar teikningar af bátnum. Þeir vildu fá öll mál upp gefin; efni, styrk og burð í smáatriðum að mér skildist. Þetta var allt of mikið pappírsvesen auk þess sem þessar teikningar og tölur eru mestmegnis í hausnum á mér, en ekki skrifaðar og útfærðar á pappír. Ég skil þessa kalla heima á íslandi svo sem vel, því þeir eru að íjalla um„skip og báta, sem eiga að glíma við úthafið í öllu sínu veldi, en ég hafði bara ekki tíma eða nennu til að standa í þessu.“ Ef ég hefði fengið bátinn skráðan á íslandi hefði ég gefið honum nafn Vigdísar forseta. Ég hef miklar mætur á henni og hér í Noregi er hún dáð. Hún er fyrsti kvenforsetinn í heiminum og ég ætlaði mér að verða fyrstur Islendinga til að sigla í kringum hnöttinn á þennan hátt. Það hefði farið vel á með mér og forsetanum." Á, í eða við sjó En hver er Hafsteinn Jóhannsson? Hann er Akurnesingur, fæddur árið 1935 og er því 56 ára gamall. Haf- steinn hefur allan sinn aldur starfað á, í eða við sjó. I Ijölda ára vann hann við köfun og er fjölmörgum íslendingum kunnur ýmist sem Haf- steinn á Eldingu eða Hafsteinn kaf- ari. Hann gerði út bát sem hét Eld- ing og á sjöunda áratugnum aðstoð- aði hann fjölda skipa og báta, á 11 árum kom hann yfir 1.300 bátum til hjálpar. Síðasta heila árið sem Hafsteinn starfaði á íslandi, 1969, kom hann yfir 100 bátum til aðstoð- ar. Mest voru það skipstjórar á síld- arbátum norðanlands og austan og á vertíðarbátum suðvestanlands, sem Ieituðu til Hafsteins. Oftast eft- ir að hafa fengið net í skrúfuna og þá kom sér vel kunnátta, færni og harka Hafsteins við köfun. í lok sjöunda áratugarins lét Haf- steinn smíða fyrir sig nýja Eldingu í skipasmíðastöð í Kópavogi. Bátur- inn var sérstaklega útbúinn sem kafarabátur og átti að kosta um 6 milljónir króna. Hafsteinn segist hafa átt peningana nánast undir koddanum, en margt fer öðru vísi en ætlað er. Erfiðleikar steðjuðu að skipasmíðastöðinni og á endanum var verð Eldingarinnar komið í um 14 milljónir og þurfti því í raun að greiða tvöfalt verð fyrir bátinn. Fyrst Hafsteinn og síðan Fiskveiðasjóður. Hafsteinn þurfti að semja við Fisk- veiðasjóð og síðan Útvegsbankann til að koma skipinu á flot, en skipa- smíðastöðin var þá orðin gjaldþrota. . Erfíðleikunum var þó ekki lokið, segir Hafsteinn. Með honum á Eld- ingunni voru tveir úrvalsmenn, en samkvæmt samningum og reglu- gerðum urðu 5 menn að vera á. Hagsmunasamtök sjómanna stöðv- uðu Eldinguna í krafti þessara reglna og víst er að Hafsteinn var ekki sáttur við það. Sagði að hann vildi hafa færri kalla en betri með sér og borga þeim því betur. Kerfíð gaf sig ekki, en Hafsteini var þó bent á að sækja um undanþágu. „Þegar skipstjórinn hjá mér, Bragi Kristjánsson, var kærður vegna þess að við værum of fáir fannst mér nóg komið af þessu vafstri og ég hafði ekkert lengur að gera heima. Ég hringdi í Útvegsban- kann og sagði þeim að ég væri hættur útgerðinni, ég tæki allt laus- legt sem tilheyrði mér úr bátnum, en þeir gætu hirt sjálfan bátinn. Ég skuldaði engum neitt þegar ég fór. Þetta var sumarið 1971 og nokkr- um vikum eftir þetta vorum við Bragi komnir til Trinidad þar sem við réðum okkur á rækjubát hjá amerísku útgerðarfyrirtæki, Bragi var skipstjóri, ég vélstjóri. Síðan var ég um tíma á norskum fragtara og sigldi um öll heimsins höf. Frá árinu 1975 hef ég unnið í álverksmiðju í Husnes skammt frá Bergen í Noregi og bý í Sunde. SÖRAL heitir fyrir- tækið og er í eigu Alusuisse að miklu leyti. Þessir vinnuveitendur hafa reynst mér mjög vel. Heim til ís- lands hef ég ekkert að gera. Þegar ég flutti hingað fyrir 20 árum hófst einfaldlega nýr kafli."

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.