Morgunblaðið - 20.11.1991, Side 14

Morgunblaðið - 20.11.1991, Side 14
14 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 20. NÓVEMBER 1991 Ný skipan verðtrygginga eftir Hjalta Þórisson I all Itarlegri grein, sem afhent var Alþingi, ríkisstjórn, Seðla- banka, aðilum vinnumarkaðarins og fjölrniðlum í marz síðastliðnum og enginn fjölmiðla hefur séð sér fært að birta, voru lagðar fram til- lögur að skipulagi verðtryggingar. Þar var rakin raunasaga þeirra mála síðastliðna áratugi eins og hún hefur birzt undirrituðum og ábyrgð lýst á hendur viðkomandi stjórn- völdum. Hér verður gerð önnur tilraun til þess, að koma þeim sjónarmiðum, sem þar komu fram, inn í almenna umræðu. Þau eru: Það er ein frumskyldum ríkis- valdsins að tryggja verðgildi gjaldmiðilsins, sem er ávísun á verð- mæti, útgefin af þessu sama ríkis- valdi. Þegnarnir eiga heimtingu á að því megi treysta. Verði vanhöld á því, þ.e. falli gengi og verðbólga geisi, er aðeins eitt meðal til við afleiðingunum og það er verðtrygg- ing. Verðtryggingar eru ekki aðeins réttlætismál heldur eru þær líka heilbrigðisatriði fyrir efnahagslífið líkt og stöðugt gengi. Þetta rétt- læti og heilbrigði getur ríkisvaldið eitt tryggt með einfaldri lagasetn- ingu og því ber að gera það. Ekki er þó sama hvemig staðið er að verðtryggingum. Lánskjara- vísitalan ein er eðlileg viðmiðun verðbóta og verðtryggingar, tengd við höfuðstól. Með öllu er óafsákan- legt að innifela verðbætur í vöxtum með „verðbótaþætti vaxta”. Auka- verkanir af því eru skelfilegar. Brýnt er að vaxtataka í þjóðfélaginu sé með heilbrigðum hætti og heil- brigð skipan verðtrygginga er lyk- illinn að því að svo geti verið. Gervi- verðtrygging í gegnum vexti gerir hins vegar illt verra eins og sannað- ist rækilega á árunum 1975-1979 og sýnir sig enn. Lánskjaravísitala er tilbúin, af- leidd, og ekki endilega sjálfvirk viðmiðun til uppbóta fyrir rýrnun gjaldmiðilsins. Leggja verður fag- legt mat á það hvað sé hæfileg og skynsamleg uppbót og við hvaða skilyrði hún skuli gilda. Tillögur að lánskjaravísitölu og framkvæmd verðtryggingar: 0HITACHI Rafmagnsvörur Slípirokkar G-18SE 180 mm, 2.100 w verð-kr. 18.272.00 TILBOÐ kr. 14.948.00 ísboltar Fes tingameis tarar Strandgata 75, 220 Hafnarfjörður. sími 91-652965 Sendum í póstkröfu. 1. Lagt er til, að breytingar á lánskjaravísitöiu taki samskonar breytingum og hinn eiginiegi verð- lagsmælikvarði, framfærsluvísital- an, en nemi níutíu prósentum þeirra breytinga. Veðruppbótin sé þannig skert um 10%. (Dæmi: Eftir 10% verðbólgu stæði 100 króna höfuð- stóll í 109 krónum, sem væri „rým- un” um tæpt 1% og eftir 100% verð- bólgu stæði hann í kr. 190, sem væri rýmun um 5%, þ.e.a.s. vax- andi rýrnun með vaxandi verðbólgu allt að 10%. Þetta verkar öfugt við lækkandi verðlag.) Þetta tryggir að ekki verði um ofverðbætingar að ræða og á sér fleira til málsbóta. Ekki er óeðlilegt að einhver rýmun eigi sér stað, eins og er í óverð- tryggðu ástandi við væga náttúm- lega verðstígandi. Einnig er eðlilegt að „gjald” komi fyrir þá þjónustu skuldara við lánardrottna að varð- veita eigur þeirra og tryggja þær fyrir verðbólgu. Órökrétt, óheilbrigt, andstætt Ólafslögum og hagsmunum launa- fólks er að tengja lánskjaravísitölu við launavísitölu. Það ber að leggja af. Heppilegt hefði hins vegar ver- ið, að heíja skráningu Iánskjaravísi- tölu þegar kaupmáttur var í lág- marki því mikilvægt er að fólk geti endurgoldið skuldir sínar. 2. Verði innan við fímm prósent breyting á framfærsluvísitölu á milli mælinga breytist lánskjaravísi- tala ekkert fyrr en því lágmarki er náð. Það ber að skilja svo, að minni breyting sé innan við eðlilegar sveiflur verðlags. Lánskjaravísitalan er áhrifalaus með öllu og þannig séð „afnumin” ef verðbóga er í lágmarki, eins og tryggja ber, enda sé hún þannig úr garði gerð, að hún virki ekki ef verðlagshræringar em innan eðli- legra marka. Hún er hins vegar nauðsynlegt öryggisnet ef út af brygði og tryggir, að menn eigi ekki kost á annarlegum verðbólgu- gróða. 3. Athugandi er að tekið sé tillit til óeðlilegra breytinga annarra hagstærða, svo sem launa og fast- eignaverðs (veðverðmæta) (þ.e. „misgengis”) með rauðum viðvör- unarstrikum, enda séu þau tilefni sérstakra ráðstafana. 4. Verðtrygging sé lögbundin, þannig að allar Ijárskuldbindingar í þjóðfélaginu séu háðar ákvæðum um verðtryggingu (Ólafslög séu loks færð í rétt horf). Ekki sé því nauðsynlegt að semja sérstaklega um verðtryggingu og dagsetning nægi til þess að tengja umsamdar upphæðir við lánskjaravísitölu. Sjá og lið 6. Verðtrygging sé því ekki samningsatriði og einungis raun- vextir og lánstími séu umsemjanleg lánakjör, sem eðlilegt er. Núverandi falsbann við verð- tryggingum til skemmri tíma en þriggja ára verði þannig afnumið enda stórskaðlegt og þess í stað stytt í þijá mánuði. Bann af þessu tagi yrði þó að öllum líkindum út í bláinn ef fyrrtalin atriði eru virk. 5. Tekin verði upp skráning bankakrónu (vísitölukrónu) hjá Seðlabankanum, þ.e. skráning krónu sem tekur sömu breytingum og lánskjaravísitala, til notkunar á skuldaskjölum og reikningum þ.m.t. innlánsreikningum banka. Ein bankakróna samavarar þá sí og svo mörgum krónum eftir því hver vísi- talan er. Skráning slíkrar krónu myndi leysa þann skráningar- og bókfærsluvanda sem bankarnir telja sig búa við varðandi hlaupandi viðskipti. Þetta gerði og sérstakar „vaxtauppbætur” á „óverðtryggð- um” Qárskuldbindingum eins og víxlum, sem nú tíðkast, ónauðsyn- legar. Þær yrðu skráðar í banka- krónum og væru þar með verð- tryggðar. 6. Aðeins gildi einn nafnvaxta- fótur, þannig reiknist sömu nafn- vextir á höfuðstól, hvort sem hann er verðtryggður eða ekki, enda sé hann það að jafnaði. Vextir eru uppbót fyrir flest annað en rýrnun gjaldmiðilsins og eiga alls ekki að Hjalti Þórisson „íslenzkt hagkerfi er að því leytinu þróaðra en önnur, að þar tíðkast verðtryggingar. Ut- færsla þeirra hefur þó því miður ekki verið sem skyldi og tímabært er að sníða agnúana af.” vera það. Sérstakar vaxtaákvarð- anir á „óverðtryggðar” fjárskuld- bindingar til verðlagsuppbóta verði bannaðar (sjá síðar). 7. Óeðlilegt er, að verðbætur á höfuðstól teljist til vaxtagjalda við skattaskil enda verði því breytt. 8. Vaxtatekjur (raunvaxtatekj- ur) og aðrar fjármagnstekjur eru tekjur eins og hverjar aðrar tekjur og þær ber að skattleggja. Skatt- frelsi þeirra er hneisa. 9. Fastir vextir á skuldaskjölum séu regla og sérstaklega á lang- tímalánum. 10. Okurlög gildi. 11. Vaxtamunur banka verði aldrei meiri en tvö prósent. 12. Bankamir taki upp stór- fellda langtíma lánafyrirgreiðslu og þ. á m. húsnæðislán. Skortur raunverulegrar lang- tímafjái-mögnunar er sjúklegt ein- kenni á efnahagslífi og kúgar efna- hagsstarfsemina, líkt og of hár Ijár- magnskostnaður, með óeðlilega örri og þungri endurgreiðslubyrði. Þetta hefur verið ein helzta efnahags- meinsemd hér á landi og er bæði afleiðing og orsök verðbólgu. Bank- akerfið hefur fullkomlega brugðist í því efni. Umfangsmikil langtímafj- ármögnun er nauðsynleg til þess, að verðtrygging skili árangri í bar- áttunni við verðbólgu og lánskjara- vísitala ein tryggir öryggi hennar. Vaxtaverðbæting upphefur hana hinsvegar og kyndir undir verð- bólgu. Islenzkt hagkerfi er að því leytinu þróaðra en önnur,_ að þar tíðkast verðtryggingar. Utfærsla þeirra hefur þó því miður ekki verið sem skyldi og tímabært er að sníða agnúana af. Núverandi skipan ber í sér mein- semd, sem hefur reynzt þjóðinni dýr og unnið hefur gegn settum markmiðum, þar sem eru „vextir á óverðtryggðum lánum”. Hér er um það að ræða að verðbólgan er elt uppi með sífelldum nafnvaxtabreyt- ingum. Orðalagið „óverðtryggð lán” er rangnefni og er blekkjandi. Þessi lán eru ekki óverðtryggð frekar en nokkur önnur lán hér á landi. Verð- trygging þeirra er hinsvegar ekki bundin höfuðstól heldur vöxtum með verðbótaþætti vaxta. Skjólvörn þessarar meinsemdar, þriggja ára bannið við verðtrygg- ingum, (sem komið hefur í staðinn fyrir einkarétt ríkisins á verðtrygg- ingum), er því samskonar fásinna. Hvaða haldbær rök geta hnigið að því, að banna vísitölutengingu höf- uðstóls til lengri eða skemmri tlma en leyfa verðbótaþátt vaxta? Það er ekki bann við verðtryggingum. Imyndi menn sér að það vinni gegn verðbólgu þá er því þveröfugt farið. Hér verður að nægja að minna á reynslu áranna 1975-1979 til þess að sýna hvaða háski stafar af þessari gerviverðtryggingu. Og einnig má benda á ofurvexti þeirra nú um stundir. Um fyrirætlanir stjórnvalda að afnema lánskjaravís- itöluna er þetta að segja: Fyrirgefa mætti óvitum. Andúð þeirra á henni og dálæti á vaxtaverðbætingu er óskiljanleg. Tómt mál er raunar að tala ura afnám hennar. Til næstu áratuga, jafnvel hálfrar aldar, eru feikn fjár- skuldbindinga bundnar henni og enginn ábyrgur ávöxtunaraðili mun taka í mál að undanþyggja höfuð- stól sinn verðtryggingu. Auglýst er eftir viðbrögðum Seðlabankans við þessum tillögum. Höfundur er þjóðfélagsfræðingur og starfsmaður Húsnæðisstofnunar rikisins. MEÐAL ANNARRA ORÐA Selja, selja eftir Njörð P. Njarðvík Svo bar við eitt sinn á föstudags- kvöldi þegar klukkan var gengin ellefu og ég sat dottandi fyrir fram- an sjónvarpið, að síminn hringdi og spurt var eftir mér með nafni. Þeg- ar ég brölti í símann, kynnti sig maður og spurði hvort ég vildi ekki kaupa ritverk Jónasar Hallgríms- sonar. Ég sagði nei takk fyrir. Þá sagði maðurinn: „Nú, hefur þú ekki áhuga á ljóðum Jónasar Hallgrims- sonar?” Það snöggfauk í mig. Maðurinn hefur sjálfsagt vitað að ég er há- skólakennari í íslenskum bók- menntum, og nú átti sem sé að fara þá leið að mér, að það væri harla kynlegt ef slíkur kennari vildi ekki umyrðalaust kaupa nýja út- gáfu á ritsafni Jónasar. Mér datt eitt andartak í hug að segja þessum manni að ég vissi trúlega meira um ritstörf Jónasar en hann, að ég - kynni utanað flest bestu ljóð Jónas- ar. En ég stillti mig um það, sem betur fer. Ég skildi þegar í stað, að slíkt væri einungis til þess fallið að lengja símtalið, og allra síst vildi ég fara að karpa við þennan mann. Ég lét því nægja að segja að ég hefði ekki áhuga á slíkum símtölum. Ég vildi ekki láta sölumenn trufla mig á heimili mínu, og allra síst síðla kvölds, og að ég teldi mig fullfæran um að kaupa bækur án aðstoðar frá honum. Heimilisplága Því er þetta atvik rifjað upp hér, að símhringingar af þessu tagi eru að verða hrein heimilisplága. í síð- ustu viku varð konan mín fimm sinnum fyrir þessu. Aðferðin er allt- af sú sama. Það er spurt um annað hvort okkar með nafni. Þegar farið er í símann, kynnir sig einhver og spyr hvort hann sé að trufla. Þar sem þetta fyrirbæri er því miður orðið algengt, er svarið einnig alltaf hið sama: „Það fer eftir því hver þú ert og hvaða erindi þú átt.” Þá er verið að falbjóða eitthvað, áskrift að tímariti, bækur eða aðrar vörur, og í sumum tilfellum verið að fylgja eftir bréfi sem áður hefur verið sent. Það er talað með ákveðinni ýtni, og ekkert hugsað um hvernig á stendur, hringt á matmálstímum eða síðla kvölds. Samtalið verður ekki lengra. Svör okkar eru ævin- lega á sömu leið: A heimili okkar viljum við fá að vera í friði fyrir sölumönnum. Við erum ekki reiðubúin til þess að heimili okkar sé eins konar versl- unarhúsnæði fyrir ágenga sölu- menn. Vilji menn selja vörur sínar, geta þeir sett upp verslun eða hald- ið sig við verslunarhúsnæði sitt. Það sýnist enginn skortur á búðum hér á höfuðborgarsvæðinu. Menn geta auglýst vöru sína, og ef við viljum eignast hana, þá förum við og kaup- um hana. Svo einfalt er það. Öðru máli gegnir um heimili okkar. Svona símtöl gera ekki annað en að ergja mann. Og við viljum ekki láta setja okkur í þær aðstæður að þurfa að bægja frá okkur ágengum sölumönnum. Er það til of mikils mælst? Það virðist svo. Tilætlunarsemi Þegar við fluttum heim til íslands frá Gautaborg árið 1971 þótti okk- ur afar gott að losna undan ágangi sölumanna, sem þar voru næsta iðnir við ýtni sína. Nú, tuttugu árum síðar, er þessi plága síst minni hér. Hún dembist yfir mann ‘ líkt og skæðadrífa úr mörgum áttum í senn, og það liggur við að þurfi að hvessa sig I hvert sinn til að verj- ast henni. Þetta eru ekki bara sím- töl, þótt þau séu að vísu hvimleið- ust, heldur rignir yfir mann alls kyns furðulegum tilboðum í pósti nær daglega. Og ekki aðeins frá innléndum fyrirtækjum, heldur langt utan úr heimi. Sem dæmi um tilboð sem mér hafa borist nýlega, má nefna jólakökur frá Texas og peningaveski frá Hong Kong. Allir kannast auðvitað við happ- drættismiðana, sem eru tiltölulega saklausir, því þeim er auðvelt að fleygja beinustu leið í ruslið. En það er verra þegar sendar eru bækur ásamt gíróseðli. Og nú síðast komu tvö búnt af jólakortum ásamt gíró- seðli frá Félagi aldraðra. Þessu vill maður helst ekki fleygja af því að það er ákveðið verðmæti. Hins veg- ar vil ég ekki láta mér óviðkomandi fólk skammta mér bækur eða jóla- kort. Ég vil velja það sjálfur. Svo að ég neyðist til að fara út í póst- hús til að biðja um endursendingu. Og þá er verið að baka mér fyrir- höfn sem ég kæri mig ekki um og hef svo sannarlega ekki beðið um. Að fá að vera í friði Ég get ekki séð neitt annað já- kvætt við þessar linnulausu póst- sendingar en að þær færi póstþjón- ustunni einhveijar tekjur. Hinsveg- ar hef ég stundum velt því fyrir mér hvort þetta borgi sig. Hvort sú fyrirhöfn sem felst í símhringing- um og póstsendingum skili í raun

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.